Nội dung chính

Đau họng là một chứng bệnh phổ biến, ai cũng sẽ mắc phải tình trạng này ít nhất một vài lần trong cuộc đời. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách điều trị bệnh sao cho hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các cách trị đau họng tại nhà đơn giản, an toàn, đồng thời cải thiện tốt triệu chứng bệnh.

Top 10 cách trị đau họng tại nhà bằng mẹo dân gian

Chữa đau họng tại nhà bằng mẹo dân gian được đánh giá là cách chữa đau họng nhanh nhất hỗ trợ điều trị hữu hiệu, giúp đẩy lùi triệu chứng khó chịu của bệnh. Phương pháp này sử dụng các nguyên liệu tự nhiên và lành tính. Do đó, đây là phương pháp phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có cả trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú.

 Súc miệng nước muối – Cách chữa đau họng nhanh nhất

Chữa viêm họng bằng cách súc miệng nước muối đơn giản tại nhà
Chữa viêm họng bằng cách súc miệng nước muối đơn giản tại nhà

Muối có tác dụng sát trùng, sát khuẩn cực mạnh nên việc súc miệng bằng nước muối ấm có thể làm giảm đau họng và phòng ngừa nhiễm trùng hiệu quả. Một nghiên cứu đăng trên báo chí Y tế của Mỹ chia sẻ: Khoảng 40% những người nhiễm trùng tuyến hô hấp thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể sau khi súc miệng bằng nước muối 3 lần mỗi ngày. Do vậy, dùng nước muối được xem là cách chữa đau họng nhanh nhất.

Người bệnh có thể sử dụng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) bán tại các hiệu thuốc Tây để súc miệng. Với cách này, người bệnh không cần phải pha chế mà có thể sử dụng luôn. Bên cạnh đó, ngoài tác dụng giảm ho và đau họng, phương pháp này còn làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.

Mẹo chữa đau họng bằng mật ong

Theo quan điểm y học hiện đại, mật ong không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống nấm hiệu quả. Bên cạnh đó, Đông y cho rằng mật ong có tính bình, vị ngọt thanh và là thành phần không thể thiếu trong nhiều bài thuốc dân gian chữa đau họng. Sở dĩ như vậy là bởi mật ong có tác dụng bổ phế, kháng viêm, chỉ thống và giải độc rất tốt.

Đây được xem là một trong những cách chữa đau họng nhanh nhất, mọi người chỉ cần dùng mật ong nguyên chất pha cùng nước ấm để uống, mỗi ngày 3-5 lần. Kiên trì sử dụng 3 ngày, các triệu chứng đau họng giảm đi rõ rệt.

Chữa đau họng bằng gừng đơn giản tại nhà

Gừng vốn là thành phần quen thuộc được sử dụng nhiều để trị đau họng. Sở dĩ như vậy là do gừng có tính ấm, vừa giúp diệt khuẩn tại vùng viêm nhiễm, vừa có tác dụng bổ phế, cải thiện sức đề kháng cho người bệnh.

Gừng mật ong là cách trị đau họng tại nhà hiệu quả
Gừng mật ong là cách trị đau họng tại nhà hiệu quả

Để chữa đau họng, người bệnh dùng gừng tươi rửa sạch sau đó thái lát mỏng hoặc đập dập rồi cho vào cốc nước nóng. Để các hoạt chất trong gừng tan vào nước, hãy để thêm 5-10 phút rồi thêm chanh, mật ong vào khuấy đều và uống khi còn ấm. Mỗi ngày uống 2-3 lần không chỉ giúp giảm đau họng mà còn cải thiện sức khỏe rất tốt.

Cách trị đau họng tại nhà bằng tía tô

Y học hiện đại chỉ ra rằng, trong tía tô chứa nhiều tinh dầu, khoáng chất, protein, hạt chứa nước,… nên rất tốt cho hệ miễn dịch, sức đề kháng, đặc biệt là sức khỏe tai – mũi – họng. Bên cạnh đó, Đông y lại cho rằng, tía tô có vị cay, tính ấm giúp kháng viêm, diệt khuẩn, thanh lọc cơ thể và bổ phế rất tốt. Do vậy, lá tía tô thường được sử dụng như một cách chữa viêm họng tại nhà an toàn, hiệu quả.

Khi thực hiện, người bệnh dùng lá tía tô, mận tươi, đại táo và lá trà xanh giã nhuyễn rồi đun sôi cùng 500ml nước trong 20 phút. Sau đó chờ đến khi nguội rồi chắt lấy nước. Người bệnh nên kiên trì uống mỗi ngày 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Cách chữa đau họng dân gian từ tỏi

Không chỉ là gia vị quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt, tỏi còn được nhiều người tin tưởng và sử dụng để chữa đau họng. Trong Đông y, tỏi có tính ấm, có khả năng bài trừ độc tố ra khỏi cơ thể và phòng chống viêm nhiễm thứ phát hiệu quả. Ngoài ra, Tây y cũng nhận định, tinh dầu có trong tỏi chứa hàm lượng lớn allicin, liallyl và fittonxit giúp kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa rất tốt.

Cách trị đau họng tại nhà bằng tỏi cực kỳ hiệu quả
Cách trị đau họng tại nhà bằng tỏi cực kỳ hiệu quả

Thêm vào đó, tỏi cũng chứa các khoáng chất có lợi trong cơ thể như vitamin A, B, C, D, canxi, magie, phốt pho,… Chính vì vậy, tỏi đích thực là vị thuốc trị đau họng đơn giản và hiệu quả.

Để dùng tỏi chữa đau họng, người bệnh chuẩn bị 3-4 nhánh tỏi tươi, bóc sạch vỏ, đập dập rồi cho vào lọ thủy tinh. Sau đó thêm mật ong vào sao cho ngập tỏi rồi đậy kín nắp. Sau khoảng 4-5 ngày là có thể đem ra sử dụng, pha kèm nước ấm và uống. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.

Xông hơi – Cách trị đau họng tại nhà

Xông hơi là mẹo chữa đau họng tác động đến âm huyết, dương khí thông qua quá trình đổ mồ hôi. Từ đó giúp loại bỏ vi khuẩn, viêm nhiễm hình thành trong mũi, xoang và cổ họng. Nếu kiên trì thực hiện phương pháp này, đường thở sẽ trở nên thông thoáng hơn, đồng thời các triệu chứng đau rát ở cổ họng cũng dần thuyên giảm.

Khi thực hiện, người bệnh đun sôi nồi nước rồi đổ ra bát tô và trùm khăn để hơi nóng bốc lên mặt. Để có hiệu quả tốt hơn, người bệnh nên sử dụng cùng một số thảo mộc như sả, chanh, gừng, tía tô. Mỗi lần xông chỉ nên thực hiện trong khoảng từ 5 đến 7 phút. Bởi nếu xông lâu quá sẽ dễ gây hiện tượng ngạt hơi, chóng mặt và thiếu oxy. Mỗi ngày nên sử dụng 2-3 lần, mỗi lần dùng chỉ cần đun sôi là có thể sử dụng tiếp.

Cách trị đau họng hiệu quả từ giấm táo

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần chính có trong giấm táo là acid acetic. Chất này giúp ức chế và diệt khuẩn rất tốt, đặc biệt là các vi khuẩn gây bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, việc kết hợp táo với giấm trở thành phương thuốc kháng khuẩn tự nhiên cực kỳ hiệu quả. Thêm vào đó, đặc tính acid có trong giấm táo cũng có khả năng chống lại hiện tượng nhiễm trùng, làm loãng đờm và ngăn chặn vi khuẩn lây lan.

Giấm táo là một trong những cách trị đau họng tại nhà
Giấm táo là một trong những cách trị đau họng tại nhà

Người bệnh có thể sử dụng giấm táo để chữa đau họng bằng cách đổ 2 thìa giấm táo vào một ly nước ấm và khuấy đều. Sử dụng nước trên để súc miệng, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch. Thực hiện mỗi ngày 3 lần để nhanh chóng cải thiện đau họng.

Cách trị đau họng tại nhà bằng lá trầu không

Y học cổ truyền cho rằng, lá trầu không có vị cay, tính ấm, đi sâu vào kinh phế, tỳ, vị nên thường được mọi người sử dụng để khu phong, tán hàn. Do vậy, sử dụng lá trầu không có tác dụng đẩy lùi tình trạng đau họng một cách đáng kể.

Để trị đau họng tại nhà bằng lá trầu không, người bệnh đem lá rửa sạch, giã nát rồi đổ thêm khoảng 300ml nước sôi vào ngâm trong 20 phút. Sau đó chắt nước bỏ bã, thêm 6 thìa mật ong nguyên chất vào khuấy đều và uống sau bữa ăn, mỗi ngày 2 lần.

Rau diếp cá hỗ trợ điều khị đau họng hiệu quả

Theo quan điểm Đông y, diếp cá có tính mát, vị chua nên giúp tiêu đờm, kháng khuẩn và giảm sưng viêm đáng kể. Do đó, diếp cá không chỉ được dùng để điều trị đau họng mà còn được sử dụng để chữa các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, viêm phổi, viêm phế quản.

Khi thực hiện, người bệnh đem rau diếp cá đã rửa sạch xay nhuyễn cùng với nước sôi để nguội. Sau đó chắt lấy nước cốt rồi pha thêm 3 thìa mật ong, chia làm 3 lần và uống trong ngày. Kiên trì thực hiện liên tục mẹo chữa đau họng bằng rau diếp cá này trong 1 tuần để có kết quả tốt nhất.

Nước chanh mật ong trị đau họng an toàn

Trong quả chanh chứa một hàm lượng lớn vitamin C và các chất chống oxy hóa nên thường được sử dụng làm nước giải khát cho cơ thể. Quan trọng hơn, chanh có khả năng kích thích quá trình tiết nước bọt diễn ra một cách mạnh mẽ, điều này làm cho màng nhầy trong cổ họng được giữ ở mức ổn định, cải thiện tình trạng ho, đau họng.

Chanh và mật ong giúp cải thiện đau họng an toàn và lành tính
Chanh và mật ong giúp cải thiện đau họng an toàn và lành tính

Để sử dụng, người bệnh chỉ cần vắt nước cốt chanh vào ly nước ấm, thêm chút mật ong vào khuấy đều rồi uống. Nếu kiên trì thực hiện mỗi ngày, người bệnh sẽ cảm nhận được hiệu quả mà nó mang lại.

Trên đây là một số cách trị đau họng tại nhà đơn giản, có thể áp dụng để làm giảm tình trạng đau họng. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương pháp này một thời gian mà không thấy tình trạng thuyên giảm, người bệnh cần phải gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị hiệu quả hơn.

Ưu, nhược điểm của cách trị đau họng tại nhà

Có thể nói, hiệu quả của các bài thuốc dân gian đã được công nhận và chứng minh từ ngàn đời nay. Thực tế, qua hàng ngàn năm lưu truyền và sử dụng, phương pháp này đã bộc lộ rõ nhiều ưu điểm.

Ưu điểm:

  • Nguyên liệu sử dụng đều là những vị thuốc dân gian quen thuộc, dễ kiếm cũng như chi phí thấp
  • Lành tính, tự nhiên, không gây tác dụng phụ như một số loại thuốc Tây. Vì vậy phương pháp này an toàn cho mọi đối tượng
  • Cách thực hiện đơn giản, tiết kiệm thời gian và công sức cho người bệnh.

Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh nào cũng sẽ tồn tại một số hạn chế nhất định. Và phương pháp trị đau họng tại nhà này cũng không ngoại lệ.

Nhược điểm:

  • Hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào mức độ hấp thụ của từng người, thường chỉ phù hợp với những trường hợp đau họng nhẹ, mới phát.
  • Hiệu quả của nhiều bài thuốc chưa được khoa học chứng minh, phần lớn chỉ là kinh nghiệm được ông cha ta truyền lại.

Lưu ý trong quá trình trị đau họng tại nhà

Người bệnh cần hạn chế sử dụng rượu bia trong quá trình điều trị
Người bệnh cần hạn chế sử dụng rượu bia trong quá trình điều trị

Mặc dù đây là phương pháp chữa đau họng đơn giản, lành tính, và có khả năng giảm nhẹ các triệu chứng đau họng. Nhưng để rút ngắn thời gian điều trị và hạn chế các rủi ro phát sinh trong quá trình điều trị, người bệnh cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Các cách trị đau họng tại nhà trên chỉ có tác dụng hỗ trợ và phù hợp với tình trạng nhẹ. Đối với những trường hợp nặng hoặc mãn tính thì phương pháp này chưa chắc hiệu quả.
  • Thời gian để bài thuốc phát huy tác dụng kéo dài khoảng 1-2 tuần. Do vậy, người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để có hiệu quả cao.
  • Một số người có cơ địa nhạy cảm hay dị ứng với các thành phần trong thảo dược nên đặc biệt chú ý. Nếu điều trị sai cách, tình trạng bệnh sẽngày càng nghiêm trọng, thậm chí gây các hệ lụy không mong muốn.

Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh cần kết hợp với một số lưu ý dưới đây:

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối loãng mỗi ngày
  • Cố gắng uống tối thiểu 2 lít nước nước mỗi ngày.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng,…

Hy vọng với những chia sẻ trên, mọi người sẽ có những cách trị đau họng tại nhà an toàn, hiệu quả. Việc nắm chắc các phương pháp này là điều hết sức cần thiết để có thể tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Thêm vào đó, người bệnh nên xây dựng lối sống lành mạnh và khoa học để tránh những tác động xấu gây bệnh. Nếu không may bị đau họng, hãy tới thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để sớm điều trị bệnh dứt điểm. Chúc các bạn luôn thật nhiều sức khỏe!

Đừng Bỏ Lỡ:

Câu hỏi liên quan

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa