Nội dung chính

Chè dây chữa trào ngược dạ dày đã không còn quá xa lạ bởi những công dụng “thần kỳ” mà dược liệu này mang lại. Nhờ thành phần lành tính, an toàn đã giúp cải thiện được các triệu chứng của bệnh. Có nhiều cách sử dụng chè dây chữa trị trào ngược, người bệnh có thể lựa chọn để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất.

Cây chè dây là gì?

Chè dây hay còn gọi là trà dây, tên khoa học Ampelopsis cantoniensis (Hook. et Arn.) Planch. Là một loại thảo dược quý giá giúp chữa được rất nhiều loại bệnh. Cây chè dây thường được dùng trong các bài thuốc dân gian và Đông Y để bào chế chữa các chứng bệnh liên quan đến dạ dày, hệ tiêu hóa và một số các cơ quan nội tạng khác.

Cây chè dây là gì?
Chè dây là một loại nguyên liệu thường được dùng trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh dạ dày.

Đặc điểm cây chè dây

Chè dây thuộc họ với Nho (Vitaceae), có thân dây leo lên đến 3m, thân và cành khá mảnh, cứng cáp nhưng thường sẽ phát triển và bám vào một thân cây khác. Lá cây chè dây là lá 2 lần kép dài khoảng 10cm, cuốn mọc đối diện với lá, phân thành 2-3 nhánh.

Hình dạng của lá khá giống với lá kinh giới nhưng có viền màu tím ở bên ngoài. Khác với kinh giới, lá chè dây có bề mặt khá nhẵn, có màu xanh nhạt ở dưới và đậm hơn ở phần mặt trên. Lá càng già thì màu lá sẽ càng sẫm và đậm hơn.

Cây chè dây sẽ có thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng 4 – 10 mỗi năm. Thường sẽ thu hoạch trước thời điểm cây chè ra hoa. Thời gian ra hoa sẽ rơi vào tháng 6-7 hằng năm. Vì thế người dân thường xem xét tình trạng của cây chè mà thu hoạch lá vào thời điểm phù hợp.

Lá của cây là phần sẽ được dùng để làm dược liệu. Dây lá sau khi cắt và thu hoạch sẽ được chặt nhỏ, rửa sạch và phơi hoặc sấy khô. Đem bảo quản ở nơi hợp lý, tránh làm lá gặp vấn đề để đảm bảo công hiệu khi bào chế thành thuốc chữa bệnh.

Cây chè dây thường mọc tự nhiên ở trong rừng các nước Châu Á, nơi có nhiệt đới ẩm như Việt Nam, Ấn Độ, Lào, Trung Quốc,… Tại Việt Nam, cây chè dây sẽ thường phát triển nhiều ở vùng đồi núi thuộc các tỉnh như Lào Cai, Lạng Sơn, Hòa Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Lâm Đồng…

Công dụng cây chè dây

Cây chè dây mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Có thể dùng để chữa nhiều bệnh, được áp dụng trong cả y học hiện đại và y học cổ truyền. Với các thành phần như Flavonoid, Tanin, Glucose, Rhamnose cùng một số chất khác, lá chè dây được xem là “thần dược” chữa trị nhiều loại bệnh.

Nhờ vị ngọt thanh, có tính bình, thơm mát giúp thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm mà lá chè dây được dùng để chữa các bệnh như: viêm họng, sốt rét, đau nhức, viêm gan, viêm kết mạc, cảm, mụn nhọt,… Đặc biệt, là tác dụng chữa các bệnh liên quan đến đau dạ dày mà ngay cả y học hiện đại cũng khuyên sử dụng.

Cây chè dây là gì?
Chè dây chuyên trị các triệu chứng khó chịu của trào ngược dạ dày.

Cây chè dây có khả năng chữa bệnh viêm dạ dày gây ra bởi khuẩn HP, đây là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý về dạ dày. Vì vậy, với tính chất mát, chống viêm loét của dược liệu này rất phù hợp để chữa trị và làm giảm các triệu chứng của đau dạ dày. Ngoài ra, cây chè dây còn có thể giúp phục hồi vùng niêm mạc dạ dày hiệu quả.

Các triệu chứng của bệnh dạ dày như: ợ chua, ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu, đau vùng thượng vị, buồn nôn,… đều có thể được cải thiện bởi lá chè dây. Lá chè dây giúp điều hòa dịch vị trong dạ dày, khắc phục được các tình trạng tăng tiết acid trào ngược lên thực quản, cổ họng và vòm miệng.

Đối tượng sử dụng

Lá cây chè dây thường sẽ được bào chế thành sản phẩm để chữa trị bệnh, đặc biệt là các bệnh nhân mắc chứng đau dạ dày. Với công dụng hiệu quả, cải thiện tình trạng sức khỏe, hồi phục các vấn đề về viêm loét, trào ngược được rất nhiều người yêu thích và tin dùng. Một số đối tượng bệnh nhân thường sử dụng lá chè dây:

  • Có các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng, ợ chua liên tục.
  • Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày.
  • Các bệnh lý liên quan đến viêm loét dạ dày, tá tràng, hệ tiêu hóa.
  • Bị đau dạ dày vì mắc phải khuẩn HP.
  • Người bị stress, căng thẳng, suy nhược.
  • Bệnh nhân bị mất ngủ, mắc các vấn đề về thần kinh, tâm lý.
  • Bệnh nhân bị viêm amidan, viêm họng cấp, viêm amidan cấp, viêm thận cấp,…
  • Người bị mụn nhọt, viêm lợi.

Gợi ý bài viết: Trào Ngược Dạ Dày Gây Mệt Mỏi: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Tổng quan về bệnh trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày là một căn bệnh phổ biến, nó thuộc trong các bệnh về rối loạn đường tiêu hóa. Tình trạng trào ngược thường xảy ra khi bệnh nhân bị nhiễm khuẩn HP, đau dạ dày, ăn uống không đều độ và chế độ sinh hoạt không lành mạnh. Những người bị làm dụng chất kích thích hoặc do tác dụng phụ của thuốc cũng thường mắc.

Trào ngược dạ dày là khi các chất dịch mật, acid dịch vị trong dạ dày tăng tiết liên tục, dư thừa và dẫn đến tình trạng trào lên thực quản, cổ họng, vòm miệng,… Khi mắc phải trào ngược dạ dày, bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu, buồn nôn, ợ hơi, khó tiêu, chướng và đau bụng,… gây ra rất nhiều bất tiện và tổn hại đến sức khỏe.

Trào ngược dạ dày tuy là một căn bệnh không quá nguy hiểm, bệnh sẽ chữa trị được dứt điểm nếu được phát hiện và điều trị nhanh chóng. Nhưng nếu để bệnh tình kéo dài sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả tính mạng. Biến chứng gây ra khi chất acid ăn mòn, làm tổn thương đến vùng niêm mạc trong dạ dày.

Tổng quan về bệnh trào ngược dạ dày
Trào ngược dạ dày xảy ra khi chất acid trong dạ dày tăng tiết và trào lên thực quản.

Một số biến chứng xảy ra nếu tình trạng trào ngược dạ dày kéo dài: viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, viêm thực quản mạn tính, viêm amidan, u thực quản, hẹp thực quản, các vấn đề về hô hấp, Barrett thực quản, ung thư thực quản,… Trong đó, các biến chứng về ung thư sẽ khó chữa và tỉ lệ thành công rất thấp.

Vì thế người bệnh cần tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp với tình trạng bệnh trước khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Hiện nay, có rất nhiều cách để chữa trị trào ngược dạ dày và dùng cây chè dây cũng là một trong những cách hiệu quả. Y học hiện đại hay cổ truyền đều sử dụng chè dây như một loại dược liệu quý.

Vì sao cây chè dây chữa bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả?

Chè dây chữa trào ngược dạ dày đang là một phương thuốc hiệu quả được nhiều bệnh nhân áp dụng thành công. Với những đặc tính nổi bật rất phù hợp để chuyên trị các vấn đề về bệnh dạ dày. Cây chè dây không hẳn là một bài thuốc dân gian mà dược liệu này còn được y học hiện đại bào chế thành thuốc và bán rộng rãi trên thị trường.

Cây chè dây được tin dùng để chữa trị trào ngược dạ dày là hoàn toàn có lý do hợp lý và dựa vào cơ sở khoa học chuyên môn. Y học đã nhiều lần chứng minh về độ hiệu quả của cây chè dây trong việc trị các chứng về đau dạ dày, làm giảm được các triệu chứng nghiêm trọng, gây khó khăn cho bệnh nhân.

Khuẩn HP là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trào ngược dạ dày. Vì vậy, chè dây được sử dụng phổ biến trong việc chữa trị dạ dày do có khả năng ngăn chặn được sự phát triển của khuẩn HP. Theo khoa học, thành phần trong chè dây có chứa Flavonoid có tác dụng ngăn ngừa và loại bỏ được chủng vi khuẩn HP gây bệnh.

Các chất kháng sinh tự nhiên trong chè dây có khả năng làm sạch và chữa trị các vết thương trong dạ dày. Khi acid dịch vị trào ngược có thể khiến niêm mạc tổn thương gây ra viêm loét ở dạ dày, thực quản. Lá chè dây sẽ giúp kháng viêm, vệ sinh vết loét để khả năng hồi phục được nhanh hơn và tránh những biến chứng nghiêm trọng.

Chè dây còn có thể giúp làm giảm được các triệu chứng khó chịu của tình trạng trào ngược dạ dày, gây ra rất nhiều khó khăn cho bệnh nhân. Nhờ có tính làm mát, giải độc chè dây giúp trung hòa lượng acid trong dạ dày, giảm được tình trạng ợ nóng, ợ chua. Mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho bệnh nhân khi dùng lá chè dây.

Hai thành phần quan trọng trong chè dây và mang lại nhiều ích lợi cho bệnh nhân đó là Tanin và Flavonoid. Các thành phần này có tác dụng làm giảm cơn đau dạ dày, cơn đau vùng thượng vị, hạn chế được cảm giác buồn nôn, đầy bụng khó tiêu rất hiệu quả. Với thành phần lành tính và an toàn mang lại sự yên tâm cho bệnh nhân khi sử dụng.

Tham khảo: Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Đảm Bảo An Toàn?

Cách dùng cây chè dây chữa trào ngược dạ dày

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chè dây chất lượng, có thể đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng. Mỗi loại sẽ phù hợp với mỗi đối tượng người tiêu dùng khác nhau. Bệnh nhân cần tìm kiếm cho mình loại sản phẩm phù hợp, tiện lợi và mang lại hiệu quả khi dùng. Đặc biệt, cần lưu ý về xuất xứ của sản phẩm để tránh mua trà giả.

Dùng chè dây khô

Hiện nay, nhờ những thành phần hữu ích có trong trà dây mà người càng thêm tin tưởng và chế biến thành nhiều cách để dễ sử dụng. Cách dùng chè dây phổ biến và tiện lợi nhất chính là hãm trà. Lá chè dây hay trà dây sau khi được thu hoạch, rửa sạch và phơi khô đến khi trà xoăn góc, ngả vàng sẽ được phân phối bán trên thị trường.

Cách dùng cây chè dây chữa trào ngược dạ dày
Dùng chè dây khô hãm thành trà uống dần trong ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Người dùng sẽ dùng trà khô để hãm làm trà uống. Tuy đơn giản nhưng người bệnh cũng cần biết uống chè dây chữa trào ngược dạ dày an toàn, đúng cách và đúng liều lượng thì mới có thể phát huy được tác dụng của chè dây. Dùng khoảng 10-15gr chè dây khô vào ấm cùng một ít nước sôi để ngâm trà, giúp trà ngấm vào nước.

Sau đó, bệnh nhân bỏ thêm khoảng 100ml nước sôi, tùy vào sở thích uống đậm và nhạt để điều chỉnh lượng nước. Chờ trà trong khoảng 10 phút và có thể dùng. Việc uống trà có thể thay thế cho nước lọc mỗi ngày, kiên trì dùng trong 15 ngày sẽ thấy hiệu quả. Tuy nhiên, nên uống khoảng 10-15gr/ ngày để đảm bảo an toàn, lành tính.

Có thể sử dụng số trà dây đã ngâm uống dần trong ngày thay thế cho nước lọc. Tuy nhiên vẫn sẽ khuyến khích uống thêm nước để đảm bảo đủ số lượng nước cần thiết cho cơ thể. Dùng chè dây khoảng 20 ngày, bệnh nhân sẽ nhận thấy được sự cải thiện đối với triệu chứng trào ngược dạ dày.

Vì độ lành tính cao và rất an toàn nên bệnh nhân dễ sử dụng. Đặc biệt là với những người trung niên, lớn tuổi sẽ thường xuyên dùng chè dây thay thế cho nước lọc. Nhưng cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng hiện tại để tránh lạm dụng quá nhiều vào chè dây cũng có thể ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe khác.

Chè dây sau khi sao hoặc sấy khô, thường có thể dùng được trong thời gian dài. Người bệnh thường mua trà khô, bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời, sau đó lấy dùng dần. Lá chè dây hiện nay trên thị trường có nhiều mức giá khác nhau, quan trọng là người dùng cần chọn cơ sở bán uy tín, chè dây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Dùng chè dây túi lọc

Ngoài chè dây sao khô phù hợp với những bệnh nhân thích nhâm nhi, uống dần hết ngày thì còn có loại chè dây dạng túi lọc. Chè dây dạng túi lọc được đánh giá cao bởi độ tiện lợi, nhanh chóng khi pha chế và cầm theo di chuyển. Có thể uống chè dây dạng túi lọc ở mọi lúc mọi nơi, phù hợp với người trẻ có nhịp sống bận rộn.

Đối với các bệnh nhân bị trào ngược dạ dày do vi khuẩn HP tác động, nên dùng khoảng 4 túi trà túi lọc/ ngày dạng túi lọc để tiêu diệt và ngăn chặn khuẩn phát triển. Còn đối với những bệnh nhân do các nguyên nhân khác gây ra, có thể dùng khoảng 2 túi trà túi lọc/ ngày để chữa hiệu quả trào ngược hoặc viêm loét dạ dày.

Cách dùng cây chè dây chữa trào ngược dạ dày
Đáp ứng được sự tiện lợi, nhanh chóng có thể dùng trà dây dạng túi lọc.

Trà dây được khuyến khích sử dụng vào buổi sáng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho người bệnh. Đặc biệt, với những bệnh nhân trào ngược hoặc đau dạ dày do khuẩn HP gây ra cần nên uống đúng giờ, đúng liều lượng. Thời gian thích hợp để uống đó là sáng sau khi thức dậy, trước bữa ăn, có thể dùng nhiều nhưng vẫn phải cần ăn sáng.

Lý do nên uống vào buổi sáng vì sau một đêm, vi khuẩn HP đã tập trung xung quanh vùng thành dạ dày. Nên khi thức dậy và uống ly trà dây ấm nóng có thể giúp làm sạch dạ dày, sạch ruột và loại bỏ được vi khuẩn HP nguy hiểm. Nhờ vậy, có thể giảm thiểu được các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Xem thêm: Phác Đồ Chữa Trị Trào Ngược Dạ Dày Của Bộ Y Tế Và 9 Mẹo Điều Trị

Chè dây bào chế thành sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngoài hãm trà để uống hoặc làm túi lọc thì chè dây còn có thể bào chế thành sản phẩm chức năng trị bệnh trào ngược dạ dày. Nhờ những thành phần như: Flavonoid, Tanin, Glucose, Rhamnose,… rất phù hợp để làm thành các sản phẩm chữa trị bệnh dạ dày. Hiện này, trên thị trường cũng đã xuất hiện nhiều sản phẩm chiết xuất từ lá chè dây.

Dạng viên nang được người dùng lựa chọn nhiều bởi độ tiện lợi và dễ dùng. Những sản phẩm viên nang chiết xuất từ lá chè dây tuy không phải là thuốc và cũng không có khả năng chữa trị bệnh nhưng vẫn mang lại những hiệu quả “thần kỳ” cho bệnh nhân. Giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh và giúp cải thiện được vết loét của dạ dày.

Viên nang sẽ được uống 2 viên/lần uống, duy trì sử dụng 3 lần uống mỗi ngày. Hiệu quả sẽ tốt hơn nếu dùng thuốc sau khi ăn để đảm bảo sản phẩm không gây tác dụng phụ như vấn đề cồn cào, khó chịu cho dạ dày người bệnh.

Một loại sản phẩm cũng được rất nhiều người dùng yêu thích và tin dùng đó là sản phẩm trà dây dạng gel. Đây cũng không phải là thuốc chữa trị nhưng rất công hiệu khi sử dụng để cải thiện tình trạng bệnh cho bệnh nhân. Với các thành phần thiên nhiên lành tính, an toàn, có thể điều hòa được chức năng của hệ tiêu hóa.

Sản phẩm gel còn có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng tổn thương, viêm loét dạ dày, tá tràng,… Những tình trạng như: đau rát, ợ chua, khó tiêu, chướng bụng, trào ngược dạ dày thực quản,.. có thể được thuyên giảm khi dùng sản phẩm chè dây dạng gel.

Khác với dạng nén, gel chè dây nên uống khi bệnh nhân có bắt đầu có triệu chứng đau dạ dày hoặc trước các bữa ăn khoảng 30 phút. Nến uống 1 gói/ lần và 2-3 lần/ ngày. Cố gắng duy trì uống trong 3 tháng để thấy được sự hiệu quả và công dụng của sản phẩm. Có thể kết hợp với thuốc tây để trị khuẩn HP, nên uống cách nhau 2 tiếng.

Một số lưu ý cần biết khi dùng chè dây chữa trào ngược dạ dày

Chè dây tuy là một “liều thuốc” từ thiên nhiên rất lành tính và an toàn cho người dùng nhưng người bệnh cần lưu ý một số điều khi trước khi dùng chè dây trị trào ngược dạ dày. Những lưu ý này cũng khá quan trọng, người dùng cần cân nhắc sức khỏe của mình để đảm bảo an toàn khi dùng.

  • Chè dây sẽ hiệu quả nếu người bệnh cố gắng duy trì và kiên nhẫn sử dụng trong một thời gian.
  • Tránh sử dụng không đều đặn và ngắt quãng sẽ không mang lại hiệu quả.
  • Luôn sử dụng đúng theo hướng dẫn.
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá chè dây để chữa trị bệnh dạ dày.
  • Vì dược tính cao nên liều dùng cần đúng. Không lạm dụng và sử dụng quá liều sẽ gây tác dụng ngược.
  • Khi pha thành trà để dùng dần không nên pha quá đậm đặc, liều lượng dùng cần hợp lý. Mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa 70gr để tránh gây ra các ảnh hưởng tiêu cực với sức khỏe như: vàng da, suy giảm chức năng gan, mệt mỏi, mất ngủ,…
  • Cẩn thận tìm hiểu các cơ sở phân phối trà dây uy tín, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Kiểm tra trà trước khi dùng để tránh dùng trà giả hoặc trà đã bị mốc.
  • Không nên để chè dây qua ngày, các thành phần trong chè sẽ biến đổi gây tình trạng đau bụng.
  • Bảo quản trà dây ở nơi khô thoáng, có nhiệt độ ổn định. Không bảo quản trà khi còn nóng sẽ khiến trà bị mốc và hư.
  • Bệnh nhân mắc phải các bệnh như huyết áp thấp, choáng váng, thiếu máu lên não,… cần cân nhắc ý kiến bác sĩ khi dùng trà dây chữa trào ngược dạ dày.
  • Chè dây không thể thay thế thuốc chữa bệnh, nếu tình trạng không thuyên giảm cần đến bác sĩ để chữa trị theo liệu trình phù hợp.

Trà dây chữa trào ngược dạ dày là một sản phẩm mang lại hiệu quả cao và giảm được các triệu chứng khó chịu của căn bệnh. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng dược liệu này để chữa bệnh. Nếu tình trạng không khả quan, bệnh nhân nên đến bác sĩ để được tư vấn và chữa trị, tránh kéo dài gây ra các biến chứng nguy hiểm sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: 

Câu hỏi liên quan

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng trào ngược các chất từ dạ dày lên thực quản. Triệu chứng đặc trưng của bệnh đó là ợ nóng, ợ chua, có đôi khi...

Xem chi tiết

Bị trào ngược axit dạ dày có chữa khỏi không là mối bận tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có thể chữa khỏi nếu tích cực điều...

Xem chi tiết

Chỉ khi nắm rõ được độ nguy hiểm của trào ngược dạ dày, người bệnh mới biết mình cần nên làm gì để đối mặt với các biến chứng nguy hiểm do loại bệnh này...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày có ảnh hưởng đến tim, huyết áp không là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Thực tế, bệnh lý này có thể gây khó thở, đau thắt ngực nhưng hoàn...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày ở trẻ có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Được biết, bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày thực quản được chia thành 5 mức độ bao gồm độ 0, độ A, B, C và D theo thang phân loại Los Angeles. Các cấp độ của bệnh được phân...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa