7 Cách Chữa Viêm Họng Tại Nhà Lành Tính, Hiệu Quả, Đơn Giản Nhất

Cách chữa viêm họng tại nhà là phương pháp đang được nhiều người bệnh áp dụng vì lành tính, thực hiện đơn giản và khá tiết kiệm. Đối với những người bệnh viêm họng nhẹ, các triệu chứng mới khởi phát, bạn có thể tham khảo các bài thuốc tại nhà dưới đây để giảm thiểu triệu chứng bệnh.

TOP 7+ cách chữa viêm họng tại nhà không phải ai cũng biết

Các phương pháp điều trị viêm họng tại nhà sử dụng các thảo dược tự nhiên nên vô cùng an toàn, không gây tác dụng phụ với người bệnh. Thế nên, cách chữa bệnh này có thể áp dụng được cho mọi đối tượng, từ phụ nữ mang thai, mẹ đang cho con bú hay trẻ nhỏ,… Điều này phần nào hỗ trợ bệnh nhân viêm họng hạn chế sử dụng kháng sinh.

Bên cạnh đó, những cách chữa bệnh viêm họng này sử dụng thảo dược dễ kiếm, không tốn nhiều chi phí, thực hiện lại khá đơn giản nên không ít người tìm đến.

Bạn đọc có thể tham khảo 7+ cách chữa hay nhất, hiệu quả nhất được chuyên trang chúng tôi tổng hợp dưới đây:

Chữa viêm họng tại nhà bằng mật ong

Bài thuốc từ mật ong rất phổ biến trong điều trị các bệnh về đường họng như đau rát họng, ho, viêm họng, viêm amidan. Ngoài khả năng kháng viêm, vị ngọt của mật ong sẽ hỗ trợ người bệnh làm giảm đau rát, sưng viêm cổ họng, kích thích long đờm.

Bài thuốc từ mật ong rất phổ biến trong điều trị viêm họng
Bài thuốc từ mật ong rất phổ biến trong điều trị viêm họng

Bên cạnh đó, trong YHHĐ, mật ong chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa cho khả năng kháng viêm và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Để sử dụng mật ong chữa viêm họng, người bệnh có thể pha mật ong cùng nước ấm uống 3-5 lần/ ngày. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các cách dùng với mật ong như sau:

  • Dùng mật ong với chanh: Pha mật ong cùng nước cốt chanh, thêm nước ấm rồi uống từ từ hỗn hợp này để giảm sưng viêm, đau rát cổ họng. Ngoài ra, mật ong ngâm chanh đào (nên bảo quản trong hũ thủy tinh rồi để lâu ngày), mỗi sáng ngậm 1-2 miếng chanh đào mật ong để giảm đau họng cũng là một cách hay.
  • Mật ong và gừng tươi: Ép lấy nước gừng tươi nguyên chất đem trộn với mật ong rồi ngậm hỗn hợp, nuốt từ từ cho hỗn hợp này chảy qua cổ họng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử chưng mật ong cùng gừng tươi để hỗ trợ làm giảm sưng viêm, dịu cơn đau họng.
  • Tỏi và mật ong: Tỏi cắt lát rồi ngâm với mật ong từ 3-5 ngày (hoặc giã nát tỏi rồi ngâm mật ong) cũng là bài thuốc dân gian chữa viêm họng được nhiều người áp dụng. Tỏi có tính kháng viêm mạnh, kết hợp với mật ong có khả năng làm dịu sưng viêm, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, đây sẽ là bài thuốc hiệu quả.

Mẹo chữa viêm họng tại nhà bằng rau diếp cá

Trong YHCT, diếp cá là một thảo dược có vị chua, tính mát, cho khả năng kháng khuẩn, giảm sưng viêm và hỗ trợ tiêu đờm, kiểm soát các triệu chứng viêm họng hiệu quả. Vị thuốc này không chỉ được sử dụng điều trị viêm họng mà còn hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác về đường họng như viêm amidan, viêm phế quản,.. Một số bài thuốc dân gian chữa viêm họng từ rau diếp cá bạn có thể tham khảo:

  • Diếp cá với mật ong: Rửa sạch nước diếp cá bằng nước sôi để nguội, sau đó xay nhuyễn nước diếp cá, chắt lấy nước cốt, pha thêm 3 thìa mật ong rồi chia làm 3 lần uống trong ngày. Người bệnh uống liên tục trong 1 tuần để làm giảm các triệu chứng của viêm họng. 
  • Diếp cá và muối ăn: Rửa sạch rau diếp cá, sau đó dã nát rau diếp cá với một chút muối ăn, khuấy đều hỗn hợp trên với khoảng 200ml nước sôi để nguội. Bạn lọc lấy phần nước cốt của hỗn hợp trên, uống 2 lần mỗi ngày.
  • Diếp cá kết hợp nước vo gạo: Rửa sạch rau diếp cá và thái nhỏ, giã nát tương tự như các cách làm trên. Với nước vo gạo, đun sôi nước rồi cho phần rau diếp cá đã giã nát ở trên vào, tiếp tục đun thêm khoảng 3 phút nữa. Lọc lấy phần nước, bỏ bã, uống 3-4 lần mỗi ngày.

Xem Thêm: Những Bài Thuốc Đông y Trị Viêm Họng Nhanh Nhất Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Mẹo chữa viêm họng tại nhà bằng quất chưng đường phèn

Quất (tắc) có vị chua, tính ấm hỗ trợ giải cảm, tiêu đờm và nhuận phế. Quất thường được sử dụng trong các bài thuốc trị ho, chữa viêm họng, tiêu đờm, trị khàn tiếng. Ngoài tác dụng đó, quất chứa nhiều vitamin C giúp người bệnh tăng cường hệ thống miễn dịch, tiêu diệt virus, vi khuẩn để phòng bệnh tốt hơn. 

Đường phèn có vị ngọt thanh tự nhiên, ngoài tác dụng kích thích vị giác, đường phèn còn có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế. Kết hợp quất và đường phèn sẽ giúp gia tăng hiệu quả điều trị, giảm đau rát, viêm họng lâu ngày kéo dài.

Cách chữa viêm họng tại nhà bằng quất chưng mật ong được nhiều người áp dụng
Cách chữa viêm họng tại nhà bằng quất chưng đường phèn được nhiều người áp dụng

Bạn đọc nên tham khảo cách làm sau:

  • Lấy 3-5 quả quất tươi, rửa sạch, chuẩn bị thêm 1 ít đường phèn (có thể bổ sung thêm mật ong). Quất đem cắt đôi và cho vào chén sứ
  • Giã đường phèn rồi cho vào chén đựng quất, cho thêm mật ong và tiến hành hấp cách thủy từ 15 – 20 phút 
  • Hỗn hợp này có thể ăn cả nước lẫn cái để làm giảm các triệu chứng ho, đờm, đau rát cổ họng, sưng viêm niêm mạc họng. Người bệnh có thể thực hiện 2 lần mỗi ngày, tốt nhất nên uống vào sáng sớm và tối trước khi đi ngủ.

Cách chữa đau họng bằng lê hấp táo đỏ

Trong dân gian, bài thuốc chữa đau họng, viêm họng từ lê hấp táo đỏ được sử dụng rộng rãi, có thể áp dụng cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai,… hay nhiều đối tượng đang hạn chế dùng thuốc tây.

Lê có tính mát, vị ngọt, hơi chua có khả năng tiêu đờm, thanh nhiệt và hỗ trợ nhuận phế. Trong khi đó, táo đỏ là một vị thuốc giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt, thường được sử dụng trong nhiều bài thuốc nâng cao hệ miễn dịch cho người bệnh, người mới ốm dậy. 

Kết hợp lê và táo đỏ không chỉ giúp người bệnh hạn chế triệu chứng của viêm họng mà còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả. Bạn có thể tham khảo bài thuốc chữa đau họng từ lê hấp táo đỏ như sau:

  • Chọn 1 quả lê kích thước lớn, 1 ít táo đỏ và mật ong (có thể thay thế bằng đường phèn), thêm 1 chút gừng. Rửa sạch tất cả các nguyên liệu kể trên, lê cắt đầu, nạo bỏ phần ruột.
  • Cắt nhỏ táo tàu, gừng đem giã hơi nát, cắt sợi rồi cho tất cả vào bên trong quả lê, thêm 1 chút đường phèn hoặc mật ong.
  • Đem hấp cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút, lưu ý bật lửa nhỏ
  • Nên sử dụng hỗn hợp này khi còn ấm.

Đọc Thêm: Điểm Danh TOP 6 Thuốc Chữa Viêm Họng Của Mỹ Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay

Cách chữa viêm họng tại nhà bằng lê hấp táo đỏ
Cách chữa viêm họng tại nhà bằng lê hấp táo đỏ áp dụng được cho mọi đối tượng

Rễ cam thảo hỗ trợ chữa viêm họng tại nhà

Trong YHTC, rễ cam thảo là vị thuốc quý được sử dụng để điều trị các triệu chứng viêm họng mãn. Trong một vài nghiên cứu gần đây, người ta chỉ ra rằng rễ cam thảo có tác dụng làm sạch khoang miệng, trừ viêm, loại bỏ đờm hiệu quả. Tuy nhiên, lưu ý rằng bài thuốc từ rễ cam thảo không được dùng cho phụ nữ mang thai, người đang cho con bú. 

Bạn đọc có thể tham khảo cách chữa viêm họng tại nhà bằng rễ cây cam thảo như sau:

  • Nhai trực tiếp rễ cam thảo, giữ lấy phần nước của thảo dược này và nhả phần bã ra ngoài. Phần nước cốt sẽ giúp bạn làm dịu các cơn đau rát viêm họng, tiêu đờm, hỗ trợ bổ phế. Thực hiện cách này vài lần trong ngày để hỗ trợ điều trị viêm họng.
  • Ngoài cách trên, bạn có thể dùng 5g rễ cam thảo sắc với 250ml nước, đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 15 – 20 phút. Tắt bếp, bạn sử dụng nước thuốc uống từng ngụm nhỏ để thành phần dược tính trong thuốc thẩm thấu sâu vào các tế bào niêm mạc họng. 

Điều trị viêm họng tại nhà bằng củ cải trắng

Thay vì dùng thuốc trị bệnh viêm họng, các bạn có thể áp dụng mẹo dân gian này. Trong quan niệm của Đông y, củ cải trắng cho tác dụng tiêu thũng, hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu đờm, lưu thông khí huyết. Ngoài ra, thành phần trong củ cải trắng được chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gram dương.

Bởi tác dụng đó, củ cải trắng thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian giúp giảm ho khan, ho có đờm, viêm họng hay viêm phế quản kéo dài,… Bạn đọc tham khảo cách làm bài thuốc chữa viêm họng từ củ cải trắng như sau:

  • Chọn 1-2 củ cải trắng tươi, nên chọn củ to, mọng nước và 1 ít mật ong (có thể thay thế bằng đường phèn). Đem rửa sạch củ cải, cạo bỏ vỏ ngoài và thái củ cải thành dạng sợi.
  • Trộn củ cải vừa thái với đường phèn hoặc mật ong rồi bảo quản trong hũ thủy tinh, đậy nắp kín, để qua đêm.
  • Sau đó, người bệnh chắt lấy phần nước để uống, thực hiện uống trong vài ngày liên tục sẽ hỗ trợ giảm ho hiệu quả, tránh tình trạng khản tiếng do đờm gây ra.
Cách chữa viêm họng tại nhà bằng củ cải trắng khá hiệu quả
Cách chữa viêm họng tại nhà bằng củ cải trắng khá hiệu quả

Bài thuốc chữa viêm họng từ tía tô

Tía tô là vị thảo dược có tính cay, ấm, khả năng khám viêm, diệt khuẩn và hỗ trợ bổ phế, thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Trong YHCT, đây là vị thuốc bổ phế và tiêu viêm hiệu quả. Trong YHHĐ, tía tô chứa nhiều tinh dầu và hoạt chất tốt cho hệ miễn dịch, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh tai mũi họng. Bởi những tác dụng đó, tía tô thường xuất hiện trong các bài thuốc dân gian chữa viêm họng, đau họng tại nhà của người dân. 

Bạn có thể tham khảo ngay bài thuốc đơn giản này: 

  • Bài thuốc cháo tía tô: Cháo là món ăn tốt cho người bị viêm họng bởi dễ nuốt, đi qua cổ họng dễ dàng không gây kích ứng hay tổn thương cho niêm mạc họng. Khi thêm tía tô vào cháo, bạn vừa gia tăng hiệu quả điều trị viêm họng, vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Cháo sau khi nấu chín bình thường, thêm 1 ít lá tía tô thái nhỏ và 1 chút hành băm (cho tăng mùi vị) vào cháo là dùng được.
  • Tía tô kết hợp hoa khế: Sử dụng các nguyên liệu lá tía tô, hoa khế, hoa đu đủ đực và một ít đường phèn, đem rửa sạch các nguyên liệu kể trên. Trộn tất cả các nguyên liệu và thêm đường phèn vào, đem hấp cách thủy cho tan ra (từ 15 – 20 phút), sử dụng nước cốt này 3 lần mỗi ngày. 
  • Tía tô và trà xanh: Chuẩn bị lá tía tô, trà xanh, đại táo (nên giã nhuyễn ra) và mận tươi đem đun sôi cùng 500ml nước, đun nhỏ lửa khoảng 20 phút cho dược tính thực vật tan ra hết. Tắt bếp để nguội bớt, chắt lấy nước và uống 3 lần mỗi ngày cho đến khi triệu chứng viêm họng thuyên giảm.

Đọc Ngay: Phương Pháp Trị Viêm Họng Bằng Diện Chẩn Mới Nhất Được Bộ y Tế Công Nhận

Chữa viêm họng tại nhà hiệu quả với bạc hà

Bạc hà là vị dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh về đường hô hấp. Tinh dầu bạc hà có khả năng tiêu đờm, thông họng rất tốt. Bên cạnh đó, dược liệu này cũng được đánh giá cao về khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh viêm họng.

Tinh dầu menthol trong bạc hà giúp làm mát niêm mạc họng, làm dịu cảm giác đau rát, sưng viêm trong cổ họng. Ngoài ra, hoạt chất axit rosmarinic trong bạc hà cũng có khả năng chống dị ứng, ngăn ngừa tình trạng phế quản co thắt quá mức. 

Không chỉ làm giảm các triệu chứng viêm họng, bạc hà còn giúp làm giảm cảm giác khó chịu, căng thẳng, hỗ trợ lưu thông khí huyết và mang lại cảm giác thư giãn cho người bệnh. Bạn nên tham khảo ngay cách làm sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà (chọn lá tươi, to), rửa sạch và vò nhẹ
  • Hãm lá bạc hà cũng 250 – 300ml nước sôi, để khoảng 10 – 15 phút là có thể dùng được
  • Nên dùng trà bạc hà khi còn nóng. Ngoài ra, bạn có thể thêm 1 chút đường phèn vào để dễ uống hơn.

Đọc thêm: Viêm Họng Bạch Cầu Tăng Cao Và Cách Chữa Trị Tốt Nhất

Bạc hà là vị dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh về đường hô hấp
Bạc hà là vị dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh về đường hô hấp

Những lưu ý dành cho bạn khi chữa viêm họng tại nhà

Như đã nói ở trên, các cách chữa viêm họng tại nhà đều khá an toàn, tiết kiệm, thực hiện không cầu kỳ. Tuy nhiên, cách chữa nào cũng tồn tại những nhược điểm nhất định, đối với các mẹo dân gian chữa bệnh viêm họng, bạn nên tuân thủ một số lưu ý dưới đây để đảm bảo hiệu quả tốt nhất:

  • Các mẹo dân gian chữa viêm họng hiệu quả điều trị tận gốc không được đánh giá cao, hầu hết chỉ sử dụng để hỗ trợ làm giảm triệu chứng. Trong trường hợp bạn bị viêm họng mãn tính lâu ngày, các biểu hiện trầm trọng thì nên sử dụng thuốc đặc trị để ngăn chặn ngay viêm họng mãn (có thể sử dụng mẹo dân gian để hỗ trợ chứ không phải là phương pháp điều trị chính).
  • Hiệu quả của các mẹo chữa viêm họng tại nhà phụ thuộc nhiều vào các yếu tố từ cơ địa người bệnh, mức độ viêm họng, tần suất sử dụng,… Do đó, nếu bạn đã kiên trì thực hiện theo hướng dẫn nhưng không mang lại hiệu quả tốt thì nên dừng, không lạm dụng cách này để bỏ lỡ giai đoạn vàng trong điều trị.
  • Nên kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian nhất định.

Các cách chữa viêm họng tại nhà dẫu an toàn, tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện nhưng không phải là phương pháp duy nhất và tốt nhất. Các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khuyên bệnh nhân nên thăm khám kỹ lưỡng, kết hợp phác đồ điều trị của bác sĩ và lắng nghe cơ thể của mình để hiệu quả điều trị viêm họng tốt nhất.

Tham Khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.