Nội dung chính

Cấy que tránh thai bị rong kinh là triệu chứng thường xảy ra sau khi thực hiện phương pháp này. Thông thường, rong kinh sau khi cấy que chỉ trong một thời gian ngắn do sự rối loạn nội tiết tố nữ dẫn đến kỳ kinh nguyệt không đều. Cần đến bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể và tham khảo cách chữa trị nếu có dấu hiệu bất thường.

Rong kinh là gì?

Hiện tượng rong kinh sẽ kéo dài hơn 7 ngày so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường và lượng máu ra nhiều bất thường ngay cả vào ban đêm. Lượng máu nhiều hơn 80ml trong một kỳ kinh được cho là dấu hiệu của rong kinh. Máu kinh khi bị rong thường sẽ tạo thành cục lớn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rong kinh. Người bị rong kinh trong một thời gian sẽ có dấu hiệu đau tức bụng dưới, khó chịu, lượng máu ra nhiều khiến cơ thể bị mệt mỏi, xanh xao, suy yếu, thiếu máu. Hiện tượng rong kinh cũng cảnh báo một số vấn đề bệnh tật mà cơ thể đang gặp phải.

Đọc thêm: Hiện Tượng Rong Kinh Có Mùi Hôi: Nguyên Nhân Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Cấy Que Tránh Thai Bị Rong Kinh
Rong kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và có lượng máu nhiều.

Nguyên nhân cấy que tránh thai bị rong kinh

Ngoài những phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay như dùng thuốc tránh thai, bao cao su, đặt vòng tránh thai,… thì cấy que tránh thai là phương pháp được cho là hiệu quả nhất với tỷ lệ ngừa thai lên đến 99%. Cấy que tránh thai là quá trình cấy một que nhựa dẻo, có kích thước nhỏ khoảng 4cm vào cánh tay không thuận của người phụ nữ.

Thành phần chủ yếu trong que cấy tránh thai gồm progestin với tác dụng ngăn ngừa quá trình rụng trứng. Một lần cấy que tránh thai sẽ có hiệu quả kéo dài khoảng 3 năm tùy vào mỗi loại que cấy. Que cấy gọn nhẹ, khó nhận thấy, quy trình cấy không gây đau đớn, dễ dàng lấy ra khi không còn muốn sử dụng.

Nguyên nhân cấy que tránh thai bị rong kinh
Phương pháp cấy que là thủ thuật cấy một que nhựa nhỏ vào cánh tay giúp ngăn quá trình rụng trứng.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, phương pháp này vẫn tồn tại một số rủi ro và nhược điểm. Trong đó, hiện tượng bị rong kinh sau khi cấy que tránh thai cũng thường gặp phải ở nhiều chị em.

Có thể hiểu rằng, phương pháp cấy que tránh thai cũng phần nào làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và gây rối loạn nhẹ nội tiết tố nữ trong thời gian đầu. Đây là hiện tượng thường gặp, chiếm khoảng 17.7% trên tổng số các tác dụng phụ của phương pháp ngừa thai này.

Niêm mạc tử cung bị dày lên làm rối loạn thời gian bong niêm mạc, khiến chu kỳ kinh nguyệt không ổn định và gây rong kinh. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó là do hormone progestin có trong que cấy.

Từ 6 tháng đến 1 năm đầu trong giai đoạn cấy que, hiện tượng bị rong kinh sẽ rất hay diễn ra ở một số phụ nữ. Do các thành phần trong que có nhiệm vụ ngăn ngừa quá trình rụng trứng, vì thế chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị ảnh hưởng, có thể bị rong kinh hoặc mất kinh, sau một thời gian chu kỳ sẽ trở lại bình thường.

Xem thêm: Uống Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày Bị Rong Kinh Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Bị rong kinh khi cấy que tránh thai có nguy hiểm không?

Hiện tượng rong kinh thường hay xảy ra sau khi cấy que. Mức độ nguy hiểm không cao, không gây tử vong hoặc các triệu chứng nguy kịch khác. Phần lớn các tác dụng phụ chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.

Các triệu chứng nguy hiểm nhất khi dùng phương pháp có thể nói đến như: tai biến, vùng cấy que bị chảy máu nhiều, nhiễm trùng, đau nhức, que cấy không thẳng hoặc di chuyển. Những trường hợp này được đánh giá là khá hiếm gặp, nhưng chị em vẫn nên chú ý nếu có các hiện tượng bất thường sau khi cấy que.

Bị rong kinh khi cấy que tránh thai có nguy hiểm không?
Bị rong kinh trong thời gian dài gây mệt mỏi, đau nhức, xanh xao, căng thẳng.

Tuy nhiên nếu rong kinh trong một thời gian dài vẫn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến mặt sức khỏe và tâm sinh lý của phụ nữ:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Việc bị rong kinh sẽ khiến cơ thể bị mất máu nhiều dẫn đến mệt mỏi, sắc mặt xanh xao thiếu sức sống, chóng mặt. Đối với những người có tiền sử bệnh thiếu máu khi bị hiện tượng rong kinh, cần phải đến bác sĩ để được tư vấn.
  • Ảnh hưởng đến tâm sinh lý: Khi bị rong kinh, lượng máu thải ra nhiều sẽ gây bất tiện cần phải thay băng nhiều lần. Rong kinh cũng khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm ngứa, vì thế bắt buộc phải vệ sinh thường xuyên. Tâm lý bị ảnh hưởng nhiều vì dễ sinh ra cáu gắt, khó chịu và bực bội dẫn đến tình trạng stress và căng thẳng. Ngoài ra, việc rong kinh cũng khiến nhu cầu tình dục bị giảm sút, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Cách chữa trị tình trạng rong kinh sau khi cấy que tránh thai

Tuy rong kinh là hiện tượng khá bình thường sau khi cấy que tránh thai, do rối loạn nội tiết tố, triệu chứng thường sẽ kéo dài nhiều nhất là 1 năm nên chị em không cần quá lo lắng. Nhưng nếu hiện tượng bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài quá lâu làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý, cần tham khảo một số cách chữa trị sau:

Đến thăm khám bác sĩ chuyên môn

Đây là cách chữa trị an toàn nhất khi có dấu hiệu bất ổn về vấn đề kinh nguyệt sau khi cấy que. Cần đến các bác sĩ có chuyên môn để được kiểm tra và tư vấn. Khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ, có thể xác định chính xác được nguyên nhân, từ đó các phương pháp điều trị khác cũng sẽ an toàn và tỉ lệ hiệu quả cao hơn.

Sử dụng thuốc Tây đặc trị

Thuốc Tây thường sẽ có tác dụng nhanh và hiệu quả hơn, tuy nhiên cần phải có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Tùy vào tình trạng sức khỏe sẽ được kê một số loại thuốc phù hợp. Thông thường các loại thuốc được kê như: kháng viêm giúp cầm máu, giảm rong kinh, thuốc sắt bổ sung máu, tránh tình trạng thiếu máu.

XEM NGAY: TOP 8 Thuốc Trị Rong Kinh Tốt Nhất Trên Thị Trường

Sử dụng thuốc cân bằng nội tiết

Sau khi được tư vấn từ các bác sĩ, có thể sử dụng thêm các thuốc cân bằng nội tiết để có thể khắc phục tình trạng rong kinh kéo dài. Thuốc cân bằng nội tiết thường chứa Estrogen là thành phần giúp tăng cường nội tiết tố nữ, điều hòa kinh nguyệt và làm giảm tình trạng rong kinh.

Cách chữa trị khi bị rong kinh sau khi cấy que tránh thai
Thuốc Tây giúp làm giảm triệu chứng rong kinh nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Duy trì tập luyện thể dục

Nhiều người lầm tưởng rằng trong quá trình kinh nguyệt không được luyện tập thể dục, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến khích nên duy trì ở các bài tập nhẹ để cơ thể luôn khỏe mạnh.
Vận động giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, tránh tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Tham khảo các bài tập giúp tăng cường sức khỏe cho buồng trứng và phụ khoa.

Xây dựng thực đơn khoa học

Để cải thiện tình trạng cấy que tránh thai bị rong kinh, chị em phụ nữ cần xây dựng một thực đơn ăn uống hợp lý, bổ sung được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Tránh các đồ ăn cay nóng, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Cung cấp thêm cho cơ thể chất xơ từ rau củ và trái cây. Tham khảo thêm các món ăn chế biến từ các nguyên liệu giàu hàm lượng nội tiết tố estrogen giúp giảm tình trạng rong kinh. Ngoài ra các thực phẩm chứa nhiều chất sắt cũng sẽ là nguồn dinh dưỡng “vàng” trong giai đoạn này.

Có thể bạn quan tâm: Bị Rong Kinh Nên Ăn Gì Kiêng Gì Để Giảm Nhanh Tình Trạng Bệnh?

Thay đổi phương pháp ngừa thai

Nếu sau khi áp dụng tất cả cách chữa trị được bác sĩ chỉ dẫn nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng rong kinh, thì rất có thể do cơ địa không phù hợp với phương pháp cấy que tránh thai. Cần thay đổi phương pháp khác nếu có các triệu chứng nghiêm trọng như: đau bụng dữ dội, triệu chứng rong kinh quá dài, mệt mỏi, các dấu hiệu bất thường,…

Những lưu ý để tránh rong kinh khi cấy que tránh thai

Phương pháp cấy que tránh thai nói riêng và các phương pháp tránh thai nói chung đều cần nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ. Cần tham khảo tư vấn từ bác sĩ để biết sức khỏe của cơ thể có phù hợp hay không. Tránh các tình trạng có thai ngoài ý muốn, dị ứng với thành phần của que cấy, có bệnh tiền sử tim mạch,… sẽ không được thực hiện cấy.

Tìm hiểu các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có chuyên môn, đủ kinh nghiệm để có thể xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Bác sĩ tay nghề giỏi giúp việc cấy que trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, không gây đau đớn và các nguy cơ thương tổn.

Những lưu ý để tránh rong kinh khi cấy que tránh thai
Tìm đến các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Chuẩn bị sức khỏe thể chất và tinh thần tốt trước khi thực hiện cấy. Nên lưu ý sau khi cấy sẽ có các biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, cần bổ sung ăn uống hợp lý và tăng cường thể thao để giữ tinh thần luôn tích cực và thoải mái. Đề phòng các tác dụng phụ của phương pháp, đến bác sĩ kiểm tra thường xuyên để kịp thời xử lý nếu có biểu hiện bất thường.

Trường hợp cấy que tránh thai bị rong kinh tuy xảy ra nhiều và không nguy hiểm nhưng vẫn nên chú ý đến tình trạng của sức khỏe, vì tùy vào mỗi cơ địa sẽ cho ra các triệu chứng khác nhau. Cần xác định rõ các biểu hiện sau khi cấy que để có thể kịp thời xử lý, tránh những hậu quả không mong muốn.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Trường hợp rong kinh nhẹ, chị em có thể cải thiện bằng một số loại thức uống có tác dụng điều kinh, chống viêm, giảm đau… Nếu đang lăn tăn Bị rong kinh uống gì...

Xem chi tiết

Bị rong kinh có quan hệ được không là mối bận tâm của rất nhiều chị em. Bởi việc kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng quá lâu sẽ gây ra tâm lý khó chịu và...

Xem chi tiết

Điều trị rong kinh thường kéo dài do nội tiết tố cần một thời gian để ổn định trở lại. Vậy nên không ít người băn khoăn “Bị rong kinh nên khám ở đâu?” để...

Xem chi tiết

Rong kinh, rong huyết sau khi phá thai là hiện tượng khó tránh khỏi do nội tiết tố bị xáo trộn, mất cân bằng. Tình trạng này thường có thể thuyên giảm sau thời gian...

Xem chi tiết

Rong kinh có phải mang thai không? Đây là câu hỏi khiến nhiều chị em trăn trở và lo lắng. Để giải thích cho điều này, chị em nên biết một số kiến thức liên...

Xem chi tiết

Nhiều trường hợp bị rong kinh sau khi quan hệ mà không biết rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục cho phù hợp. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe