Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là phương pháp được khá nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. Đây là cách điều trị theo Đông y, sở hữu rất nhiều ưu điểm, giúp giảm đau, đẩy lùi triệu chứng bệnh nhanh mà không gây ra tác dụng phụ.

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là biện pháp gì?

Thoái hóa đốt sống lưng là tình trạng tổn thương tại xương khớp và đĩa đệm ở khu vực thắt lưng. Hệ quả là dẫn tới phần xương dưới sụn và cả hệ thống dây chằng cột sống bị ảnh hưởng tiêu cực, gây đau đớn rất khó chịu cho người bệnh.

Phương pháp cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng được rất nhiều người bệnh áp dụng hiện nay
Phương pháp cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng được rất nhiều người bệnh áp dụng hiện nay

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là kỹ thuật đưa chỉ tự tiêu (chỉ Catgut) vào huyệt đạo của người bệnh để điều trị bệnh một cách hiệu quả. Với phương pháp này, người bệnh có thể tuyên giảm triệu chứng đau ngay từ lần đầu tiên thực hiện.

Ưu, nhược điểm của phương pháp cấy chỉ điều trị thoái hóa đốt sống lưng

Phương pháp cấy chỉ Catgut có sự kết hợp cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại nên sở hữu rất nhiều ưu điểm. Cụ thể:

  • Các sợi chỉ sau khi cấy vào các huyệt đạo tại vùng thắt lưng sẽ tác động mạnh đến khu vực này, đặc biệt là đốt sống bị thoái hóa để giảm triệu chứng đau cho người bệnh. Hơn nữa, khi cấy chỉ, các dây thần kinh cột sống sẽ được nuôi dưỡng, từ đó phòng ngừa cơn đau nhức tái phát.
  • Khi thực hiện cấy chỉ, tuần hoàn máu tại khu vực lưng sẽ được lưu thông hiệu quả, từ đó quá trình trao đổi chất cũng diễn ra thuận lợi hơn để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái.
  • Kỹ thuật cấy chỉ giúp giảm đau nhức nhanh chóng, phục hồi khả năng vận động của đốt sống lưng và cả tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó, giúp người bệnh có giấc ngủ sâu hơn, ngăn ngừa tình trạng suy nhược cơ thể.
  • Là phương pháp rất an toàn, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí điều trị cho người bệnh.
  • Phương pháp cấy chỉ Catgut phù hợp với khá nhiều đối tượng, đặc biệt với người cao tuổi.
Sợi chỉ chỉ Catgut khi cấy vào các huyệt đạo tại khu vực thắt lưng sẽ giúp giảm triệu chứng đau hiệu quả
Sợi chỉ chỉ Catgut khi cấy vào các huyệt đạo tại khu vực thắt lưng sẽ giúp giảm triệu chứng đau hiệu quả

Nhược điểm:

  • Không phải đối tượng nào cũng phù hợp với phương pháp cấy chỉ. Cụ thể, đó là những người bị ứng với chỉ Catgut, người bệnh tiểu đường có huyết áp trên 140 mg/dL, người cao huyết áp và phụ nữ mang thai.
  • Kỹ thuật cấy chỉ chỉ làm giảm triệu chứng đau nhức, hoàn toàn không tác động vào căn nguyên gây bệnh.
  • Trường hợp y tá, bác sĩ vệ sinh, sát khuẩn dụng cụ y tế không tốt sẽ làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm chéo bệnh cho người khác.
  • Các tác dụng phụ sau khi cấy chỉ có thể bao gồm: Ngứa, sưng đỏ, phát sốt do dị ứng với chỉ catgut, mất cảm giác, thậm chí là liệt những vùng mà huyệt đạo được cấy chỉ.

Nguyên tắc cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng

Phương pháp cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng cũng có những nguyên tắc thực hiện nhất định. Điều này cần dựa trên tình trạng thoái hóa đốt sống mà người bệnh gặp phải. Cụ thể:

  • Trường hợp người bệnh bị thoái hóa nhưng chưa có hiện tượng chèn ép dây thần kinh hay mạch máu thì cần cấy chỉ ở các huyệt đạo: Đại trường du, thẩm du và giáp tích.
  • Trường hợp thoái hóa đốt sống lưng đã gây chèn ép dây thần kinh và mạch máu thì người bệnh cần được cấy chỉ vào các huyệt đạo: Đại trường du, thẩm du, giáp tích, hoàn khiêu, quang minh và phong thị.

Thông thường, một liệu trình cấy chỉ chữa bệnh thoái hóa đốt sống lưng có thể kéo dài từ 3 đến 6 lần, mỗi lần cách nhau 2 tuần. Trong các lần điều trị, bác sĩ sẽ tác động vào khoảng 10 đến 15 huyệt đạo của người bệnh.

Một liệu trình cấy chỉ chỉ Catgut sẽ bao gồm 3 đến 4 lần thực hiện
Một liệu trình cấy chỉ chỉ Catgut sẽ bao gồm 3 đến 4 lần thực hiện

Đối với những bệnh nhân đã được tiến hành cấy chỉ, cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc sức khỏe, chế độ nghỉ ngơi và vận động mỗi ngày. Ngoài ra, việc thực chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế dung nạp các loại thực phẩm gây hại cho xương khớp cũng là điều vô cùng cần thiết.

