Cách Chữa Vảy Nến Da Đầu Tại Nhà Bằng Thảo Dược

Áp dụng các cách chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng thảo dược đem lại nhiều kết quả khả quan. Ngoài giúp làm dịu da đầu, giảm ngứa ngáy thì còn hỗ trợ làm chắc khỏe nang tóc, chống viêm, ngăn rụng tóc và thúc đẩy tổn thương chóng lành. Tuy nhiên các giải pháp này chỉ nên áp dụng khi bệnh còn ở mức độ nhẹ.

chữa vảy nến da đầu tại nhà
Có thể áp dụng các cách chữa vảy nến da đầu tại nhà với trường hợp bệnh còn nhẹ

Bệnh vảy nến da đầu chữa tại nhà được không?

Vảy nến da đầu được ghi nhận là dạng phổ biến nhất của bệnh vảy nến. Số liệu thống kê chỉ ra rằng, có khoảng hơn 51% trường hợp mắc bệnh vảy nến gặp phải tổn thương trên vùng da đầu.

Tổn thương do bệnh vảy nến da đầu gây ra thường xuất hiện thành từng mảng. Nhiều trường hợp còn ảnh hưởng trên phạm vi rộng, lan ra vùng trán, vành tai và gáy. Đi kèm với tổn thương trên da là tình trạng ngứa ngáy, bong tróc da rất khó chịu.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu chữa được dứt điểm bệnh vảy nến nói chung và vảy nến da đầu nói riêng. Hầu như các giải pháp đều được áp dụng với mục đích khắc phục các tổn thương lâm sàng. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bùng phát các đợt bệnh.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây thì có thể áp dụng một số mẹo chữa tại nhà bằng thảo dược để điều trị bệnh vảy nến da đầu. Đây được đánh giá là phương pháp lành tính, an toàn có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể.

Các giải pháp tại nhà thường đáp ứng tốt khi bệnh kích hoạt ở mức độ nhẹ. Tổn thương da thường không bị ảnh hưởng quá rộng và chưa có dấu hiệu bị viêm nhiễm. Nhiều mẹo chữa sẽ giúp làm dịu da, giảm bong tróc da, giảm ngứa và hỗ trợ thúc đẩy làm lành tổn thương. Hơn nữa còn giúp làm khỏe nang tóc để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc do bệnh vảy nến da đầu gây ra.

Đọc thêm: Đông Y Chữa Vảy Nến Có Hiệu Quả Không? Các Bài Thuốc Chi Tiết

7 Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà rất dễ áp dụng

Có nhiều cách chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng thảo dược được áp dụng phổ biến. Đa phần các mẹo chữa này đều rất dễ thực hiện với nguồn nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm kiếm.

Dưới đây là 7 cách chữa vảy nến da đầu tại nhà bạn có thể tham khảo:

1. Cách dùng lá chè xanh chữa vảy nến da đầu tại nhà

Lá chè xanh là thảo dược quen thuộc, lành tính và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da. Dùng thảo dược này chữa vảy nến da đầu sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Thực tế cho thấy, mẹo đơn giản này mang lại hiệu quả đáng kể.

Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà
Lá chè xanh là thảo dược tự nhiên quen thuộc có thể tận dụng chữa vảy nến da đầu

Trong lá chè chứa nhiều thành phần có khả năng phát huy tốt dược tính. Điển hình như phenol, flavonol, tanin, EGCG… giúp làm sạch và tăng cường sức đề kháng cho da. Ngoài ra còn làm giảm ngứa ngáy, bong tróc da đầu và thúc đẩy các tổn thương trên da nhanh được hồi phục hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi đem ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại vài ba lần cho sạch, để ráo rồi vò sơ qua
  • Đun sôi khoảng 1.5 lít nước, thả lá chè vào đun thêm 5 phút rồi tắt bếp
  • Đổ nước ra chậu, vớt bỏ bã thảo dược rồi dùng nước này để gội đầu

Tham khảo thêm: TOP 10 Cách Điều Trị Vảy Nến Tại Nhà Đơn Giản, Dễ Áp Dụng

2. Lá khế chữa vảy nến da đầu tại nhà

Theo các tài liệu y học cổ truyền ghi nhận, lá khế có vị chua hơi chát và tính bình với nhiều công dụng tốt. Ngoài giúp thanh nhiệt giải độc thì còn có tác dụng làm tiêu viêm, sát trùng. Nhờ đó mà thảo dược này được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh về da thường gặp. Trong đó chữa bệnh vảy nến da đầu bằng lá khế là mẹo đơn giản được áp dụng phổ biến.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã tìm thấy nhiều thành phần hoạt chất có dược tính trong ở trong thảo dược này. Điển hình như magiê, phốt pho, kẽm, sắt,… giúp làm dịu da, giảm ngứa và giảm bong tróc. Còn microbial bacillus cereus, salmonella typhus,… lại có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lớn lá khế đem ngâm rửa với nước muối loãng rồi để ráo
  • Vò nhẹ thảo dược rồi cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước trong 10 phút
  • Đổ nước ra chậu lớn, loại bỏ bã rồi pha thêm với nước lạnh cho ấm
  • Dùng nước sắc lá khế để gội đầu, khi gội cần massage kỹ

3. Chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không được đông y ghi nhận là thảo dược có vị cay nồng và tính ấm. Thảo dược này phát huy tốt các công dụng sát trùng, tiêu viêm và hạ khí. Nhờ đó mà được dùng rộng rãi trong khắc phục các chứng bệnh da liễu thường gặp. Điển hình như viêm da cơ địa, vảy nến da đầu, nổi mề đay mẩn ngứa, bệnh chàm

mẹo chữa vảy nến da đầu tại nhà
Dùng lá trầu không chữa vảy nến da đầu là mẹo đơn giản được áp dụng phổ biến

Phân tích từ các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng tìm thấy nhiều hoạt chất tốt cho da tồn tại trong lá trầu. Phải kể đến là vitamin, acid amin, tanin, eugenol, methyl eugenol, p-cymen, caryophyllen, carvacrol, chavicol, allylcatechol,…

Dùng lá trầu không chữa vảy nến da đầu có tác dụng làm dịu da, giảm bong tróc và ngứa ngáy. Đồng thời giúp làm sạch, loại bỏ các tế bào da chết, giảm dày sừng và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương. Hơn nữa còn tăng cường hàng rào bảo vệ da và nang tóc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 7 – 10 lá trầu không rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo
  • Đun sôi 2 lít nước rồi vò nhẹ lá trầu thả vào và đun thêm 5 phút
  • Đổ nước ra thau, loại bỏ bã thảo dược và pha thêm nước lã vào cho ấm
  • Dùng nước này để gội đầu, khi gội cần massage để làm sạch và giảm ngứa hiệu quả hơn

Tìm hiểu định nghĩa: Nổi Mề Đay Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh, Chẩn Đoán, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

4. Hướng dẫn dùng dầu dừa chữa vảy nến da đầu

Dầu dừa là nguyên liệu quen thuộc được làm từ cơm dừa nên rất an toàn cho sức khỏe làn da. Dùng dầu dừa để chữa vảy nến da đầu là giải pháp mang đến nhiều lợi ích với quá trình kiểm soát bệnh. Đặc biệt với mẹo đơn giản này, người bệnh có thể tự áp dụng tại nhà.

Hàm lượng acid béo bão hòa, acid lauric, vitamin E và enzym antimicrobial trong dầu dừa rất dồi dào. Đây là những thành phần có khả năng làm sạch da, kháng khuẩn và dưỡng ẩm cho da rất tốt. Nhờ đó không chỉ loại bỏ mảng da chết bong tróc mà còn làm dịu da, giảm ngứa. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng kích hoạt trên da đầu đang bị tổn thương do vảy nến.

Hơn nữa, các dưỡng chất từ dầu dừa còn có tác dụng làm sạch sâu và làm khỏe mạnh các nang tóc. Từ đó làm giảm tình trạng rụng tóc và thúc đẩy tóc mới mọc nhanh hơn.

Cách thực hiện:

  • Dùng nước sạch để làm ướt toàn bộ da đầu và tóc
  • Gội đầu sạch sẽ bằng loại dầu gội phù hợp
  • Sau đó thoa thoảng 2 – 3 muỗng dầu dừa lên da đầu và chân tóc
  • Ủ trong khoảng 30 phút rồi dùng nước sạch gội lại

Ngoài ra, bạn cũng có thể thoa dầu dừa lên da đầu và chân tóc rồi để qua đêm. Sáng sớm ngủ dậy gội lại đầu giống như bình thường.

5. Dùng tinh dầu tràm trà chữa vảy nến da đầu

Tràm trà là một loại thảo dược thuộc họ chè có nhiều tác dụng tốt trong điều trị các bệnh da liễu. Đặc biệt, tinh dầu tràm trà được ghi nhận là có khả năng chống viêm và kháng khuẩn rất hiệu quả. Có thể tận dụng đặc tính này để giúp khắc phục các triệu chứng bệnh vảy nến da đầu.

mẹo tự nhiên chữa vảy nến da đầu
Thêm tinh dầu tràm trà vào dầu gội giúp làm giảm ngứa và chống viêm khi bị vảy nến da đầu

Ngoài làm giảm ngứa ngáy trên da đầu thì tinh dầu tràm trà còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm kích hoạt. Từ đó tạo điều kiện cho các tổn thương tại da đầu và nang tóc được chữa lành. Ngoài ra, việc sử dụng tinh dầu tràm trà còn hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng nấm da đầu phát sinh.

Cách thực hiện:

  • Làm ướt da đầu và chân tóc bằng nước ấm (tuyệt đối không dùng nước nóng)
  • Cho 2 – 3 giọt tinh dầu tràm trà vào dầu gội rồi trộn đều
  • Dùng để gội đầu như bình thường
  • Khi gội cần chú ý massage nhẹ nhàng để tinh dầu phát huy tốt công dụng

Có thể bạn quan tâm: Mẹo Dùng Cây Vòi Voi Chữa Vảy Nến Cực Hay Bạn Nên Thử

6. Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng lá lốt

Sử dụng lá lốt chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng thảo dược cũng được áp dụng phổ biến. Lá lốt có vị cay nồng và tính ấm giúp chỉ thống, hạ khí, ôn trung và tán hàn. Thảo dược có khả năng kháng viêm, làm giảm đau và khắc phục các tổn thương ở cả ngoài da và bên trong cơ thể.

Thảo dược này còn chứa hàm lượng tanin, vitamin C và các chất chống oxy hóa dồi dào. Ngoài giúp làm giảm ngứa và làm se niêm mạc thì còn hỗ trợ kiểm soát quá trình tái tạo các tế bào da mới.

Ngoài da, dùng lá lốt còn giúp làm sạch da đầu, loại bỏ gàu và da chết bong tróc. Hơn nữa còn giúp nâng cao sức khỏe của nang tóc để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc do bệnh vảy nến da đầu gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi đem ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại 2 – 3 lần cho sạch rồi vớt ra để ráo nước
  • Cho vào nồi đun sôi cùng khoảng 2 lít nước trong vòng 10 phút
  • Đổ nước ra chậu, bỏ bã, pha thêm nước lã vào cho ấm rồi dùng gội đầu

7. Cách dùng nha đam chữa vảy nến da đầu tại nhà

Nha đam được dùng rất phổ biến trong chăm sóc cũng như khắc phục các bệnh lý về da. Đặc biệt với bệnh vảy nến da đầu thì nguyên liệu này cũng có thể sử dụng để điều trị. Mẹo này phù hợp với các tình trạng bệnh vảy nến lan ra trước trán, sau tai hay gáy.

chữa vảy nến da đầu bằng thảo dược
Gel nha đam có tác dụng làm dịu da đầu, giảm ngứa và thúc đẩy tốc độ làm lành tổn thương

Hàm lượng nước, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa trong nha đam rất dồi dào. Chúng có tác dụng làm mềm da, loại bỏ vảy bong, giảm ngứa và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho da.

Đặc biệt thành phần acid salicylic trong nha đam còn có khả năng ức chế các phản ứng viêm trên da. Từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng và tạo điều kiện cho tổn thương da do vảy nến da đầu được chữa lành nhanh chóng hơn.

– Cách thực hiện:

  • Gọt bỏ vỏ và rửa sạch nhựa mủ 1 nhánh nha đam tươi
  • Đem cạo lấy phần gel trong suốt phía trong để sử dụng
  • Thoa gel nha đam lên toàn bộ da đầu và các vùng da trán, tai, gáy bị ảnh hưởng
  • Trùm mũ ủ tóc lên đầu và giữ nguyên trong khoảng 30 phút
  • Sau đó dùng nước sạch để gội lại đầu và lau khô bằng khăn bông mềm

Xem chi tiết: Mách Bạn Cách Dùng Nha Đam Trị Vảy Nến Đơn Giản, Hiệu Quả

Lưu ý khi chữa vảy nến da đầu tại nhà

Các cách chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng thảo dược được đánh giá cao bởi sự lành tính, an toàn khi áp dụng và ít tốt chi phí. Ngoài giúp làm dịu da, giảm ngứa và thúc đẩy tổn thương chóng lành thì nhiều mẹo còn có tác dụng làm khỏe nang tóc và ngăn rụng tóc. Hơn nữa còn hữu ích với việc ngăn ngừa các đợt bùng phát của bệnh vảy nến da đầu.

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh các rủi ro phát sinh cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Các mẹo chữa tại nhà chỉ đáp ứng tốt với trường hợp bệnh nhẹ. Tuyệt đối không áp dụng khi tổn thương trên da đầu bị trợt loét, chảy máu hay có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Cần ngâm rửa thảo dược bằng nước muối loãng trước khi dùng. Việc sử dụng thảo dược không đảm bảo sạch sẽ có thể khiến tổn thương trên da tồi tệ thêm.
  • Khi đang bị vảy nến da đầu cần tránh tiếp xúc với các yếu tố có khả năng gây kích ứng cao. Điển hình như hóa chất, nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời, đồ uống chứa cồn hay thực phẩm dễ gây dị ứng.
  • Kiểm soát tốt căng thẳng bằng cách giảm khối lượng công việc, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Trường hợp gặp vấn đề stress nặng kéo dài thì nên nhờ đến bác sĩ để được điều trị tâm lý.
  • Ăn uống khoa học, bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Đồng thời ngủ đúng giờ, đủ giấc và không quên dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày.
  • Tuyệt đối không cào gãi hay chà xát lên vùng da đầu đang bị tổn thương do vảy nến. Đồng thời nên hạn chế việc cột tóc quá chặt.
  • Với các trường hợp bị vảy nến da đầu thể nặng, tổn thương ảnh hưởng phạm vi rộng thì nên chủ động thăm khám bác sĩ. Việc điều trị và chăm sóc theo chỉ dẫn là rất cần thiết để nhanh chóng kiểm soát bệnh.

Bài viết đã chia sẻ 7 cách chữa vảy nến da đầu tại nhà đồng thời khuyến cáo một số vấn đề giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. Các mẹo này chỉ nên áp dụng khi bệnh nhẹ còn với trường hợp bệnh nặng thì nên điều trị y tế và chăm sóc theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.