Cách Kiểm Tra Tinh Trùng Chính Xác Nhất [Khám Phá Ngay]

Tinh trùng là yếu tố đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ duy trì khả năng sinh sản. Tuy nhiên, quá trình tạo phôi trong chu kỳ thụ tinh ống nghiệm hay thậm chí là thụ thai tự nhiên, muốn thành công đều phải dựa vào chất lượng của trứng và tinh trùng. Vậy cách kiểm tra tinh trùng là như thế nào, thực hiện ra sao, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Lý do cần kiểm tra tinh trùng

Cả số lượng và chất lượng tinh trùng đều ảnh hưởng tới khả năng thụ tinh thành công của phái mạnh. Những người có tỷ lệ tinh trùng khỏe mạnh cao thì khả năng thụ tinh sẽ càng lớn. Nhưng ở trường hợp ngược lại, nếu tinh trùng yếu và kém, quá trình thụ thai sẽ gặp nhiều khó khăn và nguy cơ vô sinh cao.

Do đó, việc kiểm tra tinh trùng có thể giúp phái mạnh nắm được tình hình sức khỏe nói chung và chất lượng tinh binh nói riêng. Như vậy, nam giới sẽ có định hướng và kế hoạch sinh sản phù hợp với thể trạng. Nếu tinh trùng yếu và khó thụ tinh, phái nam cần lắng nghe phác đồ điều trị từ chuyên gia.

Các bác sĩ cho biết, nam giới trong độ tuổi sinh sản đều cần tiến hành các bước kiểm tra tinh trùng. Những cặp đôi vẫn sinh hoạt vợ chồng đều đặn và không áp dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn chưa có con càng nên đi kiểm tra sức khỏe.

Muốn kiểm tra chất lượng tinh trùng, nam giới có thể thực hiện bằng 2 cách: một là kiểm tra với mắt thường, hai là đến cơ sở chuyên khoa.

Một trong những cách kiểm tra tinh trùng hiệu quả là dựa vào màu sắc
Một trong những cách kiểm tra tinh trùng hiệu quả là dựa vào màu sắc

Cách kiểm tra tinh trùng bằng mắt thường

Nam giới có thể kiểm tra tinh trùng bằng mắt thường thông qua màu sắc, số lượng và tính chất của tinh dịch được phóng ra trong mỗi lần quan hệ. Đây sẽ là yếu tố giúp phái mạnh xác định được tinh trùng khỏe hay yếu.

Vậy cụ thể, nam giới sẽ kiểm tra tinh trùng như thế nào? Phái mạnh có thể tiến hành những bước sau:

Kiểm tra tinh trùng bằng mắt thường thông qua màu sắc tinh dịch

Nam giới có thể kiểm tra chất lượng tinh trùng bằng mắt thường thông qua màu sắc. Đây là một trong những yếu tố phản ánh khá rõ về sức khỏe của tinh binh. Cụ thể:

  • Màu trắng sữa hoặc vàng: tinh dịch tốt, khỏe mạnh, số lượng nhiều
  • Màu vàng, xanh lá cây: cảnh báo bệnh lý trong cơ thể. Có thể kể đến như viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, bệnh lây qua đường tình dục,… Các bệnh lý này đều gây suy yếu hoặc tiêu diệt tinh trùng
  • Màu cam, hồng, đỏ, nâu: cho thấy máu lẫn trong tinh dịch và chất lượng tinh trùng giảm. Nam giới có thể đang mắc bệnh về huyết áp, giang mai, viêm tuyến tiền liệt, bệnh lậu…
  • Màu đen: có thể bạn đang bị chấn thương ở tủy sống hoặc máu trộn lẫn với tinh dịch.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn

- Lương y

- GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường - Cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe VTV2, VTC2

- Gần 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Dựa vào tính chất của tinh dịch

Tinh trùng khỏe mạnh khi vừa xuất tinh có đặc điểm sền sệt dạng thạch như rau câu. Chúng sẽ hóa lỏng hoàn toàn sau 30 phút. Nhưng nếu một tiếng sau, bạn vẫn thấy tinh trùng vón cục hoặc không hóa lỏng thì có khả năng tinh trùng có vấn đề.

Dựa vào số lượng tinh trùng

Nhận biết số lượng tinh dịch phóng ra khi quan hệ cũng có thể giúp nam giới kiểm tra sức khỏe tinh trùng. Nam giới có thể xác định thông qua số liệu sau:

  • Thể tích tinh dịch từ 2 – 5ml: Số lượng lý tưởng cho thấy tinh trùng khỏe mạnh và chất lượng tốt
  • Thể tích lớn hơn 7ml: Đây là số lượng lớn, rất có thể nam giới đang có nguy cơ bị viêm túi tinh
  • Thể tích nhỏ hơn 2ml: Số lượng ít và nguy cơ vô sinh ở mức cao.

Cách kiểm tra tinh trùng bằng phương pháp xét nghiệm tinh dịch đồ

Để xác định chính xác sức khỏe của tinh trùng, nam giới nên đi xét nghiệm tinh dịch đồ. Tên gọi khác của phương pháp này là phân tích tinh dịch. Nó có thể giúp nam giới nhận biết các thông số cơ bản của tinh trùng như:

  • Số lượng tinh binh
  • Thể tích tinh dịch
  • Tỷ lệ (hoặc hình thái) của tinh trùng
  • Khả năng tinh trùng di chuyển

Bác sĩ có thể yêu cầu phái mạnh “tự sướng” để xuất tinh. Tiếp theo, họ sẽ lấy mẫu tinh dịch thu được để tiến hành thí nghiệm và đưa ra kết quả.

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tinh dịch đồ để đưa ra kết quả chính xác nhất
Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tinh dịch đồ để đưa ra kết quả chính xác nhất

Các tiêu chí trong xét nghiệm tinh dịch đồ

  • Số lượng tinh trùng: Xét nghiệm này giúp bác sĩ nhận biết được trong 1ml tinh dịch có bao nhiêu cá thể tinh trùng. Liệu rằng nam giới bị xuất tinh ít hay nhiều? Nếu kết quả thu được hơn 15 triệu tinh trùng/ 1ml tinh dịch nghĩa là nam giới có chất lượng tinh trùng tốt.
  • Khả năng tinh trùng di chuyển: Bác sĩ có thể nắm được tỷ lệ phần trăm giữa lượng tinh trùng có di chuyển và không di chuyển. Khi kết quả cho thấy có ít nhất 40% tinh trùng hoạt động hoặc lượng tinh binh bơi về phía trước tối thiểu là 32% nghĩa là tinh trùng có chất lượng tốt. Nếu tỷ lệ thu được thấp hơn con số này thì nam giới đang bị tình trạng tinh trùng yếu.
  • Hình thái tinh trùng: Kết quả xét nghiệm cho thấy, tổng số tinh trùng trong tinh dịch có ít nhất 4% hình dạng bình thường tức là chất lượng ổn định. Nhưng khi thấp hơn tỷ lệ này, tinh trùng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đậu thai.
  • Xét nghiệm kháng thể kháng sinh tinh trùng: Mục đích của biện pháp kiểm tra này là xác định những kháng thể kháng sinh tinh trùng làm tốc độ di chuyển của chúng bị suy giảm, từ đó gây cản trở tới quá trình mang thai.
  • Kiểm tra bạch cầu: Nguy cơ nam giới bị nhiễm trùng đường sinh dục ở mức cao khi có dưới 1 triệu tế bào bạch cầu/ 1ml tinh dịch. Bệnh lý nhiễm trùng có thể ảnh hưởng hưởng tới chất lượng tinh trùng.
  • Kiểm tra độ pH trong tinh dịch: Bác sĩ sẽ đo độ pH để xác định tinh dịch nam có tính axit hay tính kiềm. Nếu kết quả đưa ra cho thấy tính kiềm theo số lượng tinh binh ít, nam giới có thể đang bị tắc nghẽn ống dẫn tinh.

Cách để lấy được kết quả tinh dịch đồ chính xác nhất

Trên thực tế, kết quả tinh dịch đồ có tính dao động rất cao, phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ chủ quan cho tới khách quan, liên quan tới cả bệnh nhân và kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm. Chính vì vậy, để thu được kết quả tinh dịch đồ với độ chính xác cao nhất, thì khi làm xét nghiệm bạn cần lưu ý tới một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Trước khi tiến hành xét nghiệm, nam giới nên kiêng xuất tinh trong khoảng 3 – 5 ngày, bởi đây là thời gian lý tưởng để đảm bảo tính chuẩn xác về số lượng tinh trùng.
  • Mẫu xét nghiệm nên được lấy thông qua phương pháp thủ dâm. Trong trường hợp nam giới không thể lấy mẫu bằng cách này thì có thể dùng bao cao su chuyên dụng (không chứa chất bôi trơn, chất tiệt trùng).
  • Không nên lấy mẫu xét nghiệm vào những ngày nam giới bị ốm, sốt, uống nhiều rượu bia, sử dụng chất kích thích… Trong trường hợp buộc phải lấy mẫu xét nghiệm vào những ngày này, bệnh nhân phải báo với nhân viên y tế để có biện pháp khắc phục phù hợp.
  • Mẫu xét nghiệm tốt nhất nên được lấy tại các cơ sở y tế. Nếu phải lấy tại nhà, mẫu xét nghiệm cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ phòng (từ 25 – 37 độ C), đồng thời chuyển ngay tới cơ sở xét nghiệm không quá 1 giờ tính từ lúc xuất tinh.

Như vậy, muốn đảm bảo thu được kết quả xét nghiệm chuẩn xác, nam giới cần đặc biệt lưu ý tới những vấn đề trên. Nếu gặp sai lệch trong quá trình kiểm tra, lấy mẫu, bạn sẽ không nhận được đáp án chính xác.

Một số lưu ý khi kiểm tra tinh trùng

Phái mạnh rất khó nhận được kết quả kiểm tra tinh trùng chính xác nếu thực hiện tại phòng khám, cơ sở kém chất lượng. Cơ sở y tế kiểm tra cần đảm bảo sở hữu máy móc hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Nam giới có thể tiến hành xét nghiệm ở những địa chỉ được đánh giá cao dưới đây:

Khu vực miền Bắc

  • Bệnh viện Việt Đức
  • Bệnh viện Nam học và hiếm muộn
  • Bệnh viện 103 Quân đội nhân dân Việt Nam
  • Phòng khám số 1 – Bệnh viện Đại học Y

Khu vực miền Trung

  • Bệnh viện Đại học Y Dược Huế
  • Bệnh viện C Đà Nẵng
  • Bệnh viện Đà Nẵng
Khi đi xét nghiệm tinh trùng, phái mạnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chuyên gia
Khi đi xét nghiệm tinh trùng, phái mạnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chuyên gia

Khu vực miền Nam

  • Bệnh viện Đại học Y dược Tp.HCM
  • Bệnh viện Từ Dũ

Ngoài việc tìm được địa chỉ kiểm tra sức khỏe thuận lợi, khi đi xét nghiệm, nam giới cần chú ý những vấn đề như:

  • Chuẩn bị đủ giấy tờ và kinh tế khi đến thăm khám
  • Giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi
  • Nếu lần xét nghiệm đầu cho kết quả bất thường, bạn hãy kiểm tra thêm lần nữa. Tuy nhiên, khoảng cách các lần sẽ cách nhau khoảng 2 tuần.
  • Nam giới cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để nhận được kết quả chính xác.

Biện pháp cải thiện chất lượng tinh trùng

Bạn có biết, chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau như: Chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, hormone… Chính vì vậy, nam giới muốn cải thiện và đảm bảo chất lượng của tinh trùng thì cần tuân thủ theo những nguyên tắc sau đây:

  • Sử dụng các chất bổ sung axit D-Aspartic: Đây là một dạng của axit aspartic được tìm thấy ở tinh hoàn, tinh dịch và các tế bào tinh trùng. Chúng giúp tăng hàm lượng testosterone – loại nội tiết tố có ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản của nam giới.
  • Tập luyện thể dục: Tập luyện thường xuyên là cách giúp nam giới có hàm lượng testosterone cao hơn cũng như có chất lượng tinh dịch tốt hơn.
  • Bổ sung lượng vitamin C cần thiết: Sự mất cân bằng oxy hoá và tình trạng quá tải gốc tự do chứa oxy trong cơ thể là nguyên nhân dẫn tới vô sinh ở đàn ông. Do vậy để tăng chất lượng tinh trùng, nam giới nên tiêu thụ đủ chất chống oxy hóa như vitamin C.
  • Kiểm soát stress: Căng thẳng có thể khiến mức độ thỏa mãn khi quan hệ tình dục giảm sút, từ độ gây hại tới khả năng sinh sản, đồng thời nội tiết tố testosterone cũng có xu hướng giảm dần. Trong các trường hợp nghiêm trọng, chứng lo âu thường được điều trị với thuốc. Ngoài ra, để giảm căng thẳng bạn có thể áp dụng các kỹ thuật thư giãn như đi dạo, nghe nhạc, ngồi thiền, tập luyện thể dục…
  • Bổ sung vitamin D: Vitamin D có tác dụng tăng cường hàm lượng testosterone trong cơ thể. Đặc biệt, nếu nam giới sở hữu lượng vitamin D cao thì tinh trùng cũng khỏe và bơi nhanh hơn.
  • Bổ sung kẽm: Kèm là chất khoáng quan trọng có trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như trứng, cá, thịt và các loại động vật có vỏ. Cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết được xem như một trong những yếu tố chủ chốt giúp tăng cường khả năng sinh sản ở phái mạnh.
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt: Nam giới nên lựa chọn những loại quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi đề mặc, thường xuyên vệ sinh và giữ cho vùng kín thoáng sạch mỗi ngày, sử dụng nước mát hoặc ấm để tắm, tránh dùng nước quá nóng, không nên đặt laptop lên đùi mỗi khi làm việc, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Hạn chế các chất có hại: Hạn chế sử dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích… Tránh ăn các món chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, gia vị cay nóng.

Trường hợp tinh trùng bị yếu, vón cục hay có màu sắc bất thường nam giới cần thăm khám, điều trị dứt điểm để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như tâm lý, sức khỏe.

Đọc Thêm

Một trong những giải pháp an toàn, cho hiệu quả cao trong điều trị chứng tinh trùng yếu đó chính là bài thuốc nam gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. 

Sinh lý nam Đỗ Minh – Bài thuốc giúp tinh binh VƯỢT TRỘI về số lượng và chất lượng

Được nghiên cứu và phát triển bởi các lương y dòng họ Đỗ Minh từ hơn 150 năm trước, bài thuốc Sinh lý nam Đỗ Minh đã mang đến giải pháp toàn diện và đột phá, khắc phục chứng tinh trùng yếu, tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng cho hàng ngàn nam giới Việt hiện nay.

Ngoài ra, bài thuốc còn được giới thiệu trên các chương trình sức khỏe uy tín trên truyền hình như Bản tin kinh tế số – Góc nhìn người tiêu dùng (VTC2) hay Sống khỏe mỗi ngày (VTV2).

XEM NGAY: Đỗ Minh Đường lên sóng VTV2 – Sống Khỏe Mỗi Ngày, chủ đề tăng cường sinh lực phái mạnh

Với sự kết hợp 3 TRONG 1 , thuốc cho tác dụng toàn diện cho các đấng mày râu, bởi không chỉ giúp điều trị dứt điểm bệnh mà còn giúp tăng cường sinh lý, bồi bổ sức khỏe, ngừa tái phát. Cụ thể:

  • Giúp cường dương, trợ dương, tăng cường testosterone nam, lưu thông khí huyết.
  • Kích thích sản sinh tinh trùng, cải thiện chất lượng, giúp tinh trùng khỏe mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, chính xác.
  • Kéo dài thời gian quan hệ, tăng sức bền, tăng khả năng thụ thai tự nhiên.
  • Bồi bổ, tăng cường chức năng tạng thận và các tạng can tỳ tâm, nâng cao sức đề kháng.

XEM CHI TIẾT: Bài thuốc Sinh lý nam Đỗ Minh – Giải pháp Vàng giúp chàng lấy lại phong độ

Sinh lý nam Đỗ Minh được kết hợp từ hơn 50 vị thuốc quý tự nhiên, sung mãn bền vững, phong độ dài lâu. Thành phần thảo dược 100% tự nhiên đạt chuẩn GACP-WHO do đó an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ. 

Điều đặc biệt là phần lớn dược liệu do Đỗ Minh Đường tự chủ, thu hái tại các vườn hữu cơ XANH – SẠCH – LÀNH TÍNH

Thuốc có thể sử dụng cho mọi đối tượng gặp vấn đề về tinh trùng cũng như các triệu chứng yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương…

Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 90% bệnh nhân hài lòng với kết quả điều trị Sinh lý nam tại Đỗ Minh Đường. Trong đó phải kể NSƯT Minh Tuấn, sau 3 tháng anh đã dứt điểm triệu chứng suy giảm ham muốn, thời gian quan hệ ngắn, tinh trùng yếu….

[DV Minh Tuấn Điều Trị bệnh Yếu Sinh Lý, Suy Giảm Ham Muốn Tuổi Trung Niên Tại Đỗ Minh Đường]

Ưu điểm khi sử dụng thuốc chữa tinh trùng yếu của Đỗ Minh Đường:

  • Được HỖ TRỢ điều chế sẵn (Đại bổ thận – dạng cao; Đại bổ phục dương hoàn – viên hoàn; Hồi xuân phục dương tửu – rượu ngâm) người bệnh chỉ cần lấy đúng liều lượng, không cần đun sắc như các thang thuốc truyền thống.
  • Liệu trình CHUYÊN BIỆT cho mỗi người: Bệnh nhân được thăm khám kỹ qua các bước TỨ CHẨN, sau khi nắm bắt được trạng thái cơ thể mỗi người lương y, bác sĩ nhà thuốc sẽ lên đơn, chỉ định loại thuốc, thời gian sử dụng. Nhờ ĐÚNG NGƯỜI – ĐÚNG THUỐC nên hiệu quả được đảm bảo.
  • Người bệnh được chăm sóc định kỳ, giải đáp MIỄN PHÍ: Trong thời gian sử dụng thuốc, người bệnh sẽ được bác sĩ gọi điện chăm sóc định kỳ theo sát quá trình điều trị. Nếu có bất cứ thắc mắc nào bệnh nhân có thể trao đổi cùng bác sĩ để được hỗ trợ giúp quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Với tác dụng tăng cường sinh lý, ích tinh bổ thận, làm mạnh xương khớp và vô số công dụng khác với sức khỏe bài thuốc rượu ngâm Đỗ Minh Quốc Tửu của nhà thuốc Đỗ Minh Đường cũng được nhiều THƯỢNG KHÁCH đánh giá cao. 

Nhiều người đã săn lùng để sử dụng và làm quà biếu tặng bởi sự quý hiếm và công dụng ĐẠI BỔ với sức khỏe. 

>>> ĐỌC THÊM: Đỗ Minh Quốc Tửu: Bài Thuốc Bảo Vệ Sức Khỏe TOÀN DIỆN – ĐẲNG CẤP

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh, muốn tham khảo cách chữa tinh trùng yếu, vón cục bằng bài thuốc của Đỗ Minh Đường hãy liên hệ ngay theo địa chỉ:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, Phường Liễu Giai, Ba Đình | Hotline: 0984 650 816 
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh | Hotline: 0932 088 186 
  • Website: https://dominhduong.org
  • Facebook: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong
  • Tải APP MOBILE: Appstore hoặc CH play

Nam giới có thể nhận biết chất lượng tinh trùng bằng mắt thường hoặc xét nghiệm tinh dịch đồ. Các cách kiểm tra tinh trùng đều giúp phái mạnh xác định được sức khỏe sinh lý. Tuy nhiên, muốn có kết quả kiểm tra chính xác nhất, bạn nên thăm khám tại bệnh viện uy tín.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: