Dùng lá đơn đỏ chữa mề đay có cách thực hiện khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Nhưng để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn về cách dùng và liều lượng. Để hiểu rõ hơn về công dụng của cây đơn lá đỏ trong chữa mề đay và hướng dẫn thực hiện đúng cách thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Công dụng của cây đơn lá đỏ trong chữa mề đay

Cây đơn lá đỏ còn được biết đến với tên gọi khác đó là đơn tía, đơn mặt trời, đơn tướng quân,… Loại cây này được trồng khá phổ biến ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thông thường, cây đơn lá đỏ sẽ được trồng trong khuôn viên của gia đình nhằm mục đích làm cảnh. Ngoài ra, chúng còn được trồng tập trung để thu hái lá làm thuốc. Thời điểm thu hoạch lá đơn đỏ sẽ rơi vào tháng 4 – tháng 6, do đây là thời gian thành phần dược tính trong dược liệu đạt mức cao nhất. Sau khi thu hái về, lá cây đơn đỏ sẽ được phơi khô để kéo dài thời gian sử dụng.

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, đơn đỏ là dược liệu có tính mát, khi sử dụng vào cơ thể sẽ có công dụng thanh nhiệt và giải độc. Dược liệu này thường được sử dụng trong Đông y giúp cải thiện các vấn đề da liễu thường gặp như mề đay mẩn ngứa, viêm da cơ địa, dị ứng,… Chuyên gia cho biết, tất cả các bộ phận của cây đơn lá đỏ đều chứa thành phần dược tính, bạn có thể sử dụng tận dụng để trị bệnh tại nhà.

Lá đơn đỏ là dược liệu có khả năng cải thiện các triệu chứng của bệnh mề đay khá tốt
Lá đơn đỏ là dược liệu có khả năng cải thiện các triệu chứng của bệnh mề đay khá tốt

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong lá đơn đỏ chứa rất nhiều thành phần hóa học có tác dụng dược tính. Ví dụ như tanin, flavonoid, coumarin, saponin,… Đây đều là những hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa. Khi sử dụng để điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa sẽ giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu trên da do bệnh gây ra.

Có nên dùng cây đơn lá đỏ chữa mề đay không?

Đơn đỏ là dược liệu khá lành tính và không chứa độc tố, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng để điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa tại nhà. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng lá đơn đỏ trị bệnh đối với những trường hợp nhẹ với mức độ bệnh trạng không quá nghiêm trọng.

Nếu mề đay mẩn ngứa phát triển lan rộng và gây tổn thương nặng nề đến làn da thì bạn tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà. Việc làm cần thiết lúc này là tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách. Nếu tự ý dùng thảo dược trị bệnh tại nhà có thể khiến bệnh trở nặng và gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Bên cạnh đó, việc dùng lá đơn đỏ trị mề đay tại nhà cũng chỉ có thể đẩy lùi triệu chứng của bệnh tạm thời. Chúng không thể tác động sâu vào nguyên căn gây bệnh để điều trị dứt điểm. Vì thế, bạn tuyệt đối không được dùng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa. Đồng thời, hiệu quả mang lại cũng còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ bệnh trạng của mỗi người.

Các bài thuốc trị bệnh từ lá đơn đỏ chỉ có khả năng giảm nhẹ triệu chứng của bệnh trên da
Các bài thuốc trị bệnh từ lá đơn đỏ chỉ có khả năng giảm nhẹ triệu chứng của bệnh trên da

Cách dùng cây đơn lá đỏ chữa mề đay đơn giản

Lá đơn đỏ là dược liệu có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa rất tốt. Nhưng để đảm an toàn cũng như hiệu quả mang lại thì bạn cần phải sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Việc quá lạm dụng dược liệu có thể không mang lại hiệu quả trị bệnh mà còn khiến tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là các cách trị bệnh mề đay đơn giản bằng lá đơn đỏ mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Uống nước sắc lá cây đơn đỏ

Uống nước sắc lá đơn đỏ mỗi ngày sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm nóng trong và giúp cải thiện triệu chứng của bệnh mề đay từ bên trong cơ thể. Tuy nhiên, bài thuốc uống mang lại hiệu quả trị bệnh khá chậm, bạn cần phải sử dụng trong thời gian dài với liều lượng hợp lý.

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 9 – 10 lá đơn đỏ tươi hoặc khô đều được, đem dược liệu đi rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi cùng với 500ml nước sạch.
  • Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun trong khoảng 15 phút nữa cho nước cạn còn 200ml thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 2 phần bằng nhau rồi sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Nên uống nước sắc dược liệu ngay khi còn ấm, còn phần bã thì có thể tận dụng để đắp ngoài da.
  • Thực hiện cách trị bệnh này liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Hỗ trợ điều trị từ bên trong bằng cách uống nước sắc lá đơn đỏ
Hỗ trợ điều trị từ bên trong bằng cách uống nước sắc lá đơn đỏ

Bài thuốc đắp từ lá đơn đỏ

Khi triệu chứng của bệnh mề đay bùng phát, người bệnh có thể sao nóng lá đơn đỏ và dùng để chườm lên da. Nhiệt độ ấm nóng sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông và giúp quá trình hấp thu dược tính tại lớp biểu bì da diễn ra dễ dàng hơn. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá đơn đỏ, đem rửa sạch sẽ bụi bẩn bám quanh rồi cho vào chảo sao nóng cùng với một ít muối biển.
  • Đổ hỗn hợp ra một tấm khăn mỏng, đợi cho nguội bớt, bọc kín lại rồi dùng để đắp lên vùng da bị bệnh.
  • Khi hỗn hợp nguội thì bạn có thể sao nóng lại rồi dùng để đắp lên da. Thực hiện lặp lại khoảng 3 lần bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

Chữa mề đay bằng cách tắm nước lá đơn đỏ

Lá đơn đỏ được xem là một trong những loại lá tắm chữa mề đay rất hiệu quả và dễ dàng thực hiện. Cách trị bệnh này rất thích hợp áp dụng cho những trường hợp mề đay phát triển lan rộng khắp toàn thân hoặc nổi mề đay do dị ứng thời tiết.

Tắm nước lá đơn đỏ giúp cải thiện triệu chứng ngứa ngáy do bệnh gây ra
Tắm nước lá đơn đỏ giúp cải thiện triệu chứng ngứa ngáy do bệnh gây ra

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm lá đơn đỏ để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó cho vào nồi cùng với 2 lít nước và một ít muối trắng.
  • Bắc nồi lên bếp đun sôi trong vòng 5 phút rồi tắt bếp. Đổ nước ra chậu, để cho nguội bớt rồi dùng để tắm.
  • Nên massage nhẹ nhàng để da có thể thẩm thấu hoạt chất trong dược liệu. Còn phần bã thì dùng để chà nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương.
  • Sau 10 phút thì lau khô nước và mặc quần áo vào, không cần tắm lại bằng nước sạch sau đó.

Dùng kết hợp lá đơn đỏ với dược liệu khác

Dùng lá đơn đỏ kết hợp với nhiều dược liệu khác để trị bệnh tại nhà sẽ giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Nhưng người bệnh cần chú ý, tuyệt đối không được tự ý kết hợp lá đơn đỏ với dược liệu khác để trị bệnh. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến gặp những người có chuyên môn để được hướng dẫn thực hiện đúng cách.

– Cách thực hiện:

Cách 1: Kết hợp lá đơn đỏ, kim ngân và ké đầu ngựa

Nâng cao hiệu quả trị bệnh bằng cách dùng kết hợp đơn đỏ với nhiều dược liệu tự nhiên khác
Nâng cao hiệu quả trị bệnh bằng cách dùng kết hợp đơn đỏ với nhiều dược liệu tự nhiên khác
  • Chuẩn bị 20 gram lá đơn đỏ, 10 gram kim ngân, 10 gram ké đầu ngựa và 10 gram vỏ núc nác. Làm sạch rất cả các dược liệu trên rồi cho vào ấm sắc vùng với 500ml nước.
  • Sắc dược liệu trên lửa nhỏ cho đến khi cô đặc lại thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 3 phần bằng nhau và sử dụng để uống hết trong ngày.

Cách 2: Kết hợp lá đơn đỏ và tầm phong

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị 100 gram lá đơn đỏ và 100 gram tầm phong, sau đó đem rửa sạch bụi bẩn bám xung quanh.
  • Cho dược liệu đã sơ chế sạch sẽ vào trong ấm cùng với 3 lít nước sạch, bắc nồi lên bếp đun sôi trong khoảng 15 phút là được.
  • Đổ nước ra chậu đợi cho nguội bớt rồi dùng để vệ sinh vùng da bị bệnh hoặc tắm toàn thân.

Cách 3: Kết hợp lá đơn đỏ, thài lài, đậu ván và bầu đất tía

  • Người bệnh cần chuẩn bị 30 gram lá đơn đỏ, 15 gram thài lài, 15 gram đậu ván và 15 gram bầu đất tía.
  • Đem sơ chế sạch sẽ tất cả các dược liệu trên rồi cho vào nồi đun sôi cùng với 3 bát nước.
  • Đun cho đến khi nước cạn còn 1 bát thì tắt bếp, chia thành 3 phần rồi dùng để uống trong ngày.

Câu hỏi liên quan

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không? Vấn đề này đang được nhiều người quan tâm. Do một trong những nguyên nhân khiến bệnh khởi phát có yếu tố nhiệt độ nên việc nằm...

Xem chi tiết

Nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người sau khi quan hệ là dấu hiệu điển hình của bệnh mề đay. Tình trạng này có thể xảy ra do dị ứng mồ hôi, bao cao su, dị...

Xem chi tiết

Nổi mề đay là bệnh lý da liễu có thể khởi phát ở bất kỳ ai nhưng thường gặp nhất là những người có hệ miễn dịch kém, cơ địa nhạy cảm,... Bệnh khiến người...

Xem chi tiết

Nổi mề đay nằm quạt được không? Có cần kiêng gió không? Đây là những vấn đề mà nhiều người bệnh quan tâm. Bởi, theo quan niệm từ xa xưa, người bị nổi mề đay,...

Xem chi tiết

Bệnh mề đay mẩn ngứa có lây không? Có nguy hiểm không? Là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc, đặc biệt là những ai đang bị bệnh hoặc nghi ngờ bản thân/người thân của...

Xem chi tiết

Nổi mề đay sau khi uống rượu bia có thể xảy ra do dị ứng đồ uống chứa cồn, chức năng gan suy giảm hoặc do hội chứng không dung nạp rượu bia. Tình trạng...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa