Gợi Ý 4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Quả Sung Từ Dân Gian

Dùng quả sung điều trị viêm họng sẽ giúp cải thiện triệu chứng sưng đau bên trong vòm họng. Ngoài ra, loại quả này còn cung cấp nhiều loại dưỡng chất có lợi cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng chống lại bệnh tật.

Quả sung cũng là một trong những loại thảo dược có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng
Quả sung cũng là một trong những loại thảo dược có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng

Dùng quả sung trị viêm họng có hiệu quả không?

Viêm họng là bệnh lý thường gặp tại đường hô hấp. Thời tiết thay đổi, cơ thể bị nhiễm lạnh, sức đề kháng suy giảm,… là những điều kiện thuận lợi để khởi phát bệnh. Một số triệu chứng mà bạn phải đối mặt khi bệnh lý này khởi phát là đau rát cổ họng, khó nuốt, khàn tiếng, ho có đờm, sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi,… Thông thường, bệnh viêm họng sẽ tự khỏi chỉ sau vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Nhưng với những trường hợp bệnh tiến triển nặng, bạn không được chủ quan mà hay tiến hành theo dõi y tế.

Việc sử dụng thuốc tân dược điều trị viêm họng mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng dễ phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe. Vì thế, rất nhiều người bệnh đã ưu tiên lựa chọn điều trị bằng các mẹo dân gian được cha ông ta lưu truyền lại. Các mẹo trị bệnh này có cách thực hiện khá đơn giản, tiết kiệm chi phí và rất lành tính. 

Sử dụng quả sung điều trị viêm họng là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Quả sung còn được gọi với nhiều cái tên khác như mật quả, văn tiên quả, phẩm tiên quả,… Loại quả này được sử dụng khá phổ biến trong ẩm thực Việt với các món ăn đậm tính dân tộc như muối chua, trang trí mâm quả ngày tết,…

Theo Đông y, quả sung có tính bình và vị ngọt nhẹ, tác dụng nhuận phế và tiêu độc. Chính vì thế mà chúng được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc nam trị viêm họng và ho. Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, quả sung thực sự mang lại hiệu quả giảm kích thích tại niêm mạc hầu họng và ngăn chặn sự xâm lấn của vi khuẩn gây hại. Ngoài ra, loại quả này còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như malic acid, auxin, oxalic acid,… giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ loại bỏ nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng.

4 Cách chữa viêm họng bằng quả sung từ dân gian

Bạn có thể dùng quả sung để điều trị bệnh viêm họng bằng nhiều cách khác nhau nhưng phải kiên trì thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt. Dưới đây là một số cách được nhiều người bệnh áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả mang lại bạn có thể tham khảo: 

1/ Uống nước sắc quả sung

Uống nước sắc quả sung để cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm họng
Uống nước sắc quả sung để cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm họng
  • Chuẩn bị 2 – 3 quả sung tươi, đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng sát khuẩn.
  • Sau 15 phút thì vớt quả sung ra, tráng qua với nước sạch rồi thái thành lát mỏng.
  • Cho sung thái lát vào ấm, chế nước sôi vào rồi đậy kín nắp. Hãm trong khoảng 15 phút là có thể dùng để uống.
  • Nên sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý này gây ra.
  • Ngoài cách hãm trà, bạn cũng có thể giã nát quả sung tươi rồi vắt lấy nước cốt uống mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

2/ Chữa viêm họng bằng cao quả sung

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị 10 quả sung tươi và 20 gram đường phèn.
  • Quả sung đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 20 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho quả sung và đường phèn vào nồi cùng với 800ml nước, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi cô đặc lại thành cao thì tắt bếp.
  • Cho phần cao thu được vào lọ thủy tinh rồi đậy kín nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 1 thìa cà phê ngậm vào mỗi buổi sáng và tối. Thực hiện liên tục trong 3 ngày sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

3/ Chữa viêm họng bằng bột quả sung khô

  • Quả sung đem rửa sạch sẽ, phơi khô dưới trời nắng to. Khi sung khô hoàn toàn thì đem đi nghiền thành bột, bảo quản trong lọ thủy tinh dùng dần.
  • Khi muốn điều trị bệnh, bạn chỉ cần lấy bột quả sung thổi vào bên trong vòm họng, ngậm trong khoảng vài giây rồi uống nước. Nên thực hiện nhiều lần trong ngày để tình trạng bệnh nhanh chuyển biến tốt.

4/ Cháo quả sung chữa viêm họng

Đây là món ăn rất bổ dưỡng và đặc biệt tốt cho những người đang bị viêm họng. Cháo quả sung được chế biến dưới dạng mềm lỏng, khi tiêu thụ sẽ hạn chế gây kích thích đến niêm mạc họng và làm dịu vùng họng.

Dùng quả sung chín để nấu cháo cho bé sử dụng khi bệnh viêm họng khởi phát
Dùng quả sung chín để nấu cháo cho bé sử dụng khi bệnh viêm họng khởi phát
  • Chuẩn bị quả sung tươi đã chín, đem rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ. Lấy 50 gram gạo tẻ, vo sạch rồi cho vào nồi cùng với quả sung đã sơ chế.
  • Bắc nồi lên bếp, nấu đến khi cháo chín nhừ thì cho nho khô hoặc đường phèn vào. Múc cháo ra bát, sử dụng ngay khi còn ấm để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi chữa bệnh viêm họng bằng quả sung

Điều trị bệnh viêm họng bằng quả sung là phương pháp được rất nhiều người áp dụng tại nhà do có độ lành tính cao và mang lại hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế. Một số điều bạn cần phải lưu ý khi dùng quả sung điều trị viêm họng tại nhà là:

  • Phương pháp điều trị viêm họng bằng quả sung mang lại hiệu quả khá chậm, bạn cần phải kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tích cực.
  • Chỉ nên dùng quả sung để điều trị bệnh viêm họng ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng gây ho nặng, đau rát cổ họng dữ dội,… bạn cần thăm khám và điều trị chuyên khoa.
  • Không dùng kết hợp với thuốc tân dược để điều trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tránh tình trạng ngộ độc hoặc tương tác thuốc gây hại đến sức khỏe.
  • Dùng quả sung điều trị bệnh với liều lượng vừa đủ, không nên quá lạm dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Một số vấn đề sức khỏe thường gặp khi tiêu thụ quả nhiều quả sung là tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng, loãng máu,…
  • Không nên dùng quả sung điều trị viêm họng cho những người bị dị ứng với thành phần dược tính có trong quả sung, người bị xuất huyết trực tràng, xuất huyết âm đạo, người bị tụt huyết áp, gặp vấn đề về thận – lá lách – túi mật, phụ nữ mang thai, đang dùng thuốc chống đông máu,…
  • Hình thành thói quen ăn uống và lối sống hợp lý giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chuyển biến tốt. Không tiêu thụ đồ uống có cồn, nước đá lạnh, đồ ăn cay nóng, nước ngọt có gas,…
Dùng quả sung trị bệnh đúng cách để tránh các tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe
Dùng quả sung trị bệnh đúng cách để tránh các tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe

Trên đây là hướng dẫn điều trị bệnh viêm họng bằng quả sung bạn có thể tham kháo và áp dụng tại nhà. Để đảm bảo an toàn, bạn nên thăm khám chuyên khoa kiểm tra mức độ bệnh trạng và được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Tuyệt đối không được lạm dụng các bài thuốc trị bệnh ở trên khi tình trạng viêm họng đã tiến triển nặng để tránh các rủi ro không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.