Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng từ xa xưa. Hàm lượng chất nhầy trong hạt bưởi được ví như một loại kháng sinh tự nhiên mang tới công dụng chống viêm tốt. Cho nên, việc dùng hạt bưởi chữa đau dạ dày mang tới hiệu quả cao lại an toàn.

Công dụng của hạt bưởi với chứng đau dạ dày

Cấu tạo của hạt bưởi gồm có 3 lớp: Lớp vỏ cứng, lớp vỏ bao quanh hạt gọi là vỏ mềm và lớp nhân ở trung cùng. Hạt bưởi tưởng chừng như là thứ bỏ đi nhưng ít ai biết rằng nó còn có công dụng chữa bệnh tốt cho sức khỏe.

Bị đau dạ dày hoàn toàn có thể dùng hạt bưởi để chữa bệnh
Bị đau dạ dày hoàn toàn có thể dùng hạt bưởi để chữa bệnh

Trong đó, thành phần được cho là quý giá nhất của hạt bưởi chính là chất nhầy bao quanh bên ngoài hạt bưởi. Chất này có tên là pectin – được coi là một loại kháng sinh tự nhiên, mang tới công dụng kháng viêm, kháng khuẩn tốt.

Nói đến hạt bưởi thì phải nhắc tới các công dụng đối với sức khỏe sau:

  • Hạt bưởi khô có tác dụng giảm khả năng hấp thụ cholesterol và lipid, hỗ trợ cho người đang gặp tình trạng béo phì, thừa cân.
  • Hạt bưởi có công dụng hỗ trợ cầm máu nhanh.
  • Tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa như kiết lỵ, táo bón, tiêu chảy…
  • Hạt bưởi cũng giúp ổn định đường huyết, cải thiện hệ tim mạch, hỗ trợ các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Hạt bưởi cũng có thể giúp điều trị điều trị bệnh phong thấp.
  • Ngoài ra, chất nhầy ở hạt bưởi cũng có tác dụng giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh đau dạ dày.

Đối với công dụng điều trị dạ dày, theo nghiên cứu của Y học hiện đại thì hạt bưởi có chứa nhiều dưỡng chất mang đến công dụng giảm đau và hồi phục tình trạng viêm loét dạ dày. Đó là lý do vì sao cách chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi được nhiều người áp dụng. Cụ thể như sau:

Trong hạt bưởi các thành phần dinh dưỡng Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin C, đường, sắt, photpho, carotene với hàm lượng cao. Những chất này mang đến công dụng tốt cho dạ dày.

Ngoài ra, trong hạt bưởi cũng có este, protein, chất xơ, dầu… với công dụng cầm máu hiệu quả. Những chất này có tác dụng làm liền tổn thương, làm lành vết loét hiệu quả. Đồng thời, nó cũng giúp giảm triệu chứng khó tiêu, đầy bụng, trào ngược hiệu quả.

Không chỉ thế, thành phần pectin cao trong hạt bưởi lên tới 3 – 6% mang đến công dụng chống táo bón, cầm máu, ngăn ngừa sự gia tăng đường huyết, hỗ trợ điều trị tim mạch. Ngoài ra, chất pectin cũng giúp kéo dài thời gian hấp thụ thức ăn trong đường ruột để chuyển hóa dinh dưỡng. Do đó, nó có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày một cách hiệu quả.

Tham khảo thêm: Đáp Án Chính Xác Nhất Cho Vấn Đề Đau Dạ Dày Có Ăn Xoài Được Không?

Áp dụng 2 chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi để giảm nhanh triệu chứng

Có thể thấy, trong hạt bưởi có nhiều thành phần dinh dưỡng với công dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày hiệu quả. Dân gian lưu truyền một số cách chữa đơn giản, bạn có thể áp dụng tại nhà để giảm triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đau rát thượng vị, trào ngược dạ dày thực quản.

Tách thành phần pectin uống trực tiếp giảm đau dạ dày

Thành phần pectin cao, có công dụng giảm triệu chứng hiệu quả. Cho nên, bạn có thể áp dụng cách tách thành phần này uống trực tiếp để chữa bệnh.

Biện pháp tách chiết chất pectin trong hạt bưởi giúp giảm đau dạ dày nhanh chóng
Biện pháp tách chiết chất pectin trong hạt bưởi giúp giảm đau dạ dày nhanh chóng

Chuẩn bị: Bưởi (1 quả); nước nóng (150ml); muỗng (1 chiếc).

Thực hiện: 

  • Bổ quả bưởi ra, tách lấy phần hạt, để riêng hạt ra một chiếc bát.
  • Chọn những hạt bưởi to, mẩy, loại bỏ những hạt lép sau đó cho vào 1 chiếc cốc.
  • Đổ nước nóng vào cốc, dùng muỗng khuấy đều để cho chất nhầy từ vỏ hạt bưởi thôi ra. Đến khi cảm nhận cốc nước đặc quánh thì thôi.
  • Lọc lấy phần nước, loại bỏ hạt bưởi sau đó uống nước trực tiếp ngày 1 lần.

Lưu ý: Phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi khá đơn giản mà không tốn chi phí, công sức. Vì vậy, bạn có thể áp dụng thường xuyên để giảm triệu chứng. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, một ngày không nên uống quá nhiều, nhất là không uống hỗn hợp đã để qua đêm. Đồng thời, bạn cũng nên bảo quản hỗn hợp ở nơi có vệ sinh an toàn, thoáng mát, tránh để côn trùng xâm nhập vào. 

Đọc thêm: Bị Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Ổi Không, Ăn Như Thế Nào?

Nước sắc hạt bưởi chữa đau dạ dày hiệu quả

Ngoài việc lấy chất nhầy thì bạn cũng có thể áp dụng cách lấy đun nước sắc để chữa bệnh. Đây là một cách phổ biến, dễ thực hiện và cho hiệu quả cao.

Dùng nước sắc hạt bưởi cũng được nhiều người áp dụng
Dùng nước sắc hạt bưởi cũng được nhiều người áp dụng

Chuẩn bị: Bưởi tươi (1 quả); 100ml nước đun sôi để nguội; một chiếc nồi nhỏ.

Thực hiện:

  • Bổ quả bưởi ra, bóc lấy múi rồi tách lấy hạt, chọn hạt to, mẩy, loại bỏ hạt lép.
  • Cho hạt bưởi vào cốc nước đã chuẩn bị, để trong khoảng 4 – 5 tiếng.
  • Khi nào chất nhầy thôi ra hết thì lấy hạt bỏ đi, cho nước vào nồi, đặt lên bếp đun sôi khoảng 10 phút.
  • Để cho nước nguội bớt rồi uống, mỗi ngày 1 cốc.

Phương pháp sắc nước hạt bưởi chữa đau dạ dày được đánh giá cao, an toàn hơn so với cách trên. Hỗn hợp nước sắc đã được đun sôi, uống vào sẽ không bị lạnh bụng, cũng ít gặp vấn đề về tiêu hóa. 

Lưu ý: Trường hợp không có hạt bưởi tươi để dùng hàng ngày thì bạn có thể để dành hạt bưởi bảo quản trong tủ lạnh dùng dần (không để hạt bưởi quá khô). Cách chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi mang lại hiệu quả cao nếu áp dụng  đúng công thức và liều lượng. 

Bạn nên biết: Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Mơ Lông: Bật Mí 5 Cách Chữa Bệnh An Toàn

Lưu ý quan trọng khi áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi

Dùng hạt bưởi chữa đau dạ dày mang đến công dụng tốt, giảm triệu chứng bệnh nhanh. Tuy nhiên, để việc áp dụng này đạt hiệu quả cao, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Đây chỉ là phương pháp dân gian nên cần sử dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả cao. Bạn cần kiên trì thực hiện ít nhất trong từ 10 – 15 ngày mới giúp làm giảm triệu chứng.
  • Không kết hợp quá nhiều mẹo pháp dân gian cùng lúc để điều trị đau dạ dày vì rất có thể nó sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm. Một số thành phần có trong các loại vị thuốc khác nhau sẽ dẫn tới tình trạng xung đột, gây biến chứng, hoặc gây tác dụng phụ.
  • Tuyệt đối không dùng hạt bưởi đã bị hôi, mốc vì những nấm mốc có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.
Hạn chế uống rượu bia trong quá trình chữa bệnh
Hạn chế uống rượu bia trong quá trình chữa bệnh
  • Khi áp dụng cách điều trị dạ dày bằng hạt bưởi mà thấy xuất hiện các triệu chứng như: Ho ra máu, tiêu chảy nhiều ngày, sốt cao… thì bạn nên dừng lại và đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ xử lý kịp thời.
  • Không áp dụng biện pháp này cho phụ nữ mang thai vì chất pectin có thể dẫn đến hiện tượng co thắt tử cung, là nguy cơ sinh non.
  • Cách chữa đau dạ dày dân gian bằng hạt bưởi cho hiệu quả cao nhưng vẫn chỉ là biện pháp dân gian chưa có cơ sở khoa học. Cho nên, bạn không nên quá lạm dụng vào cách chữa bệnh này vì nếu uống nước hạt bưởi quá nhiều cũng sẽ dẫn đến ngộ độc hoặc tiêu chảy kéo dài.
  • Song song với việc dùng hạt bưởi chữa bệnh thì để việc điều trị bệnh mang lại kết quả tốt, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế thức khuya và nói không với rượu bia là hai việc cần thiết phải thực hiện.
  • Phương pháp này chỉ có hiệu quả đối với tình trạng bệnh ở giai đoạn nhẹ. Trường hợp đau dạ dày ở mức độ nặng, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp chữa bệnh phù hợp.

Trên đây là hai cách chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi đơn giản, hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải khẳng định lại, mẹo dân gian này chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh về công dụng. Cho nên, tốt nhất khi có triệu chứng bệnh bạn hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc