13+ Cách Trị Rụng Tóc Tại Nhà An Toàn, Đơn Giản, Hiệu Quả

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, phương pháp dân gian để dưỡng tóc tại nhà hiện đang rất được nhiều chị em lựa chọn vì dễ thực hiện, đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Nếu bạn cũng muốn sở hữu một mái tóc dày chắc khỏe, bóng mượt thì không nên bỏ qua các cách trị rụng tóc, nuôi dưỡng tóc tự nhiên, an toàn và hiệu quả sau đây.

Top 13 cách trị rụng tóc tại nhà hiệu quả

Có nhiều lý do gây ra hiện tượng rụng tóc. Nó có thể là do thiếu hụt dinh dưỡng, mất cân bằng nội tiết tố, các vấn đề về tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang, căng thẳng…Không phải ai cũng có đủ thời gian và điều kiện để tới các salon chăm sóc tóc thường xuyên. Với lịch trình bận rộn, dành thời gian để điều trị tóc có thể là một điều xa xỉ. Tuy nhiên, có nhiều lựa chọn khác nhau giúp bạn ngăn chặn rụng tóc và thúc đẩy phục hồi tóc.

Các cách trị rụng tóc tại nhà thường sử dụng thành phần, nguyên liệu tự nhiên
Các cách trị rụng tóc tại nhà thường sử dụng thành phần, nguyên liệu tự nhiên

Dưới đây là 11 cách trị rụng tóc tại nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng dễ dàng:

Tinh dầu trị rụng tóc

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pharmaceutical Sciences and Research cho hay liệu pháp hương thơm với các loại tinh dầu có thể kích thích tóc mọc nhanh. Các loại tinh dầu được sử dụng để thúc đẩy tóc tăng trưởng nhanh bao gồm:

  • Tinh dầu gỗ tuyết tùng
  • Tinh dầu oải hương
  • Tinh dầu phong lữ
  • Tinh dầu chanh
  • Dầu dừa
  • Tinh dầu hương thảo
  • Dầu jojoba

Các loại tinh dầu này có thể được pha loãng hoặc trộn với dầu nền (dầu olive, dầu dừa, dầu jojoba…) để massage da đầu. Chúng cũng được trộn với các loại dầu gội, dầu xả hoặc kết hợp trong công thức làm “mặt nạ” tóc.

Lưu ý: Tinh dầu có thể gây phản ứng dị ứng trên da. Bởi vậy, hãy thử nghiệm vài giọt tinh dầu trên vùng da mặt trong cánh tay 24 tiếng trước khi áp dụng lên da đầu. Nếu không thấy phản ứng tiêu cực nào, bạn có thể dùng tinh dầu đó an toàn.

Xem thêm: Rụng Tóc Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Do Đâu? Giải Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Đắp “mặt nạ” cho mái tóc

Hãy thử một số “mặt nạ” ủ tóc chống rụng tóc dưới đây:

Mặt nạ trứng

  • Tác dụng: Cung cấp protein và vitamin B tốt cho sức khỏe của tóc. Lòng đỏ trứng có thể kích thích mọc tóc trong các tế bào nhú ở da.
  • Chuẩn bị: 1 quả trứng, 1 cốc sữa không đường, 2 thìa canh nước cốt chanh, 2 thìa canh dầu olive.
  • Cách thực hiện: Cho cả lòng đỏ và lòng trắng trứng vào bát, thêm các nguyên liệu còn lại và trộn đều. Thoa hỗn hợp đã trộn lên tóc và da đầu. Đội mũ tắm lên và ủ tóc trong 20 phút. Gội sạch lại lần nữa bằng nước mát.

Mặt nạ từ chuối

  • Tác dụng: Cung cấp kali, chất chống oxy hóa, dầu tự nhiên và vitamin có lợi cho mái tóc.
  • Chuẩn bị: 2 quả chuối chín, 1 thìa canh dầu olive, 1 thìa canh dầu dừa, 1 thìa canh mật ong.
  • Cách thực hiện: Nghiền nát chuối rồi trộn đều với các nguyên liệu còn lại. Thoa hỗn hợp lên tóc và da đầu, ủ trong 5 phút. Gội sạch lại lần nữa bằng nước ấm.
Chuối là nguyên liệu làm đẹp dễ tìm
Chuối là nguyên liệu làm đẹp dễ tìm và rẻ tiền

Mặt nạ vitamin E

  • Tác dụng: Dầu vitamin E cung cấp các chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa, giảm stress oxy hóa gây rụng tóc. Vitamin E chứa tocopherol, được chứng minh là có tác dụng kích thích mọc tóc.
  • Chuẩn bị: 2 viên nang vitamin E, 1 thìa canh dầu hạnh nhân, 1 thìa canh dầu dừa, 1 thìa cà phê dầu thầu dầu, vài giọt tinh dầu oải hương.
  • Cách thực hiện: Trộn đều các nguyên liệu trên rồi thoa đầu lên da đầu và tóc. Ủ tóc qua đêm và gội sạch bằng nước mát vào sáng hôm sau.

Mặt nạ quế

  • Tác dụng: Một nghiên cứu trên chuột cho thấy dầu quế có thể làm tăng chiều dài và đường kính của sợi tóc hiệu quả như Minoxidil. Minoxidil là thành phần phổ biến trong các loại thuốc trị rụng tóc.
  • Chuẩn bị: Mật ong, dầu quế và dầu xả (lượng vừa đủ).
  • Cách thực hiện: Trộn đều các nguyên liệu rồi thoa lên tóc ẩm, dùng lược để chải và tản đều hỗn hợp. Không áp dụng hỗn hợp này lên da đầu. Đội mũ tắm lên và ủ cho tới khi tóc khô hẳn. Sau đó, gội sạch đầu bằng nước mát và gội lại bằng dầu gội thông thường.

Xem thêm: TOP 12 Cách Trị Gàu Bằng Chanh Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả

Mặt nạ quả lý gai

  • Tác dụng: Quả lý gai (amla) bổ sung vitamin C cho nang tóc, giúp giảm viêm và loại bỏ tế bào chết. Từ đó thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn, duy trì da đầu khỏe mạnh và ngăn ngừa tóc bạc sớm.
  • Chuẩn bị: Bột quả lý gai, nước cốt chanh (lượng vừa đủ).
  • Cách thực hiện: Trộn đều các nguyên liệu rồi massage lên tóc và da đầu. Đội mũ tắm lên và ủ tóc trong 1 tiếng. Gội sạch lại lần nữa bằng nước mát.

Mặt nạ nước ép hành tây

  • Tác dụng: Hành tây có đặc tính kháng khuẩn giúp chống nhiễm trùng da đầu và cung cấp lưu huỳnh giúp cải thiện lưu thông máu đến các nang tóc. Nhưng điều này đều giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc, kiểm soát rụng tóc.
  • Chuẩn bị: Hành tây (lượng vừa đủ).
  • Cách thực hiện: Xay nhuyễn hành tây rồi chắt lấy nước cốt. Dùng bông gòn thấm nước ép hành tây rồi thoa lên da đầu, ủ trong 20 – 30 phút. Cuối cùng, gội lại bằng nước mát và dầu gội dịu nhẹ.

Mặt nạ sữa dừa

  • Tác dụng: Protein và chất béo lành mạnh có trong sữa dừa giúp thúc đẩy tóc mọc nhanh và ngăn ngừa rụng tóc.
  • Chuẩn bị: Cùi của 1 quả dừa, 1 cốc nước nóng (không phải nước sôi), một nhúm hạt tiêu đen xay và một nhúm hạt hồ lô ba xay.
  • Cách thực hiện: Xay nhuyễn cùi dừa với nước rồi đun trên lửa nhỏ trong 5 phút, sau đó lọc lấy nước, bỏ bã. Sau khi sữa dừa nguội, cho thêm hạt tiêu và hạt hồ lô ba xay. Thoa hỗn hợp này lên da đầu và tóc, ủ trong 20 phút rồi gội sạch lại lần nữa bằng nước mát.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Trị Rụng Tóc Bằng Cỏ Mần Trầu Cực Hay Cho Bạn

Massage chống rụng tóc

Xoa bóp hay massage da đầu giúp kích thích lưu lượng máu đến da đầu, khuyến khích tóc mọc nhanh.

Bạn có thể đầu tư một chiếc máy massage da đầu để tự trị rụng tóc tại nhà
Bạn có thể đầu tư một chiếc máy massage da đầu để tự trị rụng tóc tại nhà

Theo một nghiên cứu nhỏ của các nhà khoa học Tokyo (Nhật Bản), nam giới được massage da đầu trong khoảng 4 phút mỗi ngày bằng thiết bị massage da đầu trong suốt 6 tháng, đều có mái tóc dày hơn. Bạn hoàn toàn có thể tự massage da đầu bằng các đầu ngón tay theo vòng tròn nhẹ nhàng. Nên massage kết hợp với các loại tinh dầu kể trên để tăng hiệu quả giúp giảm rụng tóc.

Cách trị rụng tóc bằng vỏ bưởi tại nhà

Vỏ bưởi đã được người Việt sử dụng để chăm sóc tóc từ hàng ngàn năm nay. Trong vỏ bưởi chứa nhiều pectin, vitamin C, naringin và các tinh dầu có thể kháng khuẩn, giảm viêm, làm sạch da đầu. Nó cũng có thể thích tóc mọc nhanh.Bạn có thể dùng vỏ bưởi để trị rụng tóc theo chỉ dẫn sau:

  • Chuẩn bị: Vỏ 1 quả bưởi.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch và xắt nhỏ vỏ bưởi, đun với 1 lít nước trong 5 phút, để nguội. Gội đầu sạch bằng dầu gội, lau cho tóc gần khô hẳn rồi dùng nước vỏ bưởi xả lên tóc, dùng như dầu xả. Massage da đầu trong 10 phút rồi dùng khăn mềm thấm khô tóc, không cần xả lại bằng nước.

Để tăng hiệu quả chăm sóc tóc, bạn có thể cho thêm quả bồ kết khô hoặc vài nhánh sả tươi vào nước đun cùng với vỏ bưởi. Nên áp dụng 1 – 2 lần mỗi tuần, sử dụng kéo dài.

Tham khảo thêm: 6 Cách Trị Rụng Tóc Bằng Lá Ổi Tại Nhà Hiệu Quả Tốt Nhất

Cách trị rụng tóc tại nhà bằng bồ kết

Bên cạnh vỏ bưởi, bồ kết là một trong những nguyên liệu làm nước gội đầu phổ biến ở Việt Nam. Bồ kết cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là saponin, giúp tóc chắc khỏe.Bạn có thể dùng bồ kết để trị rụng tóc theo chỉ dẫn sau:

  • Chuẩn bị: 5 quả bồ kết và 3 nhánh sả tươi.
  • Cách thực hiện: Nướng qua bồ kết, xắt sả thành khúc nhỏ, cho cả hai nguyên liệu vào nồi nước và đun sôi trong 15 phút. Chế thêm nước mát vào nước bồ kết rồi dùng để gội đầu.

Bạn cũng có thể kết hợp bồ kết với gừng, vỏ bưởi, cỏ mần trầu, hương nhu… để tạo ra một loại nước gội đầu hoàn toàn tự nhiên và có hiệu quả chăm sóc tốt.Loại nước gội này có thể thích hợp cho tất cả mọi người, kể cả phụ nữ bị rụng tóc sau sinh.

Cách chữa rụng tóc tại nhà bằng lá ổi

Lá ổi cung cấp nhiều vitamin B, vitamin C, lycopene… Bởi vậy, nó có thể nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, bảo vệ tóc khỏi tác hại của tia UV, hạn chế gãy rụng. Dùng lá ổi để gội đầu có thể hạn chế tiết dầu thừa trên da đầu, giúp nang tóc thông thoáng và khỏe mạnh. Có nhiều cách sử dụng lá ổi để ngăn rụng tóc, bao gồm:

Gội đầu bằng lá ổi

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá ổi và khoảng 1 lít nước sạch.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá ổi rồi cho vào nồi nước, đun sôi, để nguội, gội đầu sạch, lau bớt nước trên tóc. Dùng nước lá ổi để thoa lên da dầu và tóc. Massage trong vài phút rồi ủ tóc trong 10 – 15 phút và gội sạch lại lần nữa bằng nước mát.

Uống trà lá ổi

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá ổi khô.
  • Cách thực hiện: Hãm lá ổi với nước sôi như cách hãm các loại trà khác. Uống 2 – 3 cốc trà lá ổi mỗi ngày.

Nước ép lá ổi

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá ổi tươi.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch và cho lá ổi vào máy xay, thêm chút nước rồi xay nhuyễn. Lọc lấy nước. Dùng nước này để massage da đầu và tóc trong 15 – 20 phút. Gội sạch lại lần nữa bằng nước mát.

Tham khảo thêm: Mách Bạn 5 Mẹo Dùng Hà Thủ Ô Ngăn Ngừa Rụng Tóc Hiệu Quả Nhất

Trị rụng tóc bằng lá trà xanh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng EGCG có trong trà xanh có thể ức chế tác động của testosterone và dihydrotestosterone. Đây là hai hormone chịu trách nhiệm chính trong bệnh rụng tóc, hói đầu. Trong nghiên cứu của một nhãn hàng thực phẩm chức năng, những người bị rụng tóc di truyền (rụng tóc androgen) đã được bổ sung một hỗn hợp bao gồm chiết xuất trà xanh và nhiều dưỡng chất khác. Kết quả khá khả quan khi 80% người tham gia đã có những cải thiện đáng kể, tóc mọc nhanh và dày hơn.

Cách trị rụng tóc đơn giản nhất là chỉ cần uống vài tách trà mỗi ngày
Cách trị rụng tóc đơn giản nhất là chỉ cần uống vài tách trà mỗi ngày

Trong một nghiên cứu trên chuột, những con chuột được thoa kem chứa chiết xuất trà xanh có lượng lông rụng ít hơn đáng kể so với những con chuột khác. Uống 1 – 2 cốc trà xanh mỗi ngày cũng được chứng minh là có thể cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cho da đầu, cải thiện sự phát triển của tóc.Để dùng trà xanh trị rụng tóc, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

Gội đầu bằng nước trà xanh

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá trà tươi.
  • Cách thực hiện: Hãm lá trà với nước nóng, gội đầu sạch, lau bớt nước trên tóc. Dùng nước trà xanh để thoa lên da dầu và tóc. Massage trong vài phút rồi gội lại đầu bằng nước trà.

Ủ tóc với trà xanh

  • Chuẩn bị: 1 cốc trà đặc, 1 thìa cà phê nước cốt chanh.
  • Cách thực hiện: Trộn đều 2 nguyên liệu trên rồi thoa lên da đầu, massage từ da đầu tới tận đuôi tóc. Ủ tóc trong 20 phút. Gội sạch lại lần nữa bằng nước mát.

Hỗn hợp trà xanh và giấm táo

  • Chuẩn bị: 50gr trà khô, 1 lít nước nóng, giấm táo (lượng vừa đủ).
  • Cách thực hiện: Hãm trà trong nước nóng rồi dùng để gội đầu. Gội đầu xong, thoa giấm táo đã hâm nóng lên da đầu, ủ trong 1 tiếng. Gội sạch lại lần nữa bằng nước mát.

Xem thêm: 12 Cách Trị Rụng Tóc Dân Gian Tại Nhà Được Nhiều Người Áp Dụng

Trị rụng tóc bằng nha đam

Bên cạnh trà xanh, nha đam cũng là một trong những bí kíp chữa trị rụng tóc tự nhiên được rất nhiều chị em tin dùng. Nhờ vào hàm lượng dồi dào vitamin, amino acid, acid salicylic và lignin mà nha đam có khả năng ngăn ngừa rụng tóc, bổ sung độ ẩm giúp phục hồi mái tóc chắc khỏe, mềm mượt, óng ả. Ngoài ra nó còn mang đến tác dụng hỗ trợ đẩy nhanh vòng sinh trưởng của sợi tóc nhờ vào những enzyme có lợi cho mái tóc và các khoáng chất dưỡng ẩm, giúp tóc mọc nhanh và khỏe mượt hơn.

Để sử dụng nha đam để dưỡng tóc, chúng ta cần sơ chế để tránh bị ngứa hay kích ứng da do nhựa cây. Cách sơ chế như sau, lấy khoảng 250g nha đam tươi, gọt sạch phần vỏ và rửa sạch lớp nhựa vàng dưới vỏ. Sau đó dùng dao cắt nhỏ phần thịt nha đam ra và đem xay nhuyễn hoặc giã nát để làm nguyên liệu dưỡng tóc.

Nha đam chứa lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào tốt cho tóc
Nha đam chứa lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào tốt cho tóc

Cách thực hiện như sau:

  • Cách 1: Dùng hỗn hợp nha đam đã chuẩn bị ở trên thoa đều lên da đầu và chân tóc theo hình xoắn ốc và massage nhẹ nhàng trong vòng 15 phút. Sau đó dùng khăn ẩm ủ tóc khoảng 30 phút và gội sạch lại với nước ấm.
  • Cách 2: Trộn hỗn hợp nước cốt chanh và nha đam theo tỷ lệ 3:1 rồi thoa đều lên da đầu và thân tóc, tiến hành massage trong khoảng 15 phút. Sau đó dùng khăn ẩm để ủ tóc trong vòng 30 phút để mặt nạ phát huy tác dụng, cuối cùng là gội sạch lại với nước ấm.
  • Cách 3: Trộn hỗn hợp mật ong và nha đam theo tỷ lệ 2:1 rồi thoa đều lên da đầu và thân tóc, tiến hành massage trong khoảng 15 phút. Dùng khăn ẩm để ủ tóc thêm 30 phút nữa, sau đó gội sạch lại với nước ấm.

Đọc thêm: Hướng Dẫn 10 Cách Trị Rụng Tóc Bằng Nha Đam Hiệu Quả Tại Nhà

Cách trị rụng tóc tại nhà bằng bia đơn giản

Bia không chỉ là một thức uống cho những ngày hè nóng nực mà còn là nguyên liệu mang tới tác dụng tuyệt vời cho mái tóc. Giúp bạn có được mái tóc óng mượt, kích thích tóc nhanh mọc dài, nuôi dưỡng chắc khỏe từ chân tới ngọn tóc. Cách thực hiện như sau:

Dùng bia thay cho dầu gội

Nếu không có quá nhiều thời gian để thực hiện các phương pháp dưỡng tóc phức tạp, bạn có thể dùng trực tiếp bia để gội đầu và tẩy tế bào chết cho da đầu. Ngoài ra cách này còn giúp giảm triệu chứng của bệnh chàm da đầu, hỗ trợ phục hồi tóc và tái tạo phần đuôi tóc bị tổn thương.

Bạn chỉ cần đổ bia ra ngoài trong khoảng ít nhất 3 tiếng trước khi sử dụng nhằm loại bỏ chất carbon dioxide. Bởi chất này khi gặp nước sẽ tạo nên nước cứng, khiến tóc bị khô xơ và dễ gãy rụng. Sau đó trộn bia cùng với dầu gội và dùng để gội đầu như bình thường.

Dùng bia thay cho dầu xả

Sau khi gội sạch đầu với dầu gội thì bạn dùng khăn mềm thấm nhẹ nhàng sao cho tóc vẫn còn độ ẩm. Tiếp đến dùng bia thoa đều lên tóc và từ từ massage nhẹ nhàng cho bia thấm thật đều vào tóc và da đầu. Bạn cũng có thể đứng và cúi thấp đầu để massage, bởi cách này sẽ giúp lưu lượng máu tới nang tóc hiệu quả hơn.

Massage xong thì dùng khăn ẩm quấn ủ tóc thêm khoảng 20 phút nữa rồi xả sạch đầu lại với nước mát. Với cách trị rụng tóc tại nhà bằng bia này, bạn nên thực hiện từ 1 – 2 lần/tuần để nuôi dưỡng cho mái tóc chắc khỏe, bóng mượt và hạn chế gãy rụng.

Dùng bia thay thế cho dầu xả giúp tóc bóng mượt, chắc khỏe
Dùng bia thay thế cho dầu xả giúp tóc bóng mượt, chắc khỏe

Xịt dưỡng tóc bằng bia

Cách làm xịt dưỡng tóc bằng bia khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một chén bia, 1 chén nước sạch. Vẫn phải đảm bảo rằng bia đã được mở ra trước khi sử dụng ít nhất là 3 giờ. Sau đó trộn đều nước và bia với nhau và cho hỗn hợp thu được vào một chai xịt nhỏ.

Sau khi gội đầu xong, bạn đợi cho tóc bắt đầu ráo bớt nước thì dùng hỗn hợp xịt lên toàn bộ da đầu và chải đều từ chân đến ngọn tóc để hỗn hợp có thể thấm đều. Bằng cách này, chúng ta có thể giúp cho mái tóc được trang bị một lớp bảo vệ rất tốt để tránh ánh nắng và khói bụi, từ đó ngăn ngừa rụng tóc, kích thích tóc con nhanh mọc hơn.

THAM KHẢO NGAY: TOP 11 Cách Trị Rụng Tóc Bằng Bia Hiệu Quả Bất Ngờ

Thảo dược trị rụng tóc

Một trong những cách tốt nhất để ngăn rụng tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc là sử dụng các loại thảo mộc có đặc tính khắc phục tự nhiên. Bao gồm:

  • Cam thảo: Giúp giữ ẩm cho da đầu, ngăn ngừa gàu, ngứa và bong vảy da đầu.
  • Cỏ mực: Thúc đẩy mọc tóc và giữ da đầu khỏe mạnh.
  • Hương thảo: Thải độc da đầu và duy trì da đầu khỏe mạnh, từ đó giúp ngăn chặn rụng tóc.
  • Lá neem Ấn Độ: Chống vi khuẩn, thúc đẩy da đầu khỏe mạnh, cải thiện lưu lượng máu đến da đầu, do đó thúc đẩy tăng trưởng tóc và ngăn rụng tóc.
  • Nhân sâm: Cải thiện lưu thông máu, do đó đảm bảo các nang tóc nhận được nhiều nguồn cung cấp máu và dinh dưỡng.
  • Hương nhu tía: Cải thiện lưu thông máu lên da đầu, hỗ trợ tóc phát triển tốt. Hơn nữa, nó giúp làm trẻ hóa nang tóc, ngăn ngừa gãy tóc và rụng tóc.

Bạn có thể uống trà thảo dược, hoặc dùng thực phẩm chức năng có thành phần là thảo dược này.

Thực phẩm chức năng giảm rụng tóc

Rụng tóc là một quá trình phức tạp với nhiều cơ chế di truyền, hormone và môi trường khác nhau. Cũng giống như làn da, nang lông có thể bị lão hóa từ bên trong ra bên ngoài, hoặc từ bên ngoài vào bên trong. Đôi khi rụng tóc là do thiếu chất. May mắn thay, sự thiếu hụt này có thể được bù đắp bằng cách thêm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống thường ngày hoặc dùng thực phẩm chức năng. Một số dưỡng chất có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại các yếu tố gây rụng tóc từ bên ngoài, và một số chất giúp cơ thể cân bằng hormone.

Thiếu chất cũng có thể dẫn tới rụng tóc
Thiếu chất cũng có thể dẫn tới rụng tóc

Tìm hiểu ngay lời giải cho thắc mắc rụng tóc cần bổ sung vitamin gì, rụng tóc thiếu chất gì:

  • Dầu cá

Dầu cá chứa các axit béo khác nhau đã được nhiều nghiên cứu chứng minh các tác động tích cực đối với sức khỏe của da và tóc. Axit béo omega-3 giúp nuôi dưỡng tóc, giúp mái tóc dày và tràn đầy sức sống hơn. Nó cũng giúp giảm viêm – yếu tố gây rụng tóc phổ biến. Đó là lý do tại sao dầu cá có lợi cho tóc và là một trong sáu vitamin cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cosmetic Dermatology năm 2015, các nhà khoa học đã đánh giá hiệu quả của việc bổ sung omega-3, omega-6 và chất chống oxy hóa trên những phụ nữ khỏe mạnh bị rụng tóc. Sau 6 tháng, họ nhận thấy rằng có sự cải thiện vượt trội ở gần 90% người được bổ sung omega-3. Bạn có thể bổ sung tới 1.000mg dầu cá mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng thuốc chống đông máu và Aspirin, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng dầu cá, vì nó có thể tương tác với những thuốc này.

Xem thêm: TOP 6 Cách Trị Rụng Tóc Bằng B1 Mang Đến Hiệu Quả Bất Ngờ Cho Bạn

  • Kẽm

Từ lâu, các loại rụng tóc, như telogen và alopecia areata (hệ thống miễn dịch của chính cơ thể tấn công nang tóc, khiến tóc bị rụng), đã được điều trị bằng các hợp chất kẽm. Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho nhiều enzyme và có liên quan mật thiết tới chức năng quan trọng của nang lông. Kẽm cũng giúp thúc đẩy tăng tốc độ phục hồi của nang tóc.

Nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng ở một số bệnh nhân rụng tóc bị thiếu kẽm, bổ sung kẽm sulfate qua đường uống có hiệu quả điều trị rụng tóc rất khả quan. Các nhà khoa học giả thuyết rằng rối loạn chuyển hóa kẽm đóng một vai trò cốt yếu đối với hiện tượng rụng tóc. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of Dermatology năm 2009 đã chứng minh rằng bổ sung 50mg kẽm gluconate có thể điều trị rụng tóc ở nhiều bệnh nhân mà không cần thêm các phương pháp khác.

  • Vitamin B5 và B7

Vitamin H/B7 hoặc biotin và axit pantothenic/vitamin B5 từ lâu đã được sử dụng phổ biến để hỗ trợ điều trị rụng tóc. Thiếu hụt biotin có thể khiến cho tóc dễ gãy rụng và mất màu, người trưởng thành cần bổ sung 30mcg biotin mỗi ngày. Phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ bị rụng tóc sau sinh cần bổ sung nhiều biotin hơn, khoảng 35mcg mỗi ngày. Trong khi đó, vitamin B5 hỗ trợ tuyến thượng thận, kích thích tóc mọc nhanh.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí British Journal of Dermatology năm 2011 đã khẳng định bổ sung vitamin B5 có thể giúp sợi tóc dày dặn và đàn hồi tốt hơn. Đồng nghĩa với việc tăng khả năng chịu lực của sợi tóc, giảm khả năng bị gãy rụng. Các chuyên gia da liễu khuyến nghị người bệnh nên dùng vitamin tổng hợp chứa: 3mg biotin, 30mg kẽm, 200mg vitamin C và ít hơn 1mg axit folic. Bạn cũng có thể bổ sung các dưỡng chất này trong sản phẩm riêng lẻ.

  • Vitamin C

Stress oxy hóa là thủ phạm chính trong quá trình lão hóa. Bên cạnh tuổi tác, việc tăng sản sinh các gốc tự do và giảm lượng enzyme chống oxy hóa sẽ phá hủy cấu trúc tế bào, khiến tóc lão hóa. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, góp phần ngăn quá trình stress oxy hóa khiến tóc bạc và gãy rụng.

Xem thêm: Tóc Khô Xơ, Hư Tổn Và Cách Chăm Sóc “Chuẩn Salon” Tại Nhà

Bạn có thể bổ sung 500 - 1.000mg vitamin C, 2 lần/ngày
Bạn có thể bổ sung 500 – 1.000mg vitamin C, 2 lần/ngày
  • Sắt

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Y khoa Tehran (Iran) đã tìm ra mối liên hệ giữa thiếu sắt và rụng tóc. Tình trạng này có liên quan tới rụng tóc telogen ở phụ nữ trong tuổi từ 15 – 45 và rụng tóc androgen. Phụ nữ bị thiếu máu do thiếu sắt thường có mái tóc mỏng, xơ gãy và yếu. Người trưởng thành và trẻ trên 4 tuổi cần 18mg sắt/ngày. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần tới 27mg sắt/ngày.

  • Vitamin D

Nang tóc rất nhạy cảm với nội tiết tố/hormone. Trong khi đó, vitamin D là một loại hormone có vai trò quan trọng trong điều hòa miễn dịch, cân bằng nội môi canxi, đồng thời biệt hóa sự phát triển của tế bào. Rụng tóc alopecia areata thường xuất hiện ở những người bị thiếu vitamin D, còi xương kháng vitamin D hay đột biến thụ thể vitamin D.

Tắm nắng trong khoảng 10 – 15 phút có thể giúp cơ thể hấp thụ khoảng 10.000 đơn vị vitamin D tự nhiên. Bổ sung vitamin D cũng có thể được khuyến nghị cho những người không có điều kiện tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc thiếu vitamin D nặng.

Thực đơn cho người rụng tóc

Để ngăn ngừa rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe, bạn nên tích cực ăn các thực phẩm lành mạnh chứa những dưỡng chất nhắc tới ở phần trên. Dưới đây là những thực phẩm lành mạnh tốt cho mái tóc mà bạn nên ăn:

  • Thực phẩm giàu omega-3: Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, lòng đỏ trứng, quả óc chó và natto.
  • Thực phẩm giàu kẽm: Thịt lợn, các loại đậu, mầm lúa mì, hải sản…
  • Thực phẩm giàu vitamin B: Thịt bò, thịt gà, các loại đậu, khoai tây, trứng…
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Cam, rau cải, dâu tây, bưởi, kiwi…
  • Thực phẩm giàu sắt: Lòng đỏ trứng, thịt đỏ, các loại đậu…
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Các bơn, cá thu, cá hồi, lươn, các loại nấm…

Đồng thời, bạn cũng nên tránh các thực phẩm kém lành mạnh, bao gồm: Thực phẩm chế biến, đồ ăn nhanh, rượu bia, nước ngọt, bánh kẹo, chất béo chuyển hóa, đồ ăn nhiều dầu mỡ… Chúng có thể góp phần làm tổn hại sức khỏe của mái tóc và sức khỏe tổng thể.

Đọc thêm: Rụng Tóc Nên Ăn Gì Tốt Nhất? Danh Sách 15 Thực Phẩm Giúp Tóc Mọc Nhanh

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng cũng là nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp, đặc biệt là rụng tóc telogen và tật nhổ tóc trichotillomania. Bất kỳ tình huống căng thẳng nào cũng có thể gây ra rụng tóc. Điều này bao gồm mang thai, bệnh mãn tính, chấn thương, các vấn đề về mối quan hệ, mối quan tâm tài chính, dinh dưỡng kém, phẫu thuật, dùng thuốc…

Căng thẳng, lo âu có thể gây rụng tóc
Căng thẳng, lo âu có thể gây rụng tóc

Để chống lại căng thẳng và bảo vệ mái tóc của bạn, hãy thử những lời khuyên sau:

  • Học và thực hành các kỹ thuật thư giãn (như thở sâu, thiền hoặc yoga) thường xuyên
  • Tập thể dục thường xuyên, phù hợp với thể trạng
  • Dành nhiều thời gian bên những người tích cực, đừng để bản thân bị cô lập, vì nó có thể làm cho căng thẳng tồi tệ hơn
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ một nhà trị liệu
  • Ăn uống lành mạnh

Rụng tóc do căng thẳng không phải là vĩnh viễn. Nếu nó tiếp tục, hãy thảo luận với bác sĩ để tìm hướng khắc phục.

Có thể bạn quan tâm: 13+ Cách Trị Rụng Tóc Sau Sinh Ngay Tại Nhà Hiệu Quả Cao

Lưu ý khi áp dụng các cách trị rụng tóc tại nhà

Các cách trị rụng tóc tại nhà nêu trên được đánh giá là an toàn và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, chúng không thể cho hiệu quả ngay lập tức và yêu cầu thực hiện trong thời gian dài. Bên cạnh đó, chúng sẽ phát huy công hiệu khác nhau tùy theo từng người. Bạn cũng nên có những thay đổi tích cực trong thói quen sinh hoạt để hạn chế nguy cơ rụng tóc, bao gồm:

  • Nên cắt tỉa phần ngọn tóc bị chẻ ngọn định kỳ 6 – 8 tuần/lần.
  • Tránh gội đầu bằng nước nóng, nước nóng có thể làm sợi tóc bị mất nước, khiến da đầu khô và làm tóc dễ gãy rụng. Nên gội đầu sạch sẽ bằng nước mát hoặc nước ấm.
  • Không chải tóc khi ướt.
  • Nên gội đầu ngay sau khi bơi, vì hóa chất trong bể bơi có thể bám vào sợi tóc và khiến tóc bị hư hại.
  • Không buộc tóc quá chặt.
  • Hạn chế tẩy tóc, duỗi, uốn hoặc nhuộm tóc.
  • Không nên gội đầu quá thường xuyên, chỉ nên gội đầu khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần.

Nếu nhận thấy những cách trị rụng tóc tại nhà nêu trên không giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, hãy đi khám để có hướng điều trị phù hợp hơn.

KHÁM PHÁ NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.