10 Cách Trị Mất Ngủ Cho Người Trẻ Hiệu Quả [Cập Nhật Mới Nhất]

Cách trị mất ngủ cho người trẻ thông qua các bài tập, sử dụng thảo dược tự nhiên… là lựa chọn của đa số các bệnh nhân bởi dễ thực hiện, tiết kiệm. Vậy thực hư phương pháp này có hiệu quả không, đâu là cách làm giúp “xóa sổ” tình trạng mất ngủ ở thanh niên? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được những gợi ý tốt nhất, nhanh chóng thoát khỏi những “đêm trắng” không ngủ.

10+ cách trị mất ngủ cho người trẻ an toàn nhất

Căn bệnh mất ngủ đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa khi số lượng thanh thiếu niên mất ngủ, trằn trọc khó vào giấc, thậm chí là thức trắng đêm ngày càng gia tăng. Để bảo vệ sức khỏe, nhanh chóng lấy lại giấc ngủ ngon và sâu hơn người trẻ có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

Ngủ ngon, sâu hơn với các loại trà thảo mộc

Trong dân gian có nhiều loại thảo dược có tác dụng an thần, cải thiện tuần hoàn máu não, giải tỏa căng thẳng, nâng cao chất lượng giấc ngủ,… Đặc biệt, đây đều là những vị thuốc dễ kiếm, rẻ tiền điển hình như tâm sen, lá đinh lăng, gừng tươi, hoa cúc…

Sử dụng trà thảo mộc giúp người trẻ ngủ ngon và sâu hơn
Sử dụng trà thảo mộc giúp người trẻ ngủ ngon và sâu hơn

Để trị mất ngủ, người trẻ có thể thực hiện một vài công thức dưới đây:

  • Trà tâm sen: Sử dụng tâm sen hãm với nước sôi uống như trà hằng ngày. Thời điểm tốt nhất để uống trà tâm sen là vào buổi tối trước khi đi ngủ, thực hiện đều đặn hằng ngày để dưỡng tâm, an thần, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Trà hoa cúc: Hãm hoa cúc khô với nước sôi, có thể thêm cam thảo, táo đỏ pha cùng để trà thêm thơm ngon, bổ dưỡng. Nên dùng loại trà này thường xuyên để cải thiện giấc ngủ, nâng cao sức khỏe hệ thần kinh, xua tan cảm giác mệt mỏi uể oải mỗi khi thức giấc.
  • Trà hương thảo: Loại trà này có tác dụng xua tan mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Thời điểm dùng trà tốt nhất là trước khi đi ngủ 1h.
  • Trà bạc hà: Cho 1 nhúm nhỏ lá bạc hà khô vào hãm cùng 20ml nước. Sau 5 phút bạn có thể rót trà bạc hà ra ly và thưởng thức.

Cách trị mất ngủ cho người trẻ thông qua các loại trà thảo mộc có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện và tương đối an toàn. Tuy nhiên, do các vị thuốc có nguồn gốc tự nhiên nên dược lực thấp, thường cho hiệu quả chậm, đòi hỏi người bệnh phải sử dụng kiên trì mỗi ngày liên tục trong 2 tháng.

Cách trị mất ngủ cho người trẻ qua việc bổ sung thực phẩm

Bên cạnh những loại trà thảo mộc giúp cải thiện tinh thần, người trẻ cũng nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những “thần dược” cho giấc ngủ. Đây chính là cách trị mất ngủ đơn giản, hiệu quả mà ai cũng nên áp dụng.

  • Sen: Các bộ phận của cây sen luôn được ưu tiên sử dụng trong các bài thuốc trị mất ngủ của dân gian. Để cải thiện giấc ngủ, bạn có thể dùng hạt, tâm sen, lá sen, củ sen, ngó sen để chế biến thành các món ăn. Chắc chắn rằng cách chữa mất ngủ bằng hạt sen vừa giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ vừa giúp bạn và gia đình có được bữa ăn ngon miệng.
  • Trứng: Thực phẩm này rất giàu protein – nguyên liệu quan trọng giúp cơ thể được thư giãn, đem lại giấc ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, bạn nên ăn 4 quả trứng/tuần để vừa đảm bảo sức khoẻ vừa cải thiện giấc ngủ.
  • Rau nhút: Loại rau này có vị ngọt, tính hàn cho hiệu quả cao trong thải độc, làm mát gan… cải thiện đáng kể tình trạng nóng trong người, giúp cân bằng giấc ngủ tự nhiên.
  • Các loại cá béo: Cá thu, cá ngừ, cá trích không chỉ giàu vitamin mà còn chứa nhiều omega 3, vitamin D cùng protein cho hiệu quả cao trong an thần, nâng cao chức năng hệ thần kinh trung ương, mang đến cảm giác buồn ngủ và giúp giấc ngủ ngon hơn.
  • Các sản phẩm từ đậu nành: Trong đậu nành có nhiều isoflavone – hoạt chất có tác dụng ổn định giấc ngủ, mang đến cảm giác thèm ngủ, loại bỏ căng thẳng mệt mỏi, từ đó giúp bạn ngủ sâu hơn.
Rất nhiều thực phẩm có lợi cho giấc ngủ người trẻ nên tham khảo
Rất nhiều thực phẩm có lợi cho giấc ngủ người trẻ nên tham khảo

Sử dụng tinh dầu cải thiện giấc ngủ ở người trẻ

Ngoài việc uống trà, sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên chế biến món ăn, người trẻ cũng có thể tận dụng tinh dầu từ thảo mộc tự nhiên để trị mất ngủ. Trong đó, các loại tinh dầu hoa oải hương, gỗ đàn hương, hoa cúc, hoa nhài,… được đánh giá cao hơn cả.

Theo một số chuyên gia, việc sử dụng tinh dầu thảo mộc giúp xua tan căng thẳng của hệ thần kinh, cải thiện tâm trạng và chống lo âu. Nhờ vậy mà người bệnh nhanh chóng có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, ít bị tỉnh giấc giữa chừng.

Cách trị mất ngủ cho người trẻ với tinh dầu tương đối đơn giản. Bạn có thể sử dụng tinh dầu xông phòng ngủ, massage toàn thân khi tắm… Nếu yêu thích bất cứ mùi tinh dầu nào bạn cũng có thể dùng chúng để xịt tại không gian làm việc, phòng ngủ để tinh thần được thư giãn, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng đẩy lùi mất ngủ

Các nghiên cứu cho thấy, việc thường xuyên luyện tập thể dục sẽ giúp người trẻ có được cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái và không còn uể oải khi thức giấc. Dưới đây là một số bài tập bạn nên tham khảo để có giấc ngủ trọn vẹn hơn:

Bài tập thiền

Tác dụng: Đưa cơ thể về trạng thái thư giãn, điều hoà nhịp thở và giúp người bệnh có được giấc ngủ ngon trọn vẹn hơn.

Cách thực hiện: 

  • Ngồi đan chéo 2 chân, 2 tay thả lỏng tự nhiên.
  • Hít thở nhẹ nhàng trong vòng vài phút rồi nghỉ chừng 15s, sau đó lặp lại toàn bộ quá trình.

Bài tập mở rộng lồng ngực

Tác dụng: Nâng cao sức khoẻ tổng thể, cải thiện chức năng xương khớp, thư giãn tinh thần, giúp ngủ ngon hơn.

Cách thực hiện:

  • Quỳ 2 gối xuống giường, hai bàn tay đặt ra phía sau rồi úp xuống, mặt hướng lên trần nhà kết hợp hít thở nhẹ nhàng.
  • Duy trì tư thế mở rộng lồng ngực trong 15s sau đó lặp lại.

Bài tập cúi gập người

Tác dụng: Giảm áp lực cho não, giải tỏa căng thẳng, đẩy lùi cơn đau đầu và rối loạn tiền đình – căn nguyên gây mất ngủ. Nên thực hiện bài tập này đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối để đạt được hiệu quả trị mất ngủ cao nhất.

Cách thực hiện:

  • Quỳ trên sàn, chống hai tay xuống rồi từ từ nâng gối đưa cơ thể tách khỏi mặt sàn sao cho phần thân trên và thân dưới tạo thành chữ V úp ngược.
  • Dùng chân và tay để giữ thăng bằng, duy trì tư thế trong 1-3 phút.
  • Cuối cùng hạ đầu gối, từ từ đưa cơ thể về tư thế ban đầu sau đó nghỉ ngơi vài giây rồi tiếp tục lặp lại động tác 10-20 lần.
Các bài tập đem lại hiệu quả thư giãn cơ thể, trị mất ngủ cao
Các bài tập đem lại hiệu quả thư giãn cơ thể, trị mất ngủ cao

Khắc phục chứng mất ngủ ở người trẻ bằng cách bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là kỹ thuật dùng tay day ấn vào vị trí huyệt đạo giúp tăng cường lưu thông máu, nâng cao khả năng đào thải độc tố của cơ thể. Thông qua phương pháp này, cơ thể cũng được thư giãn, giải tỏa căng thẳng, chứng suy nhược thần kinh gây mất ngủ được đẩy lùi.

Để trị chứng mất ngủ, người trẻ có thể tác động vào những huyệt đạo sau:

  • Huyệt thần môn: Nằm ở nếp nhăn trên cổ tay phía bên ngoài ngay vị trí dưới gốc ngón tay út.
  • Huyệt tam âm giao: Nằm ở mặt trong bên trên mắt cá chân.
  • Huyệt dũng tuyền: Huyệt nằm ở gan bàn chân tại vị trí lõm nhất khi co các ngón chân lại.
  • Huyệt nội quan: Có vị trí ở mặt trước cổ tay giữa gan cơ tay lớn và gan cơ tay bé.
  • Huyệt phong trì: Nằm ở phía sau cổ, ngay vị trí xương sau tai.

Nên day ấn một hoặc vài huyệt vị 15-30 lần trước khi đi ngủ để dễ vào giấc, ngủ sâu và ngon hơn.

Cách trị mất ngủ cho người trẻ bằng phương pháp ngâm chân

Một trong những cách trị mất ngủ cho người trẻ đơn giản, được nhiều người áp dụng là ngâm chân với nước ấm. Bởi theo Y học cổ truyền, bàn chân là gốc của 60 huyệt đạo, có tác dụng điều hoà ngũ tạng. Khi chân được ngâm ấm sẽ giúp lưu thông khí huyết, kích thích não bộ sản sinh melatonin – hormone có tác dụng ức chế hoạt động của vỏ đại não, từ đó giúp cơ thể nhanh có cảm giác buồn ngủ.

Ngoài ra, việc ngâm chân với các loại nước ấm thảo dược trước khi đi ngủ cũng giúp tăng lưu thông máu, loại bỏ căng thẳng,… Đồng thời làm ấm cơ thể, loại bỏ cơn đau nhức xương khớp. Một số loại nước ngâm chân bạn nên tham khảo: Gừng, lá lốt, ngải cứu, sả…

Ngâm chân nước ấm giúp điều dưỡng cơ thể, cải thiện chứng mất ngủ
Ngâm chân nước ấm giúp điều dưỡng cơ thể, cải thiện chứng mất ngủ

Trị dứt các bệnh lý gây mất ngủ

Một trong những nguyên nhân chính khiến thanh niên, người trẻ tuổi bị mất ngủ là do stress, căng thẳng kéo dài bởi những áp lực từ công việc, học tập… Trong trường hợp này, việc sử dụng thảo dược thiên nhiên hay tập thể dục, ngâm chân với nước ấm chỉ có tác dụng tạm thời, không thể thay thế biện pháp điều trị.

Về lâu về dài, người trẻ cần tìm gặp bác sĩ để thăm khám và làm theo chỉ dẫn. Điều này sẽ đảm bảo gốc bệnh được loại bỏ hoàn toàn, tình trạng rối loạn lo âu, căng thẳng đầu óc, stress,… được kiểm soát từ đó dần cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Người trẻ cần chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt

Theo một số tạp chí sức khỏe, nguyên nhân chính khiến tình trạng mất ngủ trẻ hoá là do lối sống sinh hoạt thiếu khoa học. Bởi vậy, cách trị mất ngủ cho người trẻ hiệu quả nhất chính là cần chủ động xây dựng thời gian biểu hợp lý, sinh hoạt điều độ.

  • Cân đối thời gian làm việc và học tập, nghỉ ngơi khoa học, đi ngủ – thức dậy đúng giờ. Hạn chế ngủ quá nhiều vào ban ngày vì sẽ gây tỉnh táo, mất ngủ vào ban đêm.
  • Không ăn quá no, uống nước ngọt trước khi đi ngủ 1 tiếng.
  • Set nhiệt độ phòng ngủ ở mức hợp lý, không để quá lạnh hoặc quá nóng.
  • Không sử dụng điện thoại, máy tính, ipad… trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ, giúp đầu óc được thư giãn. Tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích vì chúng không chỉ là “kẻ thù” của sức khỏe mà còn khiến bạn mất ngủ mỗi đêm.
  • Thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ, không nên để quá nhiều đồ vật hoặc để căn phòng trong tình trạng ẩm mốc.
Sinh hoạt khoa học giúp người trẻ có được giấc ngủ trọn vẹn
Sinh hoạt khoa học giúp người trẻ có được giấc ngủ trọn vẹn

Trên đây là những cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi mà bạn đọc có thể tham khảo. Trong trường hợp tình trạng mất ngủ xảy ra nghiêm trọng, thường xuyên, người bệnh nên sớm thăm khám, kiểm tra sức khỏe và điều trị theo phác đồ bác sĩ tư vấn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.