Hướng dẫn các cách phòng chống bệnh gout hiệu quả tại nhà

Gout là một căn bệnh xương khớp thường gặp gây ra những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh. Hiện nay vẫn chưa có các điều trị dứt điểm tình trạng này, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa được bệnh gout bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của mình. Dưới đây là những cách phòng chống bệnh gout tại nhà hiệu quả bạn cần tham khảo để sớm bảo vệ sức khỏe của mình.

Cách phòng chống bệnh gout qua chế độ ăn uống

Cần thay đổi chế độ ăn uống đối với người có dấu hiệu bệnh gout. Bệnh gout là một dạng viêm khớp thường gặp có diễn biến phức tạp. Có thể dẫn đến những cơn đau sưng khớp nghiêm trọng. Các cơn đau có thể xuất hiện đột ngột và gây đau dữ dội. Do đó, người bệnh nên có biện pháp phòng ngừa và chăm sóc da tại nhà hiệu quả để hạn chế nguy cơ tái phát những cơn đau.

Không sử dụng các loại thực phẩm giàu purin

Đây là cách phòng chống bệnh gout mà bạn nên chú ý đầu tiên. Các chuyên gia cho biết, những thực phẩm có chứa hàm lượng purin lớn khi nạp vào cơ thể sẽ làm tăng rối loạn chuyển hóa acid uric trong máu, dẫn đến ứ đọng tinh thể muối urat tại các khớp. Tình trạng này sẽ khiến xương khớp bị đau nhức dữ dội. Do đó bạn cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều purin, cụ thể như: Nội tạng động vật, thịt đỏ, hải sản, các loại nấm, đậu hạt và bia rượu.

Không nên sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều purin
Không nên sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều purin

Bên cạnh đó, bạn hãy tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ như dưa leo, củ sắn, cà chua… Những loại thực phẩm này giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, từ đó ngăn ngừa sự hình thành acid uric trong máu và phòng ngừa bệnh gout.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là một cách phòng chống bệnh gout tại nhà hiệu quả. Việc tăng cường lượng nước trong cơ thể sẽ giúp thận khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình đào thải axit uric được tốt hơn. Theo các nghiên cứu cho thấy việc uống nhiều hơn 8 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp làm giảm khoảng 48% nguy cơ bùng phát những cơn đau gout cấp tính.

Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp làm giảm sưng viêm trong cơ thể bằng cách kích thích thận giải phóng các chất lỏng dư thừa. Thận hoạt động tốt sẽ giúp làm giảm sự tích tụ axit uric trong máu, các khớp và phòng ngừa các cơn gout hiệu quả. Tuy nhiên, lượng nước sử dụng cho mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi, cân nặng, giới tính và các yếu tố liên quan.

Xem Ngay: Gout Cấp Tính Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả.

Sử dụng nước chanh

Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể sử dụng nước chanh thường xuyên để phòng ngừa bệnh gout. Nước chanh đã được chứng minh là có thể mang lại một số lợi ích tích cực cho sức khỏe, bao gồm cả việc giúp phòng ngừa các triệu chứng bệnh gout.

Uống nhiều nước chanh cũng là cách phòng chống bệnh gout tại nhà hiệu quả
Uống nhiều nước chanh cũng là cách phòng chống bệnh gout tại nhà hiệu quả

Nước chanh có thể giúp cân bằng lượng axit uric bằng cách tăng nồng độ kiềm trong cơ thể. Điều này có thể làm tăng nồng độ pH của máu. Nước chanh cũng làm thay đổi tính kiềm trong nước tiểu. Ngoài ra, chúng cũng có thể kích thích cơ thể giải phóng nhiều canxi cacbonat. Khoáng chất này cũng có thể liên kết với axit uric, phân hủy axit thành nước và các hợp chất khác an toàn hơn cho sức khỏe. Điều này khiến máu có ít axit uric hơn, giúp phòng ngừa nguy cơ bùng phát bệnh gout.

Người bệnh có thể uống nước chanh mỗi ngày. Tuy nhiên bạn không nên tiêu thụ quá nhiều nước chanh bởi nó có thể làm mòn men răng, kích ứng cổ họng và gây đau dạ dày. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên pha loãng nước chanh khi uống và súc miệng ngay sau khi uống nước chanh.

Giảm cân và duy trì cân nặng

Để đạt được cân nặng hợp lý, người bệnh cần duy trì một chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp. Giảm cân giúp làm giảm hàm lượng chất béo dư thừa trong cơ thể. Theo nghiên cứu, chất béo có thể ngăn cản việc loại bỏ axit uric ra khỏi thận. Ngoài ra, nếu bụng tích tụ quá nhiều mỡ và chất béo có thể làm tăng nguy cơ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ và bệnh gout.

Tuy nhiên, việc giảm cân quá đột ngột cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gout trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, bạn không nên nhịn đói, nhất là nhịn đói lâu ngày. Bởi điều này có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Do đó, người bệnh nên ăn đủ bữa trong ngày và có kế hoạch giảm cân khoa học để phòng tránh gout hiệu quả.

Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để ngăn ngừa bệnh gout
Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để ngăn ngừa bệnh gout

Để duy trì cân nặng của mình, bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn của mình một cách từ từ. Nên ăn nhiều hoa quả trước bữa ăn để giúp làm đầy dạ dày, khiến bạn thấy nhanh no hơn. Có thể chia nhỏ bữa ăn thành 4-5 bữa/ngày, ăn ít hơn vào buổi tối và tránh ăn khuya. Một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp đồng thời giúp giảm cân hiệu quả như: Rau xanh, bột yến mạch, gạo lứt, khoai lang, củ đậu,…

Tham khảo thêm: Bị Gout Có Ăn Được Thịt Gà Không? Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết

Phòng chống bệnh gout nhờ chế độ sinh hoạt

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng có thể phòng ngừa bệnh gout nhờ sinh hoạt làm việc điều độ. Dưới đây là một số vấn đề trong sinh hoạt bạn cần lưu ý nếu không muốn đối mặt với bệnh gout.

Cách phòng chống bệnh gout bằng việc rèn luyện thể dục thể thao

Đây là thói quen mà mỗi người nên áp dụng thường xuyên. Việc vận động ít nhất 30-45 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe và tăng độ dẻo dai của xương khớp. Bạn có thể tham gia một số một thể thao phù hợp với sức khỏe như tập yoga, các môn thể thao phù hợp với thể trạng sức khỏe, tập yoga, đi bộ, đạp xe,…

Thường xuyên vận động sẽ làm tăng cường lưu thông khí huyết trong cơ thể, giúp thận hoạt động hiệu quả và nhanh chóng đào thải axit uric ra ngoài. Đồng thời điều này cũng giúp dịch khớp tiết ra nhiều hơn để bôi trơn khớp, làm giảm sưng đau hiệu quả. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý không tập luyện quá sức dẫn đến chấn thương vùng xương khớp.

Có chế độ làm việc nghỉ ngơi điều độ hợp lý

Để có một sức khỏe tốt, bạn nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế thức khuya, tốt nhất nên đi ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Làm việc khoa học, tránh các yếu tố tâm lý như căng thẳng, lo âu, stress… Vì điều này có thể gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Nên đi ngủ sớm tránh lo âu căng thẳng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe
Nên đi ngủ sớm tránh lo âu căng thẳng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngoài ra, bệnh gout còn liên quan mật thiết với các bệnh như tim mạch, thận mạn tính, tiểu đường, tăng huyết áp… Nếu quản lý tốt các bệnh lý này có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Khi dùng các thuốc như thiazid, furosemid, aspirin… cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vì các loại thuốc này có thể làm khởi phát cơn đau nhức tại các khớp. Do đó việc kiểm soát tốt các bệnh lý trên cũng là cách phòng chống bệnh gout bạn nên thực hiện.

Thông Tin Hữu Ích: Người Bị Gout Nên Ăn Hoa Quả Gì Là Tốt Cho Sức Khỏe?

Sử dụng thuốc Tây y đúng cách

Một số loại thuốc Tây y có thể gây ra các triệu chứng bệnh gout. Do đó, bạn cần trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh các loại thuốc đang sử dụng như một cách phòng chống bệnh gout tại nhà.

Một số loại thuốc bạn cần lưu ý khi sử dụng như: Aspirin, thuốc lợi tiểu, chất gây ức chế ACE, thuốc chẹn beta, cyclosporine và một số loại thuốc hóa trị khác. Những loại thuốc chữa bệnh gout này có khả năng làm tăng axit uric và gây ra các cơn đau gout cấp tính.

Sử dụng các loại thuốc phòng ngừa theo hướng dẫn của bác sĩ

Người bệnh gout có thể phòng ngừa gout cấp tính chuyển sang thể mãn tính bằng cách sử dụng đúng loại thuốc do bác sĩ kê đơn. Các loại thuốc này được khuyến khích sử dụng cho một số đối tượng như:

Bạn nên dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
Bạn nên dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Mỗi năm bị ít nhất 2 cơn gout cấp tính.
  • Người bệnh có tiền sử phát triển các hạt tophi hoặc sỏi thận.
  • Người bệnh đang bị suy thận mãn tính.

Các loại thuốc được kê đơn để phòng ngừa những cơn gout bùng phát đó là allopurinol và febuxostat. Tuy nhiên tùy theo từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể thay đổi hoặc kết hợp nhiều loại thuốc với nhau. Trong trường hợp nhận thấy các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Trên đây là một số gợi ý về các cách phòng chống bệnh gout hiệu quả tại nhà. Hy vọng bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Việc chủ động phòng ngừa bệnh sẽ giúp bạn kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gout cho chính mình.

Thông Tin Liên Quan: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!