Cách Ngâm Rượu Tỏi Chữa Bệnh Xương Khớp Và Lưu Ý Cần Nhớ

Đối với bệnh lý về xương khớp, bên cạnh việc dùng thuốc, người ta mách nhau nhiều công thức sử dụng nguyên liệu tự nhiên để cải thiện tại nhà, trong đó đặc biệt phải kể đến tỏi ngâm rượu. Vậy mẹo dân gian này cho công dụng ra sao và cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp như thế nào đạt hiệu quả cao và an toàn nhất? Bạn đọc hãy tìm hiểu nội dung chi tiết trong bài dưới đây cùng lưu ý quan trọng khi áp dụng.

Rượu tỏi có tác dụng gì với bệnh xương khớp?

Tỏi chắc hẳn không còn xa lạ với tất cả chúng ta, không chỉ được dùng làm gia vị trong các món ăn hàng ngày mà còn được dùng là thuốc điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau, nhất là các vấn đề về xương khớp.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng nguyên liệu này mang đến đa dạng lợi ích đối với sức khỏe tổng thể như tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm, diệt khuẩn, hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, ổn định huyết áp, ngăn ngừa ung thư,… Ngoài ra, các thành phần trong tỏi còn rất tốt cho hệ xương khớp, có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh xương khớp, viêm khớp hiệu quả, cụ thể:

Tỏi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp
Tỏi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp
  • Hàm lượng allicin trong tỏi lớn đóng vai trò như một chất kháng sinh, có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và đẩy lùi cơn đau nhức hiệu quả.
  • Nguyên liệu này có chứa chất chống oxy hóa, cho khả năng ngăn ngừa sự lão hóa của hệ xương khớp, hạn chế tổn thương, bảo vệ sụn khớp tốt nhất.
  • Nhờ thành phần selen – hoạt chất vi lượng cần thiết cho hoạt động sống của con người giúp ngăn chặn những phản ứng chuyển hóa có hại, đồng thời ức chế phản ứng viêm nhiễm.
  • Khoáng chất trong tỏi bao gồm calci, kali, sắt, magie, phospho giúp tăng cường sức khỏe hệ xương khớp, phòng chống nhiều loại bệnh tật và hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.
  • Phytoncid làm hoạt chất xuất hiện trong tỏi, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, giảm đau, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của vi khuẩn gây tổn thương sụn khớp, tránh được những cơn đau nhức khó chịu.
  • Trong tỏi còn chứa cholesterol có lợi giúp thúc đẩy mạch máu lưu thông, tăng tuần hoàn máu trong cơ thể, nuôi dưỡng mô khớp hoạt động dễ dàng hơn.

Cũng bởi vì những tác dụng này, người ta thường tìm cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp. Phương pháp này rất đơn giản, trong khi tiết kiệm chi phí, cho hiệu quả cao và không gây ra tác dụng phụ như khi dùng thuốc Tây y hoặc một số biện pháp can thiệp khác. Thực tế đã chứng minh có không ít trường hợp sử dụng rượu tỏi đã đẩy lùi được các cơn đau nhức khó chịu, hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng hơn.

Rượu tỏi hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp hiệu quả
Rượu tỏi hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp hiệu quả nhất

Tỏi cho nhiều công dụng đối với sức khỏe tổng thể nói chung và hệ xương khớp nói riêng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn và cho hiệu quả cao, bạn cần thực hiện cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp đúng chuẩn. Từng bước từ quá trình chuẩn bị nguyên vật liệu cho đến khi ngâm và sử dụng cần được đặc biệt chú trọng và cẩn thận.

Cụ thể cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp sẽ bao gồm các công đoạn như sau:

Chuẩn bị nguyên vật liệu

Việc lựa chọn nguyên liệu có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng rượu cũng như hiệu quả điều trị bệnh, do đó bạn không nên chủ quan.

  • Tỏi: Bạn có thể sử dụng tỏi ta hoặc tỏi Lý Sơn để ngâm rượu,, tuy nhiên cần đảm bảo nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh dùng loại tỏi có chứa hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua những củ tươi, tép do và chắc, không bị sâu hỏng. Tiến hành bóc bỏ vỏ tỏi, rửa sạch và để ráo nước, sau đó mang tỏi thái thành từng lát mỏng hoặc cho vào cối giã nát nhằm mục đích kích thích giải phóng hoạt chất allicin cho hiệu quả trị bệnh cao hơn.
  • Rượu: Chú ý chọn rượu ngâm để chữa bệnh xương khớp là rượu trắng quê, được nấu và lên men theo phương pháp truyền thống, có nồng độ từ 40 – 45 độ, tránh chọn rượu có nồng độ quá thấp hoặc quá cao đều không tốt cho sức khỏe.
  • Bình ngâm: Lựa chọn bình ngâm bằng sứ hoặc thủy tinh, không nên ngâm bình nhựa vì loại bình này sẽ phản ứng hóa học với rượu và tỏi, sau một thời gian gây nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe.
Lựa chọn loại tỏi ngâm rượu tép do và chắc
Lựa chọn loại tỏi ngâm rượu tép do và chắc

Ngâm rượu

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu cần thiết, cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp sẽ được thực hiện theo từng bước như sau:

  • Cho tất cả tỏi đã sơ chế vào bình ngâm rượu đã chuẩn bị, sau đó bạn đổ rượu vào theo tỷ lệ 1:2, tức là cứ 1kg tỏi sẽ cho 2 lít rượu trắng.
  • Lúc này đậy kín nắp, bảo quản bình rượu ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời hoặc có thể hạ thổ. Thi thoảng bạn nên lắc nhẹ bình rượu cho các hoạt chất trong tỏi được ngấm đều vào.
  • Sau ít nhất 2 tuần ngâm là dùng được, chú ý quan sát rượu đạt chuẩn phải có màu vàng nghệ, hương thơm đặc trưng, đồng thời tỏi không bị thối hay mốc.

Cách sử dụng

Rượu tỏi sau khi ngâm có thể thực hiện theo 3 cách để chữa bệnh xương khớp như sau:

  • Uống trực tiếp: Người bệnh nên uống mỗi ngày 1 chén rượu tỏi khoảng 20 – 30ml sau khi ăn trưa và kiên trì mỗi ngày để tăng cường tuần hoàn máu lưu thông ở vị trí bị đau nhức, đồng thời hỗ trợ kháng viêm hiệu quả.
  • Xoa bóp: Lấy một lượng rượu vừa đủ để xoa trực tiếp lên vị trí bị bệnh từ 20 – 30 phút, kết hợp massage nhẹ nhàng, đồng thời thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày.
  • Dùng để tắm: Người bệnh xương khớp có thể cho một ít rượu tỏi vào trong bồn tắm và ngâm mình khoảng 10 – 15 phút sẽ giúp kháng viêm, kích thích tuần hoàn máu lưu thông khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bị tổn thương, từ đó vết thương nhanh lành hơn. Chú ý sau khi ngâm rượu tỏi nên tráng lại với nước sạch hoặc sử dụng sữa tắm để loại bỏ mùi khó chịu.
Ngâm mình trong rượu tỏi hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả
Ngâm mình trong rượu tỏi hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả

Lưu ý khi ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp an toàn

Có không ít trường hợp bị nhức xương khớp đã cải thiện được bệnh nhờ sử dụng rượu tỏi, tuy nhiên nếu muốn đảm bảo hiệu quả cao và an toàn, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Khi áp dụng cách uống trực tiếp rượu tỏi, nên sử dụng đúng liều lượng được khuyến cáo, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ khiến say rượu, ngộ độc, ảnh hưởng dạ dày và khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Tuyệt đối không thoa rượu tỏi vào khu vực có vết thương hở hoặc bị trầy xước dễ gây nhiễm trùng.
  • Trong trường hợp đang sử dụng thuốc Tây y chữa bệnh, cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng rượu tỏi để tránh gây ra những nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Bên cạnh những công dụng được nêu trên, tỏi cũng làm tăng nguy cơ chảy máu, vậy nên không được dùng tỏi bằng bất kỳ hình thức nào cho đối tượng đang chuẩn bị thực hiện phẫu thuật hoặc đang trong quá trình trị bệnh có sử dụng thuốc chống đông máu.
  • Không dùng rượu tỏi để điều trị bệnh xương khớp cho trẻ em.
  • Những trường hợp sử dụng rượu tỏi bị kích ứng, nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc một số tác dụng phụ khác cần ngưng sử dụng ngay, đồng thời báo cho chuyên gia để được tư vấn, hỗ trợ.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu chữa bệnh xương khớp hiệu quả và an toàn nhất. Bạn đọc có thể áp dụng, đồng thời kết hợp nhiều cách dùng khác nhau bao gồm xoa bóp, uống và ngâm tắm để đẩy nhanh quá trình điều trị, phục hồi tổn thương, ổn định sức khỏe và phòng tránh được nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.