Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao mang đến hiệu quả điều trị rất tích cực, nhất là với trường hợp bệnh nhẹ, giai đoạn khởi phát. Cây giao tuy tốt nhưng nếu không được điều chế và dùng đúng cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách dùng cây giao để chữa viêm mũi dị ứng đúng phương pháp, an toàn và hiệu quả. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết: Viêm mũi dị ứng là bệnh lý đường hô hấp rất nhiều người gặp phải hiện nay, từ người trẻ cho đến người cao tuổi. Mặc dù viêm mũi không gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng đời sống và sinh hoạt của bạn xấu đi rất nhiều. Bệnh không được điều trị có thể gây nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe và làm gia tăng các bệnh lý đường hô hấp.

Người ta nghiên cứu được rất nhiều phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng. Một trong số những giải pháp được nhiều người bệnh ưa chuộng đó là mẹo vặt dân gian chữa bệnh từ cây giao. Phương pháp này không chỉ đơn giản mà còn mang đến hiệu quả chữa bệnh rất tốt.

Vì sao nên dùng cây giao trong điều trị viêm mũi dị ứng?

Cây giao là loại cây phổ biến và quen thuộc với nhiều người, còn có tên gọi khác như cây xương cá, san hô xanh hay cây xương khô,… Loại cây này thường mọc tự nhiên, người ta thường dùng để làm hàng rào do chúng khá cao và chứa nhiều nhựa độc mà động vật không ăn được.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao được rất nhiều người truyền tai nhau về mức độ hiệu quả
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao được rất nhiều người truyền tai nhau về mức độ hiệu quả

Ngoài công dụng đó, trong Đông y cây này còn được biết đến là một vị thuốc tốt trong điều trị nhiều bệnh lý như bệnh viêm xoang, viêm mũi,…. Cây giao với vị hơi chua, tính mát nên khả năng thanh nhiệt tiêu viêm, giải ngứa rất tốt. Ngoài ra, nhựa của cây giao cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn và công dụng sát trùng cực hiệu quả.

Điều này được minh chứng rõ ràng hơn thông qua những nghiên cứu khoa học. Hoạt chất ethanol trong thành phần của cây giúp tiêu viêm kháng khuẩn, khả năng ức chế vi khuẩn phát triển gây viêm mũi dị ứng. Bên cạnh đó, dùng bài thuốc từ cây giao đều đặn còn giúp người bệnh cải thiện viêm nhiễm và ngăn chặn bệnh tái phát.

Với những nhóm bệnh đường hô hấp nói chung và viêm mũi dị ứng nói riêng, người bệnh chỉ cần sử dụng cây giao để điều trị khoảng 5 – 7 ngày. Sau đó, bạn sẽ cảm nhận ngay các triệu chứng của bệnh được cải thiện rõ rệt:

  • Giảm hắt hơi, nghẹt mũi và ngứa mũi.
  • Đẩy lùi đau nhức mũi, chảy dịch mũi nhiều.
  • Giảm đau ngứa họng, họng bị đọng dịch mũi.
  • Loại bỏ tình trạng chảy nước mắt, hốc mắt bị đau và có hiện tượng ngứa.
  • Phục hồi cơ thể suy nhược, mệt mỏi và sốt.

Với những lợi ích tuyệt vời trên, người bệnh khi bị viêm mũi dị ứng không nên bỏ qua cây giao để điều trị bệnh. Tuy nhiên cây giao chứa nhiều mủ độc, bởi vậy bạn nên chú ý đến cách điều chế loại cây này sao cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Gợi Ý 4 Cách Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Lá Lốt Có Thể Bạn Chưa Biết

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao hiệu quả, dễ thực hiện

Cây giao chữa viêm mũi dị ứng sẽ mang đến kết quả tốt nhất khi được dùng đúng phương pháp, liều lượng cũng như cách sơ chế. Người bệnh trong trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao tại nhà như sau:

Các nguyên liệu và cách làm

Người bệnh chuẩn bị các nguyên liệu sau để điều chế bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng:

  • Khoảng 20 đốt cây giao tươi, còn nguyên nhựa trắng.
  • 300ml nước lọc sạch.
  • Một chiếc ấm nhỏ và có vòi thông.
  • Tờ giấy bìa kích thước tương đương khổ A4.
Bài thuốc xông từ thảo dược này mang đến tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng tối đa
Bài thuốc xông từ thảo dược này mang đến tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng tối đa

Sau khi đã đầy đủ nguyên vật liệu, bệnh nhân tiến hành phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng bằng cây giao theo các bước chế biến sau:

  • Mang nhánh cây giao đi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và tạp chất. Sau đó bạn cho vào chậu nước muối pha loãng ngâm sơ để loại bỏ phần độc tính trong mủ cây.
  • Vớt cành giao ra để cho ráo nước, cắt thành các khúc ngắn chỉ khoảng 1 – 2,5 cm.
  • Cho cành giao vào trong ấm nước cùng với 300ml nước sạch, mang lên bếp đun sôi.
  • Khi nước đã sôi, người bệnh tắt bếp rồi mang nguyên ấm để tiến hành xông hơi mũi xoang.
  • Hãy sử dụng tấm giấy bìa tạo hình thành một chiếc phễu nhỏ, với đầu to của phễu chụp vào vòi ấm để hơi nước có thể bốc lên.
  • Ghé sát mũi vào phần đầu nhỏ của phễu, hơi nước xông lên có thể đi trực tiếp vào mũi xoang, từ đó làm mềm dịch mũi và cải thiện viêm nhiễm niêm mạc.
  • Sau khoảng 10 phút, tiến hành đổi sang bên mũi còn lại và tiếp tục xông.

Người bệnh nên thực hiện bài thuốc này 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối càng tốt. Cứ duy trì trong khoảng từ 5 – 7 ngày, bạn sẽ thấy sự thay đổi tích cực đến từ cơ thể. Bệnh nhân viêm xoang, nghẹt mũi, hoặc viêm phế quản gây khó chịu mũi cũng có thể áp dụng cách này.

Lưu ý về liều lượng dược liệu khi dùng

Lương y Tuấn nhấn mạnh với mỗi đối tượng cụ thể, bạn cần chú ý về liều lượng thuốc khi dùng để tránh gặp phải những tác dụng không đáng có. Cụ thể liều dùng theo từng người như sau:

Bài thuốc từ cây giao tuy tốt nhưng người bệnh cần chú ý về liều lượng sử dụng
Bài thuốc từ cây giao tuy tốt nhưng người bệnh cần chú ý về liều lượng sử dụng
  • Đối với người trưởng thành: Vào lần đầu tiên sử dụng cây giao xông mũi, bạn chỉ nên dùng trong khoảng 15 phút để trải nghiệm. Nếu cơ thể thích ứng tốt, không có hiện tượng kích ứng hay tác dụng phụ hãy tăng lên đến 30 phút xông cho lần sau. Chú ý, bạn không nên cố gắng đẩy nhanh tiến độ xông hơi hoặc thực hiện trong thời gian quá ngắn bởi chúng gây ảnh hưởng đến lớp lót niêm mạc. 
  • Đối với trẻ em: Trẻ em có cơ địa nhạy cảm hơn, bởi vậy thời gian xông mũi đầu tiên của trẻ chỉ nên kéo dài khoảng 10 phút. Nếu thấy bé không bị kích ứng có thể tăng dần thời gian xông lên. Tuy nhiên bạn cần chú ý không cho trẻ xông quá lâu bởi chúng có thể gây ra phản ứng ngược, làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Đối tượng người bệnh cần thận trọng khi dùng

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao là bài thuốc dân gian đã có từ lâu và được nhiều người ưa chuộng áp dụng. Tuy nhiên thực chất phương pháp này không hẳn lành tính và an toàn với mọi đối tượng người bệnh.

Những người sau cần thận trọng khi quyết định sử dụng phương án điều trị này:

  • Người có cơ địa dễ mẫn cảm với các thành phần của thuốc, đặc biệt là với dược liệu tự nhiên như các bài thuốc dân gian, thuốc Đông y.
  • Chị em phụ nữ đang mang thai hoặc có ý định mang thai trong thời gian gần sắp tới.
  • Phụ nữ đang trong thời gian nuôi con nhỏ (cho con bú).
  • Phụ nữ đang sử dụng các loại thuốc điều tiết nội tiết tố.
  • Trẻ nhỏ dưới 10 tuổi cần thận trọng.
  • Đối tượng là người cao tuổi, có sức đề kháng suy yếu.
  • Người bị tổn thương nặng ở vùng mũi không áp dụng.
  • Bệnh nhân đang gặp phải các bệnh lý về đường hô hấp có thể kể đến như ho, viêm phế quản.

Trong trường hợp người bệnh có mong muốn áp dụng bài thuốc điều trị viêm mũi dị ứng bằng cây giao, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Suốt quá trình sử dụng, mọi thay đổi bất thường của sức khỏe bạn cần thông tin đến bác sĩ điều trị kịp thời để đảm bảo sức khỏe không gặp vấn đề bất lợi.

Tìm hiểu thêm: TOP 6 Cách Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Thuốc Nam Tốt Nhất Hiện Nay

Tác dụng phụ khi áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao

Các nghiên cứu khoa học đã cảnh báo rằng, chất mủ có trọng nhựa cây giao với độc tính cao và có hại. Tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người sử dụng, thế nhưng chúng có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao hiệu quả nhưng tiềm ẩn những tác dụng phụ
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao hiệu quả nhưng tiềm ẩn những tác dụng phụ

Cụ thể, chúng ta có thể liệt kê một số vấn đề mà chúng gây ra đối với cơ thể như sau:

  • Nhựa mủ giao khi tiếp xúc với mắt hoàn toàn có thể làm giảm đi thị lực tạm thời, nghiêm trọng hơn là mù vĩnh viễn.
  • Những người có cơ địa da nhạy cảm hoặc da mỏng, chúng có thể gây kích ứng lên da, làm ngứa ngáy và nổi mụn nước.
  • Mủ giao có thể làm giảm đi công dụng mà các thuốc nội tiết đang tác động lên cơ thể.
  • Nếu không may ăn phải nhựa mủ cây giao, chúng có thể gây bỏng rát phần lưỡi, cổ họng hay toàn bộ khoang miệng.

Ngoài ra, khi ăn phải nhựa giao, người bệnh sẽ bị tiêu chảy, buồn nôn khó tiêu và đau bụng nặng. Nguy hiểm hơn có thể làm thủng dạ dày hoặc viêm loét đường tiêu hóa.

Chính bởi những tác hại nguy hiểm của cây giao, người bệnh tuyệt đối không được dùng loại dược liệu này để đun nước uống. Trong tình huống không may tiếp xúc với mủ giao, hãy đi thăm khám tại cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, bảo vệ sức khỏe.

Những lưu ý với cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao rất đơn giản và cho hiệu quả nhanh chóng nên được rất nhiều người bệnh ưa chuộng, tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, bởi đây là mẹo dân gian tự nhiên nên khi áp dụng, bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

Hãy nhớ đi gang tay trong quá trình thu hái để tránh nhựa dính vào da
Hãy nhớ đi gang tay trong quá trình thu hái để tránh nhựa dính vào da
  • Thông thường, khi áp dụng bài thuốc này chỉ sau khoảng 5 – 7 ngày sẽ mang đến hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, hiệu quả của bài thuốc còn tùy thuộc vào cơ địa từng người, mức độ bệnh cũng như khả năng đáp ứng. Do đó bạn cần hết sức kiên trì trong quá trình điều trị.
  • Những đối tượng người bệnh bị viêm mũi dị ứng thuộc vào nhóm người chống chỉ định dùng cây giao cần hết sức cẩn thận khi sử dụng.
  • Khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn nên mang găng tay bảo hộ, mắt kính và đồ bảo hộ để tránh cho mủ giao có thể bắn vào người.
  • Người bệnh chỉ nên sử dụng một số lượng cây giao vừa phải để chữa bệnh, tuyệt đối không nên lạm dụng phương pháp này bởi chúng có thể làm mỏng hay kích ứng niêm mạc mũi xoang.
  • Hãy thận trọng khi dùng cây giao kết hợp với những bài thuốc điều trị hay thuốc Tây y khác. Việc sử dụng kết hợp này không làm gia tăng hiệu quả mà còn có thể gây ra hiện tượng tương tác thuốc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn đầy đủ cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao một cách hiệu quả. Hy vọng bạn đọc đã có thêm một phương pháp giúp điều trị bệnh tối ưu nhất, tiết kiệm và đảm bảo an toàn tại nhà.

Tìm hiểu thêm: TOP 6 Cách Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Tỏi Dễ Dàng, Hiệu Quả Cao

Tuy nhiên, phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng bằng cây giao chỉ có tác dụng với trường hợp bệnh nhẹ, cấp tính. Trong khi đó, với những người bị viêm mũi dị ứng lâu năm, mãn tính, cách thức này dường như không mang lại hiệu quả. Vậy họ phải làm sao?

Bài viết xem thêm

Câu hỏi liên quan

Polyp mũi là một khói tròn nhỏ giống như một nang nhỏ, phát triển từ mô viêm của niêm mạc mũi. Xuất hiện khi tình trạng niêm mạc mũi bị kích thích do viêm hoặc...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không và bao lâu khỏi là mối bận tâm của nhiều người bệnh khi không may gặp phải tình trạng này. Những triệu chứng của viêm mũi...

Xem chi tiết

Viêm mũi dị ứng có tiêm được vaccine Covid không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi các đối tượng có cơ địa mẫn cảm sẽ dễ dị ứng với thuốc và vaccine...

Xem chi tiết

“Viêm mũi dị ứng có lây không” không chỉ là thắc mắc của người bị viêm mũi dị ứng, mà còn là nỗi trăn trở của người thân, bạn bè hay những người tiếp xúc...

Xem chi tiết

Người bị viêm mũi dị ứng có nâng mũi được không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi tình trạng hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi… có thể làm gián đoạn quá trình...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa