Dùng nghệ chữa trào ngược dạ dày có tốt không? Được biết đây là một trong số ít mẹo dân gian đã được khoa học công nhận về tính hiệu quả và độ an toàn. Nếu áp dụng đúng cách, các công thức từ thảo dược này có thể làm giảm triệu chứng và hỗ trợ cải thiện một số biến chứng do trào ngược dạ dày gây ra. 

Trào ngược dạ dày có nên uống nghệ không
Bị trào ngược dạ dày có nên uống nghệ không?

Bị trào ngược dạ dày có nên dùng nghệ (tươi + bột) không?

Nghệ tươi và tinh bột nghệ không chỉ là loại gia vị thông thường mà còn có đặc tính dược lý đa dạng. Từ lâu, nghệ (khương hoàng) đã được sử dụng để ngừa sẹo, phục hồi sức khỏe cho phụ nữ sau khi sinh và chữa các bệnh liên quan đến dạ dày như đau dạ dày, loét dạ dày tá tràng và trào ngược dạ dày thực quản.

Thực tế, sử dụng nghệ tươi/ tinh bột nghệ có thể làm giảm một số triệu chứng do trào ngược thực quản. Các nghiên cứu cho thấy, hoạt chất curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm và làm se da, niêm mạc. Do đó, thảo dược này có thể làm lành vết xước, loét ở niêm mạc thực quản do tác động của axit dạ dày trong thời gian dài. Đồng thời giúp giảm hiện tượng viêm ở thành thực quản, từ đó cải thiện tình trạng nghẹn và vướng khi nuốt.

Trào ngược dạ dày có nên uống nghệ không
Nghệ tươi và bột nghệ đều có tác dụng chữa chứng trào ngược dạ dày thực quản

Bên cạnh đặc tính kháng viêm mạnh, hoạt chất curcumin còn có tác dụng thông mật và tăng bài tiết enzyme của các tế bào gan. Nhờ vậy, nghệ có thể thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và cải thiện tình trạng đầy hơi, chướng bụng do ảnh hưởng của chứng trào ngược dạ dày.

Hoạt chất curcumin trong nghệ tươi/ bột nghệ cũng đã được chứng minh có hiệu quả ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn Hp). Chính vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân nên áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ để đảm bảo hiệu quả của kháng sinh và ngăn hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc.

Với những tác dụng kể trên, bệnh nhân bị trào ngược dạ dày hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo chữa từ nghệ tươi và tinh bột nghệ để cải thiện bệnh. Ngoài tác động tích cực đến chức năng thực quản – dạ dày, nghệ còn cung cấp cho cơ thể nguồn khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào.

Xem thêm định nghĩa: Đau Dạ Dày Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Điều Trị

8 cách dùng nghệ tươi, tinh bột nghệ chữa trào ngược dạ dày

Nghệ tươi và tinh bột nghệ đều có tác dụng chữa trào ngược dạ dày. Trong đó, tinh bột nghệ dễ sử dụng và có tính tiện lợi cao hơn. Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều nơi kinh doanh bột nghệ kém chất lượng, đã qua pha tạp và chất lượng kém. Vì vậy để tránh rủi ro khi sử dụng, bệnh nhân có thể dùng nghệ tươi nếu không tìm được nguồn bột nghệ đảm bảo chất lượng.

Dưới đây là một số cách dùng nghệ tươi và bột nghệ chữa trào ngược dạ dày công hiệu, dễ thực hiện:

1. Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi có cách thực hiện khá phức tạp nhưng vẫn được nhiều bệnh nhân áp dụng. Tuy nhiên, chỉ với 1 lần thực hiện bệnh nhân có thể sử dụng được trong vòng 1 tuần. Vì vậy nếu không có sẵn bột nghệ, bệnh nhân có thể dùng nghệ tươi để giảm chứng trào ngược.

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi
Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi tương đối phức tạp và mất nhiều thời gian thực hiện

Cách dùng nghệ tươi nguyên chất chữa trào ngược dạ dày:

  • Chuẩn bị 1 lượng nghệ tươi vừa đủ, rửa sạch và gọt bỏ phần vỏ
  • Thát thành từng lát và cho vào máy sinh tố xay nhuyễn
  • Dùng khăn xô bọc nghệ đã xay nhuyễn vắt lấy phần nước cốt
  • Sau đó, thêm nước sôi để nguội vào và vắt đến khi nước trong dần thì ngưng
  • Để nước cốt nghệ trong vòng 4 giờ đồng hồ để tinh nghệ lắng xuống và đổ hết nước phía trên chỉ giữ lại phần bột nghệ
  • Hòa bột nghệ với 1 lít nước, đổ vào nồi và đun nhỏ lửa đến khi sôi
  • Bảo quản nước nghệ tươi trong tủ mát và dùng mỗi khi chứng trào ngược bùng phát

2. Nghệ tươi ngâm mật ong trị trào ngược

Nghệ tươi ngâm mật ong là bài thuốc trị trào ngược dạ dày được lưu truyền rộng rãi. So với cách dùng nghệ tươi nguyên chất, nghệ ngâm mật ong dễ thực hiện hơn và có thể bảo quản được lâu. Hơn nữa ngoài tác dụng của nghệ, bài thuốc này còn tận dụng dược tính của mật ong để giảm nhanh các triệu chứng do trào ngược gây ra.

Ngoài công dụng bồi bổ sức khỏe, mật ong còn có đặc tính giảm viêm và phục hồi vùng niêm mạc thực quản bị xước, loét do ảnh hưởng của hiện tượng trào ngược. Bên cạnh đó, chất hydrogen peroxide và defensin-1 trong nguyên liệu này còn có khả năng chống khuẩn, virus và nấm. Vì vậy, dùng bài thuốc từ mật ong và nghệ tươi có thể giảm triệu chứng và hỗ trợ làm lành biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày.

Nghệ tươi ngâm mật ong là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày được lưu truyền rộng rãi trong dân gian
Nghệ tươi ngâm mật ong là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày được lưu truyền rộng rãi trong dân gian

Cách làm nghệ tươi ngâm mật ong chữa trào ngược dạ dày:

  • Chuẩn bị 400g nghệ tươi và 500ml mật ong
  • Đem nghệ tươi rửa sạch, gọt vỏ và để ráo
  • Cắt nghệ tươi thành từng lát mỏng rồi cho vào bình thủy tinh
  • Đổ mật ong vào và đậy kín
  • Ngâm trong khoảng 1 tháng là sử dụng được
  • Trước khi ăn nên dùng 3 – 4 thìa mật ong nghệ hòa với nước ấm uống, ngày dùng đều đặn 2 lần

Tham khảo thêm: TOP 9 Cách Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

3. Uống tinh bột nghệ chữa trào ngược dạ dày

Để tiết kiệm thời gian, bệnh nhân có thể dùng tinh bột nghệ pha ấm uống hằng ngày để giảm trào ngược. Tinh bột nghệ không chỉ dễ sử dụng mà còn có hàm lượng curcumin dồi dào và sinh khả dụng cao hơn so với nghệ tươi. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo sử dụng bột nghệ nguyên chất và không bị pha tạp.

Uống tinh bột nghệ đều đặn có thể giảm chứng trào ngược và làm lành vết xước ở niêm mạc thực quản. Đối với bệnh nhân bị trào ngược dạ dày, nên áp dụng mẹo chữa này từ 2 – 4 tháng. Sau đó có thể ngưng 2 tháng và dùng lại nếu cần thiết.

cách chữa trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ
Uống tinh bột nghệ pha với nước ấm là cách giảm chứng trào ngược dạ dày an toàn, dễ thực hiện

Dùng tinh bột nghệ chữa trào ngược dạ dày:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê bột nghệ và 300ml nước ấm
  • Cho bột nghệ vào ly và đổ nước ấm vào khuấy đều đến khi bột nghệ tan hoàn toàn
  • Dùng nước tinh bột nghệ uống 1 lần/ ngày cố định vào sáng sớm hoặc sử dụng khi cơn đau bùng phát

4. Kết hợp mật ong + tinh bột nghệ

Tương tự như nghệ tươi, để tăng hiệu quả bệnh nhân cũng có thể kết hợp tinh bột nghệ cùng với mật ong. Mẹo chữa này có công dụng tương tự như nghệ tươi ngâm mật ong nhưng dễ thực hiện hơn và có thể sử dụng ngay mà không mất thời gian chờ đợi. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể kết hợp với lòng đỏ trứng gà ta để bồi bổ sức khỏe và kích thích vị giác.

chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi
Dùng bột nghệ và mật ong có thể làm dịu cảm giác nóng rát và khó chịu ở vùng thượng vị

Một số cách dùng tinh bột nghệ và mật ong chữa trào ngược dạ dày thực quản:

  • Cách 1: Pha 1 thìa cà phê bột nghệ với 300ml nước sôi (70 – 80 độ C), sau đó khuấy cho bột nghệ tan hoàn toàn và thêm vào 3 – 4 thìa cà phê. Dùng trà nghệ mật ong uống khi chứng trào ngược bùng phát để làm dịu cảm giác đau và nóng rát ở vùng thượng vị.
  • Cách 2: Trộn 2 thìa cà phê bột nghệ với 2 thìa mật ong nguyên chất và dùng ăn trực tiếp. Đối với cách này, nên dùng đều đặn vào sáng sớm để đạt hiệu quả tốt. Có thể trộn cùng với 1 lòng đỏ trứng gà và dùng ăn trực tiếp nếu có dấu hiệu sụt cân và suy nhược.

XEM NGAY: Thực Hư Hiệu Quả Bài Thuốc Đỗ Minh Đường Đặc Trị Trào Ngược Dạ Dày

5. Nước dừa và bột nghệ chữa trào ngược dạ dày

Nước dừa và tinh bột nghệ là cách chữa trào ngược dạ dày theo kinh nghiệm dân gian. Cả hai nguyên liệu này đều mang đến những tác động tích cực đối với chứng trào ngược. Nước dừa có khả năng trung hòa dịch vị và làm dịu vùng niêm mạc thực quản – dạ dày. Từ đó cải thiện tình trạng ợ nóng, buồn nôn và nóng rát vùng thượng vị.

Bên cạnh đó, nước dừa còn chứa axit lauric có đặc tính kháng khuẩn và chống nấm mạnh. Tương tự như nghệ, nước dừa cũng là loại thực phẩm lành mạnh với hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào. Do đó, áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng nước dừa và bột nghệ thường xuyên còn hỗ trợ nâng cao sức khỏe, phòng ngừa sụt cân và suy nhược.

chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi
Nước dừa có tác dụng trung hòa dịch vị và làm dịu niêm mạc thực quản

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả dừa tươi và 1 thìa cà phê bột nghệ
  • Cho nước dừa ra ly và khuấy đều với bột nghệ
  • Chia thành 2 phần bằng nhau và dùng uống trực tiếp
  • Khi dùng, nên uống từng ngụm nhỏ để tinh chất từ nghệ và nước dừa thẩm thấu vào niêm mạc thực quản – dạ dày
  • Nên uống sau mỗi bữa ăn từ 20 – 30 phút

6. Sữa chua + tinh bột nghệ giảm trào ngược

Hiện nay, nhiều bệnh nhân truyền tai nhau cách chữa trào ngược dạ dày bằng sữa chua và tinh bột nghệ. So với việc sử dụng bột nghệ pha nước ấm, cách này còn kết hợp với sữa chua để gia tăng hiệu quả điều trị. Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn probiotic (lợi khuẩn) với khả năng cân bằng hệ vi sinh đường ruột và ổn định hoạt động tiêu hóa.

Ngoài ra, sữa chua cũng là loại thực phẩm lành mạnh cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu như canxi, vitamin D, protein, magie, kali,… Do đó bên cạnh cách dùng bột nghệ pha với nước ấm, bệnh nhân cũng có thể dùng bột nghệ + sữa chua để cải thiện chứng trào ngược và nâng cao sức khỏe.

cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng nghệ
Dùng sữa chua và bột nghệ có thể giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 hũ sữa chua có đường/ ít đường và 1 thìa cà phê bột nghệ
  • Trộn bột nghệ với sữa chua và dùng ăn trực tiếp
  • Nên dùng đều đặn 1 lần/ ngày sau bữa ăn chính 1 giờ đồng hồ

Tìm hiểu thêm: Bỏ Túi 7 Mẹo Dùng Gừng Chữa Trào Ngược Dạ Dày An Toàn, Hiệu Quả

7. Thêm bột nghệ/nghệ tươi vào các món ăn

Bột nghệ/ nghệ tươi vốn là loại gia vị quen thuộc được dùng nhiều trong chế biến món ăn. Do đó bên cạnh các mẹo chữa trên, bệnh nhân cũng có thể thêm thảo dược này vào một số món ăn và thức uống hằng ngày. Không chỉ hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, nghệ còn có mùi thơm đặc trưng giúp kích thích vị giác và giảm tình trạng đắng miệng do dịch vị trào ngược lên vòm họng.

điều trị trào ngược dạ dày bằng nghệ
Bệnh nhân có thể dùng món ăn và thức uống từ nghệ để cải thiện chứng trào ngược

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề khi chế biến các món ăn từ nghệ. Đầu tiên, nên hạn chế dùng gia vị cay nóng và dầu mỡ. Bên cạnh đó, cần cân đối hàm lượng chất xơ – protein để giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa. Bởi sử dụng món ăn nhiều dầu mỡ, gia vị và đạm có thể khiến chứng trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn.

8. Kết hợp tinh bột nghệ với chuối hột và bột sắn dây

Bài thuốc sử dụng tinh bột nghệ để điều trị chứng trào ngược dạ dày sẽ đem đến hiệu quả tốt hơn khi kết hợp thêm hai thành phần nữa là bột chuối hột xanh và bột sắn dây. Cả hai nguyên liệu này đều mang lại tác dụng chính là kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời tăng cường sức đề kháng và giúp cân bằng môi trường dịch vị acid trong dạ dày. Chính vì vậy, bài thuốc kết hợp cả 3 thảo dược trên được đánh giá là hiệu quả, an toàn cho mọi người bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn lấy tinh bột nghệ, bột sắn dây và chuối hột xanh, mỗi loại một thìa cho vào cốc và thêm khoảng 300 – 500ml nước ấm.
  • Sau đó, tùy theo khẩu vị của mỗi người, có thể hòa thêm 1 thìa mật ong nữa rồi hòa tan hỗn hợp trên và uống ngay sau khi ăn khoảng 30 phút.
  • Kiên trì áp dụng cách làm này mỗi ngày 2 – 3 lần và liên tục trong khoảng 2 tháng, bạn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày được cải thiện hiệu quả.

Đọc thêm: Trào Ngược Dạ Dày Ăn Rau Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Lưu ý khi dùng bột nghệ và nghệ tươi chữa trào ngược dạ dày

Dùng tinh bột nghệ/ nghệ tươi chữa trào ngược dạ dày là mẹo dân gian đơn giản và lành tính. Không chỉ được lưu truyền trong dân gian, công dụng chữa bệnh của củ nghệ cũng đã được khoa học công nhận. Hiện nay, thảo dược này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất TPCN hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày.

Mặc dù là thảo dược tự nhiên nhưng cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ vẫn có thể gây ra tác dụng phụ khi áp dụng. Do đó khi thực hiện mẹo chữa này, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dùng tinh bột nghệ/ nghệ tươi quá liều có thể gây buồn nôn, khó tiêu và đau bụng. Vì vậy, bệnh nhân cần sử dụng thảo dược này với liều lượng vừa phải. Lạm dụng nghệ trong một thời gian dài có thể gây rối loạn tiêu hóa và nhiều tác dụng phụ khác.
  • Người bị viêm túi mật, rối loạn đông máu hoặc đang sử dụng thuốc chông đông nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các mẹo chữa từ nghệ. Bởi thảo dược này có tác dụng chống đông máu và tăng tiết mật nên có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và tác động xấu đến một số bệnh lý.
  • Trong trường hợp trào ngược dạ dày không viêm (chưa có tổn thương thực thể), bệnh nhân có thể dùng các mẹo chữa từ nghệ khi triệu chứng bùng phát. Tuy nhiên nếu thực quản đã bị viêm xước và loét, nên áp dụng cách chữa từ nghệ thường xuyên để phục hồi vết loét hoàn toàn.
  • Để đảm bảo hiệu quả điều trị, cần lựa chọn bột nghệ có chất lượng, dược tính cao và không qua pha tạp. Sử dụng dược liệu kém chất lượng có thể làm giảm hiệu quả chữa bệnh hoặc thậm chí có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.
  • Tương tự như các mẹo dân gian khác, cách chữa trào ngược dạ dày thực quản chỉ có tác dụng hỗ trợ. Chính vì vậy, bệnh nhân nên kết hợp với sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh triệt để.
  • Nghệ là loại thảo dược lành tính nhưng vẫn có thể gây dị ứng. Nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường như nổi mề đay, phát ban, tiêu chảy,… bệnh nhân nên ngưng sử dụng để tránh những tình huống đáng tiếc.
  • Khi áp dụng các mẹo chữa từ nghệ, nên tránh dùng rượu bia, thuốc lá và hạn chế dùng món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng. Duy trì những thói quen này có thể làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị và khiến quá trình chữa trị bị gián đoạn, kéo dài.
  • Bên cạnh các phương pháp điều trị, nên chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và giữ tâm lý thoải mái để kiểm soát chứng trào ngược triệt để.
Mật ong và bột nghệ hỗ trợ rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày
Mật ong và bột nghệ hỗ trợ rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Không thể phủ nhận công dụng của nghệ trong việc điều trị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị đối với bệnh nhẹ. Không chữa khỏi hoàn toàn và không có tác dụng với bệnh nhân bị trào ngược nặng. Do đó, nếu bệnh tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn cần sớm đi khám và điều trị bệnh theo liệu trình chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Trào ngược dạ dày có ảnh hưởng đến tim, huyết áp không là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Thực tế, bệnh lý này có thể gây khó thở, đau thắt ngực nhưng hoàn...

Xem chi tiết

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng trào ngược các chất từ dạ dày lên thực quản. Triệu chứng đặc trưng của bệnh đó là ợ nóng, ợ chua, có đôi khi...

Xem chi tiết

Bị trào ngược axit dạ dày có chữa khỏi không là mối bận tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có thể chữa khỏi nếu tích cực điều...

Xem chi tiết

Chỉ khi nắm rõ được độ nguy hiểm của trào ngược dạ dày, người bệnh mới biết mình cần nên làm gì để đối mặt với các biến chứng nguy hiểm do loại bệnh này...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày ở trẻ có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Được biết, bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày thực quản nên nằm bên nào là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi điều chỉnh tư thế ngủ là biện pháp kiểm soát giúp chứng trào ngược về...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa