Nội dung chính

Cách chữa viêm phế quản bằng mật ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, qua đó cải thiện tình trạng ho có đờm, ho dai dẳng, sốt, mệt mỏi…. Với ưu điểm lành tính, cách chữa này có thể thực hiện cho cả người lớn và trẻ em.

Mật ong có chữa viêm phế quản được không?

Viêm phế quản thường gây ho có đờm, thở khò khè, sốt, chảy nước mũi, mệt mỏi… Do ảnh hưởng của thời tiết và chất lượng không khí ngày càng đi xuống, các triệu chứng của bệnh có xu hướng tiến triển mãn tính và rất khó dứt điểm.

Trước tình trạng này, nhiều người đã chủ động kết hợp các mẹo dân gian cùng với thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để tối ưu hiệu quả. Với sự hỗ trợ của mẹo dân gian, triệu chứng sẽ thuyên giảm nhanh, ít tái phát và hạn chế được nguy cơ lạm dụng thuốc.

cách chữa viêm phế quản bằng mật ong
Mật ong thường được sử dụng để bồi bổ sức khỏe và cải thiện các triệu chứng của viêm phế quản

Cách chữa viêm phế quản bằng mật ong được khá nhiều người áp dụng. Bởi mật ong là nguyên liệu quen thuộc, hầu như luôn có sẵn trong căn bếp. Hơn nữa, đây cũng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nên khi sử dụng ít gây ra tác dụng phụ như các vị thuốc có dược tính mạnh.

Theo kinh nghiệm dân gian, mật ong có tính bình, vị ngọt tác dụng nhuận táo, bổ trung ích khí, nhuận phế và giải độc. Do đó, công năng của dược liệu này rất đa dạng, có thể dùng để trị viêm phế quản, chứng ho do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bên cạnh đó, mật ong còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện tình trạng suy nhược, mệt mỏi ở những người bị viêm phế quản mãn tính.

Những năm gần đây, y học hiện đại không chỉ nhìn nhận mật ong là một loại thực phẩm mà còn là vị thuốc tự nhiên, kỳ vọng có thể thay thế cho một số loại dược phẩm trong tương lai. Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia tìm thấy defensin – 1 (một loại protid có trong mật ong) có khả năng kháng khuẩn mạnh. Hoạt chất này hiệu quả với nhiều loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng có tỷ lệ kháng kháng sinh cao.

Kết quả của các nghiên cứu này phần nào giải thích được vì sao từ lâu mật ong đã được sử dụng để chữa bỏng, nhiễm trùng da, các bệnh viêm đường hô hấp và đường ruột. Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng cao trong mật ong cũng là yếu tố giúp đẩy lùi các triệu chứng và gia tăng hoạt động miễn dịch của cơ thể.

Nếu đang bị viêm phế quản – đặc biệt là viêm phế quản mãn tính, bạn có thể thử một vài công thức từ mật ong để cải thiện sức khỏe. So với những mẹo dân gian chưa rõ hiệu quả, cách chữa từ mật ong đã được công nhận nên khi áp dụng có thể yên tâm về độ an toàn.

Đọc thêm: Bệnh viêm phế quản mãn tính ở người già và cách trị hiệu quả

Khám phá 5+ cách trị viêm phế quản bằng mật ong

Có khá nhiều cách chữa viêm phế quản bằng mật ong. Bạn có thể dùng mật ong nguyên chất hoặc pha loãng với nước ấm. Nếu có nhiều thời gian, nên kết hợp nguyên liệu này với một số loại thảo dược khác để gia tăng hiệu quả trừ đờm, giảm ho…

1. Dùng mật ong nguyên chất

Cách đơn giản nhất để làm dịu cổ họng và giảm ho do viêm phế quản là dùng mật ong nguyên chất. Mỗi ngày, nên ăn 1 – 2 thìa mật ong để nâng cao sức đề kháng và làm thuyên giảm các triệu chứng do viêm đường hô hấp.

viêm phế quản mãn tính
Ăn mật ong nguyên chất giúp tăng cường sức đề kháng và đẩy lùi các tác nhân gây bệnh viêm phế quản

Mật ong nguyên chất khá ngọt nên sẽ thích hợp với trẻ nhỏ. Bên cạnh việc dùng thuốc, nên cho trẻ ăn mật ong vào sáng sớm để hỗ trợ kháng khuẩn, long đờm. Chỉ sau 3 – 5 ngày thực hiện, có thể thấy các triệu chứng thuyên giảm đáng kể, trẻ ăn ngon miệng hơn.