Quy trình cấy chỉ chuẩn y khoa

Phương pháp cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng sẽ được thực hiện tuần tự theo 3 bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt trước khi cấy chỉ bằng cách vận động nhẹ nhàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ăn uống đủ chất và ngủ đủ giấc. Chú ý không sử dụng chất kích thích, đồ uống có gas, cồn, chất kích thích đồng thời giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng.
  • Bước 2: Bác sĩ thực hiện cấy chỉ từ việc khử trùng, sát khuẩn kim châm và các dụng cụ y tế. Tiếp theo là công đoạn cắt nhỏ chỉ thành từng đoạn nhỏ có độ dài 1 – 2 cm để có thể xỏ vào từng kim châm. Sau bước này, bác sĩ sẽ xác định đúng vị trí huyệt đạo cần tác động và cấy kim, đưa chỉ vào sau đó từ từ rút kim ra. Các huyệt còn lại thực hiện cấy chỉ tương tự như trên.
  • Bước 3: Người bệnh chăm sóc sau cấy chỉ bằng cách chỉ vệ sinh cá nhân và sinh hoạt lại như bình thường sau khoảng 4 đến 6 giờ tính từ khi kết thúc điều trị. Chú ý không hoạt động mạnh để tránh ra nhiều mồ hôi. Hạn chế ăn đồ nếp và những thực phẩm tanh như hải sản, tôm, cá,… để phòng ngừa tình trạng sưng tấy, đau nhức. sau cấy chỉ.

Chi phí cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là bao nhiêu?

Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định số liệu trình cấy chỉ Catgut cho bạn và thường tối thiểu là 3 liệu trình. Mỗi liệu trình thông thường sẽ cách nhau tối thiểu 15 ngày, trong đó, mỗi lần cấy cần tập trung vào 10 – 15 huyệt đạo. Phương pháp này đòi hỏi người bệnh phải cực kỳ kiên trì. So với châm cứu truyền thống, cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống sẽ có chi phí cao hơn một chút.

Chi phí cấy chỉ chỉ Catgut tại mỗi cơ sở y tế sẽ có sự khác biệt đáng kể
Chi phí cấy chỉ chỉ Catgut tại mỗi cơ sở y tế sẽ có sự khác biệt đáng kể

Vậy cụ thể cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng có giá bao nhiêu? Theo khảo sát, thông thường mỗi 1 lần cấy chỉ, người bệnh sẽ cần bỏ ra mức chi phí dao động từ 500.000 – 1.000.000 VNĐ. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa, tốt nhất bạn chỉ nên thực hiện kỹ thuật này tại cơ sở khám, chữa bệnh uy tín, đầu ngành về lĩnh vực Cơ – Xương – Khớp.

Một số lưu ý sau khi cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng

6 điều quan trọng mà bạn cần lưu ý sau khi cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa đốt sống lưng để đảm bảo an toàn, hiệu quả là;

  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Tốt nhất sau khi cấy chỉ Catgut, người bệnh cần nghỉ ngơi ít nhất là 2 tiếng. Đây cũng là thời điểm mà bác sĩ yêu cầu bạn lưu trú tại cơ thể y tế để nhận được sự theo dõi tốt nhất. Sau khi trở về nhà, nếu có điều kiện, bạn cũng nên tiếp tục nghỉ ngơi thêm 1 ngày đến 2 ngày.
  • Tránh tiếp xúc với nước: Các bác sĩ luôn khuyến cáo bệnh nhân của mình nên tránh tiếp xúc với nước trong ít nhất từ 4 – 8 tiếng sau khi cấy chỉ Catgut. Điều này sẽ đảm bảo vết cấy chỉ tránh được nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tránh vận động mạnh: Sau khoảng 1 ngày từ khi cấy chỉ bạn không nên vận động mạnh. Mục đích của việc này là tránh khiến vị trí của đoạn chỉ Catgut bị xô lệch ra xa vị trí cấy ban đầu, đảm bảo vết thương nhanh lành hơn.
  • Tránh xa chất kích thích: Trà, cà phê, rượu bia, thuốc lá,…đều có thể làm tăng nhịp tim và gây trụy mạch ở những vừa mới cấy chỉ Catgut. Bởi vậy, trong 3 – 7 ngày sau khi thực hiện kỹ thuật này, bạn cần tránh xa các chất kích thích trên.
  • Kiêng thực phẩm dễ gây dị ứng: Người bệnh sau cấy chỉ Catgut nên kiêng các thực phẩm dễ gây dị ứng sau 3 – 7 ngày. Bởi một khi tình trạng dị ứng xảy ra sẽ gây bất lợi cho quá trình lành vết thương.
  • Kiêng thực phẩm gây mưng mủ: Đồ nếp, đậu đỗ, bún… là các thực phẩm dễ kích ứng tình trạng viêm, gây mưng mủ mà người bệnh cần kiêng ít nhất trong 3 – 7 ngày sau cấy chỉ Catgut.

Vừa rồi là những thông tin hữu ích về phương pháp cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng. Phòng khám Favina hy vọng rằng người bệnh có thể áp dụng hiệu quả cách điều trị này để cải thiện nhanh chóng tình trạng đau lưng của mình.

[Chuyên Gia Giải Đáp]

Câu hỏi liên quan

Đối với người bị thoái hóa và một số vấn đề liên quan đến xương khớp, cần chú trọng đến việc tập luyện cùng như dùng thuốc điều trị để đẩy nhanh thời gian khỏi...

Xem chi tiết

Khi thăm khám bệnh tại các cơ sở y tế, người bệnh sẽ được có riêng một bệnh án cụ thể ghi chép tất cả thông tin về tiền sử bệnh, tình hình sức khỏe,...

Xem chi tiết

Thoái hóa cột sống lưng là chứng bệnh về xương khớp thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau và hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa. Hiện tượng này có thể được điều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa