Cách chữa viêm họng mãn tính như thế nào để an toàn và hiệu quả là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Mặc dù bệnh lý này dễ tái phát và dai dẳng, nhưng nếu tích cực điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát hiệu quả các triệu chứng bệnh. Để tìm được phương pháp phù hợp, mọi người có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Viêm họng mãn tính là tình trạng viêm họng kéo dài và tái phát nhiều lần
Viêm họng mãn tính là tình trạng viêm họng kéo dài và tái phát nhiều lần

Đâu là cách chữa viêm họng mãn tính tốt nhất?

Bệnh viêm họng mãn tính là tình trạng viêm họng kéo dài và tái phát nhiều lần. Bệnh gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người bệnh, nhất là khả năng giao tiếp. Nếu không được điều trị triệt để, bệnh rất có khả năng tiến triển thành viêm thanh quản, viêm xoang và nghiêm trọng hơn là ung thư vòm họng.

Tuy nhiên, viêm họng mãn tính hoàn toàn cho thể chữa khỏi nếu mọi người tìm được phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị viêm họng mãn tính, vì vậy người bệnh nên cân nhắc kỹ để lựa chọn cho mình phương pháp tối ưu nhất. Dưới đây là các cách phổ biến:

Cách trị viêm họng mãn tính tại nhà đơn giản

Cách chữa viêm họng mãn tính bằng mẹo dân gian tại nhà có tác dụng cải thiện các triệu chứng như đau rát, ngứa ngáy, ho có đờm một cách đáng kể… Có thể nói, đây là phương pháp chữa bệnh đơn giản nhất và được nhiều người áp dụng.

Một số mẹo dân gian từ mật ong

Từ xa xưa, mật ong được xem là nguyên liệu đầu tiên được lựa chọn để điều trị các bệnh như viêm mũi, dạ dày, đặc biệt là viêm họng. Y học hiện đại cho rằng, mật ong chứa các hoạt chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời nguyên liệu này có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và long đờm hiệu quả.

Cách chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong được nhiều người bệnh áp dụng
Cách chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong được nhiều người bệnh áp dụng

Dưới góc nhìn của Đông y, mật ong có tính bình, vị thanh ngọt, dễ uống và có thể dùng để thay thế các gia vị ngọt hoặc kết hợp với một số vị thuốc khác trong việc chữa bệnh. Mọi người có thể sử dụng mật ong để trị viêm họng mãn tính đơn giản như sau:

  • Mật ong nguyên chất: Người bệnh chỉ cần hâm nóng 1 – 2 thìa cafe mật ong nguyên chất rồi ngậm trực tiếp. Để mật ong phát huy hiệu quả tốt nhất, mọi người nên sử dụng ít nhất 3 lần mỗi ngày.
  • Mật ong ngâm tỏi: Mọi người có thể giã nhuyễn tỏi để ngâm với mật ong ít nhất 1 tuần hoặc đem tỏi thái lát mỏng sau đó ngâm cùng mật ong trong 3 – 5 phút rồi đem ra ngậm trực tiếp.

Lưu ý: Người bệnh chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 thìa cà phê mật ong mỗi ngày, tránh dùng quá nhiều vì có thể gây tác dụng phụ.

Tìm Hiêu Thêm: 7 Bài Tập Yoga Chữa Viêm Họng Hiệu Quả Mà Người Bệnh Nên Biết

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian từ lá tía tô

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá tía tô chứa rất nhiều hoạt chất có lợi như Luteolin, Quercetin, Perilla, Acid Rosmarinic,… từ đó có tác dụng hiệu quả trong việc giảm viêm nhiễm, giải độc và thanh nhiệt… Việc sử dụng lá tía tô để điều trị viêm họng vô cùng đơn giản:

  • Đầu tiên, hãy rửa sạch lá tía tô, thái nhỏ rồi cho vào bát.
  • Sau đó thêm lượng đường phèn vừa đủ và hấp cách thủy khoảng 15 – 20 phút
  • Lấy nước cốt thu được sử dụng 2 – 3 lần mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng bệnh.

Lưu ý: Phụ nữ mang thai không được sử dụng loại lá này.

Có thể thấy, sử dụng lá tía tô chữa viêm họng mãn tính vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, mọi người cũng không nên sử dụng loại lá này quá nhiều trong khoảng thời gian dài. Bởi điều này có thể gây mệt mỏi và táo bón cho người bệnh.

Áp dụng ngay cách với chanh, quất ngâm đường phèn

Khi bị viêm họng mãn tính, hầu hết chúng ta đều sử dụng chanh hoặc quất ngâm với đường phèn để điều trị. Điều này rất dễ hiểu bởi chanh và quất là 2 loại quả chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn có khả năng kháng viêm, tiêu độc hiệu quả.

Cách chữa viêm họng mãn tính bằng chanh và đường phèn hiệu quả
Cách chữa viêm họng mãn tính bằng chanh và đường phèn hiệu quả

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, trong quả chanh có chứa khoảng 8% hàm lượng acid nitric nên rất có lợi trong việc điều trị viêm họng. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, người bệnh không nên quá lạm dụng phương pháp này.

Cách thực hiện:

  • Lấy 500g quất hoặc chanh đem rửa sạch, thái lát mỏng và loại bỏ phần hạt.
  • Cho nguyên liệu đã chuẩn bị vào hộp sứ rồi ngâm với lượng đường phèn vừa đủ trong khoảng 3 – 5 phút
  • Mang hỗn hợp đi hấp thủy từ 30 – 45 phút.
  • Để nguội rồi chưng cất trong bình thủy hoặc sứ để bảo quản được lâu nhất.
  • Đối với người lớn, nên sử dụng ít nhất 2 – 3 muỗng cà phê mỗi lần, một ngày sử dụng 3 lần sau bữa sáng, trưa và tối. Với trẻ nhỏ thì liều lượng bằng ½ người lớn và vẫn duy trì 3 lần mỗi ngày.

Ngoài các mẹo kể trên, còn rất nhiều cách điều trị viêm họng mãn tính khác giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh như: chanh đào ngâm mật ong, trà gừng, trà hoa cúc, lê hấp đường phèn,… Người bệnh có thể áp dụng các cách chữa này khi thấy xuất hiện triệu chứng bất thường của bệnh.

Xem Thêm: Hướng Dẫn Chữa Đau Họng Bằng Quất Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhanh Chóng

Cách chữa viêm họng mãn tính bằng Tây y cho hiệu quả nhanh chóng

Thuốc Tây trị viêm họng mãn tính giúp đẩy lùi tức thì các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được tư vấn cụ thể. Tùy thuộc vào triệu chứng và tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc riêng để đảm bảo trị bệnh triệt để. Dưới đây là một số loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn để cho bệnh nhân viêm họng mãn tính:

Cách chữa viêm họng mãn tính bằng Tây y cho hiệu quả nhanh chóng
Cách chữa viêm họng mãn tính bằng Tây y cho hiệu quả nhanh chóng

Thuốc kháng sinh chữa viêm họng mãn tính phổ biến hàng đầu

Viêm họng mãn tính xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân, mà việc lựa chọn thuốc kháng sinh cũng có sự khác biệt nhất định.

  • Thuốc kháng sinh điều trị bệnh tai mũi họng: Đối với trường hợp mắc bệnh viêm họng mãn tính do vi khuẩn hoặc biến chứng từ các bệnh khác như viêm xoang, viêm amidan, viêm tai giữa, người bệnh có thể được chỉ định thuốc kháng sinh Augmentin, Zinnat hoặc Zithromax.
  • Thuốc điều trị viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản: Người bị trào ngược dạ dày thực quản thường gặp tình trạng lượng thức ăn kèm theo chất dịch axit đẩy lên trên thực quản sau khi ăn. Dịch axit này đi cùng vi khuẩn sẽ gây kích thích niêm mạc họng. Từ đó tấn công niêm mạc, dẫn đến tổn thương, đau rát và sưng tấy ở họng. Tình trạng này nếu không được điều trị triệt để sẽ là một trong những nguyên nhân gây viêm họng mãn tính quá phát. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến trong trường hợp này là thuốc kháng H+, H2 và dopamin.
  • Thuốc chống dị ứng: Khi bị viêm họng mãn tính do dị ứng, người bệnh thường được chỉ định sử dụng các loại thuốc tập trung vào việc giảm triệu chứng như: Thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1 (Chlopheniramin, Alimemazin và Promethazine) và thuốc kháng histamin H1 thế hệ 2 (Cetirizin, Loratadin, Acrivastin, Mizolastine và Terfenadin).

Nhóm các loại thuốc long đờm

Sử dụng thuốc long đờn là một trong những cách chữa viêm họng mãn tính phổ biến cho trường hợp người bệnh thấy xuất hiện nhiều dịch nhầy ở cổ. Nếu sử dụng thuốc với liều lượng thích hợp sẽ giúp đào thải dịch nhầy, đồng thời giảm nhanh cảm giác nuốt vướng, khó chịu bởi đờm dính đặc trong cổ họng.

Danh sách nhóm thuốc long đờm được sử dụng phổ biến gồm có: Bromhexin và Acetylcystein.

Thuốc kháng viêm giúp giảm nhanh tình trạng sưng đau cổ họng

Nếu cổ họng người bệnh bị đau kèm sung huyết, áp xe hay viêm họng nổi hạch ở cổ,… thì nên sử dụng thuốc kháng viêm với một số dạng như viên nén, nhai, ngậm hoặc dung dịch tiêm.

Một số gợi ý thuốc trị viêm họng mà các bạn có thể tham khảo như:

  • Alphachymotrypsin: Mọi người có thể lựa chọn một trong những loại thuốc: Alpha Chymotrypsin Glomed, Alphachymotrypsine Choay, Alphachymotrypsine TV Pharm,…
  • Lysozyme: Người bệnh dễ dàng tìm thấy hoạt chất này trong các loại thuốc: Lysozyme, Cetylpyridin – Lysozym, Amlyzen, Cadisozym 90, Hawo Lysozyme Tabs, Kivizyme.

Tham Khảo Ngay: Cây Lược Vàng Chữa Viêm Họng Được Không? Và Những Lưu ý Cho Người Bệnh

Cách chữa bệnh viêm họng mãn tính bằng thuốc giảm ho

Viêm họng mãn tính không chỉ gây đau rát, khó chịu vùng họng mà còn đi kèm một số triệu chứng như ho khan, ho kéo dài. Vì vậy, phác đồ điều trị bệnh viêm họng mãn tính không thể thiếu đi loại thuốc giảm ho như:

  • Codein: Đây là thành phần được bào chế trong các biệt dược như Efferalgan Codeine, Vinacode, Codalgin Forte, Efferalgan Codein, Codaewon tab, Tatanol Codein.
  • Dextromethorphan: Dextromethorphan được bào chế thành các biệt dược gồm Coje Ho, Adkold-new, Siro Touxirup, Siro Touxirup, Tussihadi, Methorphan.

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì? – Thuốc hạ sốt 

Khi bị viêm họng do virus, các loại virus gây hại này sẽ xâm nhập, thích ứng và phát triển trong vòm họng rồi tiết ra các chất gây sốt. Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể sử dụng một số loại thuốc như paracetamol, aspersic, hay efferalgan,… Đây đều là những loại thuốc giúp giảm nhanh nhiệt độ cơ thể và hạ sốt một cách nhanh chóng.

Thuốc hạ sốt - Cách chữa viêm họng mãn tính nhanh chóng
Thuốc hạ sốt – Cách chữa viêm họng mãn tính nhanh chóng

Thuốc ngậm và siro uống

Hiện nay, phần lớn các loại thuốc ngậm trị ho, viêm họng đều chứa thành phần kháng khuẩn, kháng viêm. Do đó, nếu sử dụng thường xuyên, thuốc có tác dụng giảm ho, giảm đau và chống viêm hiệu quả tại vùng viêm. Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc ngậm phổ biến hiện nay như Benzydamine, Anesthetics, Hexylresorcinol, Dequalinium chloride, Amylmetacresol, Benzocaine, 2,4-dichlorobenzyl alcohol,…

Xem thêm: Viêm Họng Mãn Tính Có Nguy Hiểm Không Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Điều trị bệnh viêm họng mãn tính bằng thuốc Nam

Bên cạnh mẹo dân gian và thuốc Tây y kể trên, hiện có phương pháp chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y đang là xu hướng được khá nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn. Bởi lẽ, đây là phương pháp giúp điều trị dứt điểm, đồng thời cực kỳ an toàn, không gây tác dụng phụ, phù hợp với rất nhiều đối tượng người bệnh, kể cả trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú.

Cách chữa viêm họng mãn tính thể khí hư

Bệnh viêm họng mãn tính thể khí hư thường khiến cho cổ họng người bệnh bị khô và sưng. Kèm theo đó là tình trạng đau nhức, đặc biệt càng đau hơn khi nuốt ăn uống hoặc nuốt nước bọt. Điều này khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, tay chân mềm nhão, thậm chí đại tiện phân lỏng và mạch hư nhược.

Ở thể bệnh này, muốn điều trị hiệu quả cần tuân thủ phương pháp bổ sung ích khí và sinh tân dịch.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các thảo dược: 24g hoàng kỳ; 12g mỗi loại gồm thăng ma, nhân sâm, trần bì, đương quy, sài hồ, thiên hoa phấn, bạch truật và 10g cam thảo.
  • Sau đó lấy nhân sâm bỏ cuống, trần bì khứ bạch, đương quy tửu tẩy và cam thảo chích.
  • Tiếp tục cho hết các vị thuốc đã chuẩn bị trên vào ấm, thêm 1,8 lít nước rồi sắc trên lửa nhỏ. Đun đến khi còn 200ml nước thì tắt bếp, bỏ bã và chia đều làm 5 lần để uống trong ngày.

Người bệnh nên kết hợp bài thuốc nhai ngậm để đạt hiệu quả tốt nhất bằng cách chuẩn bị 1 vỏ quýt sạch, 3 miếng sơn đậu căn và 1 ly nước. Sau đó dùng các nguyên liệu này để nhai ngậm rồi từ từ nuốt nước cốt và bỏ bã.

Tham Khảo: Điểm Danh Top 6 Thuốc Chữa Viêm Họng Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Bài thuốc trị viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phong hàn

Ở thể ngoại cảm phong hàn, người bệnh thường có triệu chứng ngạt mũi, nặng tiếng, đồng thời cảm giác ớn lạnh nhưng không đổ mồ hôi. Lúc này, cổ họng có dấu hiệu vướng víu khi nuốt thức ăn hoặc nước bọt. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị đau đầu, đau mỏi thân mình, sốt, sợ gió và chán ăn. Khi bắt mạch thấy mạch phù hoàn.

Bài thuốc trị viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phong hàn
Bài thuốc trị viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phong hàn

Để điều trị bệnh viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phong hàn, mọi người cần áp dụng phương pháp sơ giải biểu tà. Đây là bài thuốc Kinh phòng bại độc tán có thể đáp ứng tốt các triệu chứng bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các thảo dược: 12g mỗi loại gồm phòng phong, độc hoạt, kinh giới, tiền hồ, sài hồ, xuyên khung, cát cánh, chỉ xác, cam thảo, khương hoạt, phục linh; 10 lá bạc hà và 7 lát gừng tươi.
  • Sau đó đem các vị thuốc trên vào ấm, thêm 1,2 lít nước rồi sắc đến khi còn 120ml nước thuốc thì tắt bếp.
  • Tiến hành bỏ bã, chia nước thuốc thành 5 lần để uống trong ngày.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc uống, mọi người có thể kết hợp với bài thuốc ngậm để giảm nhanh tình trạng ho và sưng đau cổ họng. Hãy lấy lá hoặc củ xạ can tươi cùng một lát gừng tươi cho vào miệng để nhai từ từ nhằm nuốt phần nước cốt. Sau đó nhổ bỏ phần bã. Người bệnh nên áp dụng biện pháp này 4 – 5 lần mỗi ngày và kiên trì thực hiện cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

Cách trị viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí

Triệu chứng đặc trưng của viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí là cổ họng có cảm giác nghẹn, khô rát và sưng đau. Bên cạnh đó, người bệnh còn thấy tình trạng sốt cao, khát nước, thậm chí là thèm đồ lạnh.

Cách chữa viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí
Cách chữa viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí

Để giải thể này, mọi người nên áp dụng phương pháp thanh hỏa giải độc bằng các vị thuốc có tính bình và mát. Cụ thể là bài thuốc đông y chữa viêm họng này như sau:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm 12g mỗi loại bạch linh, hoàng cầm, ngưu bàng tử, bạch thược, cát cánh, phòng phong, thăng ma; 10g mỗi loại cam thảo, nhân sâm và 8g hoàng liên.
  • Cho hết các loại thảo dược trên vào trong ấm cùng với 1 lát gừng tươi và 1,2 lít nước lọc.
  • Sau đó đun cho đến khi nước cô đặc còn lại còn khoảng 150ml thì tắt bếp, gạn lấy phần nước để sử dụng.

Để bệnh tình nhanh chóng được loại bỏ, mọi người có thể kết hợp cùng bài thuốc nhai ngậm. Bằng cách lấy 1 lát gừng tươi, 3 lá hoắc hương và 3 miếng xạ can đặt vào trong miệng rồi nhai. Sau đó, nuốt phần nước cốt và bỏ phần bã đi. Áp dụng biện pháp này mỗi ngày khoảng 4 – 5 lần và kiên trì thực hiện cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

Đọc ngay: TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất 2023

Một số lưu cần thiết khi điều trị và phòng ngừa bệnh

Viêm họng mãn tính không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh, song các triệu chứng mà bệnh mang lại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của mọi người. Vì vậy, để quá trình điều trị viêm họng mãn tính mang lại hiệu quả cao, đồng thời giúp mọi người chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe, dưới đây là một số lưu ý không nên bỏ qua:

  • Thực hiện thăm khám và tuân thủ theo đúng quy tắc điều trị ngay từ khi xuất hiện những dấu hiệu của viêm họng cấp. Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng bệnh chuyển sang thể mãn tính.
  • Vệ sinh răng miệng và cổ họng sạch sẽ, thường xuyên. Đặc biệt, nên dùng nước súc miệng hoặc dung dịch muối pha loãng để súc rửa họng hàng ngày.
  • Đối với trường hợp có tiền sử dị ứng thì nên chủ động trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và định hướng phương pháp điều trị tối ưu nhất.
  • Luôn chú ý bảo vệ và giữ ấm cơ thể, nhất là thời điểm giao mùa.
  • Khi ra đường, cần đeo khẩu trang và mặc ấm, tránh sinh sống tại nơi có không khí bị ô nhiễm.
  • Thường xuyên thể dục thể thao và vận động cơ thể, đồng thời thiết lập chế độ nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao thể chất.
  • Xây dựng lối sống ăn uống khoa học, bổ sung vitamin và dưỡng chất thường xuyên cho cơ thể nhằm tăng cường hệ miễn dịch. Uống đủ từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để tránh họng bị khô.

Để chữa viêm họng mãn tính, việc sử dụng thuốc chỉ là một phần, chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng hết sức quan trọng. Mọi người cần chấp hành đúng, đủ các biện pháp kể trên để đẩy lùi bệnh một cách nhanh chóng. Mỗi cách chữa viêm họng mãn tính đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp mọi người có thêm nhiều kiến thức và lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất. Cuối cùng, chúc mọi người luôn mạnh khỏe!

Nên Đọc:

Câu hỏi liên quan

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa