Nội dung chính

Chàm bội nhiễm là bệnh lý khá hiếm gặp, được xem là thể bệnh nghiêm trọng nhất của bệnh chàm. Nếu không được xử lý và điều trị đúng cách sẽ để lại sẹo trên da, trường hợp nghiêm trọng sẽ dẫn đến nhiễm trùng máu. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

=> Xem thêm: Bệnh chàm bội nhiễm ở trẻ, cách điều trị và phòng ngừa

Chàm bội nhiễm là gì?

Chàm bội nhiễm là biến chứng nghiêm trọng của bệnh chàm thông thường. Đây là tình trạng biểu bì da bị tổn thương do sự tấn công gây hại của virus Herpes Simlex. Bệnh lý này thường khởi phát ở những người có cơ địa nhạy cảm và đề kháng yếu, đặc biệt là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Chuyên gia y tế cho biết, bệnh chàm bội nhiễm sẽ tiến triển thông qua hai giai đoạn cụ thể sau đây:

Nổi mụn nước là biểu hiện đặc trưng của bệnh chàm bội nhiễm ở giai đoạn cấp tính
Nổi mụn nước là biểu hiện đặc trưng của bệnh chàm bội nhiễm ở giai đoạn cấp tính
  • Giai đoạn cấp tính: Đây là giai đoạn mới khởi phát của bệnh với biểu hiện đặc trưng là ngứa ngáy khó chịu, nổi mụn nước trên da, da sưng đỏ phù nề. Theo thời gian, các nốt mụn nước sẽ vỡ ra gây chảy nước và dịch, khiến da trở nên dày sừng.
  • Giai đoạn mãn tính: Khi bệnh chàm bội nhiễm cấp tính không được điều trị sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, triệu chứng của bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Làn da tổn thương bắt đầu bội nhiễm và gây nhiễm trùng da.

Bệnh chàm không có khả năng lây lan những chàm bội nhiễm thì có thể lây từ người này sang người khác. Tác nhân gây ra bệnh sẽ lây nhiễm sang người khác thông qua các tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp. Chính vì thế, bệnh nhân chàm bội nhiễm cần được chăm sóc riêng biệt, tránh tiếp xúc với người khác, đặc biệt là những ngời có hệ miễn dịch kém hoặc tiền sử bệnh da liễu.

Triệu chứng chàm bội nhiễm

Chàm bội nhiễm xảy ra ở lớp biểu bì bên ngoài da, triệu chứng của bệnh không đặc trưng nên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý da liễu khác. Thông thường, tổn thương do chàm bội nhiễm gây ra sẽ xuất hiện tập trung ở vùng mặt và cổ. Trong một vài trường hợp, triệu chứng của bệnh sẽ phát triển lan rộng đến các vùng da khác như tay, chân và lưng. Bạn có thể nhận biết ra bệnh thông qua các biểu hiện đặc trưng sau đây:

  • Vùng da tổn thương bị ngứa và đỏ, càng gãi thì tình trạng này càng trở nên tồi tệ hơn.
  • Hình thành mụn nước li ti trên da gây ra cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu. Nếu cào gãi, chúng sẽ vỡ ra gây chảy dịch mũ, khiến tình trạng viêm loét trở nên tồi tệ hơn, nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng.
  • Sau khoảng một thời gian, vùng da tổn thương sẽ khô lại và bong tróc thành từng mảng.
  • Một số triệu chứng toàn thân có thể gặp phải là sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết.

=> Xem thêm: Chàm bội nhiễm nhũ hoa và cách điều trị

Nguyên nhân gây chàm bội nhiễm

Virus Herpes Simplex 1 và 2 là tác nhân chính gây ra bệnh chàm bội nhiễm ở người lớn. Sau khi chúng xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, sau khoảng 5 – 12 ngày thì triệu chứng của bệnh sẽ bùng phát mạnh mẽ. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh thường gặp bạn cần nắm rõ để chủ động hơn trong việc phòng ngừa:

Virus Herpes Simplex là tác nhân gây chàm bội nhiễm thường gặp ở người lớn
Virus Herpes Simplex là tác nhân gây chàm bội nhiễm thường gặp ở người lớn
  • Chủ quan không điều trị dứt điểm bệnh chàm, để tình trạng bệnh diễn ra kéo dài khiến tổn thương trên da trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Bệnh chàm bội nhiễm rất dễ khởi phát ở những người có cơ địa dị ứng và nhạy cảm. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh chàm thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.
  • Thói quen lười tắm rửa hoặc vệ sinh da không sạch sẽ đã khiến cho tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn. Da bẩn là điều kiện thuận lợi cho một số loại vi khuẩn phát triển gây bội nhiễm.
  • Sử dụng thuốc corticoid có tác dụng giảm ngứa nhanh chóng. Nhưng nếu quá lạm dụng sẽ phát sinh tác dụng phụ. Dùng thuốc corticoid trong thời gian dài sẽ khiến bệnh chàm tái phát liên tục và tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Người già, trẻ em và bà bầu cũng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao do có hệ miễn dịch suy yếu. Lúc này, hàng rào bảo vệ da sẽ hoạt động kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng.
  • Người bị bệnh chàm thường xuyên tiếp xúc với các chất gây dị ứng như hóa chất, mỹ phẩm, quần áo làm từ len,… sẽ có nguy cơ tiến triển sang giai đoạn bội nhiễm cao hơn bình thường.
  • Sống trong môi trường bị ô nhiễm, ý thức vệ sinh kém, thường xuyên bị căng thẳng áp lực, thói quen cào gãi để giảm ngứa khiến da bị tổn thương,…
  • Những người mắc các bệnh lý như viêm dạ dày, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, bệnh thận,… khi mắc phải bệnh chàm thường tiến triển kéo dài dai dẳng và biến chứng sang chàm bội nhiễm.

Chàm là bệnh lý da liễu thường gặp, triệu chứng của bệnh sẽ diễn ra kéo dài và khó điều trị dứt điểm. Nếu chủ quan trong việc điều trị, tình trạng bệnh có thể tiến triển nặng và lan rộng đến nhiều vùng da khác. Thói quen cào gãi để giảm ngứa sẽ hình thành nên vết loét, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus tấn công vào gây bội nhiễm.

Chàm bội nhiễm có nguy hiểm không?

Chàm bội nhiễm khởi phát do chủng virus Herpes Simplex gây ra. Vì thế, bệnh có thể lây từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Chàm bội nhiễm được xem là thể bệnh nguy hiểm, đặc biệt là khi bệnh lây lan đến nhiều vùng da khác trên cơ thể. Nếu không điều trị kịp thời, vết loét sẽ ăn sâu vào bên trong gây nhiễm trùng máu.

Chàm bội nhiễm gây tổn thương da nghiêm trọng và để lại sẹo mất thẩm mỹ
Chàm bội nhiễm gây tổn thương da ở mức nghiêm trọng và để lại sẹo mất thẩm mỹ

Đồng thời, các triệu chứng của bệnh cũng khiến bạn gặp phải nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, tác động tiêu cực đến sức khỏe và thẩm mỹ ngoại hình. Một số tác hại của bệnh có thể kể đến là:

  • Gây nhiễm trùng kéo dài với các vết loét lan rộng.
  • Người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, khó tập trung làm việc hoặc học tập.
  • Ngứa ngáy dữ dội vào ban đêm gây mất ngủ, nếu diễn ra kéo dài sẽ khiến cơ thể bị suy nhược.
  • Tổn thương trên da trông rất mất thẩm mỹ khiến người bệnh cảm thấy tự ti và ngại giao tiếp.

=> Xem thêm: Bà bầu bị chàm bội nhiễm có nguy hiểm không?

Cách điều trị chàm bội nhiễm

Các triệu chứng của bệnh chàm bội nhiễm khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn cần thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách, giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm tiếp tục lây lan sang các vị trí khác. Dưới đây là một số cách điều trị chàm bội nhiễm mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc

Thuốc Tây y điều trị chàm bội nhiễm có tác dụng cải thiện triệu chứng ngứa ngáy khó chịu do bệnh gây ra và ngăn ngừa bệnh tiếp tục phát triển lan rộng đến các vị trí khác trên cơ thể. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn là:

  • Thuốc Valacyclovir hoặc Acyclovir có tác dụng ức chế virus, ngăn không cho chúng tấn công vào cơ thể. Loại thuốc này thường được kê đơn điều trị trong khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, loại thuốc này chống chỉ định với những người bị suy giảm chức năng gan thận.
  • Kháng sinh hoặc thuốc bôi ngoài da được chỉ định với những trường hợp bị nhiễm trùng thứ cấp. Beta-lactam là loại kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị bệnh.
  • Thuốc kháng histamin được kê đơn giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy trên da, thường dùng là Loratadin.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt sẽ được kê đơn với những trường hợp bị sốt nhẹ hoặc đau nhức cơ thể. Thường dùng là Paracetamol.

Điều trị tại nhà

Nếu da chỉ bị tổn thương ở mức độ nhẹ và chưa lan rộng thì bạn có thể điều trị tại nhà bằng các mẹo lưu truyền trong dân gian. Một số bài thuốc điều trị chàm bội nhiễm được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại là:

Sử dụng dâu dừa để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra
Sử dụng dâu dừa để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

+ Dùng dầu dừa: Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh rồi lau khô nước. Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ thoa lên vùng da bị chàm bội nhiễm rồi dùng tay massage nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút. Sau 20 phút thì rửa sạch lại với nước ấm. Thành phần dưỡng chất trong dầu dừa khi thẩm thấu vào da sẽ làm giảm triệu chứng ngứa ngáy và bong tróc trên da.

+ Dùng lá ổi: Rửa sạch một nắm lá ổi tươi rồi cho vào nồi cùng với một lượng nước vừa đủ. Bắc nồi lên bếp đun sôi trong khoảng 5 phút rồi tắt. Để cho nước nguội bớt rồi dùng để vệ sinh vùng da bị chàm bội nhiễm. Dược tính trong lá ổi có tác dụng kháng viêm rất tốt, có khả năng cải thiện các vấn đề về da liễu thường gặp.

+ Dùng lá chè xanh: Lá chè xanh sau khi rửa sạch thì đem đun với nước trong khoảng 15 phút. Để cho nước nguội bớt thì dùng để tắm và vệ sinh vùng da bị chàm, dùng lá chè chà nhẹ nhàng lên vùng da bị bệnh. Hoạt chất có trong lá trà xanh sẽ bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại và đẩy nhanh tốc độ phục hồi tổn thương.

=> Xem thêm: Thuốc điều trị chàm bội nhiễm thường được bác sĩ kê đơn

Lưu ý khi bị chàm bội nhiễm

Khi có các dấu hiệu của bệnh chàm bội nhiễm, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Một số điều cần phải lưu ý khi bị chàm bội nhiễm là:

Người bệnh không nên cào gãi hoặc chà xát mạnh vào vùng da bị tổn thương
Người bệnh không nên cào gãi hoặc chà xát mạnh vào vùng da bị tổn thương
  • Vệ sinh da đúng cách, nên vệ sinh bằng nước ấm và khăn sạch. Tuyệt đối không cào gãi hay chà sát mạnh khiến da bị tổn thương nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị. Cần giữ cho vùng da bị chàm luôn sạch sẽ và khô thoáng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng tránh để tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ví dụ như nguồn nước bẩn, không khí bị ô nhiễm, phấn hoa, bụi bẩn,… Thường xuyên giặt giũ quần áo và thay chăn ga.
  • Chú ý việc dưỡng ẩm cho da, nếu để da khô sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. Nên mặc quần áo rộng rãi được làm bằng chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Nâng cao hệ miễn dịch bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Hạn chế tiếp xúc với những người khỏe mạnh, tránh để bệnh lây nhiễm sang những người xung quanh.
  • Thực đơn ăn uống hàng ngày nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu probiotic, thực phẩm có tác dụng kháng viêm, thực phẩm giàu vitamin và uống nhiều nước.
  • Người bệnh nên tránh tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, thực phẩm chứa chất kích thích, thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, thực phẩm dễ gây dị ứng.
  • Tiến hành điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà để tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh chàm bội nhiễm bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Chàm bội nhiễm thường tiến triển nhanh và dễ phát sinh biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Khi có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn dùng thuốc trị bệnh đúng cách. Trường hợp xuất hiện triệu chứng bất thường, cần nhanh chóng báo cho bác sĩ để được hỗ trợ xử lý.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Chàm đồng tiền là một bệnh về da mạn tính, khá phổ biến, đặc trưng bởi tình trạng các nốt tròn giống đồng xu trên da, gây ngứa nhiều. Bệnh có thể xuất hiện ở...

Xem chi tiết

Chàm sữa ở trẻ em là một dạng viêm da mạn tính không lây, hay gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 1 tháng đến 2 tuổi. Để điều trị chàm sữa cho trẻ em,...

Xem chi tiết

Kem Sudocrem là một trong những sản phẩm quen thuộc, được sử dụng phổ biến cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các tác dụng kháng khuẩn, làm dịu da, tăng cường và củng cố...

Xem chi tiết

Chàm sữa và viêm da cơ địa đều là những từ dùng để chỉ cho các bệnh ngoài da gây viêm, khó chịu và ngứa. Chàm sữa và viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ...

Xem chi tiết

Chàm là một trong những bệnh lý da liễu thường gặp, có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh gây tổn thương da, không chỉ ảnh hưởng đến sức...

Xem chi tiết

Chàm sinh dục là một trong những bệnh da liễu thường gặp, gây ra tình trạng da đỏ, ngứa, có mụn nước li ti, vùng da bệnh bị dày sừng, đóng vảy, bong tróc nhiều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc

Dịch vụ & Giải pháp