Nội dung chính

Mất ngủ trắng đêm, đầu óc căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, rệu rã là tình trạng nhiều người gặp phải. Điều này không chỉ đe dọa trực tiếp tới chất lượng cuộc sống, hiệu quả công việc mà còn kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Để “xoá sổ” mối nguy đó, đừng bỏ qua top 17+ cách trị mất ngủ đơn giản, không dùng thuốc hiệu quả nhất dưới đây.

Bật mí 17 cách trị mất ngủ đơn giản, hiệu quả nhất

Các cách trị mất ngủ đơn giản có ưu điểm là dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian và có thể tiến hành ngay tại nhà. Nếu đang phải đối mặt với tình trạng mất ngủ kéo dài, cơ thể mệt mỏi đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây.

Áp dụng mẹo dân gian với thảo dược tự nhiên

Trong dân gian, các thảo dược tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ, cải thiện tinh thần được sử dụng rất rộng rãi. Dưới đây là một số cách trị mất ngủ hiệu nghiệm từ thảo dược bạn đọc có thể tham khảo:

Bài thuốc từ tâm sen

Theo Y học cổ truyền, tâm sen có vị đắng, thường được sử dụng làm thuốc an thần và điều trị suy nhược cơ thể do mất ngủ hoặc một số bệnh lý. Có thể sử dụng tâm sen trị mất ngủ theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Hãm tâm sen với nước sôi uống hằng ngày thay trà.
  • Cách 2: Kết hợp tâm sen với lá vông, dây lạc tiên, lá dâu tằm nấu nước sắc uống hằng ngày.

Xem Ngay: Những Cách Dùng Tâm Sen Chữa Mất Ngủ Không Phải Ai Cũng Biết

Tâm sen cho hiệu quả trị mất ngủ sâu, hỗ trợ dưỡng tâm an thần rất tốt
Tâm sen cho hiệu quả trị mất ngủ sâu, hỗ trợ dưỡng tâm an thần rất tốt

Tận dụng củ gừng lấy lại giấc ngủ ngon

Gừng có tính ấm, vị cay, cho hiệu quả cao trong tăng cường lưu thông máu, cải thiện tinh thần, giúp lấy lại giấc ngủ ngon hiệu quả. Vì vậy, những người bị mất ngủ kinh niên hoàn toàn có thể tận dụng nguyên liệu này.

  • Cách 1: Gừng đập dập, cho vào chậu nước ấm và dùng nước này để ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ 30 phút.
  • Cách 2: Cạo sạch vỏ gừng, thái nhỏ rồi đem nấu cùng đường phèn, 500ml nước. Nước gừng thu được chia làm 2 phần uống vào buổi trưa và buổi chiều để đẩy lùi chứng mất ngủ.

Dùng cây trinh nữ (cây xấu hổ)

Quan điểm của Y học cổ truyền cho rằng, cây trinh nữ có tác dụng an thần, giảm căng thẳng thần kinh hiệu quả. Đặc biệt Đông y cũng đánh giá cao khả năng cải thiện giấc ngủ của loại thảo dược này.

  • Sắc 20 lá trinh nữ với 100ml nước, đun trong 5-10 phút.
  • Nước cây xấu hổ thu được dùng để uống đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Bài thuốc từ lá vông

Vốn mọc hoang dại tại nhiều vùng quê, từ lâu lá vông đã được ông bà ta sử dụng để an thần, tăng cường khí huyết, cải thiện huyết áp cao, xử lý tình trạng suy nhược thần kinh. Trong đó, hiệu quả hỗ trợ cải thiện mất ngủ của lá vông cũng được đánh giá cao.

Lá vông là nguyên liệu trị mất ngủ dễ kiếm, cách dùng đơn giản
Lá vông là nguyên liệu trị mất ngủ dễ kiếm, cách dùng đơn giản
  • Lấy 30g lá vông, 10g lá dâu tằm và 50g cây lạc tiên rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Cho các nguyên liệu vào sắc cùng 1 lít nước, lượng nước thuốc thu được dùng uống trong ngày, thời điểm tốt nhất là trước khi đi ngủ.

Bài thuốc từ cây lạc tiên

Trong các bài thuốc dưỡng tâm, an thần và chữa chứng mất ngủ của dân gian, lạc tiên là nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến. Các nghiên cứu của Y học hiện đại đã chỉ ra trong lạc tiên chứa hàm lượng lớn cyanohydrin glycoside, tetraphylline A, B, passiflorin, sulphate ester,… đây là những thành phần giúp an thần, cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

  • Cách 1: Hái lá non và ngọn lạc tiên luộc, nấu canh ăn thay rau trong bữa ăn hằng ngày.
  • Cách 2: Dây lạc tiên đem phơi khô, mỗi ngày dùng 15g hãm cùng nước sôi uống như trà.

Cháo đậu xanh

Trong đậu xanh chứa nhiều vitamin E, C, B cùng tiền vitamin K… đây là những dưỡng chất quan trọng trong tăng cường sức đề kháng, củng cố thể trạng, nâng cao chất lượng giấc ngủ… Do vậy, bạn có thể tham khảo món cháo đậu xanh để vừa thanh nhiệt cơ thể, vừa xử lý tình trạng mất ngủ.

  • Đem nấu 10g đường phèn với 200ml nước lọc, sau đó cho đậu xanh nguyên vỏ vào hầm nhừ.
  • Trút cháo đậu xanh ra bát cho nguội bớt là có thể thưởng thức, nên áp dụng 1-2 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Cháo đậu xanh thanh mát, trị mất ngủ rất hiệu quả
Cháo đậu xanh thanh mát, trị mất ngủ rất hiệu quả

Ngâm chân bằng nước ấm

Sử dụng chậu nước ấm 40-50 độ C đã được pha thêm thảo dược để ngâm chân 10-15 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Cách trị mất ngủ đơn giản này giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện cả tinh thần và cơ thể. Trong đó, bạn có thể tham khảo một số loại thảo dược như ngải cứu, gừng, quế, sả, lá lốt… 

Ngoài ra, để công dụng của các loại nước ngâm chân phát huy hiệu quả tối đa bạn nên lựa chọn tư thế ngồi thoải mái, chân duỗi vừa phải. Chú ý nên để nước ngập trên cổ chân khoảng 2cm nhằm đảm bảo nước ấm có thể tác động lên huyệt đo, từ đó tăng cường lưu thông khí huyết, thông kinh lạc.

Tập yoga và thực hiện các biện pháp trị liệu

Bên cạnh việc áp dụng mẹo dân gian tại nhà, tập yoga và áp dụng một số biện pháp trị liệu cũng là cách trị mất ngủ đơn giản bạn nên tham khảo. Dưới đây là các gợi ý hữu ích nhất cho người bệnh:

Tập yoga

Thực hiện các động tác yoga phù hợp cũng là cách trị mất ngủ hiệu quả, không cần dùng thuốc. Nhiều thống kê y tế đã chỉ ra có tới 85% bệnh nhân bớt căng thẳng, 55% trong số đó ngủ ngon hơn sau khi tập yoga.

Một số tư thế yoga trị mất ngủ, giúp cơ thể thư giãn, đưa cơ thể đi vào giấc ngủ ngon và sâu hơn:

  • Tư thế con mèo – Marjaryasana.
  • Tư thế trẻ em – Balasana.
  • Tư thế xác chết – Savasana.
Các bài tập yoga cũng giúp cải thiện đáng kể giấc ngủ
Các bài tập yoga cũng giúp cải thiện đáng kể giấc ngủ

Châm cứu

Nếu đang tìm kiếm cách trị mất ngủ đơn giản, không dùng thuốc bạn có thể tham khảo các đơn vị uy tín trong lĩnh vực Y học cổ truyền để châm cứu. Phương pháp này không chỉ giúp thư giãn cơ thể mà còn xua tan căng thẳng, từ đó giúp cơ thể khỏe khoắn, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tùy thuộc vào từng căn nguyên gây mất ngủ mà các bác sĩ, kỹ thuật viên châm cứu có thể cân nhắc dùng phác đồ riêng biệt với từng bệnh nhân. Trong đó các huyệt vị thường được tác động để điều trị mất ngủ là thần môn, thái xung, nội quan, túc tam lý, tam âm giao, huyết hải, cách du…

Bấm huyệt

Ngoài châm cứu, xoa bóp bấm huyệt cũng là một phương pháp trị mất ngủ hiệu quả từ Y học cổ truyền. Bởi theo Y học cổ truyền, việc tác động vào các huyệt đạo không chỉ giúp đả thông kinh lạc mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần, đẩy lùi mệt mỏi. Khi “gánh nặng” tinh thần được “xóa sổ” thì chắc chắn cơ thể sẽ thư giãn, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Massage 

Massage nhẹ nhàng khu vực đầu, mặt trước khi đi ngủ là biện pháp cải thiện giấc ngủ đơn giản, hiệu quả. Thông qua những tác động này, máu được lưu thông đều đặn lên não, nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp cơ thể sảng khoái sau khi thức dậy.

Chủ động thay đổi lối sống

Một lối sống khoa học, sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, nếu đang bị mất ngủ kéo dài, đặc biệt thường xuyên mất ngủ về đêm bạn hãy bắt đầu cải thiện bằng cách thay điều chỉnh lối sống, sinh hoạt.

Thay đổi chế độ ăn uống 

Chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giấc ngủ, chính vì vậy thay đổi cách lên thực đơn hằng ngày cũng là mẹo lấy lại giấc ngủ ngon đơn giản. Theo đó, hãy đẩy mạnh dung nạp các thực phẩm sau mỗi ngày:

  • Sữa chua: Axit tryptophan có trong sữa chua khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin và melatonin – 2 nhân tố chính có tác dụng duy trì giấc ngủ tự nhiên mỗi đêm.
  • Chuối: Ngoài tryptophan, trong loại quả này còn có lượng lớn magie, kali – những khoáng chất đặc biệt có lợi cho não bộ, đem lại trạng thái thư giãn và đẩy lùi stress hiệu quả.
  • : Hàm lượng protein dồi dào trong cá rất tốt cho sức khỏe não bộ, đem lại hiệu quả cao trong cải thiện tinh thần, điều hòa giấc ngủ.
  • Hạt sen: Cho hiệu quả an thần, đưa cơ thể vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  • Cải bó xôi: Lượng kali có trong cải bó xôi giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ.
  • Trứng: Protein có trong trứng đem lại tác động tích cực lên giấc ngủ, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Thịt đỏ: Thiếu sắt khiến nhiều người bị mất ngủ, ngủ không sâu. Trong khi đó thịt đỏ là thực phẩm giàu sắt giúp tái tạo các tế bào hồng cầu, bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt và tăng cường đẩy máu lên não, từ đó giúp bạn có giấc ngủ ngon.
Sữa chua, chuối là những thực phẩm tốt cho giấc ngủ
Sữa chua, chuối là những thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Ngoài những thực phẩm kể trên, để dễ dàng ngủ ngon giấc bạn cần tránh dung nạp nhóm đồ ăn/đồ uống sau:

  • Thực phẩm nhiều chất béo, cay nóng: Nhóm thực phẩm này khiến dạ dày phải liên tục hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ trào ngược dạ dày gây khó chịu và dẫn đến mất ngủ.
  • Socola: Trong socola và các món ăn/thức uống có thành phần chính là socola cũng chứa lượng lớn caffeine – chất kích thích hệ thần kinh gây ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ. Ngoài ra, trong thực phẩm này cũng chứa theobromine – tác nhân làm tăng nhịp tim, mất ngủ.
  • Rượu bia: Sử dụng rượu bia sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, nhất là khi bạn uống vào buổi tối. Nhóm đồ uống này khiến bạn ngủ không sâu, giấc ngủ chập chờn, khi tỉnh giấc sẽ mệt mỏi, uể oải.
  • Cafe: Lượng caffeine có thể tác động lên hệ thần kinh trong suốt 12h sau khi cơ thể dung nạp. Vì vậy, nếu bạn uống cafe vào buổi trưa hoặc buổi chiều thì giấc ngủ ban đêm sẽ trằn trọc, không sâu.

Tìm Hiểu Ngay: Muốn Có Giấc Ngủ Ngon Thì Bổ Sung Ngay 17 Loại Thực Phẩm Chữa Mất ngủ Hiệu Quả, Dễ Kiếm Này!

Duy trì trạng thái thư giãn

Nếu tình trạng mất ngủ xuất phát do căng thẳng và những áp lực tâm lý, bạn nên điều chỉnh lại tinh thần, đưa cơ thể về trạng thái thư giãn nhất. Để có được điều đó, hãy thử làm những điều mình thích, nghe nhạc, đọc sách, đạp xe, chia sẻ với bạn bè… Ngoài ra, bạn có thể tham gia một số môn thể thao như bơi lội, cầu lông, đá cầu… để giải toả tâm lý, qua đó trị mất ngủ đơn giản, hiệu quả.

Bổ sung vitamin, khoáng chất

Bằng việc bổ sung các khoáng chất, vitamin cho cơ thể bạn cũng có được cách trị mất ngủ đơn giản ngay tại nhà. Theo đó, hãy tăng cường những vitamin, khoáng chất có tác dụng an thần, cải thiện chức năng não bộ, hỗ trợ giấc ngủ… Bao gồm: Vitamin A, B12, C, E, D,… cùng kali, sắt, magie… 

Các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho bệnh nhân thiếu ngủ
Các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho bệnh nhân thiếu ngủ

“Xoá sổ” các thói quen xấu trước khi ngủ

Chắc chắn bạn sẽ không thể đi vào giấc ngủ ngon và sâu nếu tiếp tục thực hiện những thói quen xấu vào buổi tối. Do vậy hãy cân nhắc

  • Không uống quá nhiều nước sau 21h: Hơn 70% cơ thể là nước, việc bổ sung nước hằng ngày là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều nước sau 9h tối sẽ gây áp lực lớn lên bàng quang, khiến bạn buồn tiểu vào giữa đêm và buộc phải đi vệ sinh, từ đó gây gián đoạn giấc ngủ.
  • Vận động với cường độ cao: Tập thể dụng, vận động quá mạnh sẽ khiến nhịp tim tăng, từ đó cơ thể dễ bị kích thích, không còn ở trạng thái thư giãn và rất khó đi vào giấc ngủ ngon tự nhiên.
  • Suy nghĩ quá nhiều về công việc: Điều này khiến bạn bồn chồn, lo lắng, trằn trọc khó ngủ. Do vậy, để ngủ ngon và sâu hãy hạn chế nghĩ về công việc 1 tiếng trước khi đi ngủ, thay vào đó bạn có thể thử ngồi thiền hoặc tập thở để cải thiện tâm trạng.
  • Ngủ không theo lịch trình cố định: Ngủ đúng giờ sẽ tạo ra “đồng hồ sinh học” nghỉ ngơi cho não bộ, do vật việc đi ngủ ở 1 thời điểm cố định trong ngày là rất cần thiết. Nếu bạn bận rộn, thường xuyên phải xử lý công việc buổi tối hãy cố gắng đi ngủ trước 23h hằng ngày.
  • Sử dụng điện thoại/máy tính trước khi đi ngủ: Theo nhiều nghiên cứu, bước sóng của ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử có khả năng ức chế melatonin – loại hormone đóng vai trò duy trì đồng hồ sinh học của con người. Do vậy, để đi vào giấc ngủ ngon và sâu hãy tắt, không sử dụng những thiết bị này trước khi đi ngủ.
Bạn nên hạn chế dùng thiết bị điện tử 15 phút trước khi đi ngủ
Bạn nên hạn chế dùng thiết bị điện tử 15 phút trước khi đi ngủ

Thay đổi không gian ngủ

Không gian ngủ thoải mái, đủ thư giãn cũng giúp bạn cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ. Đây là cách trị mất ngủ đơn giản hầu như ai cũng có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà. Ví dụ:

  • Đảm bảo phòng ngủ không có quá nhiều ánh sáng: Nếu đang ở căn phòng có nhiều ánh sáng tự nhiên bạn nên thiết kế thêm rèm để che chắn, nếu căn phòng thường xuyên sử dụng đèn thì nên chọn sản phẩm có ánh sáng nhẹ nhàng, ấm nóng.
  • Nhiệt độ phòng ngủ: Nên duy trì nhiệt độ phòng ở 26-28 độ C, vì nếu căn phòng quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ khiến bạn mất ngủ, tỉnh giấc giữa đêm do khó chịu…
  • Màu sắc trong phòng ngủ: Ít ai biết rằng, phong cách thiết kế và màu sắc căn phòng ngủ cũng quyết định rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Khi căn phòng ngủ được thiết kế với những gam màu nhẹ nhàng, dễ chịu sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể tham khảo các tone màu pastel, màu be nhạt, xám, trắng…

Không ngủ trưa quá dài

Khi bị mất ngủ, nhiều người thường có thói quen ngủ trưa nhiều hơn như một cách “bù đắp”. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi giấc ngủ trưa quá dài cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ buổi tối. Theo khuyến cáo, bạn chỉ nên ngủ trưa khoảng 10-30 phút. Tuyệt đối không ngủ trưa quá 60 phút vì sẽ làm cơ thể mệt mỏi, mất ngủ vào ngay buổi tối cùng ngày.

Một giấc ngủ trưa vừa phải giúp cơ thể khỏe khoắn, không uể oải
Một giấc ngủ trưa vừa phải giúp cơ thể khỏe khoắn, không uể oải

Một số lưu ý giúp ngủ ngon, hết mệt mỏi

Một giấc ngủ sâu, trọn vẹn sẽ giúp cơ thể sảng khoái, nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện tinh thần tối đa. Tuy dễ thực hiện nhưng khi áp dụng các cách trị mất ngủ đơn giản được gợi ý phía trên, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Mẹo trị mất ngủ đơn giản tại nhà cho hiệu quả đến đâu còn phụ thuộc vào cơ địa, mức độ mất ngủ, sức khỏe của mỗi người.
  • Ở những bệnh nhân đang điều trị bệnh bằng tân dược cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ vì mất ngủ có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái, giải tỏa căng thẳng khi áp dụng bất cứ gợi ý nào ở trên.
  • Trong trường hợp đang gặp phải các vấn đề tâm lý, trước hết hãy điều trị tâm lý để cải thiện sức khỏe. Vì những mẹo phía trên gần như không xử lý được các vấn đề tâm lý gây mất ngủ.

Như vậy bài viết đã chia sẻ 17+ cách trị mất ngủ đơn giản, hiệu quả nhất tại nhà ai cũng có thể áp dụng. Song để có được giấc ngủ ngon, mỗi người nên kết hợp sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý. Đây chính là những “nguyên tắc vàng” cho giấc ngủ ngon, sâu giấc, đem lại cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần sảng khoái.

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa