Khi nào nên mổ viêm xoang mũi, các phương pháp và chi phí mổ viêm xoang mũi có đắt không là thắc mắc chung của những bệnh nhân đang mắc căn bệnh này. Được biết, hệ thống bệnh viện hiện nay ở nước ta đã rất phát triển và người dân dễ dàng lựa chọn dịch vụ y tế phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân. Để biết chính xác mức phí bạn phải chi trả khi mổ viêm xoang mũi, hãy theo dõi bài viết dưới đây. 

Viêm xoang mũi gây ra không ít phiền toái cho người bệnh
Viêm xoang mũi gây ra không ít phiền toái cho người bệnh

Khi nào nên mổ viêm xoang mũi?

Trước khi đi tìm hiểu về chi phí mổ viêm xoang, chúng ta sẽ cần biết khi nào thì nên tiến hành phẫu thuật? Chúng ta biết rằng, viêm xoang mũi gây sưng, tắc nghẽn xoang, viêm nhiễm khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Với những bệnh nhân mãn tính, bệnh nặng thì phẫu thuật chính là biện pháp cuối cùng giúp điều trị bệnh hiệu quả. Cụ thể, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật mổ viêm xoang trong những trường hợp sau:

  • Những bệnh nhân đã điều trị viêm xoang mãn tính bằng phương pháp Đông y, Tây y nhưng không mang lại kết quả khả quan như mong muốn.
  • Khi triệu chứng của bệnh có xu hướng tiến triển nặng hơn, gây khó chịu, đau đớn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần, sức khỏe, công việc của người bệnh. 
  • Trường hợp bị viêm xoang do nấm, có u nấm hoặc nấm xâm lấn thì cần tiến hành làm phẫu thuật. 
  • Những đối tượng có cấu trúc mũi bất thường như vẹo phần vách ngăn, lỗ thông xoang nhỏ, lỗ thông xoang đôi hoặc polyp mũi,… đều cần làm phẫu thuật để điều trị bệnh và loại bỏ triệu chứng hiệu quả. 

Trong trường hợp bạn bị bệnh viêm xoang nặng mà các biện pháp khác không mang lại hiệu quả điều trị tốt, việc tiến hành làm phẫu thuật càng sớm sẽ giúp hạn chế các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, giảm thị lực, viêm tấy ở mắt hoặc mù mắt,… 

Có thể bạn quan tâm: Bị Viêm Xoang Sàng Sau Có Mổ Được Không? Giải Đáp Cho Bạn

Các phương pháp mổ viêm xoang mũi phổ biến hiện nay

Bên cạnh các yếu tố khác như trình độ tay nghề bác sĩ, cơ sở bệnh viện, trang thiết bị đầu tư,… thì các phương pháp thực hiện cũng có ảnh hưởng tới chi phí mổ viêm xoang mũi. Hiện nay, việc mổ viêm xoang mũi sẽ được tiến hành theo 3 phương pháp như sau: 

Mổ nội soi chức năng xoang mũi – FESS

Đây là phương pháp mổ ít xâm lấn, thường được áp dụng cho những trường hợp cần loại bỏ ổ nhiễm trùng và tạo ra đường dẫn lưu cho các xoang cạnh mũi. Cụ thể, phẫu thuật nội soi mũi thích hợp với những người bị viêm xoang nặng, có polyp mũi xoang kích thước lớn khiến đường thở bị tắc nghẽn. Từ đó dẫn tới tình trạng nghẹt mũi, đau đầu, đau nhức mắt, thậm chí là rối loạn khứu giác và hay bị mất ngủ. 

Mổ nội soi chức năng xoang mũi - FESS
Mổ nội soi chức năng xoang mũi – FESS

Quá trình phẫu thuật mổ nội soi viêm xoang không được tiến hành mổ phanh mà chỉ thông qua một ống nội soi mềm. Bác sĩ sẽ dùng thông lỗ dẫn lưu xoang bằng cách cắt mỏm móc, mổ thông xoang hàm qua khe rồi tiến hành phẫu thuật nạo sàng.

Trong suốt quá trình thực hiện, người bệnh sẽ được gây mê kết hợp với việc sử dụng ống nội khí quản đảm bảo cho chức năng hô hấp diễn ra bình thường. Thông qua hình ảnh camera gắn ở đầu ống nội soi, bác sĩ có thể thực hiện các thao tác mổ rộng lỗ thông xoang một cách chính xác. 

Tùy theo tình trạng bệnh, thời gian mổ nội soi viêm xoang có thể diễn ra trong khoảng từ 60 – 120 phút. Khi kết thúc quá trình phẫu thuật, các bác sĩ sẽ đặt 2 miếng xốp vào trong hốc mũi của bệnh nhân để cầm máu. Sau đó chúng sẽ được tháo bỏ sau 24 – 48 tiếng.

Phẫu thuật xoang mở – Caldwell-Luc

Phương pháp phẫu thuật viêm xoang truyền thống này được áp dụng ở hầu hết các cơ sở y tế chuyên khoa ở nhiều nước. Thông thường, bệnh nhân được chỉ định để thực hiện mổ xoang mở là những người bị viêm xoang mãn tính không đáp ứng với thuốc điều trị, người có khối u trong xoang hàm hoặc có polyp mũi xoang đơn độc cần loại bỏ.

Phẫu thuật xoang mở không thích hợp để áp dụng cho những bệnh nhân bị viêm xoang cấp, trẻ em, người có cốt tủy viêm hoặc người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, thần kinh, bệnh lý về máu,… 

Tương tự như phương pháp trên, bệnh nhân cũng sẽ được tiêm thuốc gây mê toàn thân hoặc gây mê tại chỗ theo chỉ định của bác sĩ. Sau đó, bác sĩ sẽ mở một đường theo mặt trước của xoang hàm để tiếp cận với khu vực bị tổn thương nhằm loại bỏ các mô bị nhiễm trùng. Đồng thời lấy mẫu sinh thiết, cắt bỏ khối u kết hợp với mở lỗ dẫn lưu xoang qua khe dưới. 

Phẫu thuật xoang mở - Caldwell-Luc là phương pháp khá phổ biến
Phẫu thuật xoang mở – Caldwell-Luc là phương pháp khá phổ biến

Quy trình mổ viêm xoang mở sẽ kết thúc bằng thao tác nhét bấc cầm máu. Bác sĩ cũng sẽ cẩn thận dùng kim chỉ khâu lại vùng niêm mạc lợi môi để đóng xoang. Người bệnh lúc này sẽ cần được nằm lại bệnh viện để theo dõi vài ngày. Sau đó bạn có thể xuất hiện sau vào ngày hoặc vài tuần tùy thể trạng sức khỏe, tình trạng vị trí mổ. 

Mặc dù chi phí phẫu thuật viêm xoang mở thấp nhưng chúng lại là “thủ phạm” gây ra không ít biến chứng. Đặc biệt là tình trạng mất nhiều máu, tổn thương ống mũi – lệ hoặc có nguy cơ gây nhiễm trùng cao. 

Phẫu thuật mở nong xoang bằng bóng

Nếu so sánh với các phương pháp mổ viêm xoang ở trên, kỹ thuật mổ mở nong xoang bằng bóng ít được áp dụng trong thực tế hơn. Bởi hiệu quả của phương pháp này không cao và không thể điều trị được những ca bệnh phức tạp.

Cụ thể, ở phương pháp nong xoang bằng bóng, bác sĩ sẽ sử dụng ống nong, bong bóng đẻ mổ rộng lỗ thông xoang mà không phải tác động tới xoang bằng dao kéo. 

Đọc thêm: Phương Pháp Mổ Nội Soi Viêm Xoang: Những Thông Tin Chi Tiết Cho Bạn

Chi phí mổ viêm xoang mũi hết bao nhiêu tiền?

Để không bị bất ngờ về khoản chi phí mổ viêm xoang mũi, người bệnh cần ước tính trước khoản tiền cần phải chuẩn bị. Cụ thể, đó sẽ gồm chi phí xét nghiệm, chi phí phẫu thuật, chi phí nằm viện, thuốc men,… Thông thường chi phí kiểm tra và tiến hành các xét nghiệm sẽ không quá đắt đỏ, tùy từng trường hợp mức phí có có thể từ vài trăm (nếu chỉ khám không) đến vài triệu nếu cần tiến hành các xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu hơn.

Với những bệnh nhân thuộc nhóm có BHYT các bạn sẽ được giảm khoảng 80% mức chi phí khi thực hiện ở tuyến viện Nhà nước. Những bệnh viện tư nhân khác sẽ có tiêu chuẩn giảm cho bệnh nhân có BHYT khác nhau. Cụ thể, chi phí mổ viêm xoang mũi sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau:

  • Tình trạng bệnh lý: Nếu bệnh viêm xoang nhẹ, việc thực hiện phẫu thuật sẽ được tiến hành nhanh chóng và thuận tiện hơn. Do đó chi phí cũng sẽ thấp và thời gian bệnh nhân nằm lại bệnh viện cũng sẽ được rút ngắn. Trong trường hợp bệnh nặng, mức chi phí này sẽ tăng lên và cũng mất nhiều thời gian để phẫu thuật, điều trị. 
  • Cơ sở y tế tiến hành phẫu thuật: Lựa chọn cơ sở phẫu thuật cũng là yếu tố quyết định tới chi phí mổ viêm xoang mũi mà bạn cần chi trả. Bệnh viện công sẽ có mức phí thấp hơn so với bệnh viện tư nhân nhưng kèm theo đó là chất lượng dịch vụ kém và bệnh nhân không được chăm sóc chu đáo như khi nằm viện tư. 
Chi phí mổ viêm xoang mũi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
Chi phí mổ viêm xoang mũi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
  • Tay nghề, trình độ bác sĩ thực hiện: Tay nghề và trình độ của bác sĩ cũng ảnh hưởng tới chi phí mà bạn phải chi trả, đặc biệt là tại các bệnh viện tư nhân. 
  • Thời gian hồi phục: Những bệnh nhân lớn tuổi hay người có tiền sử về bệnh hô hấp, sức khỏe kém cần có thời gian hồi phục lâu hơn. Việc này sẽ đảm bảo hạn chế biến chứng sau phẫu thuật nhưng cũng khiến mức phí bạn cần trả cao hơn. Theo đó, chi phí phẫu thuật, chi phí nằm viện sẽ được chia thành hai đợt thanh toán trước và sau phẫu thuật nên bạn cần chuẩn bị trước. 

Nhìn chung, chi phí mổ viêm xoang mũi có sự chênh lệch nhau giữa bệnh viện công và bệnh viện tư. Theo đó, tại bệnh viện tư, một ca phẫu thuật viêm xoang sẽ có chi phí dao động từ 7 – 10 triệu. Đây chỉ là mức phí phẫu thuật cơ bản, bạn sẽ phải chi trả thêm các khoản phí như thuốc men, viện phí, sinh hoạt phí. Tại bệnh viện tư nhân, chi phí để chi trả sẽ cao hơn, dao động từ 10 – 15 triệu và chưa bao gồm các khoản phí khác. 

Top 4 bệnh viện uy tín có chi phí mổ viêm xoang mũi hợp lý

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc về chi phí mổ viêm xoang mũi, các bạn cũng nên quan tâm tới việc lựa chọn cơ sở y tế chất lượng, uy tín để tiến hành thăm khám và thực hiện phẫu thuật. Dưới đây là gợi ý về 4 bệnh viện chất lượng có chi phí phẫu thuật viêm xoang mũi hợp lý mà bạn có thể tham khảo thực hiện. 

  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương: Là cơ sở y tế chuyên sâu về bệnh tai mũi họng nằm tại khu vực miền Bắc, chính xác là ở thủ đô Hà Nội. Đây là cơ sở y tế chuyên điều trị những bệnh lý về hô hấp từ nhẹ đến phức tạp. Để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã trang bị hệ thống máy móc nội soi, máy điều trị laser, máy cắt coblator hiện đại. Ước tính trung bình hàng năm, bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương Hà Nội tiếp đón điều trị và phẫu thuật thành công cho hàng nghìn bệnh nhân bị viêm xoang. Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 024.3377.1199. 
Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương
Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM: Đây là trung tâm điều trị bệnh lý liên quan tới tai mũi họng nói chung và bệnh viêm xoang mũi, viêm mũi dị ứng nói riêng tại khu vực miền Nam. Bệnh nhân bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng nếu có nhu cầu khám hay điều trị nội khoa, phẫu thuật sẽ được điều trị tại khoa Mũi xoang của bệnh viện. Với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, cùng hệ thống trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt việc điều trị cho những bệnh nhân từ nhẹ đến nặng một cách hiệu quả, an toàn. Địa chỉ: Tọa lạc tại số 153 – 155 – 157 đường Trần Quốc Thảo, P.9, Q.3, TPHCM. 
  • Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc: Là đơn vị chuyên hợp tác với những bệnh viện lớn, uy tín tại những quốc gia có nền y học đang phát triển mạnh như Nhật Bản, Cuba, Singapore,… Ngoài ra bệnh viện còn kết hợp với đội ngũ bác sĩ giỏi với nhiều năm kinh nghiệm trong từng chuyên khoa, đặc biệt là tai mũi họng. Vậy nên nếu có nhu cầu bạn có thể tới số 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội hoặc liên hệ hotline 1900 55 88 96 để được tư vấn kỹ lưỡng và giải đáp nhanh chóng các thắc mắc. 
  • Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: Bệnh viện nằm ngay tại trung tâm thủ đô Hà Nội với vị trí giao thông thuận lợi nhờ có 3 cổng đặt tại những tuyến đường trọng yếu. Nơi đây có đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, từng điều trị thành công cho nhiều ca bệnh khó từ tuyến dưới chuyển lên. Các bạn có thể tới đây thăm khám, thực hiện phẫu thuật theo địa chỉ số 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại (84-24) 38 253 531.

THAM KHẢO NGAY: TOP 7 Địa Chỉ Chữa Viêm Xoang Tốt Nhất Ở Hà Nội Nêm Đến Khám

Một số lưu ý trước và sau khi phẫu thuật viêm xoang mũi

Bên cạnh việc quan tâm tới chi phí mổ viêm xoang mũi, các bạn cũng cần chú ý đến việc chăm sóc mũi trước và sau khi làm phẫu thuật để giúp ca mổ thành công. Dưới đây là những thông tin chi tiết mà bạn cần lưu ý để hỗ trợ điều trị và loại bỏ bệnh hiệu quả. 

Trước khi thực hiện mổ viêm xoang mũi

Thông thường chúng ta chỉ quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe sau khi phẫu thuật, tuy nhiên việc đảm bảo một sức khỏe tốt trước khi mổ cũng là điều vô cùng quan trọng. Theo đó, trước khi tiến hành mổ viêm xoang mũi, các bạn cần lưu ý tới một số vấn đề dưới đây:

  • Hạn chế tới những nơi ô nhiễm, luôn đeo khẩu trang, che chắn mũi cẩn thận khi ra ngoài. 
  • Luôn vệ sinh mũi sạch sẽ bằng cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày. 
  • Không hút thuốc lá trước ca mổ 1 tuần, do việc hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ gây biến chứng sau mổ cũng như cản trở quá trình phục hồi bệnh.
Không hút thuốc lá trước khi mổ viêm xoang mũi
Không hút thuốc lá trước khi mổ viêm xoang mũi
  • Không sử dụng bất cứ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào trước ca phẫu thuật nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học nhằm đảm bảo sức khỏe tốt. Bệnh nhân sẽ nhịn ăn trước 6 tiếng và không uống nước lọc trước phẫu thuật 2 tiếng theo yêu cầu của bác sĩ. 
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng hay lo lắng về ca phẫu thuật cũng như chi phí mổ viêm xoang mũi. 

Sau khi mổ viêm xoang

Mổ viêm xoang không có nghĩa là tình trạng bệnh lý này sẽ chấm dứt, bởi điều này còn phụ thuộc rất lớn vào việc bạn chăm sóc cơ thể ra sao. Do đó, sau mổ, để sớm khỏi bệnh, hạn chế bệnh tái phát, bệnh nhân cần tiếp tục duy trì thực hiện một số vấn đề như sau:

  • Khi vừa tiến hành phẫu thuật xong bạn sẽ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi do phản ứng của thuốc gây mê. Do đó, hãy nằm nghỉ ngơi trong khoảng vài giờ để thuốc mê hết hoàn toàn. 
  • Ăn uống và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hạn chế biến chứng xảy ra. 
  • Tái khám đúng lịch hẹn và nếu có gì bất thường hãy liên hệ hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. 
  • Tránh tiếp xúc với các yếu tố có thể gây viêm xoang, đặc biệt là thuốc lá, môi trường ô nhiễm hoặc những người đang bị cảm cúm. 

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Nước đá mang đến cảm giác mát lạnh cho cổ họng nên được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên người bị viêm xoang uống nước đá được không, nên uống những gì? Bài viết dưới...

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau có mổ được không là thắc mắc chung của người bệnh. Phương pháp này phù hợp với những người không đáp ứng tốt với điều trị bảo tồn, có biến chứng...

Xem chi tiết

Bị viêm xoang có nên đi bơi không là băn khoăn của rất nhiều người. Bởi nguồn nước ở bể bơi chứa không ít các yếu tố nguy cơ như virus, vi khuẩn, tạp chất...

Xem chi tiết

Trứng là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dương, cung cấp protein và nhiều thành phần thiết yếu khác cho cơ thể. tuy nhiên bệnh nhân bị viêm xoang ăn...

Xem chi tiết

Người bệnh cần nắm rõ viêm xoang có gây sốt không và những phương pháp điều trị để có những hướng xử lý thích hợp. Viêm xoang do nhiễm trùng thường gây sốt nhẹ. Một...

Xem chi tiết

Bị viêm xoang có nên nằm điều hòa, máy lạnh không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, đây là thiết bị làm mát không thể thiếu với những quốc gia có...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe