Nội dung chính

Các cách chữa viêm phế quản bằng gừng có tác dụng long đờm, giảm ho, làm ấm phế… Ngoài điều trị bằng thuốc, bạn có thể kết hợp thêm mẹo chữa này để đẩy nhanh tốc độ phục hồi và hạn chế tình trạng bệnh tái phát, dai dẳng khó dứt.

Gừng có chữa được viêm phế quản không?

Vào giai đoạn chuyển mùa, viêm phế quản rất dễ bùng phát gây ho dai dẳng, mệt mỏi, thở khò khè, thở rít… Bên cạnh sử dụng thuốc, bạn có thể tận dụng một số thảo dược tự nhiên để cải thiện triệu chứng. Những nguyên liệu có sẵn như gừng, tỏi, mật ong, chanh… được sử dụng rất phổ biến.

Theo ghi chép từ Đông y, gừng có mùi thơm, vị cay, hơi đắng, tính ẩm, tác dụng giải độc, ôn trung, tán hàn, giải biểu và tiêu đờm. Với những công năng này, gừng thường được dùng để kích thích tiêu hóa, trị đau bụng, cảm lạnh và giảm ho do viêm phế quản, viêm họng…

cách chữa viêm phế quản bằng gừng
Với tác dụng kháng khuẩn và chống viêm, gừng thường được tận dụng để cải thiện các triệu chứng của viêm phế quản

Đến nay, những cách chữa viêm phế quản bằng gừng vẫn được lưu truyền rộng rãi. Sở dĩ mẹo chữa từ gừng được áp dụng phổ biến là vì nguyên liệu dễ tìm, quen thuộc nên sử dụng vô cùng an toàn, không phải lo lắng về tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, hiệu quả trị viêm phế quản của loại dược liệu này cũng đã chứng minh qua nghiên cứu khoa học. Các chuyên gia nhận thấy, gừng có tác dụng ức chế histamin và acetylcholin, có thể cải thiện tình trạng viêm phế quản dị ứng hữu hiệu.

Cineol có trong gừng có khả năng kháng khuẩn mạnh, ức chế hoạt động của nhiều loại virus, vi khuẩn khác nhau. Dược liệu này còn có khả năng chống viêm nhờ ức chế sự tổng hợp prostaglandin PGE2. Với những tác dụng dược lý này, gừng có thể làm giảm hiện tượng phù nề, viêm ở các ống phế quản, long đờm, giảm ho rõ rệt.

Ngoài điều trị viêm phế quản bằng thuốc, bạn có thể thực hiện mẹo chữa từ gừng để cải thiện triệu chứng. Tương tự như những vị thuốc tự nhiên khác, mẹo chữa từ gừng có độ an toàn cao, ít tác dụng phụ. Cả người lớn và trẻ em bị viêm phế quản đều có thể áp dụng để hỗ trợ hiệu quả của thuốc.

Nên biết: Viêm Phế Quản Ở Trẻ Em: Triệu Chứng, Chẩn Đoán, Điều Trị

Gợi ý 5 cách chữa viêm phế quản bằng gừng dễ thực hiện

Gừng (sinh khương) là một trong những vị thuốc dân gian được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay. Có khá nhiều cách chữa viêm phế quản bằng gừng bạn có thể áp dụng như ngậm gừng tươi, uống nước gừng, trà gừng ấm… Chỉ với một vài mẹo chữa đơn giản, các triệu chứng sẽ được đẩy lùi và thuyên giảm đáng kể so với khi chỉ điều trị bằng thuốc.

1. Ngậm gừng tươi

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể giảm ho, ngứa cổ họng bằng cách ngậm gừng tươi. Trong gừng chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng viêm phế quản.

Vào sáng sớm và tối muộn, nhiệt độ giảm thấp khiến niêm mạc hô hấp bị kích thích. Bằng cách ngậm gừng tươi, phổi (phế) sẽ được làm ấm, tránh tình trạng ho nhiều, ho dai dẳng. Nếu có thời gian, bạn có thể làm mứt gừng hoặc phơi khô gừng để tiện sử dụng.

2. Trà gừng mật ong

Khi ống phế quản bị viêm, niêm mạc hô hấp sẽ có hiện tượng xuất tiết và ứ đờm nhiều ở cổ họng. Để giảm cảm giác khó chịu, bạn có thể pha trà gừng mật ong. Khi uống trà ấm, niêm mạc họng sẽ được làm dịu, giảm nhanh cảm giác ngứa, khó chịu do đờm tiết nhiều.

cách chữa viêm phế quản bằng gừng
Trà gừng mật ong có tác dụng long đờm và làm dịu niêm mạc hô hấp

Dược tính trong gừng và mật ong sẽ giúp giảm viêm, kháng khuẩn, long đờm và giảm ho. Bên cạnh đó, vị cay ngọt của loại thức uống này còn có tác dụng tăng vị giác, giảm cảm giác buồn nôn, ăn uống kém trong thời gian bị viêm phế quản.

Cách pha trà gừng mật ong hỗ trợ cải thiện viêm phế quản:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 1 ít mật ong
  • Rửa sạch gừng, gọt vỏ và giã nhỏ hoặc xắt thành từng lát mỏng
  • Cho gừng vào tách hãm với 200ml nước sôi trong 5 phút
  • Cho mật ong vào, khuấy đều đến khi đạt độ ngọt lý tưởng
  • Uống trà gừng mật ong 1 – 2 lần/ ngày

Đọc ngay: 5+ Cách Dùng Mật Ong Chữa Viêm Phế Quản Hiệu Quả

3. Nước gừng và chanh ấm

Ngoài trà gừng mật ong, bạn cũng có thể cải thiện triệu chứng của viêm phế quản bằng nước gừng và chanh ấm. Chanh có tác dụng thanh nhiệt, long đờm rất tốt với người bị viêm đường hô hấp.

Bên cạnh đó, nước gừng và chanh ấm còn cung cấp vitamin C, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sử dụng thức uống này đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ ức chế các loại virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm đường hô hấp.

cách chữa viêm phế quản bằng gừng
Uống nước gừng và chanh ấm giúp làm dịu cổ họng, kháng khuẩn và tiêu đờm hiệu quả

Cách pha nước gừng và chanh ấm cải thiện tình trạng viêm phế quản:

  • Chuẩn bị ½ củ gừng tươi và ½ quả chanh
  • Vắt chanh lấy nước cốt và giã nhuyễn gừng
  • Sau đó, thêm vào 200ml nước sôi hãm từ 7 – 10 phút
  • Thêm đường phèn hoặc mật ong để tạo độ ngọt
  • Có thể uống từ 1 – 3 lần/ ngày để giảm ho, ngứa cổ họng do viêm phế quản gây ra

Lưu ý: Bé Bị Viêm Phế Quản Thở Khò Khè Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

4. Xông mũi bằng gừng

Ngoài triệu chứng ho và thở khò khè, viêm phế quản có thể gây hắt hơi, nghẹt mũi. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên cải thiện bằng cách xông mũi bằng gừng. Khi xông, tinh dầu từ gừng sẽ đi sâu vào bên trong khoang mũi giúp giảm viêm, làm loãng chất nhầy và hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn, các chất dị ứng, kích ứng.

Xông mũi bằng gừng còn giúp sát khuẩn niêm mạc mũi họng, tạo điều kiện để ống phế quản phục hồi nhanh chóng. Không chỉ người bị viêm phế quản, các trường hợp bị cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi dị ứng, viêm xoang… cũng có thể áp dụng mẹo chữa này.

Cách xông mũi bằng gừng giúp cải thiện bệnh viêm phế quản:

  • Chuẩn bị khoảng 2 củ gừng tươi, có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu như sả, chanh, lá chanh, ngải cứu…
  • Rửa sạch nguyên liệu, cắt nhỏ gừng và cho tất cả nguyên liệu vào nồi nước đun sôi
  • Khi nước sôi, tắt bếp và ủ thêm 2 – 3 phút
  • Dùng khăn trùm đầu và xông mũi trong 10 – 15 phút

Nên thực hiện cách này 1 lần/ ngày trong thời gian triệu chứng bùng phát mạnh. Mặc dù bất tiện hơn các mẹo khác nhưng xông mũi bằng gừng giúp cải thiện triệu chứng rõ rệt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa bội nhiễm.

Cần biết: Bệnh Viêm Tiểu Phế Quản Bội Nhiễm: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

5. Bổ sung các món ăn, bài thuốc từ gừng

Ngoài những mẹo chữa đơn giản, dân gian còn lưu truyền nhiều bài thuốc và món ăn trị bệnh từ gừng. So với cách chữa độc vị, các bài thuốc kết hợp gừng với nhiều dược liệu khác sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

cách chữa viêm phế quản bằng gừng
Người bị viêm phế quản có thể bổ sung các món ăn từ gừng để nâng cao hệ miễn dịch và đẩy lùi triệu chứng

Tùy theo triệu chứng gặp phải, bạn có thể thực hiện một trong những bài thuốc, món ăn trị bệnh sau:

  • Bài thuốc đắp từ gừng: Bài thuốc đắp từ gừng phù hợp với những trường hợp bị viêm phế quản cấp, người sốt, mệt mỏi, đau nhức… Với bài thuốc này, cần chuẩn bị gừng tươi giã nhỏ, sau đó đem tẩm rượu và xào nóng. Cho gừng vào khăn vải rồi chườm đắp ở phần đầu, mũi và ngực để làm ấm cơ thể.
  • Bài thuốc từ gừng và cam thảo: Trường hợp viêm phế quản kèm theo nhức đầu, đờm tiết nhiều, lạnh bụng có thể cải thiện bằng bài thuốc từ gừng và cam thảo. Chuẩn bị cam thảo 4g và can khương 10g (gừng sấy khô). Đem sắc với 300ml nước đến khi còn 100ml thì chia thành 2 lần uống hết trong ngày.
  • Các món ăn từ gừng: Nếu triệu chứng không quá nghiêm trọng, bạn chỉ cần bổ sung các món ăn từ gừng để cải thiện bệnh. Dược liệu này có tính ấm, vị cay nồng sẽ giúp gia tăng hương vị món ăn, cải thiện tiêu hóa và giảm đờm ứ, ho dai dẳng do viêm phế quản. Các món ăn từ gừng bạn có thể bổ sung bao gồm cháo gừng tía tô, chè gừng gạo nếp, mứt gừng, gà kho gừng…

Chia sẻ thêm: Viêm Phế Quản Dị Ứng: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Điều Trị

Lưu ý khi dùng gừng chữa viêm phế quản

Gừng là vị thuốc tự nhiên gần như luôn có sẵn trong căn bếp. Khi bị viêm phế quản, bạn có thể tận dụng nguyên liệu này để cải thiện triệu chứng ho, sổ mũi, ngứa cổ họng, thở khò khè… bên cạnh việc dùng thuốc.

Cách chữa viêm phế quản bằng gừng có hiệu quả thuyên giảm triệu chứng. Tuy nhiên, mẹo chữa này có thể không mang lại hiệu quả nếu áp dụng tùy tiện, sai cách. Trước khi dùng gừng trị viêm phế quản, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Gừng có tính nóng nên những người đang bị chứng nóng trong không nên sử dụng.
  • Gừng có tác dụng hạ áp, chống đông máu… nên cần thận trọng khi dùng cho người đang sử dụng thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chống đông máu…
  • Tương tự như các mẹo chữa tự nhiên, cách trị viêm phế quản bằng gừng có hiệu quả khá chậm. Do đó, bạn nên kiên trì thực hiện trong 5 – 7 ngày để nhận thấy cải thiện rõ rệt.
  • Không nên lạm dụng mẹo chữa từ gừng. Thay vào đó chỉ nên áp dụng như một liệu pháp hỗ trợ bên cạnh phác đồ điều trị viêm phế quản bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cách chữa viêm phế quản bằng gừng khá dễ thực hiện và mang lại cải thiện rõ rệt đối với các triệu chứng ho có đờm, ho khan, thở khò khè… Nếu áp dụng đúng cách kết hợp với sử dụng thuốc và chăm sóc hợp lý, viêm phế quản sẽ được kiểm soát nhanh chóng và hạn chế tối đa biến chứng gặp phải.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Người bị viêm phế quản có tiêm vacxin được không là mối bận tâm của nhiều bạn đọc. Sở dĩ, nhiều người lăn tăn về vấn đề này vì vacxin là chế phẩm có tính...

Xem chi tiết

Dân gian quan niệm nên kiêng tắm rửa khi mắc các bệnh hô hấp để tránh nhiễm phong hàn. Tuy nhiên, các bác sĩ thường không dặn dò vấn đề này khi thăm khám và...

Xem chi tiết

Viêm phế quản là bệnh đặc biệt phổ biến ở trẻ, bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra những thường gặp nhất là do nhiễm các loại virus. Khi bị viêm phế quản, trẻ cần...

Xem chi tiết

Viêm phế quản có truyền nước được không là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Về bản chất, truyền dịch là hình thức bổ sung nước, điện giải, dinh dưỡng qua đường tĩnh...

Xem chi tiết

Viêm phế quản có lây không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Tham khảo bài viết để hiểu hơn về tính chất cũng như cách thức lây nhiễm của bệnh, qua đó có...

Xem chi tiết

Viêm phế quản mãn tính có nguy hiểm không là câu hỏi phổ biến được người bệnh đặt ra bởi đây là tình trạng bệnh đường hô hấp khá dễ gặp. Người bệnh ở mọi...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa