Chân Tóc Yếu, Rụng Nhiều Và Cách Khắc Phục An Toàn Từ Gốc

Chân tóc yếu, thường xuyên gãy rụng, khô xơ, chẻ ngọn không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu cảnh báo chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh. Nếu không sớm có biện pháp can thiệp, tình trạng này có thể dẫn tới hói đầu cùng nhiều hệ luỵ khác. 

Vì sao chân tóc yếu, thường xuyên gãy rụng?

Phần chân tóc yếu, dễ gãy rụng là nguyên nhân khiến mái tóc thưa dần, mất đi độ mềm mượt và óng ả. Ở những người trẻ, tình trạng này còn làm tăng nguy cơ hói đầu sớm, gây ra nhiều vấn đề về thẩm mỹ. Chí vì vậy, khi nhận thấy các nang tóc và gãy rụng thường xuyên hãy xác định sớm nguyên nhân để kịp thời xử lý.

  • Lạm dụng nhiệt

Nhiệt độ cao từ máy sấy, máy uốn, máy ép… làm mất đi lớp keratin tự nhiên quanh tóc, từ đó khiến cho chân tóc, đuôi tóc hư tổn và khô xơ, từ đó làm tăng số lượng tóc bị gãy rụng. Ngoài ra, thói quen này cũng khiến tóc nhanh chóng mất đi vẻ óng ả và trở nên thiếu sức sống.

Sấy tóc ở nhiệt độ cao dễ gây hư tổn, làm yếu nang tóc
Sấy tóc ở nhiệt độ cao dễ gây hư tổn, làm yếu nang tóc
  • Gội đầu quá thường xuyên

Nhiều người cho rằng việc gội đầu đều đặn mỗi ngày sẽ giúp da đầu sạch, tóc chắc khỏe nhưng thực tế đây là quan điểm sai lầm. Tuy thành phần của các loại dầu gội giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và bã nhờn nhưng lại khiến da đầu mất đi lớp dưỡng chất tự nhiên, khiến chân tóc suy yếu, không độ đàn hồi. Nếu duy trì thói quen gội đầu với tần suất dày đặc trong thời gian dài sẽ làm tóc gãy rụng, thậm chí phát sinh gàu và nấm da đầu.

  • Mất cân bằng nội tiết tố

Khi lượng estrogen ở nữ và testosterone ở nam bị mất cân bằng không chỉ tác động tiêu cực tới chức năng sinh lý mà còn khiến sức khoẻ giảm sút, ức chế quá trình phát triển của tuyến lông. Đồng thời, khi nồng độ hormone có thay đổi cũng làm cho hoạt động tổng hợp và chuyển hóa dinh dưỡng đến tế bào vùng da đầu “tắc nghẽn”. Từ đó khiến chân tóc yếu, tăng nguy cơ gãy, rụng tóc.

  • Buộc hoặc búi tóc quá chặt

Việc búi/buộc quá chặt sẽ khiến cho phần chân tóc bị kéo căng gây nhiều tổn hại đến nang tóc, làm chân tóc suy yếu. Bên cạnh đó, thói quen này cũng làm cho tóc có nếp gấp tại vị trí bị buộc gây gãy tóc, giảm đi sự bồng bềnh bóng mượt của mái tóc.

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Vitamin C, E, B, sắt và collagen rất cần thiết cho sự phát triển khoẻ mạnh của mái tóc. Nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không bổ sung đầy đủ những dưỡng chất này sẽ khiến nang tóc teo dần, dễ tổn thương, nhanh chóng khô xơ và gãy rụng.

Tìm hiểu ngay: TOP 20+ Cách Ngăn Ngừa Rụng Tóc, Hết Khô Xơ Chẻ Ngọn Nhanh Nhất

  • Thiếu ngủ, căng thẳng kéo dài

Giấc ngủ và các vấn đề về thần kinh có mối liên hệ mật thiết với tình trạng chân tóc yếu. Mỗi người cần ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày để cơ thể khoẻ mạnh, đảm bảo chức năng hoạt động của các cơ quan. Khi điều này không đảm bảo sẽ gây mệt mỏi, có xu hướng suy nhược, gây thiếu máu, mất tập trung, nội tiết rối loạn, làm tóc yếu và gãy rụng.

Mặt khác, tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ gây nhiều áp lực lên hệ tuần hoàn và vùng dưới đồi. Nếu stress không được kiểm soát sẽ làm giảm hồng cầu, lưu lượng máu tới nang tóc kém, mất cân bằng hormone… Tất cả những yếu tố đó làm tóc hư tổn, nang tóc và chân tóc suy yếu, gãy rụng…

Căng thẳng, lo âu cũng là nguyên nhân khiến mái tóc mỏng yếu
Căng thẳng, lo âu cũng là nguyên nhân khiến mái tóc mỏng yếu
  • Biểu hiện của một số bệnh lý

Ở nhóm bệnh nhân suy tuyến giáp và rối loạn chán ăn tâm thần, buồng trứng đa nang,… chức năng của tế bào da đầu thường bị giảm sút nghiêm trọng. Điều này khiến cho nang tóc yếu và dễ bị tổn thương, làm tăng số lượng tóc gãy rụng chỉ trong thời gian ngắn.

  • Một số căn nguyên khác

Ngoài những nguyên nhân trên, chân tóc yếu và gãy rụng nhiều có thể xuất phát từ quá trình giảm cân đột ngột, dấu hiệu thai kỳ, thói quen chải tóc mạnh, tóc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài…

Chân tóc yếu rụng nhiều có nguy hiểm không, tự mọc lại được không?

Mỗi ngày, một người có thể rụng từ 50-100 sợi tóc và được coi là hiện tượng sinh lý bình thường. Trường hợp số lượng tóc rụng vượt quá mức trung bình nêu trên được coi là bất thường và cần kiểm tra sớm, kịp thời phát hiện căn nguyên và có biện pháp xử lý.

Trong nhiều trường hợp, chân tóc yếu và rụng nhiều kéo dài có thể dẫn tới thưa tóc, hói đầu kém thẩm mỹ. Ở những trường hợp nang tóc yếu kèm gãy rụng do bệnh lý cần khắc phục sớm để không gây những tác động tiêu cực tới sức khoẻ.

Nếu tóc mỏng yếu, gãy rụng do sinh lý và thói quen sinh hoạt thì hoàn toàn có thể mọc lại sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống, chăm sóc da đầu. Ngược lại, nếu do nguyên nhân bệnh lý, trước hết cần kiểm soát được bệnh để ngăn chặn tình trạng rụng tóc tái diễn, từng bước cải thiện để tóc mọc trở lại bình thường. Tuy nhiên, mái tóc sau khi hồi phục lại thường không dày và óng mượt như ban đầu.

Tìm hiểu thêm: Gàu Là Gì? Tìm Hiểu Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Trị Tận Gốc

Khi được can thiệp sớm, nang tóc có thể được phục hồi và mọc lại
Khi được can thiệp sớm, nang tóc có thể được phục hồi và mọc lại

Chân tóc bị yếu nên làm gì để cải thiện?

Tóc yếu, rụng nhiều, không còn óng ả mượt mà khiến nhiều người vô cùng lo lắng. Song nếu lựa chọn được biện pháp chăm sóc tóc phù hợp kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi khoa học thì tình trạng này sẽ được kiểm soát tốt. Chị em có thể tham khảo một vài gợi ý giúp cải thiện sức khỏe mái tóc như dưới đây:

Thay đổi thói quen chăm sóc, nuôi dưỡng tóc

Thói quen chăm sóc tóc quyết định rất lớn đến tình trạng gãy rụng, khô xơ và quá trình phát triển của nang tóc. Vì vậy, để khắc phục tình trạng chân tóc yếu, khôi phục lại vẻ óng ả mượt mà cho mái tóc chị em cần loại bỏ những thói quen xấu sau:

  • Cột/búi tóc quá chặt: Thay vì buộc tóc quá cao, quá chặt bạn nên hình thành thói quen thả tóc tự nhiên hoặc sử dụng các loại kẹp tóc để không gây áp lực lên nang tóc và da đầu.
  • Lạm dụng hóa chất, thiết bị làm tóc: Chỉ nên dùng thuốc nhuộm, uốn, ép và các loại máy tạo kiểu 6 tháng/lần để tránh làm tóc hư tổn.
  • Để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tia UVA và UVB có trong ánh nắng khiến lớp biểu bì của tóc bị tổn thương, gây khô xơ tóc. Do vậy bạn nên đội mũ, trùm kín đầu khi di chuyển ngoài trời.
  • Gội đầu quá thường xuyên: Tần suất gội đầu được khuyến nghị là 3-4 lần/tuần để bảo vệ lớp dầu tự nhiên trên da đầu. Đồng thời nên chú ý lựa chọn loại dầu gội, xả có thành phần dịu nhẹ để không bào mòn, làm yếu da đầu và chân tóc.
  • Chải đầu khi còn ướt: Việc vuốt tóc, chải đầu khi còn ướt tạo tác động xấu đến chân tóc, khiến nang tóc lỏng lẻo và dễ gãy rụng. Vì vậy, hãy bỏ thói quen không tốt này để giúp mái tóc luôn chắc khỏe.

Xem thêm: 8 Mẹo Chữa Rụng Tóc Bằng Muối Tại Nhà Cho Hiệu Quả

Sinh hoạt, ăn uống khoa học

Tình trạng chân tóc yếu, gãy rụng cũng có thể xuất phát từ việc ăn uống và nghỉ ngơi không khoa học. Do vậy, để khắc phục tình trạng này, mỗi người cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt, từ đó từng bước nâng cao sức khoẻ và phục hồi mái tóc.

Về chế độ ăn uống

Ở những người có chân tóc yếu, việc thiết lập một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp kích thích mọc tóc, giúp nang tóc phục hồi đáng kể. Nếu đang đối mặt với tình trạng rụng tóc, chân tóc yếu bạn nên tăng cường và hạn chế nhóm các thực phẩm sau:

  • Nhóm thực phẩm nên tăng cường: Thực phẩm giàu vitamin C, B, E cùng sắt, kẽm… như bơ, chuối, thịt bò, các loại hạt, trứng gà, nấm… Khi cơ thể được cung cấp dưỡng chất từ nhóm thực phẩm này quá trình mọc tóc, phục hồi chân tóc sẽ diễn ra thuận lợi.
  • Nhóm thực phẩm nên hạn chế: Gồm những thực phẩm kìm hãm sự phát triển của nang tóc, khiến tóc rụng nhiều và hư tổn như các loại đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ, nước ngọt, socola, bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp,…
Một chế độ ăn uống khoa học giúp phục hồi tóc, ngăn gãy rụng hiệu quả
Một chế độ ăn uống khoa học giúp phục hồi tóc, ngăn gãy rụng hiệu quả

Về chế độ sinh hoạt

Trong chế độ sinh hoạt, mỗi người cần tuân thủ các biện pháp sau:

  • Tránh xa thuốc lá, rượu bia: Không chỉ là “kẻ thù số 1 của sức khỏe”, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích còn là tác nhân khiến nang tóc suy yếu, dễ tổn thương và gãy rụng.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc: Khi chất lượng giấc ngủ được đảm bảo, các vấn đề căng thẳng, mệt mỏi được giải quyết đáng kể. Chính vì vậy, bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, sắp xếp công việc để có nhiều thời gian nghỉ ngơi.
  • Tích cực tham gia hoạt động thể thao: Việc tập luyện thể thao, vận động nhẹ nhàng giúp giảm áp lực lên hệ thần kinh và não bộ, từ đó đầu óc được thư giãn, máu vận chuyển đều đến tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả da đầu. Điều này giúp chân tóc được cung cấp đủ dưỡng chất, dần trở nên chắc khoẻ và không còn yếu hay gãy rụng.

Xem thêm: Rụng Tóc Tuổi Dậy Thì: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Điều trị thế nào cho chân tóc nhanh khoẻ, hết gãy rụng?

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, chăm sóc tóc tại nhà người bệnh cũng nên tham khảo các biện pháp can thiệp, hỗ trợ điều trị tình trạng gãy rụng do nang tóc yếu.. Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện cá nhân mỗi người có thể lựa chọn một trong các gợi ý sau:

Áp dụng mẹo dân gian nuôi dưỡng, ngừa tóc rụng

Trong dân gian từ lâu đã lưu truyền nhiều mẹo trị rụng tóc hiệu nghiệm chỉ với những nguyên liệu hết sức đơn giản. Bạn có thể tham khảo những mẹo trị rụng tóc tại nhà như sau:

  • Sử dụng vỏ bưởi: Dùng 100g vỏ bưởi tươi hoặc 50g vỏ bưởi khô nấu cùng 2 lít nước, đun sôi trong 5 phút thì tắt bếp. Phần nước thu được hòa thêm nước lạnh và dùng để gội đầu, nên kết hợp massage nhẹ nhàng để chân tóc được hấp thu dưỡng chất, trở nên chắc khỏe hơn. Gội đầu với nước vỏ bưởi 2-3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Đắp mặt nạ nha đam cho tóc: Dùng 2-3 nhánh nha đam gọt bỏ vỏ, lấy phần gel xay nhuyễn và làm mặt nạ ủ tóc. Sau khoảng 15 phút khi các dưỡng chất đã thẩm thấu sâu vào tóc, bạn đi xả sạch với nước và thực hiện các bước chăm sóc tóc như bình thường.
  • Gội đầu với nước bồ kết: Nướng 2-3 quả bồ kết trên bếp than cho đến khi có mùi thơm, đem bóp vụn rồi cho tất cả vào túi lọc. Nấu 2 lít nước cùng túi lọc đã chuẩn bị, đun sôi chừng 10 phút thì tắt bếp. Nước bồ kết thu được đem hòa thêm nước lã dùng để gội đầu, thường xuyên áp dụng sẽ giúp tóc mềm mượt, chắc khoẻ và đen óng.
Các nguyên liệu tự nhiên cho hiệu quả nuôi dưỡng tóc chuyên sâu
Các nguyên liệu tự nhiên cho hiệu quả nuôi dưỡng tóc chuyên sâu

Xem thêm: Rụng Tóc Vành Khăn Là Gì: Nguyên Nhân, Giải Pháp & Biện Pháp Phòng Ngừa

Sử dụng thuốc và 1 số thực phẩm bổ sung

Nếu tình trạng tóc yếu, gãy rụng do bệnh lý bạn cần phải nhờ đến sự can thiệp của Tây y. Khi đó, hãy điểm bệnh viện để kiểm tra và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc, thực phẩm hỗ trợ mọc tóc, kiểm soát tình trạng mọc tóc.

Một số loại thuốc và viên uống bổ sung thường được chỉ định là:

  • Tretinoin dẫn xuất từ vitamin A: Dược phẩm có tác dụng kích thích tăng trưởng tế bào, giúp nang tóc phát triển, giảm đáng kể số lượng tóc rụng mỗi ngày.
  • Spironolactone: Sẽ được chỉ định sử dụng cho các bệnh nhân bị rụng tóc do rối loạn, mất cân bằng hormone nội tiết.
  • Bổ sung sắt, kẽm: Những loại thực phẩm bổ sung này giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, tăng số lượng hồng cầu và giảm nguy cơ gãy rụng tóc. Thông thường, sau khi uống sắt, kẽm khoảng 3-4 tuần tình trạng rụng tóc sẽ được kiểm soát.

Bài đọc thêm: TOP 21 Loại Dầu Gội Thảo Dược Trị Rụng Tóc Tốt Nhất Thị Trường

Thuốc Đông y trị rụng tóc

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, chân tóc yếu và gãy rụng thuộc chứng lạc phát, ban tốc do huyết hư, khí huyết trì trệ, can thận bất túc gây nên. Với thành phần 100% thảo dược tự nhiên, các bài thuốc Đông y vừa ngăn ngừa rụng tóc vừa nâng cao miễn dịch, an toàn khi sử dụng.

Các loại thảo dược Đông y an toàn, lành tính, cho hiệu quả điều trị an toàn
Các loại thảo dược Đông y an toàn, lành tính, cho hiệu quả điều trị an toàn

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y trị rụng tóc, phục hồi nang tóc yếu:

Bài thuốc 1

  • Nguyên liệu: Đại vân, hà thủ ô, thục địa, hạt dây tơ hồng, tế tân, dương phu sao, kỷ tử, bạch linh, hạt mã đề, phúc bồn tử, hoa cúc trắng, tục đoạn và viễn chí bỏ ruột.
  • Cách thực hiện: Cho các nguyên liệu vào rửa sạch, sau đó đem sắc cùng nước. Nước thuốc nên uống khi bụng đói, nên kiêng tiết canh và tim lợn khi sử dụng.

Bài thuốc 2

  • Nguyên liệu: Đương quy, sáp ong, tử thảo, dầu vừng.
  • Cách thực hiện: Đương quy, tử thảo đem sao cùng dầu vừng trên lửa nhỏ cho đến khi khô giòn thì vớt ra nấu cùng sáp ong. Lọc bỏ bã, đem nước nấu cô đặc thành cao. Phần cao thu được dùng để thoa lên da đầu ngày 2 lần để kích thích tóc mọc nhanh hơn.

Chân tóc yếu làm cho số lượng tóc hư tổn, gãy rụng ngày càng tăng, đe doạ mất tóc và hói đầu nếu không can thiệp kịp thời. Chính vì vậy, nếu phát hiện bản thân đang đối diện với tình trạng này bạn nên sớm điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học và chăm sóc tóc tại nhà. Nếu sau 1 tháng, mái tóc vẫn tiếp tục yếu và gãy rụng bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và nhận tư vấn từ bác sĩ.

ĐỪNG BỎ LỠ