Nội dung chính

Chữa đau họng bằng diện chẩn là biện pháp điều trị bệnh mà không cần dùng thuốc. Đây là phương pháp còn khá xa lạ với nhiều người, song lại được rất nhiều người bệnh phản ánh tích cực về hiệu quả mà nó mang lại. Vậy có nên dùng diện chẩn để chữa đau họng không? Thực hiện như thế nào để an toàn, hiệu quả? Tất cả những thắc mắc trên sẽ có câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Phương pháp chữa đau họng bằng diện chẩn là gì? Có hiệu quả không?

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp điều trị bệnh mà không cần sử dụng thuốc. Thay vào đó, người bệnh sẽ áp dụng một số thủ thuật để có thể chẩn đoán và điều trị bệnh ngay trên gương mặt của mình. Đây là phương pháp sử dụng một số dụng cụ chuyên nghiệp như búa gõ, cây lăn, cây cào, que dò, hơ nhang, hơ ngải cứu hoặc ngón tay để day ấn vào những huyệt đạo trên gương mặt, từ đó khắc phục bệnh lý.

Phương pháp diện chẩn được phát triển dựa trên nguyên tắc phản chiếu của Âm Dương và Ngũ Hành. Theo thuyết diện chẩn, khuôn mặt mỗi người có tới 500 huyệt báo bệnh và mỗi bộ huyệt tương ứng với một cơ quan nội tạng. Chính vì vậy, khi cơ thể mắc bệnh, mọi người sẽ thấy được biểu hiện trên gương mặt.

Chữa đau họng bằng diện chẩn là biện pháp điều trị bệnh mà không cần dùng thuốc
Chữa đau họng bằng diện chẩn là biện pháp điều trị bệnh mà không cần dùng thuốc

Vậy chữa đau họng bằng diện chẩn có hiệu quả không? Việc điều trị đau họng bằng diện chẩn có tác dụng cải thiện các triệu chứng như đau rát họng, giảm sưng, viêm. Nhờ việc quan sát những bất thường trên khuôn mặt, các bác sĩ, lương y sẽ sử dụng các dụng cụ hoặc ngón tay để day, ấn vào huyệt trên mặt để giảm triệu chứng đau họng.

Các chuyên gia cho rằng, phương pháp chữa đau họng bằng diện chẩn khá an toàn, đồng thời đem lại hiệu quả nhất định khi được thực hiện đúng cách. Đây là phương pháp phù hợp với các triệu chứng bệnh nhẹ, chưa dẫn đến biến chứng nặng. Tuy nhiên, trước khi áp dụng diện chẩn, người bệnh cần được thăm khám để được chẩn đoán chính xác tác nhân gây bệnh cũng như thể trạng của cơ thể để áp dụng biện pháp phù hợp.

Đọc thêm: TOP 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Top 4 cách chữa đau họng bằng diện chẩn phổ biến hiệu quả

Trước khi áp dụng chữa đau họng bằng diện chẩn, mọi người cần xác định mức độ và lí do dẫn đến đau họng để lựa chọn cách diện chẩn phù hợp nhất. Và khi thực hiện phương pháp này, người bệnh cũng cần chuẩn bị một số dụng cụ chuyên biệt như búa gõ, cây lăn, que cào,… để tác động lên huyệt đạo. Mỗi biện pháp diện chẩn sẽ có bộ huyệt và cách tác động khác nhau.

Dùng diện chẩn chữa đau rát họng do viêm họng

Chữa đau rát họng do viêm họng bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh cơ bản, áp dụng cho các trường hợp bệnh mới phát. Lúc này, người bệnh chưa thấy biểu hiện nào khác ngoài đau rát họng. Cách thức thực hiện liệu pháp này cũng khá đơn giản:

Chuẩn bị: Cây lăn cầu gai nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, xác định chính xác vị trí lăn. Vị trí này nằm tại gan bàn tay, chính giữa và ở phía dưới ngón tay áp út. Với nam giới, vị trí lăn nằm ở bên tay trái, còn với nữ giới thì vị trí lăn là ở bên tay phải.
  • Bước 2: Sau đó, lăn cầu gai nhỏ vào vị trí huyệt đạo đã được xác định trước đó.
  • Bước 3: Cuối cùng, từ từ lăn sang các vị trí xung quanh huyệt đạo trong vòng 2 phút.

Để phương pháp này đạt hiệu quả cao, người bệnh nên thực hiện mỗi ngày khoảng 3 – 4 lần. Duy trì liên tục trong 5 ngày sẽ thấy tình trạng đau rát cổ họng được cải thiện rõ rệt.

Có thể bạn quan tâm: Tham Khảo Cách Chữa Viêm Họng Bằng Diện Chẩn HIỆU QUẢ, KHÔNG DÙNG THUỐC

Chữa đau họng bằng diện chẩn bởi viêm họng cấp

Chữa đau họng do viêm họng cấp bằng phương pháp diện chẩn giúp hỗ trợ điều trị cho những trường hợp mới bị viêm họng và có triệu chứng đau rát họng kèm theo khàn tiếng, nhai nuốt đau,…

Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả, dễ thực hiện vì tình trạng bệnh khá nhẹ và dễ tác động.

Chữa đau họng bằng diện chẩn bởi viêm họng cấp
Chữa đau họng bằng diện chẩn bởi viêm họng cấp

Chuẩn bị: 2 miếng salonpas và 1 lọ dầu gió

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Xác định các huyệt đạo số 8 và 20 (nằm tại vị trí hai bên mắt), huyệt đạo số 12 (ở sống mũi), huyệt đạo số 17 và số 38 (ở hai bên nhân trung).
  • Bước 2: Sử dụng dầu gió để bôi và mát xa đều 2 cổ tay và cánh tay.
  • Bước 3: Lấy ngón tay day và ấn liên tục vào huyệt đạo số 8, số 12 và số 20.
  • Bước 4: Cuối cùng, tiến hành dán salonpas lên huyệt đạo số 17 và số 38.

Người bệnh cần duy trì liệu pháp này trong vòng 3 – 5 ngày, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần thực hiện 3 lượt và mỗi lượt cách nhau 5 phút. Qua đó, các triệu chứng đau rát họng kèm theo ho khan, nhai nuốt đau của người bệnh sẽ thuyên giảm.

XEM NGAY: TOP 5 Bài Tập Yoga Điều Trị Viêm Họng Đơn Giản, Dễ Áp Dụng Tại Nhà

Chữa đau họng bởi viêm họng hạt bằng diện chẩn

Ngoài tác dụng cải thiện tình trạng đau rát họng, khàn tiếng, phương pháp này còn giúp giảm bớt hạt đỏ li ti trong vòm họng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Chuẩn bị: Cây gõ, que thủy tinh, dầu cù là, khăn bông, viên đá lạnh.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Xác định đúng vị trí huyệt đạo cần tác động, gồm huyệt đạo số 14 nằm ở dưới dái tai, số 20 ở giữa hai hốc mắt, số 275 cách huyệt đạo 14 khoảng 2cm ở phía hướng vào trong mặt.
  • Bước 2: Sau đó dùng dầu cù là chấm vào quy thủy tinh và xoay nhẹ 90 độ tại các huyệt đạo đã được xác định trước đó. Lưu ý, với trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh nên dùng phương pháp này 1 lần mỗi ngày. Còn trường hợp nặng, nên thực hiện 2 lần mỗi ngày.
  • Bước 3: Nếu người bệnh bị đau họng do viêm họng hạt kèm sốt cao thì cần sử dụng que nhang hơ vào các huyệt đạo ở dọc sống lưng.
  • Bước 4: Tiếp tục tiến hành dùng khăn bông có bọc vài viên đá để chườm nhẹ lên trán và một số huyệt đạo trên mặt.
  • Bước 5: Sau cùng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ và súc miệng bằng nước muối sinh lý để loại bỏ virus, vi khuẩn có trong họng và miệng.

Xem thêm: Tham Khảo Cách Trị Đau Họng Tại Nhà Đơn Giản, Dễ Áp Dụng

Điều trị đau họng bằng diện chẩn bởi viêm họng mãn tính

Đối tượng nên áp dụng phương pháp này là người bệnh bị viêm họng mãn tính, viêm họng kéo dài với các triệu chứng bệnh tái phát nhiều lần và đã bị nặng. Sử dụng diện chẩn để chữa đau họng bởi viêm họng mãn tính giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng, đồng thời nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị chuyên sâu.

Chữa đau họng bằng diện chẩn bởi viêm họng mãn tính
Chữa đau họng bằng diện chẩn bởi viêm họng mãn tính

Chuẩn bị: Dầu cù là

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Xác định vị trí các huyệt đạo: số 14 ở dưới dái tai, số 20 ở giữa hai hốc mắt, số 275 ở vị trí cách huyệt 14 khoảng 2cm về phía hướng vào trong mặt.
  • Bước 2: Sử dụng một ít dầu củ là, sau đó dùng tay xoay vòng 90 độ tại mỗi huyệt đã được xác định.

Mọi người nên thực hiện phương pháp này một lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Đối với những trường hợp bị nặng, có thể áp dụng diện chẩn chữa đau họng do viêm họng mãn tính này 2 lần mỗi ngày.

Tham khảo: Tham Khảo TOP 9+ Thuốc Điều Trị Viêm Họng Tốt Nhất Trên Thị Trường 

Ưu điểm và nhược điểm khi áp dụng phương pháp diện chẩn

Cũng giống như nhiều phương pháp khác, điều trị đau họng bằng diện chẩn cũng có một số ưu điểm và nhược điểm nhất định, vì vậy bệnh nhân cần nắm rõ trước khi lựa chọn phương pháp này.

Ưu điểm:

  • Phương pháp diện chẩn không sử dụng thuốc tây nên có độ an toàn cao.
  • Không gây tác dụng phụ và có thể áp dụng điều trị lâu dài.
  • Làm giảm nhanh chóng tình trạng viêm, đau rát và sưng cổ họng.
  • Phù hợp để điều trị cho nhiều trường hợp bệnh nhân như viêm họng hạt, viêm họng cấp tính, viêm họng mãn tính.
  • Phương pháp diện chẩn có tác dụng đả thông kinh mạch, trừ độc, khí huyết, đồng thời tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Nhược điểm:

  • Hầu hết phương pháp này chỉ hiệu quả với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ, đau họng không do nhiễm trùng hoặc nhiễm khuẩn.
  • Người bệnh cần kiên trì điều trị lâu dài mới có thể đem lại hiệu quả cao.

Xem thêm: Viêm Họng Mãn Tính Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Một số lưu ý khi chữa đau họng bằng diện chẩn

Cần bổ sung nhiều rau xanh trong quá trình điều trị bệnh
Cần bổ sung nhiều rau xanh trong quá trình điều trị bệnh

Phương pháp chữa đau họng bằng diện chẩn tác động bên ngoài nên chỉ có tác dụng lên triệu chứng, giảm sưng đau họng. Vì vậy, người bệnh cần kết hợp uống thuốc để chữa trị hoàn toàn tác nhân gây bệnh, đồng thời phòng tránh bệnh tái phát trở lại. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình áp dụng phương pháp diện chẩn:

  • Người bệnh không nên lạm dụng phương pháp chữa đau họng bằng diện chẩn. Bởi việc này không những khiến bệnh tình không thuyên giảm mà còn làm cơ thể mệt mỏi hơn.
  • Nếu áp dụng phương pháp này dài ngày mà không thấy bệnh tình thuyên giảm, người bệnh cần dừng lại ngay rồi đến ngay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và có phương pháp điều trị phù hợp.
  • Chữa đau họng bằng diện chẩn đem lại hiệu quả cao nhưng không thể thay thế phương pháp chữa bệnh bằng thuốc.
  • Người bệnh cần kiên trì thực hiện phương pháp này dài ngày để đạt tối đa hiệu quả chữa bệnh viêm họng.
  • Bên cạnh việc điều trị bằng phương pháp diện chẩn, người bệnh cần chú ý giữ gìn vệ sinh mũi, họng. Đồng thời cần tránh xa các tác nhân gây hại, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả điều trị
  • Cố gắng uống đủ nước mỗi ngày, bởi việc này sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình chữa đau họng bằng diện chẩn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học như bổ sung nhiều nhiều rau xanh cũng như trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu. Đồng thời, tăng cường bổ sung dinh dưỡng giúp nâng cao sức đề kháng và khiến bệnh mau khỏi hơn.
  • Trong quá trình điều trị đau họng, cần tránh xa các thực phẩm như hải sản, đồ ăn nhiều giàu mỡ, đồ ăn cay nóng hay các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Cố gắng vận động thường xuyên như tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ, chạy bộ hoặc chơi các môn thể thao. Bởi lẽ rèn luyện sức khỏe là phương pháp giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ rất tốt trong việc chữa đau họng bằng diện chẩn.
  • Xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tuyệt đối không được làm việc quá sức.

Trên đây là Top 4 cách chữa đau họng bằng diện chẩn hiệu quả đã và đang được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng. Tuy nhiên, đến nay hiệu quả của phương pháp này vẫn chưa được nghiên cứu và có cơ sở khoa học cụ thể. Chính vì vậy, người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ về độ an toàn, hiệu quả cũng như một số lưu ý khi áp dụng phương pháp diện chẩn. Điều này giúp người bệnh đảm bảo mức độ an toàn và không gây tác dụng phụ trong suốt quá trình điều trị bệnh đau họng.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa