Nội dung chính

Lạc tiên hay còn có tên gọi khác là cây lạc, cây lồng đèn hay hồng tiên,… Đây được coi là vị thuốc quý trong đông y có nhiều tác dụng điều trị bệnh trong đó nổi tiếng với khả năng an thần, chữa mất ngủ, lo âu. Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ, chúng ta hãy cùng tham khảo để từ đó bắt tay vào áp dụng thực hiện.

Cây lạc tiên thường mọc hoang ở rất nhiều nơi đặc biệt tại các vùng quê hay miền núi. Vì vậy bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên có thể nói rất rẻ tiền mà lại hiệu quả. 

Đây là cây loại thân leo, lá hình trái tim mọc so le nhau, 2 mặt lá có lông mịn, tua cuốn. Cả hoa, lá, thân và rễ cây lạc tiên đều có thể sử dụng để làm thuốc. 

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ
Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ

Cách dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ

Theo đông y, cây lạc tiên có vị ngọt, đắng, tác dụng an thần, điều trị mất ngủ. 

Theo y học hiện đại nghiên cứu và công bố, trong cây lạc tiên có chứa các hoạt chất có tác dụng tác động lên hệ thần kinh trung ương từ đó giúp an thần, trị lo âu, hồi hộp, mất ngủ, suy nhược thần kinh.

Để sử dụng cây thuốc này trong điều trị mất ngủ, bạn hãy bắt tay vào áp dụng theo một vài cách sau đây.

Chữa mất ngủ bằng trà lạc tiên

Cách này rất đơn giản và dễ dàng, hiệu quả với các trường hợp khó ngủ, hồi hộp, lo âu. Bạn chỉ cần dùng khoảng 15g lạc tiên khô, rửa sạch và hãm trà uống hàng ngày.

Món canh lạc tiên ngon bổ dưỡng

Thay vì trà lạc tiên, bạn có thể lấy cái ngọn non của cây lạc tiên để nấu canh hoặc luộc lên ăn. Món rau này vừa ngon vừa giúp trị suy nhược thần kinh, mất ngủ. Vì vậy chúng ta không nên bỏ qua. 

Kết hợp lạc tiên với lá vông, dâu tằm, tâm sen

Hoặc để mang lại tác dụng tốt hơn, hãy kết hợp 50g lạc tiên với 30g lá vông, 10g lá dâu tằm và 2g tâm sen, đem tất cả các nguyên liệu này sắc uống mỗi ngày 1 thang, liên tục trong 10 ngày để thấy công hiệu. 

Trà lạc tiên chữa mất ngủ, bạn nên dùng hàng ngày
Trà lạc tiên chữa mất ngủ, bạn nên dùng hàng ngày

Làm dịu thần kinh, an thần với lạc tiên và xương bồ,…

Chuẩn bị 1 số loại thảo dược bao gồm 20g lạc tiên, 2g lá vông nem, 6g mỗi loại bao gồm cam thảo và xương bồ, 10g mỗi loại bao gồm lá dâu, lá tre, táo nhân, và 12g hạt sen. Sửa sạch tất cả các nguyên liệu trên sau đó đổ vào ấm sắc thuốc cùng với 3 bát nước, đun còn lại 1 bát nước cốt thì tắt bếp. Ngày 1 thang, trong 10 ngày thì dừng. 

Trị mất ngủ, đau nhức xương khớp

Bài thuốc này vừa giúp giải quyết triệu chứng đau mỏi người vừa giúp người bệnh có giấc ngủ ngon. 

Hãy chuẩn bị 500g lạc tiên bao gồm tất cả các bộ phận từ lá đến rễ, quả non + 300g hoa thiên lý và 100g lá mướp đắng loại lá non. 

Cách làm: Rửa sạch nguyên liệu, sao vàng, hạ thổ, tán thành dạng bột. Sau đó bạn chuẩn bị thêm 50g đậu xanh loại cả vỏ, rang chín và xay nhuyễn thành bột. Trộn các nguyên liệu bột trên với nhau, cất trong lọ thủy tinh đóng kín nắp. Mỗi ngày pha 2-3 thìa cà phê bột trên với 100ml nước sôi để nguội, bạn uống thay trà hàng ngày, ngày 1 cốc, liên tục 10-15 ngày để thấy tác dụng. 

Điều trị triệu chứng đau đầu, mất ngủ, lo âu

Bạn chuẩn bị lạc tiên tươi, muốn dùng lâu hết thì chuẩn bị nhiều hơn một chút, nấu lạc tiên này thành dạng cao lỏng. Mỗi lần dùng chỉ cần pha 1 chút lạc tiên với nước, thêm chút đường phèn nếu muốn dễ uống. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 cốc khoảng 100ml. Nên uống sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. Cách này sẽ hơi mất thời gian ở khâu nấu cao lỏng vì vậy mọi người cần kiên trì hoặc có thể tìm mua loại nấu sẵn. 

Bên cạnh dùng thuốc, hãy xây dựng lối sống lành mạnh, ngủ nghỉ hợp lý để việc điều trị bệnh mất ngủ đạt kết quả cao hơn
Bên cạnh dùng thuốc, hãy xây dựng lối sống lành mạnh, ngủ nghỉ hợp lý để việc điều trị bệnh mất ngủ đạt kết quả cao hơn

Lời khuyên cho người bệnh mất ngủ

  • Chứng mất ngủ là bệnh phổ biến với nhiều nguyên nhân khác nhau. Muốn trị dứt điểm bệnh cần xác định được nguyên nhân, điều trị từ gốc rễ sẽ giải quyết được vấn đề về lâu về dài. Vì vậy khuyến khích người bệnh nên đi thăm khám và điều trị bệnh sớm. 
  • Bài thuốc trị mất ngủ từ thảo dược đòi hỏi người bệnh phải kiên trì áp dụng mỗi ngày trong thời gian dài mới thấy công hiệu. 
  • Ngoài việc sử dụng thuốc hãy chú ý xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học, cố gắng giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, như vậy hiệu quả điều trị sẽ đạt được kết quả tốt hơn. 

Trên đây là một vài cách chữa mất ngủ từ cây lạc tiên mọi người có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng bạn sẽ sớm lấy lại được giấc ngủ ngon. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. 

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa