Nội dung chính

Chàm sữa ở cổ là một trong những bệnh lý da liễu rất dễ xảy ra ở trẻ em và trẻ nhỏ. Nếu không xử lý và chăm sóc da đúng cách, tổn thương trên da do bệnh gây ra sẽ khiến bé cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh cũng như cách điều trị thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

=> Xem thêm: Bệnh chàm đỏ ở trẻ sơ sinh và cách điều trị an toàn

Nguyên nhân gây chàm sữa ở cổ

Chàm sữa ở cổ là bệnh lý thường gặp ở trẻ em. Khi bệnh khởi phát, vùng da ở cổ sẽ hình thành các mẩn đỏ li ti, chúng sẽ nằm rải rác hoặc tập trung thành đám. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, chàm sữa là bệnh da liễu rất dễ gặp ở những trẻ có cơ địa dị ứng và trẻ có bố mẹ mắc các bệnh lý như viêm da cơ địa, vảy nến,…

Chàm sữa ở cổ rất dễ khởi phát ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Chàm sữa ở cổ rất dễ khởi phát ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến là:

  • Da vùng cổ có nhiều nếp gấp, dễ bị ứ đọng mồ hôi và bụi bẩn. Chính điều này đã khiến làn da bị kích ứng và khởi phát bệnh. Nếu mẹ không vệ sinh sạch sẽ vùng cổ của trẻ, mồ hôi tích tụ lại sẽ khiến vùng da này trở nên ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.
  • Hệ xương của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện nên xương cổ còn yếu, trẻ không thể tự giữ thẳng cổ. Lúc này, đầu trẻ sẽ có xu hướng áp sát vào vai hoặc cúi xuống, khiến nhiệt độ ở vùng da cổ cao hơn bình thường và tiết nhiều mồ hôi hơn. Nếu mồ hôi ứ đọng trên da quá lâu sẽ gây kích ứng da và hình thành nên chàm sữa.
  • Khi trẻ ăn uống, thức ăn và sữa chảy sẽ xuống vùng cổ. Nếu bố mẹ không vệ sinh sạch sẽ vùng da này sẽ tạo điều kiện cho đồ ăn thừa lên men và vi khuẩn phát triển gây chàm sữa. Nếu trẻ có thói quen ăn bằng tay thì sẽ có nguy cơ bị chàm sữa ở tay.
  • Trẻ mặc quần áo không kín cổ khiến bụi bẩn dễ bám vào và gây kích ứng.

=> Xem thêm: Bệnh chàm ở chân: Cách điều trị và phòng ngừa

Dấu hiệu nhận biết chàm sữa ở cổ

Triệu chứng của bệnh chàm sữa sẽ có sự khác nhau ở từng giai đoạn. Bố mẹ cần nắm rõ các triệu chứng ban đầu để sớm nhận biết ra bệnh và có biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ sớm. Dưới đây là một số biểu hiện đặc trưng của bệnh lý này mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Tổn thương vùng cổ do chàm sữa gây ra
Tổn thương vùng cổ do chàm sữa gây ra
  • Khi bệnh mới khởi phát, vùng da ở cổ sẽ ửng đỏ và ấm hơn so với những vùng da còn lại. Lúc này bé cảm thấy rất ngứa ngáy khó chịu.
  • Sau 1 – 2 ngày sẽ bắt đầu xuất hiện mụn nước li ti ở khu vực này. Mụn nước sẽ xuất hiện ở ngấn cổ trước rồi lan rộng ra xung quanh.
  • Sau khoảng 2 – 3 ngày, mụn nước vỡ ra và chảy dịch. Nếu không chăm sóc cẩn thận sẽ gây nhiễm trùng với triệu chứng sưng đau.
  • Sau khi mụn nước vỡ ra thì vùng da bị chàm dần khô lại và đóng vảy. Cuối cùng là bong vảy, ăn da non và vùng da bị tổn thương dần phục hồi.

Thông thường, bố mẹ sẽ phát hiện chàm sữa ở trẻ trong giai đoạn vỡ mụn nước. Lúc này, da đang bị tổn thương rất nặng, nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ biến chứng thành chàm sữa bội nhiễm. Vì thế, bố mẹ cần vệ sinh da cho bé thật sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Cách điều trị chàm sữa ở cổ an toàn cho bé

Chàm sữa ở cổ được xem là bệnh lý lành tính, không để lại biến chứng gây hại đến sức khỏe. Nhưng nếu không điều trị, tổn thương trên da sẽ để lại sẹo trông rất mất thẩm mỹ. Dưới đây là một số cách điều trị chàm sữa ở cổ an toàn cho bé mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

+ Vệ sinh cổ sạch sẽ: Mẹ nên vệ sinh vùng cổ cho bé mỗi ngày và giữ cho vùng da cổ luôn khô thoáng, tránh để vết loét lan rộng ra xung quanh. Trường hợp cho bé đi ra ngoài về, mẹ cần dùng khăn sạch lau cổ cho bé để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Khi trẻ ăn dặm hoặc bú sữa, nên quấn khăn mỏng hoặc yếm ngay cổ trẻ, tránh để thức ăn rơi vãi bám vào cổ. Cần buộc yếm lỏng để vùng da cổ được thông thoáng, tránh tình trạng cọ xát gây đau.

+ Cho bé mặc áo không cổ hoặc cổ mềm: Nếu mẹ cho bé mặc áo cao cổ hoặc áo vải cứng, chúng sẽ cọ xát vào vết chàm khiến tổn thương trở nặng và kéo dài quá trình phục hồi. Vì vậy, mẹ nên cho bé mặc áo không cổ để vùng cổ được thông thoáng. Ưu tiên lựa chọn quần áo được làm bằng chất liệu cotton có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Mẹ cần chú ý việc dưỡng ẩm cho trẻ để cải thiện triệu chứng ngứa ngáy và bong tróc
Mẹ cần chú ý việc dưỡng ẩm cho trẻ để cải thiện triệu chứng ngứa ngáy và bong tróc

+ Sử dụng thuốc điều trị: Trường hợp trẻ bị chàm sữa kéo dài hoặc tổn thương nghiêm trọng trên da, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách. Dựa vào mức độ bệnh trạng ở từng bé mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị sao cho phù hợp. Bố mẹ không tự ý mua thuốc về điều trị chàm sữa cho con. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn là:

  • Thuốc bôi dưỡng ẩm: Có tác dụng cấp ẩm và làm dịu tổn thương trên da. Sản phẩm này thường được sử dụng ở giai đoạn đầu, ngay khi triệu chứng của bệnh mới khởi phát. Các loại kem dưỡng ẩm an toàn cho bé là cetaphil, physiogel,…
  • Thuốc bôi chứa kẽm oxyd: Nhóm thuốc này có tác dụng kháng khuẩn nhẹ và làm săn da, thích hợp sử dụng trong giai đoạn bán cấp để ngăn ngừa bội nhiễm. Tuyệt đối không sử dụng nhóm thuốc này khi vùng da ở cổ có dấu hiệu nhiễm khuẩn hoặc rỉ dịch.
  • Thuốc bôi chứa chất chống viêm: Được sử dụng ở giai đoạn cấp tính giúp giảm viêm tại chỗ và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh. Thành phần corticoid trong thuốc có tác dụng điều trị bệnh da liễu rất tốt nhưng dễ phát sinh tác dụng phụ. Khi dùng để điều trị chàm sữa ở cổ cho bé, bố mẹ cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thuốc bôi kháng histamin H1: Được kê đơn với những trường hợp bị ngứa ngáy ở vùng da bị chàm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và khả năng ăn uống của trẻ. Thường dùng là loratadine, diphenhydramine….
  • Thuốc kháng sinh: Được kê đơn với những trường hợp có dấu hiệu bội nhiễm. Kháng sinh được sử dụng từ 7 -10 ngày giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Loại kháng sinh được ưu tiên lựa chọn là oxacillin, cephalexin,…

=> Xem thêm: Các loại thuốc điều trị chàm bội nhiễm thường được kê đơn

Lưu ý khi chăm sóc bé bị chàm sữa ở cổ

Chàm sữa ở cổ khiến trẻ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, thường xuyên quấy khóc và bỏ ăn. Vì thế, bố mẹ cần chăm sóc trẻ đúng cách để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể bạn có thể tham khảo:

Tắm rửa và vệ sinh vùng da vùng cổ thật sạch sẽ
Tắm rửa và vệ sinh vùng da vùng cổ thật sạch sẽ
  • Nên sử dụng các dòng nước tắm chuyên dụng để điều trị chàm sữa cho bé. Loại nước tắm này có tác dụng làm sạch, ngừa viêm nhiễm và dưỡng ẩm da. Bố mẹ nên ưu tiên lựa chọn các dòng nước tắm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được bộ y tế cấp phép lưu hành..
  • Thoa kem dưỡng ẩm cho bé mỗi ngày để cải thiện tình trạng da khô và nứt nẻ, nên lựa chọn các sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín và được làm từ nguyên liệu lành tính, an toàn đối với bé.
  • Vệ sinh da đúng cách để tránh tình trạng nhiễm khuẩn. Không nên để bé cào gãi vào vùng da bị tổn thương. Mẹ nên cắt ngắn móng tay và đeo bao tay cho bé trước khi đi ngủ.
  • Với những trẻ đang còn bú mẹ, thực đơn ăn uống hàng ngày của người mẹ cần cân bằng các nhóm dưỡng chất cần thiết. Đồng thời, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, trứng, sữa,…
  • Môi trường sống của bé phải luôn sạch sẽ và thoáng mát. Không nên để bé tiếp xúc với các tác nhân gây hại như hóa chất, nước hoa, lông động vật, bụi bẩn, chất vải len dạ,…

Chàm sữa ở cổ là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Hy vọng, với những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc trẻ, hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Chàm sữa ở trẻ em là một dạng viêm da mạn tính không lây, hay gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 1 tháng đến 2 tuổi. Để điều trị chàm sữa cho trẻ em,...

Xem chi tiết

Chàm bìu là bệnh viêm da hay gặp khiến vùng da bìu trở nên dày, đỏ, kích ứng, bong tróc, việc điều trị bệnh không khó nhưng lại hay tái phát, khó điều trị dứt...

Xem chi tiết

Chàm môi là tình trạng bệnh chàm xuất hiện ở môi, gây ra các biểu hiện như môi khô, nứt nẻ, bong tróc. Đây là bệnh lý mạn tính, không chỉ ảnh hưởng đến yếu...

Xem chi tiết

Chàm đồng tiền là một bệnh về da mạn tính, khá phổ biến, đặc trưng bởi tình trạng các nốt tròn giống đồng xu trên da, gây ngứa nhiều. Bệnh có thể xuất hiện ở...

Xem chi tiết

Kem Sudocrem là một trong những sản phẩm quen thuộc, được sử dụng phổ biến cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các tác dụng kháng khuẩn, làm dịu da, tăng cường và củng cố...

Xem chi tiết

Chàm sữa và viêm da cơ địa đều là những từ dùng để chỉ cho các bệnh ngoài da gây viêm, khó chịu và ngứa. Chàm sữa và viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc

Dịch vụ & Giải pháp