Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp vẫn còn da lạ với nhiều người bệnh. Tuy chưa được ứng dụng rộng rãi nhưng cách điều trị này lại được các chuyên gia đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả. Vậy chữa đau dạ dày bằng phương pháp diện chẩn được thực hiện như thế nào? Có ưu nhược điểm gì? Dưới đây là những thông tin hữu ích về cách trị bệnh này có thể bạn quan tâm.

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là gì?

Liệu pháp dùng diện chẩn từ lâu đã được đưa vào chữa trị ở Việt Nam. Tuy nhiên còn khá ít người bệnh biết đến cách trị bệnh an toàn này. Phương pháp dùng diện chẩn để chữa bệnh còn có tên gọi khác là phản xạ học đa hệ. Đây là phương pháp do GS. Bùi Quốc Châu nghiên cứu và tìm ra vào năm 1980.

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn vẫn chưa được ứng dụng phổ biến hiện nay
Phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn vẫn chưa được ứng dụng phổ biến hiện nay

Với phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn, bác sĩ sẽ lấy một que dò rồi day ấn vào các vùng phản xạ thần kinh để kích hoạt cơ chế tự chữa trị của cơ thể qua sự tác động lên các huyệt của người bệnh. Nhiều người nhận xét rằng cách điều trị này có sự tương đồng với phương pháp châm cứu, nhưng đây thật sự là 2 phương pháp chữa bệnh với cơ chế hoạt động và công dụng mang lại hoàn toàn khác nhau.

Nên xem: Các Cấp Độ Đau Dạ Dày Và Cách Xử Lý An Toàn Cho Người Bệnh

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn có tốt không?

Phương pháp y học dân tộc chữa đau dạ dày bằng diện chẩn chuyên điều trị chứng trào ngược acid dạ dày hiệu quả. Đây được xem là căn bệnh đường tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay.Không giống với việc chữa trị bằng các phương pháp Đông hay Tây y, liệu pháp diện chẩn sẽ trực tiếp kích thích các huyệt đạo của người bệnh, đem đến nhiều công dụng tích cực trong việc điều trị dạ dày, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân.

Những công dụng nổi bật mà phương pháp diện chẩn đem lại:

  • Phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn giúp thúc đẩy hệ tiêu hoá làm việc tốt hơn, giữ ấm bụng, giảm tiết, khắc phục triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, ăn không ngon của người bệnh.
  • Giúp trung hòa dịch vị ở dạ dày, giảm tiết dịch acid trong dạ dày, hạn chế và chữa lành tình trạng viêm loét dạ dày.
  • Phương pháp diện chẩn có khả năng khắc phục bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả, ngăn các triệu chứng bệnh lý quay trở lại.
Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn điều trị chứng trào ngược acid dạ dày hiệu quả
Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn điều trị chứng trào ngược acid dạ dày hiệu quả

Nguyên nhân gây đau dạ dày phổ biến theo phương pháp diện chẩn

Theo chuyên gia có rất nhiều nguyên nhân đau dạ dày. Dựa vào phương pháp diện chẩn, các bác sĩ đã nêu ra các nguyên nhân phổ biến nhất, rất dễ gặp phải nếu người bệnh không chú ý.

  • Sự căng thẳng, stress kéo dài do cuộc sống hay công việc dẫn đến người bệnh bị lo âu quá độ, mất cân bằng trong ăn uống là nguyên nhân khá phổ biến gây trào ngược dạ dày.
  • Thói quen sinh hoạt không khoa học cũng là một trong những tác nhân gây các bệnh lý đau dạ dày. Điển hình như việc nằm hoặc vận động mạnh ngay sau khi ăn, uống nước lạnh khi bụng đói, vừa ăn vừa làm việc,… đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày.
  • Thường xuyên ăn đồ cay nóng hay dùng nhiều các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá,… đều là những lý do được đánh giá là gây tác động xấu một cách trực tiếp cho dạ dày.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng diện chẩn

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh đơn giản, tuy nhiên nó vẫn đòi hỏi phải xác định chính xác các huyệt đạo trên gương mặt. Chính vì vậy bệnh nhân cần phải đến các cơ sở uy tín để điều trị nhằm đảm bảo kết quả điều trị được chính xác nhất.

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh đơn giản
Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh đơn giản

Chẩn đoán bệnh

Trước khi áp dụng phương pháp điều trị bệnh, người bị đau dạ dày sẽ được các bác sĩ tiến hành chẩn đoán để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh đau dạ dày dựa trên những đặc điểm sau:

  • Theo diện chẩn, người bị bệnh đau dạ dày ở vùng vành môi trên sẽ xuất hiện tình trạng nám đen nhẹ trông giống như mọc râu.
  • Huyệt 423 giữa trán bên trái có một vết sẹo.
  • Mũi và môi của người bệnh sẽ xuất hiện tàn nhang.
  • Dùng que ấn vào các huyệt 61, 3, 50, 423, 0, 124, 120, 63, 19, 113, 37, 34, 127, 222, 16… thì người bệnh sẽ thấy đau.

Đừng bỏ qua: Hướng Dẫn Cách Bấm Huyệt Đau Dạ Dày Tại Nhà Chuẩn Nhất

Các huyệt đạo trên mặt và công dụng đối với bệnh dạ dày

Theo phương pháp điều trị dạ dày bằng diện chẩn thì mỗi một huyệt đạo trên mặt đều có liên quan đến các cơ quan khác nhau. Tác động vào đúng huyệt đạo sẽ giúp cải thiện bệnh đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả.

Để chữa đau dạ dày bằng diện chẩn, trước tiên bạn cần tìm được các huyệt đạo như sau:

  • Huyệt 19-14: Giúp hoạt động của dạ dày được tốt hơn, giảm co thắt, nhờ đó giúp giảm đau hiệu quả.
  • Huyệt 50-423: Hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi.
  • Huyệt 61-3-360-39-63: Ổn định bài tiết dịch vị axit trong dạ dày, chữa viêm loét niêm mạc, hạn chế tình trạng ợ chua, trào ngược dạ dày,…
  • Huyệt 127-37: Giúp làm ấm bụng, giảm đau.
  • Huyệt 0-16: Giúp giảm tiết dịch vị trong dạ dày, hạn chế tình trạng trào ngược.
  • Huyệt 124-34: Giảm căng thẳng, giúp an thần, cải thiện giấc ngủ cho người bệnh.
Các huyệt đạo trên mặt có liên quan đến các cơ quan nội tạng
Các huyệt đạo trên mặt có liên quan đến các cơ quan nội tạng

Cách diện chẩn chữa đau dạ dày

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn được thực hiện lần lượt theo các bước như sau:

  • Bước 1: Dùng que day ấn vào huyệt 26 cùng với các tất cả huyệt vùng dạ dày đã xác định ở trên. Mỗi huyệt day ấn trong vòng 3 giây.
  • Bước 2: Dùng cao Salonpas cắt miếng nhỏ và dán vào các huyệt đạo.
  • Bước 3: Day ấn huyệt số 0 trong vòng 3 giây và dán cao Salonpas vào.
  • Bước 4: Dùng chày day huyệt chấm vào dầu cù là hoặc cao sao vàng, sau đó day vùng bụng từ chấn thủy men theo bờ sườn theo hình cánh quạt một cách nhẹ nhàng.
  • Bước 5: Dùng đầu lớn của que day ấn vào vùng bụng cho ấm sau đó dán từng miếng nhỏ cao Salonpas vào.
  • Bước 6: Để nguyên cao Salonpas trên người bệnh nhân trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

Phác đồ điều trị này còn có thể dùng để chữa bệnh viêm loét dạ dày, diệt khuẩn HP, rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày…

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thực hiện chữa đau dạ dày bằng diện chẩn theo cách như sau:

  • Bước 1: Đốt ngải cứu, hơ nóng rồi day ấn huyệt theo thứ tự các huyệt như sau: huyệt 19, 14, 50, 423, 61, 3, 360, 39, 63, 127, 37, 0, 16, 124, 34, 113, 290, 45.
  • Bước 2: Các bác sĩ sẽ thực hiện đồng thời việc ấn và đốt ngải cứu ở các huyệt 64 và huyệt 630.

Chia sẻ thêm: 12 Cách Chữa Đau Dạ Dày Ngay Lập Tức Tại Nhà Bằng Dân Gian

Ưu và nhược điểm của cách điều trị đau dạ dày bằng diện chẩn

Giống như nhiều phương pháp chữa bệnh khác, cách chữa đau dạ dày bằng diện chẩn vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế nhất định. Chính vì vậy, trước khi tiến hành bất kỳ phương pháp nào, người bệnh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích mang lại và điểm hạn chế để chọn được phương pháp điều trị phù hợp.

Ưu điểm:

  • Điều trị bệnh dạ dày theo cơ chế tự nhiên từ bên trong cơ thể, vô cùng an toàn, hoàn toàn không gây đau đớn.
  • Hạn chế được các tác dụng phụ như khi dùng thuốc ở các liệu pháp điều trị dạ dày khác.
  • Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn giúp khai thông kinh mạch bị tắc nghẽn, khiến người bệnh cảm thấy khỏe khoắn, tinh thần trở nên thoải mái hơn.
  • Không cần phải uống thuốc, rất phù hợp cho những người bị dị ứng hoặc sợ bị tương thích với thuốc đang dùng.
Điều trị bệnh dạ dày theo cơ chế tự nhiên từ bên trong cơ thể, vô cùng an toàn
Điều trị bệnh dạ dày theo cơ chế tự nhiên từ bên trong cơ thể, vô cùng an toàn

Nhược điểm:

  • Phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn cần nhiều thời gian để phát huy tác dụng.
  • Để mang đến công dụng và tránh gây tổn hại đến người bệnh, người thực hiện diện chẩn cần có chuyên môn cao, am hiểu về huyệt đạo trên cơ thể người.

Đọc thêm: Những phương pháp chữa đau dạ dày bằng thuốc đông y hiệu quả nhất

Lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng diện chẩn

Để việc điều trị dạ dày bằng phương pháp diện chẩn đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần tìm đến những chuyên gia có kinh nghiệm và học thức cao về huyệt vị, các cơ sở chuyên điều trị dạ dày bằng diện chẩn để khám chữa bệnh.
  • Người bệnh có thể thăm khám và trao đổi với bác sĩ trước khi áp dụng điều trị bằng phương pháp này.
  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày sao cho hợp lý để tránh làm tình trạng bệnh thêm nặng và có nguy cơ mắc các bệnh khác.
  • Cần cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm nên ăn và nên kiêng. Người bệnh cần tránh ăn các loại thức ăn quá cứng, cay nóng, các đồ uống có cồn, có chứa chất kích thích. Nên tăng cường rau xanh, các thực phẩm, hoa quả tươi vào chế độ ăn hàng ngày. Đồng thời bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột để giúp dạ dày dễ tiêu hóa hơn.
  • Thường xuyên rèn luyện thể dục kết hợp cùng phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn để giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Luôn giữ thái độ lạc quan, tránh tiêu cực, căng thẳng kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Nên kết hợp diện chẩn với bài thuốc YHCT để điều trị vào tận gốc căn nguyên gây bệnh, rút ngắn thời điều trị và đạt hiệu quả cao.

Xem thêm: 10 bài thuốc chữa đau dạ dày theo Đông y hiệu quả

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn ngày càng được nhiều người biết đến và lựa chọn nhiều hơn. Hy vọng với những thông tin trên, chúng tôi đã giúp bạn đọc biết thêm được một phương pháp trị bệnh đau dạ dày hiệu quả và an toàn. Chúc bạn đọc của Favina Hospital luôn khỏe mạnh.

Xem thêm:

Câu hỏi liên quan

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc