Mách Bạn 13 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Tại Nhà Cực Hay

Ngoài thực hiện chữa trị bệnh theo phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra, người bệnh viêm họng hạt có thể áp dụng các biện pháp dân gian để giúp làm giảm nhanh các triệu chứng ho, đau rát cổ họng. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ 13 cách chữa viêm họng hạt tại nhà đơn giản, hiệu quả, mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay.

Viêm họng hạt là tình trạng niêm mạc họng bị tổn thương bởi các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, hay do thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, vệ sinh răng miệng không sạch sẽ. Đặc trưng của viêm họng hạt là cổ họng xuất hiện nhiều các cục nhỏ li ti, đau rát, ngứa ngáy cổ họng, sưng họng, nổi hạch. Khi mắc bệnh cần thăm khám và can thiệp sớm nếu không bệnh chuyển sang thể mãn tính rất khó chữa và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tổng hợp 13 cách chữa viêm họng hạt tại nhà cực hay

Như đã nói, ngoài việc thăm khám và điều trị bệnh bằng thuốc theo hướng dẫn và kê đơn của bác sĩ. Người bệnh cũng có thể áp dụng các mẹo chữa viêm họng hạt tại nhà để giúp loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng bệnh. Những cách làm này đều sử dụng nguyên liệu từ nhiên nhiên nên rất lành tính, đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

1. Mẹo chữa viêm họng hạt bằng lá xương sông

Cây xương sông hay còn có nhiều tên gọi khác nhau như cây xang sông, hoạt lộc thảo, xương xông, rau húng ăn gỏi…Theo nghiên cứu khoa học, loại cây này chứa rất nhiều tinh dầu, thành phần methylthymol, p-cymen, acid acetic. Những chất này có tác dụng giúp ức chế và loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn độc hại như Diplococcus pneumoniae, Streptococcus…mà đây đều là những tác nhân chính gây nên bệnh viêm họng hạt.

Cách trị viêm họng hạt tại nhà
Chữa viêm họng hạt tại nhà bằng cây xương sông đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao

Mẹo chữa viêm họng hạt tại nhà bằng lá xương sông rất đơn giản, mọi người có thể áp dụng theo 2 cách đơn giản sau đây:

  • Kết hợp lá xương sông và mật ong: Lá xương sông đem rửa sạch, để ráo nước, thái mỏng cho vào chén, thêm vào đó 2 – 3 muỗng mật ong nguyên chất và chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm điện. Khoảng 10 phút là có thể dùng được, nên dùng khi hỗn hợp thuốc còn nóng, mỗi ngày nên thực hiện 2 – 3 lần, cần kiên trì thì mới cho kết quả như mong muốn.
  • Kết hợp lá xương sông và giấm ăn: Cách làm này cũng khá đơn giản, lá xương xông đem rửa sạch, dùng chày đập dập lá cho đến khi hơi nát. Cho thảo dược vào chén, thêm vào khoảng vài muỗng giấm ăn trộn đều, dùng hỗn hợp này ngậm trong miệng khoảng 5 phút. Sau đó nuốt phần nước từ từ vào cổ họng và loại bỏ phần cái.

Lá xương sông rất lành tính nên có thể áp dụng được cho cả mẹ bầu, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh mà không lo gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu như kết hợp với mật ong thì không nên sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi để tránh tình trạng ngộ độc.

Tham Khảo Ngay: Top 5 Cách Trị Viêm Họng Hạt Bằng Mật Ong Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

2. Chữa viêm họng hạt bằng mật ong

Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong là một trong những mẹo dân gian phổ biến, được nhiều người áp dụng nhất, đồng thời mang lại hiệu quả rất cao. Sở dĩ mật ong được dùng để trị viêm họng hạt là vì trong mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn tốt, có khả năng loại bỏ các triệu chứng đau rát cổ họng, sưng họng nhanh chóng.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà
Uống mật ong, chanh mỗi ngày giúp giảm các triệu chứng ho, ngứa ngáy, đau rát cổ họng

Mật ong có thể kết hợp được với rất nhiều loại thảo dược thiên nhiên khác để chữa trị viêm họng hạt. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là 2 cách đơn giản sau:

  • Cách 1: Lấy một quả chanh vắt lấy nước cốt, thêm vào đó khoảng 2 – 3 muỗng mật ong nguyên chất và 200ml nước ấm. Khuấy đều hỗn hợp rồi uống ngay khi còn ấm nóng, mỗi ngày nên áp dụng 2 lần và kiên trì khoảng vài ngày để giúp làm giảm các triệu chứng bệnh viêm họng hạt.
  • Cách 2: Lấy một quả chanh tươi rửa sạch, khứa xung quanh quả chanh, cho vào chén. Thêm vào khoảng 6 – 7 muỗng mật ong và đậy kín nắp trong khoảng vài giờ là có thể dùng được. Dùng hỗn hợp này để ngậm trong miệng, sau 3 – 4 phút thì nuốt phần nước còn phần cái nên bỏ đi.

3. Lá tía tô chữa viêm họng hạt hiệu quả

Theo Đông y, lá tía tô có tính ấm nhiệt, vị cay, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng giải cảm, trị đau bụng do cảm lạnh, chữa bệnh gout, an thai, trị các bệnh về đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm họng hạt, cảm cúm, ho hen do thời tiết. Còn theo nghiên cứu khoa học, lá tía tô có chứa nhiều tinh dầu, protein, acid nicotinic, citral…có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Do đó loại thảo dược này được nhiều người sử dụng để làm phương thuốc trị viêm họng hạt tại nhà.

Cách trị viêm họng hạt tại nhà
Loại bỏ các triệu chứng ho, rát cổ, đau họng bằng trà tía tô đơn giản tại nhà

Để chữa viêm họng hạt bằng lá tía tô, chúng ta có thể áp dụng theo 3 cách đơn giản sau:

  • Rượu tía tô: Lấy khoảng 100 gam hạt tía tô khô, đem rửa sạch để ráo nước, đặt lên bếp sao vàng cho đến khi dậy mùi thơm. Cho vào cối giã hoặc máy xay thành bột mịn, ngâm với 1 lít rượu gạo trong khoảng 7 ngày là dùng được. Mỗi ngày uống 2 – 3 ly rượu tía tô, mỗi lần uống 1 ly nhỏ sẽ giúp làm giảm các triệu chứng ngứa rát, đau họng nhanh chóng. Bài thuốc này cũng rất tốt cho người bệnh cảm cúm thông thường, hen suyễn.
  • Cháo tía tô: Lấy khoảng 2 – 3 nắm gạo tẻ, vò sạch nấu thật nhừ, khi cháo chín chúng ta nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Thêm vào đó hành củ tươi và một nắm lá tía tô thái nhỏ. Như vậy là đã hoàn thành xong món cháo tía tô trị viêm họng hạt, nên ăn ngay khi cháo còn nóng sẽ ngon và hiệu quả mang lại cao hơn. Mỗi ngày nên ăn 2 – 3 lần và kiên trì trong vài ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm rõ rệt.
  • Trà tía tô: Cách làm này rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một nắm lá tía tô rửa sạch, nên ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn độc hại. Để ráo nước và vò nát cho vào ly, đổ nước sôi vào và hãm trong vòng 2 – 3 phút, có thể lọc bỏ bã và dùng ngay. Ngoài hãm lá tía tô tươi chúng ta cũng có thể pha trà bằng lá tía tô phơi khô.

Đọc Thêm: Viêm Họng Mãn Tính Chữa Bằng Cách Nào? 5 Bài Thuốc Hiệu Quả Dành Cho Người Bệnh

4. Trị viêm họng hạt tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không có vị hơi cay, thơm nồng, có khả năng kháng viêm, sát khuẩn hiệu quả, do đó dân gian thường sử dụng loại thảo dược này để chữa một số bệnh thông thường như mề đay, mẩn ngứa, phong ngứa, viêm xoang, viêm vọng cấp, ho hen do thời tiết, viêm tai giữa, viêm họng hạt.

Có rất nhiều cách chữa viêm họng hạt bằng lá trầu không, tuy nhiên dưới đây là 2 cách phổ biến, đơn giản và mang lại hiệu quả cao nhất, cụ thể:

Cách trị viêm họng hạt tại nhà
Lá trầu không có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao nên được dùng để chữa trị viêm họng hạt
  • Cách 1: Lấy một nắm lá trầu không tươi, rửa sạch, để ráo nước, cho vào máy xay, thêm vào đó 200ml nước ấm và xay nhuyễn. Dùng rây lọc lấy nước, loại bỏ chất cặn bã, dùng nước này để uống ngày hai lần sau các bữa ăn. Nên thực hiện vài ngày liên tục như vậy để giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy, đau rát cổ họng.
  • Cách 2: Chúng ta có thể kết hợp lá trầu không với củ gừng tươi để trị viêm họng hạt tại nhà. Lấy nửa củ gừng gọt vỏ, một nắm lá trầu không tươi, tất cả đem rửa sạch và thái nhỏ cho vào ly. Bắc nước sôi đổ vào ly với lượng vừa đủ dùng, hãm trong khoảng 10 phút là dùng được. Uống nhâm nhi từng ngụm và ngửa cổ để nước chảy vào cổ họng thẩm thấu vào niêm mạc họng giúp loại bỏ các triệu chứng viêm họng hạt.

5. Tỏi tươi chữa viêm họng hạt tại nhà đơn giản

Tỏi không chỉ là nguồn gia vị cần thiết trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt, mà loại thảo dược thiên nhiên này còn chứa thành phần Allicine có khả năng chống viêm, sát trùng nên được nhiều sử dụng để chữa các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, ho khan, ho có đờm, viêm họng cấp, viêm họng hạt. Ngoài ra tỏi còn tốt cho xương khớp, giảm huyết áp, chống rụng tóc, trị mụn, làm trắng da, phòng ngừa bệnh tim mạch.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng tỏi đơn giản như sau: Chỉ cần lấy một tép tỏi bóc vỏ, cắt thành từng lát mỏng cho vào miệng ngậm trong khoảng vài phút. Tinh chất trong tỏi tiết ra và thẩm thấu từ từ vào trong niêm mạc họng giúp giảm tình trạng sưng viêm, ngứa ngáy, đau rát cổ họng hiệu quả. Nếu cay quá chúng ta có thể nướng tỏi chín rồi ăn trực tiếp khi còn nóng, thực hiện vài ngày liên tục để thấy được sự hiệu quả.

6. Chữa viêm họng hạt bằng gừng tươi hiệu quả

Gừng cũng được xem là một loại thảo dược tuyệt vời chữa được bách bệnh, đặc biệt gừng lành tính, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, độ an toàn cao, do đó có thể sử dụng được trong một thời gian dài. Có rất nhiều cách chữa viêm họng hạt bằng củ gừng, nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu hai cách đơn giản nhất, hiệu quả nhất đó là:

Mẹo chữa viêm họng hạt tại nhà
Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng gừng là phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng
  • Trà gừng: Uống trà gừng mỗi ngày không chỉ giúp loại bỏ các triệu chứng ho hen, đau rát họng do viêm họng hạt gây ra mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng, giúp ngủ ngon. Cách làm đơn giản như sau, lấy một củ gừng tươi gọt vỏ, 5 lá bạc hà, 20 gam mật ong nguyên chất, 1 muỗng nước cốt chanh.  Gừng và lá bạc hà đem rửa sạch, giã nát cho vào ly, cho vào đó 300ml nước sôi, hãm trong 5 phút rồi thêm mật ong, nước cốt chanh khuấy đều và uống ngay khi còn nóng.
  • Kết hợp gừng và muối: Lấy một củ gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch, xắt thành lát mỏng, cho vào cối và thêm vào đó khoảng 5 gam muối hạt giã nhuyễn. Cho hỗn hợp vào nồi đun sôi cùng với 400ml nước. Cho ra ly để nguội bớt, dùng hỗn hợp này ngậm trong miệng khoảng 2 phút sau đó nuốt từ từ vào cổ họng. Nên thực hiện hai lần sáng – tối và liên tục trong vài ngày để có hiệu quả cao.

Đừng Bỏ Lỡ: Phương Pháp Trị Viêm Họng Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Và Những Lưu ý

7. Sử dụng hành tây trị viêm họng hạt

Hành tây là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người, có thể ăn chín hoặc ăn sống đều được. Trong củ hành tây có chứa 3 hoạt chất quan trọng đó là Allium, phytochemical và Allyl Disulphide chúng có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường và chống ung thư hiệu quả. Đặc biệt thành phần Quercetin có khả năng chống oxy hóa cao, kháng viêm, diệt khuẩn tốt nên hành tây thường được dùng để chữa trị viêm họng hạt.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà
Hành tây có tác dụng giúp giảm bớt triệu chứng đau rát cổ họng do viêm họng hạt gây ra

Có hai cách trị viêm họng hạt tại nhà bằng củ hành tây đơn giản như sau:

  • Cách 1: Lấy một củ hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào máy ép lấy nước cốt, dùng nước cốt này ngậm trong miệng khoảng 1 – 2 phút rồi nuốt từ từ. Mùi vị có thể hơi hăng và cay nồng rất khó uống, vì vậy chúng ta có thể thêm vào đó một chút muối trắng để giúp dễ uống hơn.
  • Cách 2: Lấy 1/ 2 củ hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, xắt nhỏ thành hình hạt lựu, cho vào chén, thêm vào đó khoảng 1 muỗng đường phèn. Đem đi chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm điện, sau khoảng 7 – 10 phút là có thể dùng được. Để cho hỗn hợp còn ấm nóng vừa phải là dùng ngay, nên ăn cả nước lẫn cái để có hiệu quả hơn.

Hai cách chữa viêm họng hạt bằng hành tây trên đây đem lại hiệu quả khá cao, tuy nhiên không nên áp dụng cho một số trường hợp như: Bà bầu mang thai, trẻ nhỏ, người đổ mồ hôi nhiều.

Tham khảo: Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày nguy hiểm không? Cách điều trị

8. Lá bạc hà chữa viêm họng hạt nhanh chóng

Sở dĩ lá bạc hà được dùng để chữa trị chứng viêm họng hạt là vì trong lá bạc hà có chứa thành phần acid rosmarinic có khả năng kháng viêm, sát khuẩn cao, giảm ngứa rát đau họng hiệu quả. Ngoài ra, lượng methol trong loại thảo dược này khá cao, hỗ trợ làm loãng và tống khứ lượng dịch nhầy, đờm bị tồn đọng lâu ngày trong cổ họng ra bên ngoài, đồng thời loại bỏ mùi hôi miệng rất tốt.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng lá bạc hà đơn giản như sau: Lấy một nắm lá bạ hà tươi, rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn. Vớt ra để ráo nước, cho vào cối giã nát vừa phải và hãm với nước sôi khoảng 5 – 7 phút, để thêm phần hấp dẫn có thể vắt thêm một ít nước cốt chanh, khuấy đều và dùng ngay khi còn ấm nóng.

9. Trị viêm họng hạt tại nhà bằng cam thảo

Cây cam thảo được xem là một vị thuốc quý chữa được rất nhiều bệnh chẳng hạn như viêm loét dạ dày, dạ dày cấp tính, tốt cho người tiền mãn kinh, chữa mụn nhọn, sưng tấy, lao phổi, viêm gan và các chứng bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm họng hạt, viêm phế quản, viêm họng cấp tính. Do đó, với người bệnh viêm họng hạt thì đây là một loại thảo dược chữa bệnh không thể bỏ qua.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà
Chữa viêm họng hạt tại nhà bằng cam thảo là phương pháp đơn giản được nhiều người áp dụng

Với thành phần Axit Glycyrrhyzic có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, giúp long đờm, loại bỏ dịch nhầy ra ngoài giúp cho cổ họng thông thoáng, giảm bớt các triệu chứng ho hen, đau họng, rát họng do viêm họng gây ra. Chúng ta có thể áp dụng cách trị viêm họng hạt tại nhà bằng cam thảo thông qua hai cách làm đơn giản như sau:

  • Cách 1: Lấy khoảng 500 gam cam thảo khô, rửa sạch, để ráo nước, cho vào ấm sắc thuốc, thêm vào đó 300 – 400ml nước lọc. Dun sôi và hãm với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút, tắt bếp, để thuốc bớt nóng rót ra ly và uống ngay. Mỗi lần nên uống một ly, mỗi ngày uống 3 lần, kiên trì thực hiện để có hiệu quả cao.
  • Cách 2: Kết hợp cam thảo với rễ cây dâu, lá bồng bông, rửa sạch tất cả các nguyên liệu, cho vào ấm, thêm nước vào và đun sôi trong khoảng 20 – 30 phút. Dùng nước này uống thay trà hàng ngày, thực hiện cho đến khi giảm bớt hoàn toàn các triệu chứng bệnh viêm họng hạt thì ngưng.

Có Thể Bạn Chưa Biết: Top 7+ Những Loại Thuốc Chữa Viêm Họng Của Mỹ An Toàn Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

10. Độc lạ chữa viêm họng hạt bằng vỏ quýt

Vỏ quýt có thể được dùng tươi hoặc khô để làm vị thuốc chữa nhiều chứng bệnh thông thường hiệu quả. Trong vỏ quýt có chứa nhiều hoạt chất giúp kháng viêm, kháng khuẩn tốt, làm ấm phổi, chống dị ứng, giảm các triệu chứng ho hen, đặc biệt có thể ức chế và loại bỏ được các loại vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, ái huyết…mà đây đều là những tác nhân hàng đầu gây ra các căn bệnh nguy hiểm về đường hô hấp, da, xương khớp ở con người.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà
Vỏ quýt không chỉ được dùng để chống say tàu xe mà còn là nguyên liệu chữa viêm họng hạt hiệu quả

Để chữa chứng viêm họng hạt bằng vỏ quýt chúng ta có thể thực hiện theo cách sau: Bóc lấy vỏ của hai quả quýt tươi, rửa sạch và xắt thành từng sợi nhỏ. Cho vỏ quýt vào chén, thêm vào khoảng 2 – 3 muỗng mật ong nguyên chất, trộn đều. Đem đi hấp trong nồi cơm điện hoặc chưng cách thủy. Sau khoảng 10 phút là có thể dùng được, nên ăn cả cái lẫn nước khi còn ấm nóng để mang lại hiệu quả cao hơn.

Ngoài chữa viêm họng hạt và các bệnh về đường hô hấp thì vỏ quýt còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời khác như phòng say tàu xe, trị nứt nẻ da, chữa hôi miệng, trị đau đầu, táo bón, giải rượu, chữa chứng ê răng, trị viêm tuyến sữa, xông hơi thư giãn giúp ngủ ngon.

11. Mẹo chữa viêm họng hạt từ cây rẽ quạt

Cây rẽ quạt hay còn gọi là cây xạ can, đây được xem là loài thảo dược phổ biến và thông dụng nhất được sử dụng để chữa trị chứng viêm họng hạt. Trong cây rẻ quạt có chứa nhiều thành phần như tectoridin, glucozit…chúng có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn tốt, làm giảm tình trạng đau rát cổ họng, ho có đờm nhanh chóng, hiệu quả. Thuộc loại thảo dược lành tính nên chúng ta không cần phải lo lắng gặp các tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình chữa trị.

Mẹo chữa viêm họng hạt tại nhà
Cây xạ can có tính kháng khuẩn cao giúp cải thiện các triệu chứng viêm họng hạt theo hướng tích cực

3 Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng cây rẻ quạt đơn giản như sau:

  • Cách 1: Lấy củ của cây rẻ quạt, đem rửa sạch, phơi khô cất dùng dần, mỗi lần bị viêm họng hạt chúng ta lấy 1 – 2 mẫu thuốc ra nhai cùng với một ít muối hạt. Ngậm hỗn hợp trong miệng khoảng 2 phút, nuốt từ từ nước cốt vào cổ họng còn phần bã loại bỏ.
  • Cách 2: Dùng phần rễ và thân cây rẻ quạt cắt ngắn, rửa sạch, giã nát cùng với một chút nước. Ép lấy phần nước cốt ngậm trong miệng vài phút, sau đó ngửa cổ để nước từ từ đi sâu vào thấm dần niêm mạc họng và nuốt. Nếu trường hợp quá đau nhức và nổi hạch cổ thì chúng ta có thể lấy phần bã hơ nóng và đắp lên vùng hạch để giảm sưng đau.
  • Cách 3: Chuẩn bị 15 gam cây rẻ quạt, rửa sạch, cắt ngắn thành từng khúc và phơi khô. Cho thuốc vào ấm và thêm vào đó 800ml nước, đun sôi sau đó sắc với lửa nhỏ sao cho còn lại khoảng 300ml thì tắt bếp. Uống thuốc ngay khi còn ấm nóng, mỗi lần uống 100ml sau ăn, nên uống ngày 3 lần và thực hiện ít nhất 1 tuần để cho hiệu quả như mong muốn.

Tìm Hiểu Thêm: 10 Công Dụng Của Cây Lược Vàng Chữa Viêm Họng Và Những Lưu ý Cần Thiết

12. Bài thuốc trị viêm họng hạt bằng củ cải trắng và quả lê

Như chúng ta đã biết, củ cải trắng có tính mát, giúp làm giảm đau cổ họng, tiêu đờm nhanh chóng, trong khi đó quả lê lại có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn. Do đó, khi kết hợp hai loại thảo dược thiên nhiên này với nhau sẽ mang lại một bài thuốc dân gian chữa viêm họng hạt vô cùng hiệu quả.

Mẹo chữa viêm họng hạt tại nhà
Làm dịu cổ họng, giảm sưng viêm bằng củ cải kết hợp với quả lê đơn giản tại nhà

Nguyên liệu:

  • 1kg Củ cải trắng.
  • 1kg Quả lê.
  • 300ml Mật ong.

Thực hiện:

  • Củ cải trắng và quả lê gọt bỏ phần vỏ, rửa sạch để thật ráo nước.
  • Tất cả đem cắt thành từng lát mỏng cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn ép lấy phần nước cốt. Hoặc cũng có thể cho vào máy ép lấy nước không cần qua khâu lọc cặn bã.
  • Cho hỗn hợp nước lê và củ cải vào nồi đun sôi, cho thêm mật ong vào khuấy đều.
  • Khuấy cho đến khi hỗn hợp đặc sệt lại thì tắt bếp. Cho phần thuốc thu được vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp lại và dùng dần.
  • Mỗi lần ăn khoảng 1 – 2 muỗng nhỏ hỗn hợp, mỗi ngày ăn lần, ăn cho đến khi các triệu chứng viêm họng hạt thuyên giảm thì ngừng lại.

Xem thêm: 11 Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong hiệu quả nên thử

13. Giảm triệu chứng viêm họng hạt bằng lá trâm ổi

Theo Đông y, lá cây trâm ổi có mùi đặc trưng, tính mát, vị hơi đắng, hơi độc, có khả năng kháng viêm, tiêu độc, cầm máu, tiêu sưng tốt nên được dùng để chữa các chứng bệnh viêm da, ghẻ lở, hạ sốt, chấn thương ngoài da, chữa các bệnh viêm đường hô hấp như viêm họng hạt, viêm họng cấp, ho do cảm lạnh, viêm VA, viêm phế quản…

Cách trị viêm họng hạt tại nhà rất đơn giản, chỉ cần lấy một nắm lá trâm ổi rửa sạch, kết hợp với một lát gừng tươi và muối. Cho tất cả vào miệng nhai và nuốt nước từ từ vào cổ họng. Mỗi ngày nên thực hiện 2 – 3 lần, sau khoảng 4 – 5 ngày các triệu chứng viêm họng hạt sẽ giảm bớt hẳn.

Một số lưu ý khi áp dụng mẹo chữa viêm họng hạt tại nhà

Ngoài việc áp dụng kiên trì, đúng cách và đều đặn các phương pháp dân gian chữa viêm họng hạt nêu trên, người bệnh nên chú ý thực hiện tốt chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày thì mới đem lại hiệu quả cao. Do đó, trong quá trình chữa trị, bệnh nhân cần thực hiện tốt những vấn đề cơ bản sau:

Cách trị viêm họng hạt tại nhà
Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh hiệu quả
  • Nên ăn những thức ăn mềm, dễ nuốt, tránh gây tổn thương đến vùng hầu họng, một số món ăn ưu tiên cho người viêm họng hạt như cháo thịt bằm, soup, canh, miến.
  • Kiêng đồ ngọt có ga và chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, nước đá lạnh, các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, thức ăn cứng, thực phẩm đông lạnh có khả năng gây dị ứng cao.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để tránh khô họng, mất nước, đồng thời nên bổ sung thêm lượng vitamin cho cơ thể thông qua các loại trái cây tươi, rau xanh.
  • Nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng ngày hai lần sáng tối, súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý.
  • Khi ra đường cần bịt khẩu trang cẩn thận, nếu trời lạnh nên quàng khăn giữ ấm cổ, hạn chế sử dụng điều hòa trong phòng ngủ với nhiệt độ thấp.
  • Hạn chế nói nhiều, nói to khi cổ họng đang bị tổn thương do viêm họng hạt.
  • Thường xuyên rửa tay sạch sẽ, nhất là trước mỗi bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh.
  • Hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng, mệt mỏi, thay vào đó nên giữ tinh thần thoải mái, thường xuyên tập thể dục nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng.

Trên đây là tổng hợp 13 cách chữa viêm họng hạt tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay để giúp làm giảm các triệu chứng bệnh theo hướng tích cực. Lưu ý, trong quá trình chữa trị bệnh tại nhà nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường không mong muốn thì người bệnh cần liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, giải đáp và hỗ trợ sớm nhất.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.