Nên biết: Bị viêm phế quản có ăn được thịt gà không?

2. Uống nước mật ong ấm

Mật ong nguyên chất có vị ngọt nên có thể gây khó chịu khi ăn trực tiếp. Bạn có thể pha 2 – 3 thìa mật ong với nước ấm để uống mỗi buổi sáng và tối. Nước mật ong ấm giúp làm dịu cổ họng, long đờm, giảm ho…

viêm phế quản mãn tính
Uống nước mật ong ấm giúp làm dịu cổ họng, long đờm rất tốt cho người bị viêm đường hô hấp

Ngoài ra, công thức này còn bổ sung nước cho cơ thể. Khi uống đủ nước, dịch tiết hô hấp sẽ được làm loãng và có thể loại bỏ dễ dàng thông qua phản ứng ho… Không chỉ giảm ho nhanh chóng, uống nước mật ong ấm còn kích thích vị giác và cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa trong giai đoạn cơ thể bị sốt, viêm nhiễm…

Chuyên gia tư vấn: 10 Phương Thuốc Nam Điều Trị Viêm Phế Quản Lưu Truyền

3. Trà chanh mật ong

Chữa viêm phế quản bằng mật ong và chanh là mẹo được áp dụng vô cùng rộng rãi. Hầu hết, mọi người ai cũng đều đã thực hiện cách chữa này ít nhất một lần. Vị chua của chanh khi hòa quyện với vị ngọt thơm của mật ong sẽ giúp tăng vị giác, giảm tình trạng buồn nôn, khó chịu do đờm ứ nhiều ở cổ họng.

Ngoài ra, chanh còn chứa nhiều vitamin C và các khoáng chất thiết yếu. Uống trà chanh mật ong ấm sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan… Nên uống vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi ngủ để hạn chế ho nhiều vào ban đêm.

Cách thực hiện trà chanh mật ong giúp cải thiện viêm phế quản:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh và một mật ong
  • Đem chanh rửa sạch và ngâm với nước nóng trong vòng 10 phút (cách này sẽ giúp lấy được nhiều nước cốt chanh nhất)
  • Vắt chanh lấy nước cốt và thêm mật ong vào cho đến khi đạt đến độ ngọt vừa phải
  • Uống khi trà còn ấm

Tham khảo thêm: Chữa viêm phế quản bằng hoa đu đủ đực hiệu quả ít ai biết

4. Công thức trị viêm phế quản từ mật ong và gừng

Mật ong ngâm gừng là công thức trị viêm phế quản bạn không nên bỏ qua. Cả hai nguyên liệu này đều rất quen thuộc với người Việt nên có thể sử dụng ngay khi cần. Nếu chưa có thời gian ngâm, bạn có thể pha trà gừng mật ong uống khi còn ấm để làm dịu cổ họng và giảm ho có đờm.

Trường hợp bị viêm phế quản mãn tính, tốt nhất nên ngâm gừng với mật ong để sử dụng khi cần. Khi ngâm, dược tính của gừng sẽ tiết ra nhiều hơn, mang lại hiệu quả rõ rệt khi sử dụng.

cách chữa viêm phế quản bằng mật ong
Nếu triệu chứng dai dẳng không dứt, nên thực hiện mẹo trị viêm phế quản bằng mật ong và gừng

Tương tự như mật ong, gừng chứa Gingerol có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm mạnh, đặc biệt nhạy cảm với các virus và vi khuẩn gây viêm đường hô hấp. Với vị cay nồng, tính ấm, gừng còn giúp kích thích vị giác và giảm tình trạng khó tiêu thường gặp ở người bị viêm phế quản.

Cách thực hiện công thức mật ong ngâm gừng trị viêm phế quản:

  • Chuẩn bị khoảng 50g gừng tươi và 100g mật ong
  • Rửa sạch gừng, nếu giữ lại vỏ cần ngâm rửa kỹ để tránh bụi bẩn
  • Để gừng ráo và xắt nhỏ hoặc giã nhuyễn cho vào lọ
  • Sau đó đổ mật ong vào ngâm
  • Nên đậy kín nắp và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát
  • Sau đó bảo quản trong tủ lạnh dùng dần, mỗi lần dùng khoảng 2 – 3 thìa pha với nước ấm
  • Ngày uống 2 lần, vào mùa lạnh có thể dùng 3 lần/ ngày để kiểm soát tình trạng ho có đờm, ngứa cổ họng…

Chia sẻ thêm: Chữa viêm phế quản bằng gừng hiệu quả với 5 cách đơn giản

5. Mật ong ngâm tỏi

Tỏi được biết đến là loại gia vị có mùi thơm đặc trưng, được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Bên cạnh tác dụng gia tăng hương vị, tỏi còn được dùng để cải thiện một số vấn đề về sức khỏe.

Hoạt chất allicin và organosulfur trong tỏi đã được chứng minh có tác dụng tăng cường miễn dịch, kháng viêm, chống virus và vi khuẩn. Các tác dụng dược lý này đã được nghiên cứu và chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. Đây cũng là lý do tỏi ngày càng được sử dụng rộng rãi với mục đích cải thiện và nâng cao sức khỏe.

trị viêm phế quản bằng mật ong
Công thức trị viêm phế quản bằng mật ong và tỏi đã được chứng minh có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn

Mật ong ngâm tỏi là bài thuốc nam điều trị viêm phế quản từ dân gian. Đến nay, công thức này đã được chứng minh về hiệu quả trên phương diện khoa học. Vì vậy, bạn có thể kết hợp mật ong và tỏi để đẩy lùi triệu chứng, giảm nhanh tình trạng sưng viêm, phù nề ở phế quản.

Cách thực hiện mật ong ngâm tỏi chữa viêm phế quản:

  • Chuẩn bị 50g tỏi và 80g mật ong
  • Tỏi đem bóc vỏ, sau đó rửa sơ với nước lạnh và để ráo
  • Có thể để nguyên tép tỏi hoặc giã nhuyễn, cho vào bình ngâm với mật ong
  • Sau 5 ngày có thể sử dụng, mỗi ngày ăn 1 thìa cà phê mật ong ngâm tỏi sẽ giúp giảm ho, long đờm hiệu quả

Tin liên quan khác: Tỏi chữa viêm phế quản hiệu quả với 7 cách đơn giản tại nhà

6. Các bài thuốc trị viêm phế quản mãn tính từ mật ong

Từ lâu, mật ong đã được sử dụng như một vị thuốc quý. Vì vậy, Đông y ghi chép khá nhiều bài thuốc từ mật ong có tác dụng trị ho dai dẳng do viêm phế quản mãn tính.

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: Mật ong, đường phèn và gừng tươi mỗi thứ 120g, vừng đen 250g.
  • Thực hiện: Sao chín vừng đen, để nguội sau đó đem tán bột. Gừng đem vắt lấy nước cốt trộn với mật ong và vừng đen, đường phèn đập vụn cho vào sau trộn đều. Đem tất cả hấp chín, để nguội cho vào lọ kín dùng dần. Mỗi lần ăn 20g, ngày dùng 2 lần cho đến khi triệu chứng dứt điểm.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: 1 quả trứng gà và mật ong 35g
  • Thực hiện: Cho mật ong vào nồi với một ít nước, khuấy đều. Khi sôi, đập trứng gà vào nấu chín. Với bài thuốc này, nên ăn 1 lần/ ngày để cải thiện tình trạng ho có đờm, suy nhược do viêm phế quản.

Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: Mật ong 30g, giấm ăn 10g và cam thảo 6g.
  • Thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu vào tách hãm với nước sôi. Nên hãm với nhiều nước để uống thay nước lọc trong thời gian triệu chứng nặng, ho nhiều, dai dẳng.

Xem thêm: Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá đơn giản, hiễu quả

Lưu ý khi áp dụng cách chữa viêm phế quản bằng mật ong

So với việc phụ thuộc hoàn toàn vào tân dược, kết hợp thêm các mẹo chữa dân gian sẽ giúp cải thiện triệu chứng nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, dược tính của các nguyên liệu tự nhiên còn hạn chế hiện tượng “nhờn thuốc” và lạm dụng thuốc.

trị viêm phế quản bằng mật ong
Nên kết hợp mẹo chữa dân gian cùng với điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Cách chữa viêm phế quản bằng mật ong là “tips” được nhiều người thực hiện bởi nguyên liệu dễ tìm, cách làm đơn giản. Mật ong không có dược tính quá mạnh nên cả người lớn và trẻ em đều có thể áp dụng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao, cần phải lưu ý một số vấn đề sau khi thực hiện:

  • Nên áp dụng mẹo chữa từ mật ong đều đặn mỗi ngày trong ít nhất 5 – 7 ngày để đạt hiệu quả như mong đợi. Tương tự như những nguyên liệu tự nhiên khác, mật ong phát huy tác dụng khá chậm nên đòi hỏi phải kiên trì khi thực hiện.
  • Trường hợp triệu chứng nặng, bùng phát đột ngột (sốt, thở khò khè, mệt mỏi, ho dữ dội…) nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn. Có thể kết hợp với mẹo dân gian và các biện pháp chăm sóc tại nhà để cải thiện nhưng cần tránh tình trạng phụ thuộc.
  • Người bị viêm phế quản mãn tính cần thay đổi những thói quen xấu như không đeo khẩu trang khi ra ngoài, hút thuốc lá, uống rượu bia, thường xuyên tiếp xúc với chất dị ứng, kích ứng… Bên cạnh đó, có thể áp dụng mẹo chữa từ mật ong, gừng, tỏi… để cải thiện tình trạng đờm nhiều, ho dai dẳng.
  • Mật ong chứa lượng đường khá cao nên người bị tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Không dùng mật ong cho trẻ dưới 2 tuổi do nguy cơ tiêu chảy, kích ứng.
  • Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nơi kinh doanh mật ong giả, kém chất lượng. Nên tìm địa chỉ uy tín để mua đúng mật ong nguyên chất, không pha tạp.
  • Để quá trình điều trị mang lại kết quả khả quan, nên giữ ấm cơ thể, hạn chế tắm khuya, stress và xây dựng lối sống lành mạnh.

Cách chữa viêm phế quản bằng mật ong có hiệu quả giảm ho, ứ đờm, ngứa cổ họng khá rõ rệt. Tuy nhiên, mẹo chữa này không thể thay thế cho thuốc điều trị. Vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng như một liệu pháp hỗ trợ, tránh phụ thuộc dẫn đến tình trạng bệnh tiến triển dai dẳng, tái phát nhiều lần.

Bài viết khác:

Câu hỏi liên quan

Dân gian quan niệm nên kiêng tắm rửa khi mắc các bệnh hô hấp để tránh nhiễm phong hàn. Tuy nhiên, các bác sĩ thường không dặn dò vấn đề này khi thăm khám và...

Xem chi tiết

Người bị viêm phế quản có tiêm vacxin được không là mối bận tâm của nhiều bạn đọc. Sở dĩ, nhiều người lăn tăn về vấn đề này vì vacxin là chế phẩm có tính...

Xem chi tiết

Viêm phế quản có lây không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Tham khảo bài viết để hiểu hơn về tính chất cũng như cách thức lây nhiễm của bệnh, qua đó có...

Xem chi tiết

Viêm phế quản là bệnh đặc biệt phổ biến ở trẻ, bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra những thường gặp nhất là do nhiễm các loại virus. Khi bị viêm phế quản, trẻ cần...

Xem chi tiết

Viêm phế quản mãn tính có nguy hiểm không là câu hỏi phổ biến được người bệnh đặt ra bởi đây là tình trạng bệnh đường hô hấp khá dễ gặp. Người bệnh ở mọi...

Xem chi tiết

Viêm phế quản có truyền nước được không là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Về bản chất, truyền dịch là hình thức bổ sung nước, điện giải, dinh dưỡng qua đường tĩnh...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa