Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến với nhiều triệu chứng khó chịu. Có rất nhiều cách xử lý khác nhau như dùng thuốc hoặc dùng các mẹo dân gian. Trong đó chữa đau dạ dày bằng rễ sim được nhiều người lựa chọn vì hiệu quả cao và cách thực hiện cũng đơn giản. Vậy liệu phương pháp này có hiệu quả như lời đồn?

Vì sao rễ sim có thể chữa bệnh đau dạ dày?

Cây sim mọc phổ biến ở khu vực trung du miền núi phía Bắc. Tùy từng vùng miền địa lý mà cây sim còn có các tên gọi khác như: Hồng sim, cương nhẫm, đào kim. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra toàn bộ cây sim đều có thể được dùng để làm thuốc. Tuy nhiên, rễ sim chính là bộ phận được con người ứng dụng nhiều nhất.

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim
Cây sim phổ biến ở nước ta với nhiều công dụng cho sức khỏe

Theo Y học cổ truyền, rễ sim có vị ngọt, chát nhẹ, tính bình và mùi thơm, giúp dưỡng huyết, chỉ huyết, cố tinh. Do vậy, rễ sim có thể giúp trị các bệnh như thổ huyết, huyết hư, tiểu tiện ra máu, đới hạm, băng huyết,… Công dụng chữa bệnh đau dạ dày cũng được xây dựng dựa trên những tác dụng này.

Các nhà khoa học đã tìm ra trong rễ sim có chứa tanin – một hoạt chất trong rễ sim tốt cho những người bị đau dạ dày. Hoạt chất này chống viêm bằng cách tạo kết tủa với protein trong dạ dày. Chất kết tủa này bao quanh ổ loét, ngăn tác động của acid, enzym tiêu hóa, qua đó hạn chế vết loét, kích thích tổn thương nhanh lành hơn.

Vì những công dụng tuyệt vời trên nên rất nhiều người đã áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng rễ sim để giảm những triệu chứng của bệnh, đồng thời nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tái phát.

Nên chọn cách chữa đau dạ dày bằng rễ sim hay thuốc điều trị?

Tùy vào từng trường hợp với mức độ nặng, nhẹ của bệnh đau dạ dày mà người bệnh nên lựa chọn cách chữa trị phù hợp.

Việc sử dụng thuốc tây chữa đau dạ dày sẽ mang lại tác dụng nhanh chóng trong việc làm giảm các dấu hiệu đau dạ dày. Tuy nhiên, nó lại có nguy cơ cao gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, hiện nay ngày càng có nhiều người bệnh lựa chọn bài thuốc thiên nhiên chữa đau dạ dày bằng rễ sim để trị bệnh.

Tổng hợp cách chữa đau dạ dày bằng rễ sim hiệu quả

Để chữa đau dạ dày bằng rễ sim bạn có thể áp dụng theo 2 cách là sắc thuốc và ngâm rượu. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, thói quen cá nhân cũng như điều kiện gia đình mà bạn có thể chọn cách thực hiện phù hợp. Dưới đây là thông tin chi tiết về cách thực hiện.

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim được nhiều người áp dụng
Chữa đau dạ dày bằng rễ sim được nhiều người áp dụng

1. Dùng rễ sim sắc nước uống trị đau dạ dày

Cách chữa đau dạ dày bằng rễ sim sau khi được sắc lên làm nước uống là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất. Với phương pháp này, bạn cần chuẩn bị và thực hiện như sau:

Chuẩn bị: 

  • Khoảng từ 30g – 60g rễ sim đã phơi khô 
  • 2 lít nước sạch.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần mang rễ sim rửa thật sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, để cho ráo nước.
  • Bước 2: Tiếp đó cắt rễ thành từng miếng nhỏ và cho vào ấm sắc thuốc cùng nước sạch đã chuẩn bị từ đầu.
  • Bước 3: Mở lửa đun ở mức liu riu trong khoảng từ 30 – 45 phút rồi tắt bếp.
  • Bước 4: Đổ thuốc mới sắc ra bát và dùng ngay. 

Liều dùng: Hãy nhớ nên sử dụng đều đặn hàng ngày, kiên trì thực hiện trong một thời gian thì mới mang đến những biến chuyển rõ rệt.

Công dụng: 

  • Chọn phương pháp chữa đau dạ dày bằng rễ sim được sắc lên làm nước uống hàng ngày sẽ giúp dung hợp các dưỡng chất nhanh chóng, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tình trạng bệnh dạ dày. 
  • Khi dùng đều đặn, cảm giác đau rát vùng thượng vị hay ợ nóng sẽ dần thuyên giảm rõ rệt, giúp bạn ăn ngon và có những giấc ngủ sâu. 
  • Ngoài ra, bài thuốc này còn có công dụng ngăn ngừa tình trạng đau dạ dày, buồn nôn, khó tiêu,…

CÓ THỂ BẠN CẦN: TOP 7 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Tỏi Đen Tại Nhà Hiệu Quả

2. Chữa đau dạ dày bằng rễ sim ngâm rượu

Bên cạnh việc sắc làm nước uống thì ở một số tỉnh vùng núi phía Bắc, rễ sim còn được dùng để ngâm rượu để uống. Loại thảo dược này không chỉ cho ra mùi vị rất thơm ngon đặc trưng, mà còn giúp cải thiện bệnh đau dạ dày hiệu quả. 

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim ngâm rượu giúp giảm triệu chứng bệnh
Chữa đau dạ dày bằng rễ sim ngâm rượu giúp giảm triệu chứng bệnh

Để thực hiện phương pháp chữa đau dạ dày bằng rễ sim ngâm rượu, người bệnh chỉ cần làm theo các hướng dẫn sau:

Chuẩn bị: 

  • Một số rễ sim loại có kích thước lớn 
  • Rượu trắng.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn nên rửa thật sạch rễ sim mới mua và đem cắt thành những khúc tương đối ngắn.
  • Bước 2: Đem rễ sim phơi cho thật ráo nước và cho vào một hũ thủy tinh trong.
  • Bước 3: Đổ ngập rượu trắng vào trong hũ thủy tinh (nhớ lưu ý đổ ngập mặt rễ sim). 
  • Bước 4: Cuối cùng đậy thật chặt nắp hũ rượu lại và ủ rượu trong khoảng là từ 40 – 45 ngày. 
  • Bước 5: Rượu rễ sim thường sẽ có màu vàng nâu, vị ngọt thanh, uống rất thơm. Bác sĩ khuyên bạn nên uống ngay sau khi ăn xong để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Liều dùng: Nên dùng 3 ly rượu sim nhỏ mỗi ngày và uống liên tục trong vòng 2 tuần. Nếu kiên trì, bạn chắc chắn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh đau dạ dày giảm đi đáng kể.

Công dụng: Chữa đau dạ dày bằng rễ sim ngâm rượu giúp cho bệnh nhân giảm các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng, trào ngược dạ dày,…

Xem ngay: Đau Dạ Dày Sáng Sớm Có Ảnh Hưởng Gì? Làm Sao Để Xử Lý?

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim cần lưu ý điều gì?

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim an toàn với đa số người bệnh nhưng để đảm bảo tối đa hiệu quả, bạn cần chú ý:

  • Áp dụng các cách chữa này ở giai đoạn đầu mới mắc bệnh, nếu bệnh nặng thì người bệnh sẽ khó cảm nhận được công dụng hoặc mất nhiều thời gian mới cảm nhận được.
  • Việc dùng thảo dược để chữa bệnh cần thời gian dài mới có thể thấy được tác dụng nên bạn cần kiên trì từ 1 – 2 tuần, không quá nôn nóng.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để điều hòa và cân bằng cơ thể, tránh để acid tăng quá mức. 
  • Rễ sim không thể thay thế thuốc điều trị được bác sĩ kê đơn, hãy dùng nó như một biện pháp hỗ trợ.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách này để đảm bảo sự an toàn khi thực hiện.
  • Ngoài ra, bạn nên có lối sống khoa học, lành mạnh, hạn chế stress để bệnh đau dạ dày nhanh chóng được đẩy lùi.
  • Những người bị suy giảm chức năng gan, trẻ nhỏ, phụ nữ mang bầu, người bị mất ngủ không nên sử dụng rễ sim để chữa bệnh.
  • Sau một thời gian nếu như tình trạng bệnh vẫn không có gì cải thiện thì nên đến gặp bác sĩ để được gợi ý các điều trị phù hợp.

Trên đây là thông tin chi tiết về cách chữa đau dạ dày bằng rễ sim đang được nhiều người áp dụng. Có thể nói, rễ sim là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những ai bị đau bao tử. Nếu đang bị những cơn đau dạ dày “hành hạ” thì bạn có thể áp dụng cách chữa vừa rồi để đẩy lùi bệnh.

Xem thêm

Câu hỏi liên quan

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc