Chi phí niềng răng 1 hàm có đắt hay không? Gồm những phí gì?

Hiện nay có nhiều trường hợp khách hàng chỉ có nhu cầu chỉnh nha cho mình hàm răng trên hoặc dưới bởi mức độ sai lệch chỉ xảy ra ở 1 hàm. Cũng có các trường hợp khách hàng chỉ muốn chỉnh nha 1 hàm để tiết kiệm chi phí hơn. Vậy niềng răng 1 hàm được không, chi phí niềng 1 hàm có đắt không? Hãy cùng tìm hiểu các vấn đề này kỹ hơn nhé.

Niềng răng 1 hàm là gì? Trường hợp áp dụng

Hầu hết các trường hợp thì niềng răng cả 2 hàm mới mang lại hiệu quả tối ưu nhất.  Niềng răng không chỉ là sắp xếp điều chỉnh răng lại sao cho đẹp mà còn chứa đựng nhiều tiêu chuẩn liên hàm, ăn nhập khớp, tính ổn định,… Vậy nên nếu có điều kiện kinh tế thì mọi người không nên nghĩ đến niềng 1 hàm. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể niềng răng 1 hàm mà phải nghe theo chỉ định của bác sĩ.

Kỹ thuật niềng răng 1 hàm tùy thuộc vào mức độ sai lệch của răng
Kỹ thuật niềng răng 1 hàm tùy thuộc vào mức độ sai lệch của răng

Trường hợp được bác sĩ chỉ định thực hiện niềng răng 1 hàm tùy thuộc vào mức độ sai lệch của răng. Vì vậy, trước khi đưa ra kết luận có thể niềng răng 1 hàm được không bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng và chụp hình X- quang tổng thể hàm. Sau đó sẽ tiến hành phân tích và đưa ra phương pháp khắc phục hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Các trường hợp sau đây có thể thực hiện niềng 1 hàm để khắc phục:

  • Răng hô nhẹ, móm nhẹ tại hàm dưới hoặc hàm trên.
  • Răng mọc thưa ở hàm dưới hoặc hàm trên và trong 1 hàm chỉ có 1 vài răng bị mọc thưa.
  • Răng mọc không đều, mọc lệch lạc ở hàm dưới hoặc hàm trên, trong đó chỉ có một vài răng trên 1 hàm mọc không đúng vị trí.
  • Không gặp các bệnh lý về răng hay bị mất răng.
  • Gương mặt ban đầu cân đối, không bị lệch hay biến dạng khung hàm khi mọc răng(ví dụ như mọc răng khôn).
  • Khi điều chỉnh niềng răng tại 1 hàm chỉ áp dụng cho số ít răng và không  ảnh hưởng ăn khớp hàm trên hàm dưới.
  • Niềng răng 1 hàm có thể sử dụng trong một số trường hợp lệch lạc nhẹ ở trẻ nhỏ đang trong thời kỳ tăng trưởng với những kiểu gắn 4X2, 6X2,…

Để biết có nên niềng răng 1 hàm hay không bạn nên đến các cơ sở nha khoa để thăm khám, chụp phim, nghe tư vấn kỹ lưỡng và xác định từ bác sĩ. Nếu không đủ tiêu chuẩn để niềng răng 1 hàm thì bắt buộc mọi người phải thực hiện niềng răng chỉnh nha ở cả 2 hàm để đảm bảo hiệu quả và việc ăn nhai trở nên dễ hơn.

Chi phí niềng răng 1 hàm bao nhiêu tiền, phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Niềng răng không mắc cài 1 hàm giá bao nhiêu chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người. Một điều chắc chắn rằng việc niềng răng 1 hàm sẽ tiết kiệm được thêm rất nhiều chi phí so với việc niềng cả 2 hàm. Mức chi phí niềng răng 1 hàm trên và niềng răng 1 hàm dưới là gần như nhau. Tuy nhiên để xác định chính xác thì còn phải phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Niềng răng trong suốt có giá dao động tùy vào nhiều yếu tố, như cơ sở dịch vụ, chất lượng khay niềng, và địa điểm thực hiện. Dưới đây là một ước lượng về giá: Mức giá: Chênh lệch giá dao động từ 45 – 150 triệu đồng [1]. Giá niềng răng trong suốt Invisalign có thể dao động từ 25 – 149 triệu đồng [2]. Yếu tố ảnh hưởng đến giá: Chất lượng khay niềng và cơ sở dịch vụ có thể ảnh hưởng đến mức giá [3]. Phương pháp niềng răng hiện đại như Invisalign thường có chi phí cao hơn. Ưu điểm thẩm mỹ: Niềng răng trong suốt mang lại ưu điểm thẩm mỹ, nhưng chi phí thường cao hơn so với niềng mắc cài. Lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo thị trường và điều kiện cụ thể của bệnh nhân.

Tình trạng và mức độ sai lệch của các răng trong hàm

Cơ sở đầu tiên phải xem xét là tình trạng răng hiện tại của bạn có đủ điều kiện để niềng răng luôn hay không. Nếu chưa phù hợp thì bạn cần chăm sóc thêm mà việc này cần tốn thêm thời gian đồng nghĩa với các khoản chi phí phụ sẽ gia tăng và làm ảnh hưởng kéo dài thời gian niềng răng của bạn.

Niềng răng móm hết bao nhiêu tiền? Xem ngay bảng giá chi tiết được tổng hợp tại các bệnh viện, nha khoa uy tín.

Chi phí niềng răng 1 hàm phục thuộc vào tình trạng và mức độ sai lệch của các răng
Chi phí niềng răng 1 hàm phục thuộc vào tình trạng và mức độ sai lệch của các răng

Đối với các trường hợp nhẹ, mức độ hô móm, răng lệch lạc dễ dàng khắc phục thì chi phí thực hiện thấp. Còn đối với những trường phức tạp hơn, bác sĩ cần xử lý qua nhiều bước với 1 quy trình chuẩn thì sẽ có mức chi phí cao hơn.

Độ tuổi chỉnh nha

Độ tuổi thực hiện chỉnh nha cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chỉnh nha. Xương hàm trẻ em đang phát triển nên việc chỉnh nha sẽ dễ dàng hơn, hạn chế tối đa việc nhổ răng, bệnh lý về răng… nên chi phí niềng răng 1 hàm hay 2 hàm cũng sẽ rẻ hơn so với người trưởng thành.

Vì vậy dù ở độ tuổi nào, để hạn chế tối đa các thương tổn có thể xảy ra khi niềng răng thì việc niềng răng càng sớm sẽ càng tốt và tiết kiệm được kha khá các khoản chi phí và thời gian cho bạn.

Phương pháp niềng mà người niềng lựa chọn

Việc lựa chọn phương pháp chỉnh nha nào cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng lớn đến chi phí của việc chỉnh nha. Hiện nay có rất nhiều các loại mắc cài chỉnh nha với các khoản chi phí tương ứng phù hợp để bạn chọn lựa và sử dụng như:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là loại niềng răng phổ biến nhất và có chi phí thấp nhất hiện nay. Chi phí niềng răng 1 hàm bằng phương pháp niềng này dao động từ 10 – 17 triệu đồng/hàm.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Kỹ thuật niềng này có độ thẩm mỹ cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại vì vậy mức chi phí cần tri trả cũng sẽ cao hơn. Chi phí thực hiện 1 ca niềng răng bằng mắc cài sứ trong khoảng từ 18 – 30 triệu đồng/1 hàm.
  • Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại tự khóa: Phương pháp này sử dụng mắc cài tự động đem lại tính thẩm mỹ cao hơn đồng thời chi phí sử dụng cho phương pháp này cũng lớn hơn khoảng  20 – 33  triệu đồng/hàm.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Phương pháp niềng răng này cần sự hỗ trợ của nhiều công cụ máy móc hiện đại do đó mức chi phí cao hơn các loại niềng trên. Chi phí cho phương pháp này khoảng từ 30 – 57 triệu đồng/hàm.
  • Niềng răng không mắc cài Invisalign: Đây là phương pháp niềng răng hiện đại nhất, được đánh giá có hiệu quả và tính thẩm mỹ cao nhất hiện nay. Chính vì vậy, mức chi phí cho 1 ca niềng răng này dao động từ 40 – 75 triệu đồng/hàm.
Các phương pháp niềng răng 1 hàm và 2 hàm phổ biến
Các phương pháp niềng răng 1 hàm và 2 hàm phổ biến

Chi phí niềng răng 1 hàm phụ thuộc vào cơ sở chỉnh nha

Niềng răng 1 hàm hay niềng răng 2 hàm, đều là phương pháp ảnh hưởng đến hàm nhai, khuôn mặt và các vấn đề sức khỏe liên quan. Tùy thuộc vào tình hình răng miệng, bác sĩ sẽ chỉ định bạn có thể niềng răng 1 hàm được hay không và nên lựa chọn phương pháp chỉnh nha nào? Vì vậy, việc lựa chọn nha khoa uy tín, bác sĩ giỏi để niềng răng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để tránh các phiền phức về sức khỏe, thời gian và tiền bạc sau này.

Nếu lựa chọn cơ sở chỉnh nha không chính xác bạn có thể gặp phải các hệ lụy sau chỉnh nha như sau:

  • Bị chết tủy do thực hiện niềng răng sai kỹ thuật.
  • Hàm răng không thay đổi sau khi niềng răng vì vậy phải niềng lại từ đầu gây tốn kém thời gian và tiền của.
  • Bị sai lệch khớp cắn nghiêm trọng do không cân xứng giữa hàm trên và dưới.
  • Gây biến dạng khuôn mặt và một vài biến chứng khác.

Các phụ phí khác ảnh hưởng tới chi phí niềng răng 1 hàm

Trước khi thực hiện niềng răng bạn có thể phải  trả thêm một số chi phí phụ khác như: Phí thăm khám, nhổ răng, sửa chữa răng, cắm minivis, điều trị bệnh lý nha khoa,… Các dịch vụ này bạn sẽ phải chi trả riêng và mỗi cơ sở nha khoa khác nhau sẽ có mức phí khác nhau.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho mình thì người niềng răng nên hỏi rõ ràng các phụ phí kèm theo trước khi niềng răng để có thể tránh các khoản chênh lệch không đáng có về sau. Tốt nhất nên lựa chọn cơ sở nha khoa có bảng phụ phí cụ thể và công khai.

Lưu ý chăm sóc răng khi niềng răng 1 hàm

Để mang lại hiệu quả niềng thẳng đẹp nhanh nhất và tiết kiệm chi phí mọi người cần:

  • Nên lựa chọn cơ sở nha khoa, địa chỉ niềng răng uy tín và thực hiện niềng răng bởi bác sĩ có tay nghề cao để tránh sai sót hoặc gặp biến chứng trong quá trình niềng và sau khi niềng. Khi niềng răng, nếu thấy bất kỳ tình trạng bất thường nào nên đến ngay cơ sở nha khoa để kiểm tra trực tiếp và khắc phục trước khi biến chứng nặng hơn.
  • Chú ý chăm sóc răng miệng kỹ càng và đúng cách bởi trong quá trình niềng răng thức ăn rất dễ bám vào mắc cài như thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng bàn chải lông mềm, tăng số lần đánh răng trong 1 ngày, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng thường xuyên. Vệ sinh răng miệng hàng ngày thì mới có thể loại bỏ thức ăn, mảng bám và vi khuẩn gây bệnh cho răng.
  • Tránh ăn thức ăn cứng, dai hay sử dụng đồ uống có ga… Thay vào đó nên ăn thức ăn mềm, dễ nhai nuốt bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin C, D góp phần hỗ trợ tăng cường sức khỏe trong suốt quá trình chỉnh nha.
  • Trong quá trình niềng răng, bạn nên tránh va chạm hay gây chấn thương cho răng miệng. Vì trường hợp nhẹ có thể làm bung móc cài, nứt, vỡ hoặc gãy răng. Khi đó, niềng răng chỉnh nha có thể không còn tiếp tục thực hiện được làm ảnh hưởng đến thời gian chỉnh nha và chi phí.

Xem ngay hình ảnh của người trước và sau khi niềng răng để biết niềng răng thay đổi khuôn mặt như thế nào.

Lưu ý để quá trình niềng răng được hiệu quả, thuận lợi
Lưu ý để quá trình niềng răng được hiệu quả, thuận lợi
  • Khi niềng răng, nhất là ở những trường hợp mới niềng thì các dây mắc cài sẽ gây khó chịu. Ví dụ như vị trí cuối của khung niềng có thể chọc vào má, các mắc cài làm cho việc ăn uống, nói chuyện khó khăn. Nên có thể người đeo sẽ tự ý dịch chuyển hay tác động vào khung niềng. Điều này là không nên. Vì vậy, không được tự ý điều chỉnh dây mắc cài để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc niềng răng.
  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ và thăm khám răng tối thiểu 6 tháng/lần sau khi bạn đã tháo niềng. Đảm bảo đứng lịch hẹn tái khám và kiểm tra răng sẽ giúp răng đảm bảo tiến độ điều chỉnh. Đồng thời phát hiện được những biến cố đáng tiếc và có hướng khác phục phù hợp. Tránh để kéo dài gây ảnh hưởng răng xấu đi về sau này.
  • Luôn duy trì thói quen ăn uống và cách chăm sóc răng miệng kể cả sau khi đã tháo niềng răng để đảm bảo hàm răng của bạn luôn khỏe mạnh và tốt nhất.

Niềng răng 1 hàm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chi phí niềng răng của bạn cũng vậy. Chi phí niềng răng 1 hàm phụ thuộc nhiều nhất vào tình trạng răng miệng của bạn và phương pháp chỉnh nha mà bạn lựa chọn. Vì vậy bạn nên tham khảo và lựa chọn 1 cơ sở điều trị uy tín, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để thực hiện niềng răng 1 hàm hiệu quả nhất.

Đừng bỏ qua:

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL