9 Cách Chữa Viêm Amidan Cho Trẻ Tại Nhà Bố Mẹ Nên Biết

Trẻ em bị viêm amidan ở mức độ nhẹ có thể áp dụng các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhàgiúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý này gây ra. Một số mẹo trị bệnh có cách thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả tốt có thể kể đến là uống nước ấm, súc họng bằng nước ấm, uống trà thảo dược,…

Viêm amidan là bệnh lý thường xảy ra ở trẻ em do tác động từ nhiều nguyên nhân
Viêm amidan là bệnh lý thường xảy ra ở trẻ em do tác động từ nhiều nguyên nhân

9 Cách điều trị viêm amidan cho trẻ tại nhà

Viêm amidan là hiện tượng amidan bị nhiễm trùng do sự tấn công của vi khuẩn, virus và vi nấm có hại. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh là sống trong môi trường bị ô nhiễm chứa nhiều khói bụi, sức đề kháng suy giảm, mắc bệnh lý về đường hô hấp,… Khi bệnh lý này khởi phát, trẻ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như đau rát cổ họng, khó nuốt, chán ăn, bỏ bữa, cổ họng sưng đỏ, sốt cao, hôi miệng,… Ngay khi bệnh mới khởi phát ở giai đoạn cấp tính, bố mẹ cần tiến hành điều trị đúng cách cho bé, ngăn không cho bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính gây khó khăn cho việc điều trị và dễ phát sinh biến chứng.

Dùng kháng sinh điều trị bệnh viêm amidan ở trẻ mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng sẽ khiến lợi khuẩn trong cơ thể bị tiêu diệt, gây ra tình trạng loạn khuẩn và phát sinh một số vấn đề về đường ruột. Việc lạm dụng kháng sinh trong thời gian dài còn gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như hại gan thận, tạo vi khuẩn siêu kháng thuốc, làm suy giảm hệ miễn dịch,…. Vì thế, dùng kháng sinh là phương pháp không được ưu tiên áp dụng để điều trị bệnh viêm amidan ở trẻ. Nếu tình trạng bệnh chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ, bố mẹ có thể áp dụng một số mẹo điều trị đơn giản tại nhà sau đây:

1. Cho trẻ uống nhiều nước ấm

Uống nhiều nước ấm là một trong những cách giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh viêm amidan rất hiệu quả. Nước ấm có tác dụng làm dịu cảm giác đau rát ở vùng họng, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn gây bệnh. Vì thế, khi trẻ bị viêm amidan mẹ nên cho bé uống nhiều nước ấm hơn bình thường. Đó có thể là nước lọc ấm, trà thảo dược ấm, nước súp ấm hoặc canh ấm.

Mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước ấm khi bệnh viêm amidan đang khởi phát
Mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước ấm khi bệnh viêm amidan đang khởi phát

2. Chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng súc miệng bằng nước muối

Nước muối loãng có tác dụng rất tốt trong việc sát khuẩn và kháng viêm. Súc họng bằng nước muối sẽ giúp làm sạch khoang miệng và vùng họng, ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của tác nhân gây bệnh và làm dịu cảm giác đau rát khó chịu ở vùng họng do bệnh viêm amidan gây ra. Vì thế, ngay khi bệnh viêm amidan khởi phát ở trẻ, mẹ nên hướng dẫn trẻ dùng nước muối loãng để súc họng mỗi ngày. Cách thực hiện khá đơn giản, cụ thể là:

  • Pha 1/4 thìa cà phê muối vào 200ml nước ấm, dùng thìa khuấy đều cho đến khi muối tan hoàn toàn.
  • Dùng hỗn hợp này để súc họng trong khoảng 30 giây rồi nhổ bỏ, nên thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tham khảo: Bác Sĩ Chỉ Cách Phân Biệt Viêm Amidan Và Ung Thư Amidan

3. Không cho trẻ sử dụng đồ ăn cứng

Trẻ bị viêm amidan cần hạn chế cho bé tiêu thụ các loại đồ ăn khô cứng và khó nuốt. Việc sử dụng thức ăn cứng sẽ tăng ma sát với khối amidan bị viêm, làm gia tăng tổn thương và khiến tình trạng đau rát cổ họng trở nên tồi tệ hơn. Điều này cũng đã khiến cho khu vực amidan bị kích ứng, thậm chí là chảy máu. Các loại thực phẩm khô cứng và khó nuốt mà mẹ nên hạn chế cho bé sử dụng là bánh quy, bánh mì nướng, ngũ cốc khô, hạnh nhân, khoai tây chiên, các loại hạt cứng,….

4. Tăng độ ẩm không khí tránh khô họng

Độ ẩm không khí giảm thấp sẽ khiến tình trạng đau rát và ngứa ngáy tại amidan trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, đây còn là điều kiện thuận lợi để tình trạng viêm diễn ra kéo dài, khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Vì thế, bố mẹ nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm phun sương trong nhà vào những ngày thời tiết hanh khô để hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh cho bé. Với những trẻ phải thường xuyên sinh hoạt trong phòng máy lạnh thì việc cấp ẩm không khí cũng rất cần thiết. Nếu không có điều kiện, mẹ có thể cho bé hít hơi nước ấm từ vòi sen hoặc bồn tắm nóng giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Sử dụng thêm máy phun sương giúp cấp ẩm cho không khí
Sử dụng thêm máy phun sương giúp cấp ẩm cho không khí

5. Hạn chế tình trạng nói to và nhiều

Sưng viêm amidan cũng gây ra tình trạng đau khi nói, thay đổi giọng nói hay mất giọng. Lúc này, trẻ sẽ có xu hướng nói lớn và nói nhiều hơn. Điều này sẽ gây kích thích đến cổ họng và khiến tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, khi trẻ bị viêm amidan mẹ hãy khuyên trẻ không nên nói nhiều để cho cổ họng được nghỉ ngơi. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương tại khối amidan, khiến tình trạng đau rát và sưng viêm dần được cải thiện.

6. Ăn thực phẩm lạnh chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Ăn thực phẩm lạnh có tác dụng làm tê cổ họng và giảm đau tạm thời. Khi trẻ bị viêm đau amidan, mẹ có thể cho bé uống sinh tố ướp lạnh, nước đá lạnh hoặc mút kem để hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho bé nhai kẹo cao su chứa tinh chất bạc hà, giúp làm tê mát cổ họng tạm thời.

Cho trẻ ăn kem lạnh giúp giảm đau rát tại vùng họng tạm thời
Cho trẻ ăn kem lạnh giúp giảm đau rát tại vùng họng tạm thời

7. Chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng các mẹo dân gian

Khi bệnh viêm amidan chỉ khởi phát ở trẻ với mức độ nhẹ, mẹ có thể áp dụng các bài thuốc điều trị bệnh được lưu truyền trong dân gian để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý này gây ra, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Đây là mẹo trị bệnh có độ an toàn cao nhưng hiệu quả chậm, mẹ cần phải cho bé dùng mỗi ngày mới mang lại hiệu quả tích cực. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

  • Dùng mật ong: Mật ong chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao, có tác dụng tốt trong việc giảm sưng viêm và sát trùng. Mẹ chỉ cần dùng mật ong pha với nước ấm rồi cho bé uống mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Chú ý, không dùng nguyên liệu này để điều trị bệnh cho trẻ dưới 1 tuổi.
  • Nghệ: Nghệ là dược liệu có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất tuyệt vời, bố mẹ có thể tận dụng để cải thiện tình trạng viêm amidan ở trẻ. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần pha nước nghệ ấm cho bé súc miệng hoặc pha sữa nghệ ấm cho bé uống mỗi ngày.
  • Bạc hà: Lá bạc hà có chứa một số hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây ra bệnh viêm amidan. Tinh dầu bạc hà còn có khả năng loại bỏ mùi hôi khó chịu trong hơi thở. Mẹ chỉ cần hãm lá bạc hà với một ít nước nóng rồi cho bé uống mỗi ngày, nên sử dụng ngay khi còn nóng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Chanh: Chanh là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C rất cao, có tác động rất tốt đối với hệ miễn dịch, giúp tăng khả năng chống lại tác nhân gây bệnh. Mẹ chỉ cần pha nước chanh ấm cùng với một ít mật ong rồi cho bé dùng mỗi ngày.

Xem thêm thông tin: Các Cách Chữa Amidan Bằng Thuốc Nam Mang Lại Hiệu Quả

8. Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều

Trẻ bị viêm amidan cần phải nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Nghỉ ngơi giúp cơ thể tích trữ năng lượng để chống lại sự tấn công của tác nhân gây nhiễm trùng. Việc đi học thường xuyên khi bệnh đang khởi phát sẽ khiến tình trạng viêm diễn ra kéo dài và làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

Trẻ bị viêm amidan cần được nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường
Trẻ bị viêm amidan cần được nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường

9. Dùng thuốc giảm đau không kê đơn

Nếu trẻ bị viêm amidan gây đau rát nhiều, bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để cải thiện. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến là Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen,… Tác dụng chính của nhóm thuốc này là giảm đau và giảm viêm, giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý này gây ra. Lưu ý, bố mẹ không dùng aspirin để giảm đau cho trẻ em để tránh gây ra hội chứng Reye nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho bé sử dụng thuốc xịt và súc họng để cải thiện. Thuốc có tác dụng sát trùng và chống viêm tại chỗ. Sau khi dùng thuốc, triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Mẹ có thể tìm mua các loại thuốc xịt có chứa các hoạt chất như Benzydamine, Benzyl alcohol, Dibucaine, Chlorhexidine gluconate,…

Đọc thêm thông tin: Sau Cắt Amidan Có Hết Viêm Họng? Thông Tin Bạn Cần Biết

Khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Với những trường hợp bệnh viêm amidan đã tiến triển sang giai đoạn nặng, việc tự điều trị tại nhà sẽ không mang lại hiệu quả khả quan. Ở trường hợp này, mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Dựa vào mức độ bệnh trạng và nguy cơ tiến triển, bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị bằng cách dùng thuốc Tây hoặc phẫu thuật cắt amidan.

Đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám chuyên khoa khi cần thiết
Đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám chuyên khoa khi cần thiết

Cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ khi có các dấu hiệu sau đây:

  • Đau họng dữ dội
  • Sốt cao liên tục, không thể hạ sốt tại nhà
  • Gặp khó khăn khi ăn uống do đau nhức nghiêm trọng
  • Hơi thở có mùi hôi rất khó chịu
  • Bị đau bụng và đau đầu

Trên đây là các cách chữa viêm amidan tại nhà cho trẻ mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Viêm amidan là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp, dễ tái phát trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi. Vì thế, ngoài việc điều trị bố mẹ cũng nên chủ động trong việc phòng ngừa bệnh cho trẻ, ngăn không cho bệnh tái phát nhiều lần và dần tiến triển sang mãn tính.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.