Nội dung chính

Cách chữa viêm mũi dị ứng như thế nào để an toàn và hiệu quả là nỗi trăn trở của không ít bệnh nhân. Đặc biệt là trong thời gian chuyển mùa và thời buổi ô nhiễm môi trường đang báo động như hiện nay, bệnh lý này lại càng trở nên phổ biến hơn. Để lựa chọn được cách chữa viêm mũi dị ứng phù hợp cũng như cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh, mọi người có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Top cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất hiện nay

Mặc dù không đe dọa đến tính mạng, nhưng bệnh viêm mũi dị ứng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trước tình trạng này, nhiều người bệnh vẫn đang loay hoay tìm kiếm cách chữa viêm mũi dị ứng để hạn chế những ảnh hưởng của bệnh. Dưới đây là 3 cách chữa viêm mũi dị ứng nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh và được số đông mọi người tin tưởng sử dụng.

Cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh nhờ thuốc Tây y

Tùy vào triệu chứng và mức độ bệnh viêm mũi dị ứng của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để làm giảm các triệu chứng bệnh một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, sau một thời gian nhất định, nếu người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh thì vẫn có thể tái phát. Đây cũng chính là điểm hạn chế của phương pháp này.

Song, thuốc Tây y vẫn được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả nhanh chóng cũng như tiện lợi của nó. Dưới đây là một số loại thuốc Tây thường được sử dụng trong việc điều trị viêm mũi dị ứng:

Thuốc xịt mũi chứa thành phần glucocorticoid

Tác dụng nổi bật của glucocorticoid dùng tại chỗ là phối hợp chống ngứa, chống viêm, và co mạch. Loại thuốc này thường được người bệnh lựa chọn đầu tiên để điều trị viêm mũi dị ứng bởi chúng ít gây tác dụng phụ, đồng thời làm giảm các triệu chứng một cách đáng kể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thuốc xịt mũi glucocorticoid hiệu quả hơn thuốc kháng histamin đường uống trong việc làm thuyên giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Thuốc xịt mũi chứa thành phần glucocorticoid cải thiện viêm mũi dị ứng
Thuốc xịt mũi chứa thành phần glucocorticoid cải thiện viêm mũi dị ứng

Khi sử dụng Glucocorticoid, người bệnh có thể cảm thấy khó chịu nhẹ bởi mùi vị của thuốc và khô niêm mạc mũi. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân có thể gặp tình trạng đóng vảy, kích ứng hoặc chảy máu vách ngăn mũi, nhất là trong mùa lạnh.

Thêm vào đó, việc dùng thuốc xịt mũi glucocorticoid trong thời gian dài ở trẻ em có thể làm chậm quá trình phát triển trẻ. Do đó, phụ huynh cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu cho trẻ xịt glucocorticoid quá hai tháng trong một năm.

Thuốc Claritin chữa viêm mũi dị ứng

Sử dụng Claritin cũng là một trong những cách chữa viêm mũi dị ứng bằng thuốc Tây y khi người bệnh có các triệu chứng như: nghẹt mũi, chảy nước mũi, ngứa họng, đau họng, hắt hơi,… Bởi thành phần chính trong loại thuốc này là hoạt chất Loratadin với cơ chế hoạt động kìm hãm sự hoạt động của Histamin (chất gây ra tình trạng dị ứng trong cơ thể).

Trong quá trình dùng thuốc Claritin, người bệnh có thể sẽ gặp phải một vài tác dụng phụ không mong muốn như: kích ứng da, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy,… Khi thấy xuất hiện các triệu chứng kể trên, người bệnh nên bình tĩnh, đồng thời tạm ngưng sử dụng thuốc và tìm gặp bác sĩ để được hỗ trợ.

Thuốc Loratadin uống cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Loratadine là một loại thuốc kháng histamin, giúp cải thiện triệu chứng do viêm mũi dị ứng gây nên như ngứa mũi/ họng, hắt hơi, chảy nước mắt và nước mũi. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng chữa chứng nổi mẩn da, sổ mũi và một số biểu hiện dị ứng khác.

Một vài lưu ý nhỏ khi uống Loratadin:

  • Loratadine chống chỉ định đối với trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Người bệnh nên nuốt cả viên, tuyệt đối không được nhai hoặc nghiền nát thuốc trước khi uống.
  • Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng: nhịp tim không đều hoặc nhanh, đau đầu dữ dội, bệnh nhân nên ngưng thuốc và đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời.
  • Không tự ý sử dụng kết hợp thuốc Loratadin với các loại thuốc viêm mũi dị ứng khác để tránh tương tác thuốc, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Thuốc kháng sinh Allergex

Thuốc kháng sinh Allergex - Cách chữa viêm mũi dị ứng
Thuốc kháng sinh Allergex – Cách chữa viêm mũi dị ứng

Allergex là một trong các loại thuốc kháng sinh được đánh giá cao trong việc chữa viêm mũi dị ứng cho người trưởng thành và trẻ em trên 12 tuổi. Thành phần có trong loại thuốc này là hoạt chất Acrivastine – 8mg và một số thành phần tá dược khác.

Tham khảo: Có Nên Dùng Thuốc Xịt Viêm Mũi Dị Ứng Không? Top 10 Loại Thuốc Phổ Biến

Trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng mẹo dân gian

Thông thường, viêm mũi dị ứng xảy ra do phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể với các tác nhân gây dị ứng. Để cải thiện các triệu chứng bệnh một cách tốt nhất, người bệnh có thể áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng dân gian dưới đây. Việc sử dụng phương pháp này thường xuyên có thể phòng ngừa bệnh quay trở lại.

Mẹo dân gian chữa viêm mũi dị ứng tại nhà bằng gừng

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng vách ngăn mũi bị viêm, từ đó gây khó chịu cho người bệnh. Lúc này, bệnh nhân có thể dùng gừng để hỗ trợ điều trị và cải thiện triệu chứng một cách an toàn và lành tính. Theo quan điểm Đông y, gừng có vị cay tính ấm, quy kinh phế tỳ giúp tán hàn, hành thủy, giảm đau, chống viêm, giải cảm, kháng khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy, gừng có thể cải thiện hiệu quả các triệu chứng do viêm mũi dị ứng gây ra như đau đầu, nghẹt mũi, chảy nước mũi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch củ gừng tươi rồi thái lát mỏng
  • Sau đó đặt vào một cốc thủy tinh, thêm một miếng quế nhỏ và hãm với nước sôi trong khoảng 5 phút.
  • Để dễ uống hơn và tăng hiệu quả điều trị, mọi người có thể thêm một chút mật ong và nước chanh.
  • Mỗi ngày uống 3 lần sẽ thấy triệu chứng bệnh được cải thiện đáng kể.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi đơn giản tại nhà

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tỏi có chứa các hoạt chất như glucogen, aliin, fitonxit, đặc biệt là allicin giúp sát trùng, kháng viêm, tiêu diệt virus gây bệnh rất tốt. Từ đó nó làm giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi do viêm mũi dị ứng gây ra.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi an toàn tại nhà
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi an toàn tại nhà

Cách thực hiện:

  • Lấy một củ tỏi lột bỏ vỏ, ép nhuyễn lấy nước
  • Tiếp tục trộn đều với mật ong theo tỉ lệ 1:2.
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, rồi lấy bông gòn thấm hỗn hợp này và nhét vào mũi.
  • Mỗi ngày thực hiện 3 lần sẽ thấy các triệu chứng bệnh cải thiện đáng kể.

Sử dụng mật ong trị viêm mũi dị ứng

Sử dụng mật ong là một trong những mẹo dân gian chữa viêm mũi dị ứng tại nhà được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp được khuyến khích sử dụng vì có thể loại bỏ virus, vi khuẩn gây dị ứng. Sở dĩ như vậy là bởi mật ong chứa nhiều carbohydrate có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, diệt trùng, giảm phù nề do viêm mũi dị ứng, viêm xoang gây ra. Mặt khác, mật ong cũng là một thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Lấy 3 thìa mật ong pha với một ít nước lọc để uống vào sáng sớm và trước khi đi ngủ.
  • Có thể sử dụng thêm một vài lát gừng tươi để tăng hiệu quả điều trị.

Điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng mẹo dân gian được nhiều người bệnh sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp này thường có hiệu quả chậm, chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ mới khởi phát. Nếu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, mọi người nên sử dụng phương pháp Đông y dưới đây để điều trị tận gốc và dứt điểm bệnh.

Đọc ngay: Chia Sẻ Cho Bạn Cách Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Cây Giao Đơn Giản, Hiệu Quả

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y an toàn, cho hiệu quả tận gốc

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y hay mẹo dân gian để điều trị viêm mũi dị ứng, thì các bài thuốc Đông Y cũng đang là phương pháp được nhiều người tin dùng hiện nay. Y học cổ truyền cho rằng, viêm mũi dị ứng xuất phát từ những căn nguyên bên trong cơ thể như thâm âm hư, phế nhiệt, can hỏa. Do đó, Đông y sẽ tập trung giải quyết điểm mấu chốt cốt lõi, là cân bằng âm dương. Tuy nhiên, thời gian điều trị nhanh hay chậm tùy thuộc nhiều vào cơ địa mỗi người. Mọi người có thể tham khảo một số bài thuốc Đông Y trị viêm mũi dị ứng phổ biến được tổng hợp dưới đây:

Cách trị viêm mũi dị ứng dứt điểm nhờ bài thuốc bổ khí cổ biểu

Khi trời chuyển lạnh, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng khó chịu của viêm mũi dị ứng như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi. Bài thuốc bổ khí cổ biểu này sẽ có tác dụng bồi bổ khí huyết, tiêu trừ khí lạnh trong cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị hoàng kỳ, xuyên khung mỗi loại 16g; bạch chỉ, bạch truật, bạch thược 12g mỗi loại; bán hạ, quế chi, khương hoạt mỗi loại 8g; ma hoàng, phòng phong mỗi loại 6g và cam thảo 4g.
  • Lấy nguyên liệu đã chuẩn bị trên đi sắc để lấy nước uống trong 2 ngày.

Bài thuốc thông khiếu tán hàn – Cách chữa viêm mũi dị ứng

Bài thuốc thông khiếu tán hàn thường được dùng để chữa viêm mũi dị ứng do cơ thể bị nhiễm lạnh nhằm nâng cao nhiệt độ trong cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g ké đầu ngựa; 10g kinh giới; thông bạch, hành trắng, quế chi, mã đề, bạch chỉ mỗi loại 8g; 4g gừng tươi và 3 quả đại táo.
  • Đem nguyên liệu đã chuẩn bị trên sắc cùng 600ml nước, đun cho đến khi mức nước còn ½ thì tắt bếp.
  • Chia thuốc đã sắc trên 2 phần để sử dụng trong ngày.

Bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng thể âm hư

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng thể âm hư thích hợp dùng cho những người bệnh có các triệu chứng như khô mũi, khô miệng, chảy nước mũi, sốt nhẹ, táo bón, đi tiểu lẫn máu.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng bài thuốc thể âm hư
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng bài thuốc thể âm hư

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 8g ma hoàng; bách hộ, tây dương sâm mỗi loại 6g; 300g thịt ếch.
  • Làm sạch thịt ếch rồi cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi, thêm gia vị vừa phải, đổ ngập nước và hầm trong khoảng 2 giờ.
  • Chia thành 3 bữa và ăn hết trong ngày.

Các biện pháp phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng tái phát

Để chăm sóc và phòng tránh viêm mũi dị ứng tái phát, người bệnh cần thực hiện một số biện pháp sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng như phấn hoa, lông chó mèo, khói bụi…
  • Vệ sinh nhà cửa, môi trường sống xung quanh sạch sẽ, tránh ẩm ướt để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc.
  • Vệ sinh răng miệng và mũi bằng nước muối pha loãng mỗi ngày.
  • Thường xuyên giặt giũ chăn ga, gối đệm để tránh kích ứng cho mũi
  • Bổ sung tăng cường rau xanh, uống nhiều nước, đồng thời hạn chế sử dụng các thực phẩm dễ gây dị ứng
  • Nói không với rượu bia, thuốc lá, cà phê trong quá trình điều trị, tránh tiếp xúc với môi trường bụi bẩn hoặc môi trường chứa hóa chất độc hại
  • Với người bị dị ứng thời tiết, nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa thì nên đi tất, quàng khăn và mặc ấm.
  • Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc để điều trị bên ngoài.

Trên đây là những thông tin cần thiết cũng như các cách chữa viêm mũi dị an toàn và hiệu quả. Bệnh lý này tuy không nguy hiểm nhưng nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ dễ phát triển thành viêm mũi dị ứng mãn tính. Hy vọng bài viết đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về chứng bệnh này, đồng thời biết cách áp dụng các phương pháp để chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Dành cho bạn:

Câu hỏi liên quan

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không và bao lâu khỏi là mối bận tâm của nhiều người bệnh khi không may gặp phải tình trạng này. Những triệu chứng của viêm mũi...

Xem chi tiết

“Viêm mũi dị ứng có lây không” không chỉ là thắc mắc của người bị viêm mũi dị ứng, mà còn là nỗi trăn trở của người thân, bạn bè hay những người tiếp xúc...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Đối với người bình thường hoạt động bơi lội thường giúp nâng cao thể trạng, rèn luyện sức khỏe và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên đa số người bệnh đều có...

Xem chi tiết

Polyp mũi là một khói tròn nhỏ giống như một nang nhỏ, phát triển từ mô viêm của niêm mạc mũi. Xuất hiện khi tình trạng niêm mạc mũi bị kích thích do viêm hoặc...

Xem chi tiết

Người bị viêm mũi dị ứng có nâng mũi được không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi tình trạng hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi… có thể làm gián đoạn quá trình...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa