Cách chữa bệnh gout bằng lá lốt tại nhà được nhiều người bệnh lựa chọn bởi ưu điểm an toàn và tiết kiệm chi phí. Với phương pháp này bạn chỉ cần bỏ ra 30 phút mỗi lần thực hiện để giúp đào thải axit uric. 

Tác dụng của lá lốt với người bệnh gout

Gút (Gout) gây ra nhiều cơn đau nhức, khó chịu làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh. Nếu không xử lý kịp thời, nồng độ axit uric tăng cao hình thành các cục tophi, làm biến dạng khớp và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Để cải thiện tình trạng này trong dân gian có nhiều mẹo đơn giản, tiêu biểu như cách chữa bệnh gout bằng lá lốt. 

Lá lốt là một loại rau gia vị đồng thời là vị thuốc nam có nhiều công dụng với sức khỏe của người bệnh Gout. Theo Đông y, lá lốt vị cay, tính ấm, có khả năng tác động tới can – tỳ – thận, giúp chỉ thống (giảm đau), tán hàn và hoạt huyết. Vị thuốc này giúp giảm giảm đau nhức, hỗ trợ đào thải acid uric trong máu. 

BẠN ĐÃ BIẾT: Chỉ Số Acid Uric Cao bao Nhiêu Thì Bị Gout?

Nghiên cứu của Y học hiện đại cho biết lá lốt chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, giảm đau, giảm cảm giác khó chịu ở khớp do bệnh gút gây ra. 

Ngoài ra, một số nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng chất thực vật trong lá lốt có tác dụng làm kích thích tiêu hóa, hạn chế rối loạn chuyên hóa. Nhờ đó nồng độ acid uric trong máu được kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng nặng gây ra các triệu chứng gout khó chịu. 

Cách chữa bệnh gout bằng lá lốt tại nhà hiệu quả

Cách chữa bệnh gút tại nhà bằng lá vối rất đơn giản với hai cách sau:

Có nhiều cách sử dụng lá lốt trị bệnh gout đơn giản tại nhà. Khi bị chứng bệnh gout tấn công, người bệnh có thể áp dụng một số cách đơn giản như: 

Bài thuốc chữa gout từ lá lốt 

Cách đơn giản nhất là bạn sử dụng lá lốt sắc nước uống hoặc đắp lá vào vùng khớp bị bệnh. Cách này đơn giản, dễ áp dụng mà không tốn nhiều chi phí. 

  • Sắc nước uống: Dùng 200g lá lốt khô sắc với 1 lít nước, dùng nước uống nhiều lần trong ngày.
  • Bài thuốc đắp: Lá lốt tươi mang rửa sạch, để ráo nước. Sử dụng tía tô cho vào cối giã nát hoặc dùng máy xay nhuyễn rồi xào nóng. Sau đó đắp vào vị trí bị gút, cố định bằng mảnh vải. Kiên trì thực hiện nhiều ngày giúp tình trạng viêm sưng thuyên giảm. 

Kết hợp lá lốt và lá trầu không chữa bệnh gout

Trong dân gian lưu truyền rằng sử dụng lá trầu không chữa bệnh gút hiệu quả. Thực tế nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng trong lá trầu không chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng đào thải axit uric. Lá trầu có hàm lượng lớn Chavicol, Chavibetol, Estragol, Eugenol,… đóng vai trò quan trọng giúp chống viêm, giảm đau, phục hồi mô sụn. Lá lốt chứa nhiều hoạt chất khác viêm và giúp cân bằng chuyển hóa axit uric, xoa dịu cơn đau gút. Do vậy khi kết hợp 2 loại lá này càng tăng cường công dụng trị bệnh gout. 

BỎ TÚI: 6 Bài Thuốc Nam Trị Bệnh Gout Hiệu Qủa, Lành Tính Ai Cũng Có Thể Sử Dụng

  • Nguyên liệu: 5 – 7 lá trầu không và 1 nắm lá lốt gồm cả thân và rễ cây. 
  • Thực hiện: Nguyên liệu rửa sạch, dùng tay vò nát rồi cho vào nồi cùng 2 lít nước đun sôi. Cuối cùng đổ nước ra chậu, đợi nhiệt độ giảm bớt thì ngâm phần khớp bị gout khoảng 30 phút. 

Với cách này, người bệnh nên thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần trong khoảng 1 tháng để cảm nhận hiệu quả mang lại. 

Bài thuốc chữa bệnh gout bằng lá tía tô và lá lốt

lá tía tô là một thảo dược thuốc nam có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt thường xuyên sử dụng lá tía tô giúp đào thải axit uric từ đó làm thuyên giảm tình trạng sưng, đau nhức do bệnh gút gây ra. 

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong tía tô chứa hàm lượng lớn thành phần perilla aldehyde có tác dụng giảm axit uric trong máu, kháng viêm, giảm sưng gút. Do vậy, để tăng thêm hiệu quả trị gout bạn có thể kết hợp lá lốt và tía tô để giúp kiểm soát chứng bệnh hiệu quả hơn. 

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá tía tô tươi (gồm cả lá, thân, rễ)
  • 1 nắm lá lốt tươi (gồm cả lá, thân, rễ)
  • Một ít muối hạt

Cách thực hiện: Các nguyên liệu mang rửa sạch, cho vào cối giã nát cùng muối hạt. Cho hỗn hợp lên chảo rang nóng, rồi dùng mảnh vải bọc lại chườm lên vùng khớp bị gout khoảng 15 phút rồi tháo ra vệ sinh sạch sẽ. Kiên trì áp dụng bài thuốc này khoảng 1 tháng sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm rõ ràng. 

Mách Bạn: Cách Nấu Lá Tía Tô Chữa Bệnh Gút Giảm Đau Tức Thì

Kết hợp lá lốt cùng một số vị thuốc khác

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bài thuốc trị bệnh gout bằng việc kết hợp với nhiều vị thảo dược khác dưới đây: 

  • Nguyên liệu: Lá lốt 40g, lá xương sông 25g, rễ cây bưởi bung 20g, rễ cỏ xước 20g. 
  • Cách sử dụng: Cho các vị thuốc vào ấm sắc với 1l nước lọc tới khi cạn còn ½ thì ngưng. Chia thuốc uống 2 – 3 lần/ngày để hỗ trợ điều trị bệnh gout. 

Chữa bệnh gout bằng lá lốt với món ăn ngon

Cách đơn giản nhất để giúp bạn chữa bệnh gout là sử dụng lá lốt chế biến thành món ăn ngon. Món ăn từ lá lốt không chỉ bổ dưỡng, ngon miệng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Một số món ăn ngon từ lá lốt bạn có thể sử dụng hàng tuần để giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout như thịt xào lá lốt, chả cuốn lá lốt, cá rô om lá lốt, canh lá lốt nấu thịt,…

Tuy nhiên người bệnh cần chú ý, trong thực đơn cho người bị gout không nên sử dụng quá nhiều đạm, hạn chế những thực phẩm nhiều purin khiến bệnh nặng hơn như thịt bò, thịt dê, thịt ngan,….

Chữa bệnh gout bằng lá lốt cần lưu ý điều gì?

Lá lốt là một trong những vị thuốc có giá trị tốt với sức khỏe. Đặc biệt, trong lá lốt chứa nhiều thành phần có lợi giúp kháng viêm, giảm đau, hỗ trợ điều trị gout an toàn và hiệu quả. Đặc biệt, loại thảo dược này phù hợp với nhiều đối tượng cả kể người có thể trạng yếu, phụ nữ có thai. Tuy nhiên, dù là thảo dược trị bệnh nhưng nếu lạm dụng, dùng không đúng cách cũng không mang lại hiệu quả tốt. Thậm chí có thể gây một số rủi ro cho người bệnh. Do vậy khi áp dụng các phương pháp chữa bệnh gout từ lá lốt cần chú ý một số vấn đề như: 

  • Người bị táo bón và đau dạ dày không nên sử dụng phương pháp chữa bệnh gout bằng lá lốt để tránh làm tình trạng nghiêm trọng hơn. 
  •  Không nên áp dụng bài thuốc chữa bệnh gout bằng lá lốt khi đang bị táo bón và đau dạ dày bởi lá lốt có tính nóng. Chỉ nên ăn khoảng 100g lá lốt tươi/ ngày.
  • Lá lốt tốt cho sức khỏe nhưng lại có thành phần gây mất sữa với những phụ nữ sau sinh. Bởi vậy, nếu bạn đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ thì không nên áp dụng bài thuốc chữa gout từ lá lốt. 
  • Hiệu quả của bài thuốc chữa bệnh gút bằng lá lốt còn phụ thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh lý của từng người.
  • Cần phối hợp các cách chữa từ dân gian với việc sử dụng thuốc đặc hiệu (thuốc tăng đào thải axit uric, thuốc kiềm hóa nước tiểu,…)

Giảm Đau Tức Thì Với 15 Loại Thuốc Chữa Bệnh Gút Hiệu Qủa Nhất Thị Trường

Gout là một trong những bệnh viêm khớp phổ biến hình thành do sự lắng đọng quá nhiều acid uric gây ra hiện tượng viêm sưng, đau nhức dữ dội. Nghiêm trọng hơn nếu không xử lý kịp thời tình trạng bệnh có thể phát triển nghiêm trọng hơn làm xuất hiện các cục tophi, biến dạng khớp. Do vậy ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh, bạn nên chủ động lựa chọn cách điều trị phù hợp. Chữa bệnh gout bằng lá lốt là một phương pháp dân gian dễ áp dụng nhưng lại chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh về hiệu quả mang lại. Do vậy chủ động thăm khám bác sĩ chuyên khoa rất cần thiết để được tư vấn hỗ trợ chữa trị phù hợp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. 

Thông Tin Hữu Ích:

Câu hỏi liên quan

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc