Điều trị viêm họng có mủ trắng bằng các mẹo đơn giản không chỉ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn mang đến kết quả khá tốt. Vậy cách chữa viêm họng mủ trắng tại nhà nào đang được áp dụng phổ biến nhất và những lưu ý khi thực hiện là gì? Tìm hiểu ngay bài viết của chúng tôi dưới đây để có được phương án trị bệnh phù hợp nhất.

Chi tiết cách chữa viêm họng mủ trắng tại nhà hiệu quả

Viêm họng mủ trắng là một bệnh lý đường hô hấp khá nguy hiểm. Bệnh lý viêm họng kéo dài lâu ngày không dứt khiến cho tế bào lympho bị tổn thương. Đây chính là nơi vi khuẩn, virus trú ngụ, phát triển và khiến cho cổ họng không còn khả năng chống chọi, từ đó hình thành mủ trong khoang họng.

Viêm họng mủ trắng là bệnh lý đường hô hấp dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi khác nhau
Viêm họng mủ trắng là bệnh lý đường hô hấp dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi khác nhau

Bệnh viêm họng có xuất hiện mủ thường khá nghiêm trọng và có khả năng lây nhiễm nếu tiếp xúc với dịch hầu họng. Do đó nếu không may mắc bệnh, bạn nên tìm cách điều trị bệnh càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và lây sang người xung quanh. Một số mẹo chữa bệnh đơn giản nhưng cho hiệu quả tốt mà bạn dễ dàng áp dụng tại nhà như sau:

Súc họng với nước muối điều trị viêm họng có mủ

Cách chữa viêm họng mủ trắng đơn giản mà bạn có thể thử ngay tại nhà đó chính là súc miệng và họng với nước muối. Muối ăn pha loãng hay nước muối sinh lý mua tại tiệm thuốc đều có công dụng điều trị trong trường hợp này. Nhờ đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn và làm dịu niêm mạc, nước muối sẽ giúp làm sạch vùng mủ họng, giảm sưng viêm bề mặt họng.

Súc họng với nước muối đều đặn mỗi ngày, tình trạng viêm họng của bạn không chỉ giảm bớt đáng kể mà mùi hôi miệng do bệnh cũng biến mất. Người bệnh thực hiện súc miệng với họng theo những bước dưới đây:

  • Dùng ½ thìa muối hạt pha loãng cùng một cốc nước ấm. Bạn cũng có thể mua nước muối sinh lý tại hiệu thuốc để thay thế đều được.
  • Ngậm một ngụm nước muối để súc miệng trước nhằm loại bỏ vi khuẩn trong miệng. Ngụm thứ 2 bạn bắt đầu ngửa phần đầu ra phía sau để súc họng.
  • Hãy khò đều đặn để hơi có thể đẩy nước muối luôn dao động xung quanh thành họng.
  • Súc miệng đều đặn 3 lần như vậy để họng trở nên dịu hơn, giảm bớt đau rát và mủ viêm.

Bạn chỉ nên áp dụng mẹo chữa này đối với người lớn bởi trẻ nhỏ khi không biết cách súc miệng rất dễ bị sặc nước.

Bạn nên đọc: Tham Khảo TOP 20 Mẹo Chữa Buồn Tiểu Nhiều Lần Hiệu Quả Tại Nhà

Áp dụng bài thuốc quất mật ong trị bệnh

Mật ong kết hợp với quất là một bài thuốc không còn xa lại với mỗi người dân Việt Nam. Cả hai nguyên liệu này đều xuất phát từ tự nhiên, vô cùng gần gũi và thân thuộc. Vì chứa tính kháng khuẩn mạnh và khả năng chống viêm tốt, mật ong thường được dùng cùng với quất trở thành bài thuốc điều trị bệnh về tai – mũi – họng.

Cách chữa viêm họng mủ trắng tại nhà đơn giản với quất và mật ong
Cách chữa viêm họng mủ trắng tại nhà đơn giản với quất và mật ong

Thực hiện bài thuốc quất chưng với mật ong theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị 3 – 4 quả quất vàng tươi cùng với 20ml mật ong rừng nguyên chất.
  • Rửa sạch quất, sau đó ngâm trong nước muối loãng để tiêu diệt hết vi khuẩn còn sót lại.
  • Mang quất cắt đôi quả và mật ong vào chung một bát nhỏ, chưng cách thủy trong khoảng 20 phút.
  • Bạn nên ăn cả phần nước và phần bã nếu được, đều đặn mỗi ngày 1 lần để giảm bớt mủ trắng.

Dùng lá đinh lăng – Cách chữa viêm họng mủ trắng tại nhà

Thêm một bài thuốc khá nổi tiếng trong điều trị viêm họng, viêm amidan hốc mủ tại nhà được nhiều người tin chọn đó chính là dùng lá đinh lăng. Theo Đông y, lá cây đinh lăng có khả năng chống nhiễm khuẩn, giảm nhanh tình trạng đau rát và sưng đỏ niêm mạc. Ngoài ra loại lá này còn có thể ức chế vi khuẩn gây hại đến những vùng xuất hiện mủ trắng.

Người ta thường dùng trà đinh lăng để uống mỗi ngày theo công thức điều chế như sau:

  • Chuẩn bị 30g đinh lăng tươi, nếu không có thể lựa chọn lá đinh lăng khô và một ít nước sạch.
  • Cho lá đinh lăng vào ấm đun sôi trong khoảng 20 phút để tinh chất trong lá thôi hết ra phần nước.
  • Chắt lấy nước đinh lăng để uống thay cho nước lọc hàng ngày cho đến khi bạn cảm thấy tình trạng mủ trắng do viêm họng không còn.

Xem thêm: Những Cách Trị Mụn Cóc Phẳng Trên Mặt Và Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Cách chữa viêm họng mủ trắng tại nhà với tía tô

Tía tô màu tím, có mùi thơm nhẹ với tính ấm đặc trưng. Trong Đông y loại lá này được coi như một vị dược liệu với khả năng tiêu viêm, giảm ho, giải cảm và bổ phế. Những nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy trong dịch chiết của lá cây tía tô có chứa hàm lượng lớn tinh dầu Limonene. Đây là chất có khả năng diệt khuẩn gây viêm họng rất tốt.

Tía tô được coi là một dược liệu "vàng" trong điều trị các bệnh lý đường hô hấp nói chung
Tía tô được coi là một dược liệu “vàng” trong điều trị các bệnh lý đường hô hấp nói chung

Người bệnh bị viêm họng có mủ trắng nên áp dụng bài thuốc từ tía tô để điều trị:

  • Chuẩn bị một nắm lá tía tô tươi, 30g bột gạo nhuyễn loại chưa rang.
  • Nấu phần bột gạo đến khi sánh mịn, sau đó bạn thái nhỏ lá tía tô vào rồi đun tới khi chín hẳn.
  • Bạn ăn cháo lá tía tô khi còn ấm nóng, có thể thêm một chút gia vị cho dễ ăn hơn.
  • Mỗi ngày bạn nên ăn một tô cháo để giảm bớt tình trạng bệnh.

Dùng tỏi chữa mủ viêm họng

Bài thuốc chế biến từ tỏi là một giải pháp giúp điều trị viêm họng có mủ trắng khá phổ biến và được dùng nhiều hiện nay. Trong tỏi có chứa nhiều Allicin – hoạt chất với công dụng như kháng sinh tự nhiên. Nhờ đó, phần lớn vi khuẩn gây nên tình trạng viêm nhiễm vùng họng gây mủ sẽ được loại bỏ và ngăn chặn chúng tái phát về sau.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị từ 4 – 5 tép tỏi tươi đã lột vỏ sạch và 20ml mật ong.
  • Tỏi băm hoặc xay nhuyễn, sau đó cho vào bát rồi trộn thêm cùng với mật ong. Hỗn hợp này nên được ngâm trong khoảng 45 phút trước khi dùng.
  • Bạn chắt lấy phần nước cốt tỏi và mật ong để uống vào 2 lần trong ngày sẽ sớm khỏi bệnh.

Đọc thêm: Điểm Danh TOP 10+ Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Cực Đơn Giản Tại Nhà

Những lưu ý khi điều trị bằng các mẹo chữa tại nhà

Cách chữa viêm họng mủ trắng tại nhà không chỉ mang đến sự tiện lợi, tiết kiệm về chi phí và thời gian cho người bệnh mà còn an toàn đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân dị ứng với thành phần thuốc Tây có thể xem đây là phương án điều trị thay thế lý tưởng.

Bên cạnh việc điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe luôn khỏe mạnh là tiêu chí hàng đầu của mỗi chúng ta
Bên cạnh việc điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe luôn khỏe mạnh là tiêu chí hàng đầu của mỗi chúng ta

Tuy nhiên, để quá trình điều trị và chăm sóc sức khỏe được tốt nhất, bạn và người thân cần chú ý những điều sau:

  • Các mẹo điều trị viêm họng mủ trắng tại nhà chỉ phù hợp nhất đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Trong tình huống bệnh có những chuyển biến nặng nề, hãy chủ động thăm khám bác sĩ để được tư vấn xử lý kịp thời.
  • Chữa bệnh bằng các mẹo dân gian cần thời gian dài để thuốc phát huy hết tác dụng của chúng. Do đó điều trị theo phương pháp này bạn cần hết sức kiên trì và dùng thuốc theo đúng liệu trình đã được tư vấn.
  • Không nôn nóng trong quá trình sử dụng mà dùng thuốc quá liều hoặc bỏ dở thuốc giữa chừng. Mọi sự tự ý thay đổi về thuốc sử dụng khi không được người có chuyên môn tư vấn sẽ dẫn đến kết quả điều trị không thành công.
  • Song song với điều trị, bạn cũng cần chú trọng hơn đến việc giữ gìn vệ sinh khoang miệng. Đơn giản nhất hãy bắt đầu từ việc đánh răng và súc miệng sạch sẽ, đều đặn hàng ngày. Điều này sẽ giúp tránh các vi khuẩn, tác nhân gây hại có cơ hội tấn công vào sâu bên trong vòm họng.
  • Tăng cường uống nhiều nước ấm mỗi ngày để làm dịu cổ họng, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và tăng cường quá trình trao đổi chất cho cơ thể.

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn đọc những cách chữa viêm họng mủ trắng tại nhà phổ biến nhất, cho hiệu quả nhanh chóng và đặc biệt an toàn. Hi vọng bạn có thể lựa chọn được phương án điều trị phù hợp nhất cho bản thân mình và sớm đẩy lùi nỗi lo viêm họng khó chịu.

Thực hiện chữa viêm họng mủ trắng tại nhà đúng cách sẽ mang đến cho người bệnh rất nhiều tiện ích và hiệu quả tốt. Tuy nhiên phương pháp này thường chỉ áp dụng cho những người bị viêm họng mủ trắng ở mức độ nhẹ. Trường hợp viêm họng mủ trắng mãn tính, phương pháp này gần như không mang lại hiệu quả tốt. Thay vào đó, người bệnh có thể tham khảo phương pháp điều trị bằng thuốc Nam, vừa đảm bảo lành tính lại mang kết quả cao.

Hiện tại, Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường cũng sở hữu ĐỘC QUYỀN bài thuốc nam có tác dụng trị dứt điểm viêm họng mủ trắng. Bài thuốc có tên gọi Viêm Họng Đỗ Minh. Xem chi tiết bài thuốc TẠI ĐÂY.

Đừng bỏ qua

Câu hỏi liên quan

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa