Nội dung chính

Trị viêm mũi dị ứng bằng cỏ hôi giúp kiểm soát nhanh chóng tình trạng viêm sưng và phù nề tại niêm mạc mũi. Phương pháp trị bệnh này mang lại hiệu quả tích cực với cả trường hợp cấp tính và mãn tính. Để hiểu rõ hơn về công dụng của cỏ hôi trong điều trị viêm mũi dị ứng và cách thực hiện thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

Cỏ hôi là thảo dược lành tính, có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng khá tốt
Cỏ hôi là thảo dược lành tính, có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng khá tốt

Có nên dùng cỏ hôi trị viêm mũi dị ứng?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng niêm mạc mũi bị viêm sưng do sự xâm nhập của tác nhân gây dị ứng. Khi bệnh khởi phát sẽ gây ra các triệu chứng như ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt,… Viêm mũi dị ứng rất khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Các phương pháp điều trị hiện nay đều tập trung vào việc cải thiện triệu chứng trong mỗi đợt bệnh bùng phát. Dùng cây cỏ hôi trị viêm mũi dị ứng là một trong những cách được nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng tại nhà.

Cây cỏ hôi còn được gọi là cây hoa ngũ sắc, hoa cứt lợn,… Loại cây này có chiều cao từ 25 – 50cm, hoa màu tím hoặc xanh trắng, có mùi hắc khi vò và mùi thơm khi nấu. Cây cỏ hôi rất dễ sống, chúng có thể mọc ở tất cả loại đất. Vì thế, loại cây này phân bố ở rất nhiều nơi nhưng thường gặp nhất là vùng đồng cỏ. Trong Đông y, cỏ hôi được xem là dược liệu quý, có thể dùng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Lương y thường thu hái toàn cây, cắt bỏ rễ rồi bào chế thuốc dưới dạng tươi và khô đều được.

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, cây cỏ hôi có tính mát với tác dụng chính là thanh nhiệt giải độc và tiêu sưng. Loại thảo dược này thường được tận dụng để điều trị viêm đường tiết niệu, bệnh viêm họng và rong huyết ở phụ nữ sau sinh. Nghiên cứu y học hiện đại chỉ ra, hàm lượng tinh dầu trong cỏ hôi ở mức khá cao. Khi lượng tinh dầu này được cơ thể hấp thụ sẽ mang lại hiệu quả chống viêm, chống dị ứng và chống phù nề cấp tính và mãn tính. Vì thế, người ta thường sử dụng cây cỏ hôi để trị bệnh viêm mũi dị ứng hoặc bào chế thành thuốc điều trị bệnh.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Mẹo Dùng Ngải Cứu Trị Viêm Mũi Dị Ứng Đơn Giản, Tiết Kiệm Chi Phí

Cách dùng cỏ hôi trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Bệnh viêm mũi dị ứng khởi phát khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Ngay khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn cần có biện pháp can thiệp đúng cách. Dùng cỏ hôi trị viêm mũi dị ứng tại nhà có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau như nhỏ mũi, xông hơi hay sắc nước uống. Mỗi bài thuốc đều có ưu và nhược điểm, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi áp dụng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

1. Chữa viêm mũi dị ứng bằng thuốc nhỏ từ cỏ hôi

Nếu cảm thấy quá khó chịu với các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng, người bệnh có thể dùng cây cỏ hôi để bào chế thành thuốc nhỏ mũi để sử dụng. Nước cốt cỏ hôi khi nhỏ vào mũi sẽ thẩm thấu vào niêm mạc mũi và nhanh chóng phát huy công dụng. Ở bài thuốc này, người bệnh cần chú ý vệ sinh dược liệu thật kỹ, tránh để vi khuẩn gây hại tồn tại trên dược liệu đi vào niêm mạc mũi khiến tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn.

Dùng cây cỏ hôi bào chế thành thuốc nhỏ điều trị viêm mũi dị ứng
Dùng cây cỏ hôi bào chế thành thuốc nhỏ điều trị viêm mũi dị ứng

+ Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 100 gram cỏ hôi tươi, đem rửa sạch đất cát và bụi bẩn bám quanh. Ngâm dược liệu trong nước muối khoảng 15 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo nước.
  • Dùng dao thái nhỏ dược liệu rồi cho vào cối giã nát vắt lấy nước cốt. Phần nước cốt thu được đem nhỏ vào trong lỗ mũi với liều lượng 2 – 3 giọt/lần và 2 lần/ngày.
  • Sau khi nhỏ thuốc cần nằm kê gối cao dưới hai vai để lỗ mũi dốc ngược lên trên, giúp dược tính trong thảo dược có thể thẩm thấu vào bên trong niêm mạc mũi.

2. Xông hơi nước cỏ hôi để trị bệnh

Dùng cây cỏ hôi nấu nước xông mũi cũng là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh khá an toàn và hiệu quả. Khi xông hơi, nhiệt độ ấm nóng từ hơi nước sẽ làm thông thoáng đường thở, hỗ trợ đào thải dịch mũi và cải thiện hoạt động của hệ hô hấp. Ở bài thuốc xông, người bệnh nên sử dụng kết hợp với nhiều dược liệu khác để tăng hiệu quả điều trị.

+ Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 100 gram cỏ hôi, 50 gram lá long não và 10 gram lá chanh. Đem tất cả đi rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Cho dược liệu vào ấm cùng với 300ml nước, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 100ml nước thì tắt bếp.
  • Đổ nước ra bát rồi sử dụng để xông mũi cho đến khi nguội hoàn toàn, thực hiện khoảng 3 lần/ngày. Cần hâm nóng nước trước mỗi lần xông.
  • Áp dụng cách trị bệnh này liên tục trong khoảng 1 tuần sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần được cải thiện.

Xem thêm: Hướng Dẫn 7 Cách Xông Mũi Trị Viêm Mũi Dị Ứng Đúng Cách Và Hiệu Quả

3. Bài thuốc uống trị bệnh từ bên trong

Để quá trình điều trị bệnh nhanh mang lại hiệu quả, bạn nên dùng thêm bài thuốc uống để kết hợp hỗ trợ điều trị bệnh từ bên trong. Uống nước sắc cỏ hôi giúp nâng cao đề kháng, giảm phản ứng dị ứng bên trong cơ thể và kiểm soát triệu chứng của bệnh. Người bệnh cần dùng thuốc uống đúng cách và đúng liều lượng để tránh gây hại đến sức khỏe.

Uống nước sắc cây cỏ hôi giúp hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng từ bên trong
Uống nước sắc cây cỏ hôi giúp hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng từ bên trong

+ Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 gram cỏ hôi, 20 gram kim ngân hoa, 12 gram ké đầu ngựa và 16 gram cam thảo đất.
  • Rửa sạch toàn bộ số dược liệu trên rồi đem sắc với 3 bát nước trên lửa nhỏ. Sắc cho đến khi nước cạn còn 1 bát thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 2 phần sử dụng để uống sau bữa ăn trưa và tối.
  • Sử dụng bài thuốc này liên tục trong khoảng  10 ngày sẽ thấy bệnh tình có chuyển biến rõ rệt.

Lưu ý khi trị viêm mũi dị ứng bằng cỏ hôi

Trị viêm mũi dị ứng bằng cỏ hôi là mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian thông qua hình thức truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả. Vì thế, bạn cần phải cân nhắc kỹ trước khi áp dụng. Nếu tiến hành trị bệnh bằng phương pháp này, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Cỏ hôi sau khi thu hái cần được sơ chế sạch sẽ trước khi bào chế thành thuốc trị bệnh. Tránh để vi khuẩn có hại tồn tại trên dược liệu, đi sâu vào niêm mạc mũi khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Dùng cỏ hôi chữa viêm mũi dị ứng đúng cách và đúng liều lượng, nếu bạn quá lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị và phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe.
  • Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng cây cỏ hôi chữa bệnh viêm mũi dị ứng tại nhà.
  • Không sử dụng cỏ hôi trị bệnh cho những người bị dị ứng mẫn cảm với thảo dược này. Trong quá áp dụng, nếu xuất hiện triệu chứng khác lạ cần báo với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Các cách điều trị viêm mũi dị ứng bằng cỏ hôi mang lại hiệu quả khá chậm, người bệnh cần thực hiện đều đặn mỗi ngày trong một khoảng thời gian dài mới thấy bệnh tiến triển tốt.
  • Hiệu quả điều trị bằng cỏ hôi còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người. Sau thời gian dài áp dụng mà bệnh không chuyển biến tích cực, bạn nên tìm đến phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Không tự ý dùng kết hợp bài thuốc từ cỏ hôi và thuốc Tây y trong điều trị bệnh lý, tránh tương tác thuốc gây hại đến sức khỏe. Người bệnh cũng không được dùng cỏ hôi trị bệnh thay thế cho các phương pháp điều trị chuyên khoa từ bác sĩ.
Bài thuốc từ cây cỏ hôi giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm mũi dị ứng
Bài thuốc từ cây cỏ hôi giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm mũi dị ứng

Bài viết trên đây là các cách điều trị viêm mũi dị ứng bằng cỏ hôi mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Phương pháp trị bệnh này mang lại hiệu quả khá tốt với trường hợp bệnh nhẹ, nhưng khi bệnh đã tiến triển nặng thì không đem lại kết quả khả quan. Vì thế, người bệnh nên thăm khám chuyên khoa xác định mức độ bệnh trạng trước, dựa vào đó để lựa chọn phương pháp điều trị bệnh cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Viêm mũi di truyền là bệnh thường gặp, xảy ra khi niêm mạc mũi tiếp xúc với các dị nguyên khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mức. Thông thường, một gia đình nếu có...

Xem chi tiết

Đối với người bình thường hoạt động bơi lội thường giúp nâng cao thể trạng, rèn luyện sức khỏe và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên đa số người bệnh đều có...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Polyp mũi là một khói tròn nhỏ giống như một nang nhỏ, phát triển từ mô viêm của niêm mạc mũi. Xuất hiện khi tình trạng niêm mạc mũi bị kích thích do viêm hoặc...

Xem chi tiết

Người bị viêm mũi dị ứng có nâng mũi được không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi tình trạng hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi… có thể làm gián đoạn quá trình...

Xem chi tiết

“Viêm mũi dị ứng có lây không” không chỉ là thắc mắc của người bị viêm mũi dị ứng, mà còn là nỗi trăn trở của người thân, bạn bè hay những người tiếp xúc...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa