Cấy Tóc Tự Thân Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Và Bảng Giá Mới Nhất

Cấy tóc tự thân giúp phân bố lại lượng tóc trên đầu, từ đó cải thiện tình trạng hói, tóc mọc thưa thiếu thẩm mỹ. Đây là phương pháp rất nhiều người muốn áp dụng nhằm lấy lại vẻ tự tin với mái tóc dày, bồng bềnh tràn đầy sức sống. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu về kỹ thuật cấy tóc này cũng như quy trình thực hiện và bảng giá chi tiết nhất.

Cấy tóc tự thân là kỹ thuật gì? Gồm mấy loại?

Cấy tóc tự thân là phương pháp sử dụng kỹ thuật hiện đại lấy đi những nang tóc khỏe mạnh của chính người bệnh sau đó cấy vào vùng tóc thưa, hói cần cải thiện. Do vậy, phương pháp này không làm tăng số lượng tóc mà chỉ cải thiện, sắp xếp lại sự phân bố nhằm nâng cao tính thẩm mỹ.

Đây là kỹ thuật cấy tóc đảm bảo tính thẩm mỹ cao
Đây là kỹ thuật cấy tóc đảm bảo tính thẩm mỹ cao

Hiện nay, cấy tóc tự thân gồm 2 kỹ thuật là:

  • Cấy ghép nang tóc theo mảng (FUT – Follicle Unit Transplantation): Được thực hiện bằng cách cắt dải da đầu ở khu vực không bị hói rồi chia thành các mảnh ghép, mỗi mảnh có chứa các sợi tóc rồi cấy lại vào khu vực hói. Phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nguy cơ để lại sẹo.
  • Cấy ghép nang tóc đơn lẻ (FUE – Follicle Unit Extraction): Một phần da đầu nhiều tóc sẽ được cạo rồi lấy các nang tóc sau đó cấy vào khu vực thưa, hói. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế để lại sẹo, có thể lấy tóc ở nhiều vị trí khác nhau trên da đầu.
  • Cấy ghép nang tóc đơn với độ chính xác cao (HAT): Kỹ thuật được phát triển từ công nghệ FUE, điểm khác biệt là HAT sử dụng mũi kim lấy tóc và đầu bút cấy nhỏ hơn nên có độ chính xác cao. Nhờ vậy tóc sau khi cấy đạt độ tự nhiên, mật độ tóc dày hơn.

Tìm hiểu thêm: XEM NGAY 13 Cách Trị Gàu Bằng Bia Cực Hay Và Hiệu Quả

Những đối tượng nào nên ghép tóc tự thân?

Cấy tóc tự thân phù hợp với những người bị hói đầu, tóc thưa gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào bị thưa, hói tóc cũng có thể được thực hiện kỹ thuật này. 

Theo đó, bạn chỉ nên cấy tóc khi thuộc những trường hợp sau:

  • Đủ 23 tuổi trở lên, cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe tốt. Nếu đã trên 45 tuổi, bạn sẽ phải thực hiện một số xét nghiệm trước khi cấy tóc.
  • Bị rụng tóc nhiều và đã loại bỏ được tất cả các nguyên nhân khiến tóc mỏng, rụng nhiều.
  • Không có dấu hiệu sẽ gặp biến chứng về sức khỏe sau khi thực hiện ca cấy tóc.
Không phải đối tượng nào cũng có thể thực hiện ca cấy tóc
Không phải đối tượng nào cũng có thể thực hiện ca cấy tóc

Những đối tượng sau KHÔNG NÊN CẤY TÓC TỰ THÂN:

  • Tóc trên toàn bộ da đầu đều mỏng, rụng sau quá trình hóa, xạ trị.
  • Lượng tóc ở sau đầu hoặc vùng dự định lấy không đủ.
  • Có tiền sử dụng sẹo dày, xơ lồi to sau phẫu thuật.
  • Chị em phụ nữ đang nuôi con nhỏ bằng sữa mẹ.
  • Nhóm bệnh nhân mắc bệnh mãn tính gồm tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao, máu khó đông.
  • Đối tượng bị bệnh truyền nhiễm như HIV, giang mai, sùi mào gà…

Nếu thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định nhưng vẫn muốn cấy tóc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn. 

Xem thêm: Trẻ Sơ Sinh Bị Rụng Tóc: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Kỹ thuật cấy tóc tự thân có hiệu quả vĩnh viễn không?

Được thực hiện thông qua việc lấy tóc ở vùng khỏe mạnh nhất cấy vào vùng tóc thưa hói nên cấy tóc tự thân cho độ tương thích cao. Sau khi tóc được cấy sẽ phát triển khỏe mạnh, tồn tại vĩnh viễn nhưng không phải 100% nang tóc không rụng lại. Vì vậy, “độ bền” của mái tóc sau cấy còn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ, hệ thống máy móc được sử dụng cũng như chế độ chăm sóc của mỗi người.

Thực tế, kỹ thuật cấy tóc tự thân có những ưu điểm và hạn chế như sau:

Các ưu điểm

So với phương pháp cấy tóc sinh học, cấy tóc tự thân sở hữu những ưu điểm sau:

  • Khả năng đáp ứng, tỷ lệ thành công cao: Do tóc dùng để cấy được lấy từ chính cơ thể bệnh nhân rồi cấy lên vùng da khác nên có độ tương thích cao và hầu như không bị đào thải.
  • Không cần dùng thuốc chống thải ghép, tránh rụng tóc sau điều trị: Các loại thuốc chống thải ghép có thể gây rụng tóc sau cấy. Do vậy, nếu không cần dùng loại thuốc này bạn sẽ đảm bảo tóc mọc tự nhiên, khỏe mạnh.
  • Tự do tạo kiểu, điều chỉnh độ dài: Sau khoảng 1 tháng cấy, các nang tóc mới sẽ mọc bình thường, ít bị đào thải. Khi toàn bộ mái tóc đã ổn định bạn có thể tạo kiểu thoải mái, điều chỉnh độ dài theo ý mà tóc vẫn mọc trở lại bình thường.

Nhìn chung, phương pháp này luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho những người bị rụng tóc, hói đầu và đang mong muốn cải thiện nhanh gọn. 

Kỹ thuật sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, an toàn
Kỹ thuật sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, an toàn

Một số hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, cấy tóc tự thân cũng tồn tại một số hạn chế nhất định:

  • Quy trình thực hiện tương đối phức tạp, đòi hỏi được thực hiện bởi cơ sở uy tín, đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao.
  • Kỹ thuật này sử dụng tương đối nhiều dao kéo, do vậy với những đối tượng sợ dao kéo, đau đớn sẽ ít nhiều tác động tới tâm lý.
  • Đòi hỏi thời gian nghỉ dưỡng và phục hồi, do vậy ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của nhiều người.
  • Các biến chứng như nhiễm trùng da đầu, sẹo xấu có thể xảy ra nếu các yêu cầu về vô trùng, kỹ thuật xử lý an toàn không được đảm bảo.

Không nên bỏ lỡ: Bị Gàu Ngứa Bong Tróc: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị Tận Gốc

Quy trình cấy ghép [Chi tiết]

Thông thường, quy trình cấy tóc tự thân sẽ được diễn ra theo 5 bước sau:

  • Bước 1 – Thiết kế kiểu tóc: Bác sĩ xác định đường chân tóc tại khu vực cần cấy ghép, sau đó tiến hành đo mật độ tóc sau đầu để tính toán số lượng tóc cần cấy ghép cho hợp lý.
  • Bước 2 – Lấy nang tóc: Làm sạch da đầu, gây tê tại vùng phía sau đầu rồi sử dụng thiết bị chuyên dụng lấy nang tóc. Sau đó đặt tất cả nang tóc đã lấy vào miếng vải vô trùng rồi tiến hành bảo quản.
  • Bước 3 – Phân tách tóc: Phân tách nang tóc thu được thành nhiều nang tóc mới.
  • Bước 4 – Cấy ghép nang tóc: Xâm lấn khu vực cần cấy tóc rồi cấy ghép nang tóc, đảm bảo sự đồng đều. Một nang tóc đã cấy sẽ không thay đổi được vị trí nên đòi hỏi bác sĩ có tay nghề, sử dụng thiết bị hiện đại giúp nâng cao tỷ lệ sống sót của nang tóc.
  • Bước 5 – Chăm sóc: Khi ca cấy tóc hoàn thiện, người bệnh có thể ra về sau đó quay lại bệnh viện kiểm tra, thực hiện chăm sóc sau điều trị. Khoảng 2-3 tháng sau cấy, các nang tóc sẽ phát triển hoàn toàn bình thường.
Quy trình phải được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ tay nghề, máy móc hiện đại
Quy trình phải được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ tay nghề, máy móc hiện đại

Chăm sóc da đầu sau ghép tóc tự thân

Để đảm bảo mái tóc phát triển khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề về da đầu phát sinh, sau ca cấy ghép mỗi người cần lưu ý:

  • Luôn giữ gìn vệ sinh da đầu, đảm bảo băng y tế được khô thoáng.
  • Sau 5-7 ngày mới được gội đầu và phải sấy khô tóc ngay sau gội theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong quá trình gội chú ý không chà xát mạnh hay cào gãi.
  • Tuyệt đối không tác động vào bất cứ nang tóc mới ghép nào để tránh làm chúng “rụng” ra.
  • Có thể tham khảo sử dụng thuốc kháng sinh ngăn nhiễm trùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ mọc tóc dạng xịt.
  • Hạn chế chơi thể thao, vận động mạnh, nghiêng người về trước hay xì mũi mạnh sau phẫu thuật.

Có thể bạn quan tâm: Đầu Nhiều Gàu Do Đâu? Làm Sao Để Nhanh Khỏi?

Phẫu thuật ghép tóc tự thân bao nhiêu tiền một ca?

Theo tìm hiểu, chi phí phẫu thuật ghép tóc tự thân phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như số lượng nang tóc được cấy, kỹ thuật, công nghệ, cơ sở thực hiện… Dưới đây là mức giá theo công nghệ cấy ghép bạn có thể tham khảo:

  • FUE: Dao động từ 42.000 – 50.000 đồng/nang tóc.
  • FUSS: Khoảng 21.000 – 40.000 đồng/nang tóc. 

Như vậy, nếu bạn thực hiện cấy khoảng 500 nang tóc, chi phí sẽ dao động trong khoảng 20-50 triệu đồng/ca.

Cấy tóc tự thân là phương pháp hiện đại, tính thẩm mỹ cao, khả năng đáp ứng tốt, phục hồi nhanh. Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng tồn tại hạn chế lớn khi đòi hỏi yêu cầu cao về mặt chuyên môn của bác sĩ, hệ thống máy móc sử dụng… và không phải cơ sở nào cũng đáp ứng được những tiêu chí này. Do vậy, hãy cân đối kỹ trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn, sớm sở hữu mái tóc như ý.

ĐỪNG BỎ LỠ