8 Cách Chữa Táo Bón Cho Trẻ 7 Tháng Tuổi An Toàn Hiệu Quả 2024

Trẻ 7 tháng tuổi bị táo bón là vấn đề khiến rất nhiều cha mẹ lo lắng. Bởi việc trẻ không chịu đi đại tiện có thể khiến bé cảm thấy khó chịu, biếng ăn, quấy khóc và chậm lớn. Vậy cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng các bậc phụ huynh tìm hiểu về vấn đề này.

Hướng dẫn cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi

Táo bón là tình trạng phân rắn, khô, di chuyển chậm, khiến trẻ đi ngoài gặp nhiều khó khăn. Để phát hiện trẻ 7 tháng tuổi có bị táo bón hay không cha mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu như sau: Trẻ bị đầy hơi, trẻ đi nặng phân có dính máu, sờ bụng trẻ có cảm giác căng cứng, khoảng cách giữa 2 lần đi đại tiện cách xa nhau, phân khô cứng có kèm lẫn máu.

Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến chất thải bị ứ đọng và tích tụ lâu trong ruột già, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình vui chơi sinh hoạt của trẻ. Ngoài ra, một số trẻ còn bị táo bón kèm theo hiện tượng tiêu chảy khiến cho cha mẹ không xác định rõ nguyên nhân gây bệnh là gì.

Trẻ 7 tháng bị táo bón khiến nhiều cha mẹ cảm thấy lo lắng
Trẻ 7 tháng bị táo bón khiến nhiều cha mẹ cảm thấy lo lắng

Thông thường trẻ 7 tháng tuổi bị táo bón đều xuất phát từ các nguyên nhân phổ biến như:

  • Trẻ bị suy giảm hệ vi sinh đường ruột.
  • Chế độ ăn uống thiếu chất xơ.
  • Không cung cấp đủ nước.
  • Loại sữa công thức sử dụng cho trẻ không phù hợp.
  • Chế độ ăn dặm khiến ruột của trẻ chưa kịp làm quen.

Các bác sĩ chuyên khoa nhi cho biết, khi thấy trẻ có các dấu hiệu của bệnh táo bón, cha mẹ không cần quá lo lắng. Trước tiên bạn cần áp dụng các cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi tại nhà để giúp khắc phục tình trạng này.

Cho trẻ uống nhiều nước

Không chỉ người lớn và đối với trẻ nhỏ khi bị táo bón cũng cần uống nhiều nước để giúp làm loãng phân. Mỗi buổi sáng khi thức dậy bạn cần tập cho trẻ thói quen sử dụng một ly nước ấm. Điều này không chỉ có tác dụng giúp rửa trôi các vi khuẩn trong khoang miệng và đường ruột mà còn hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ một cách hiệu quả.

Xem thêm: TOP 5 Cách Chữa Ghẻ Nước Bằng Lá Trầu Không Cực Đơn Giản

Cho trẻ uống nhiều nước cũng là cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi
Cho trẻ uống nhiều nước cũng là cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi

Bổ sung chất xơ từ rau củ

Chất xơ là một trong những chất có tác dụng trị táo bón rất hiệu quả ở cả người lớn và trẻ em. Khi vào cơ thể, chất xơ sẽ hút hết nước và nở to ra để làm tăng khối lượng của phân. Đồng thời, chất xơ cũng sẽ kích thích nhu động ruột để co bóp giúp đẩy phân ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, chất xơ còn tạo điều kiện để lợi khuẩn phát triển, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh. Vì vậy cha mẹ hãy tích cực bổ sung chất xơ vào mỗi bữa ăn của trẻ với liều lượng phù hợp. 

Tuy nhiên không phải loại rau nào cũng có công dụng trị táo bón hiệu quả, dưới đây là một số loại rau xanh cha mẹ có thể ưu tiên sử dụng cho trẻ:

  • Rau mồng tơi: Chứa hàm lượng lớn chất nhầy pectin, giúp nhận tràng, cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ một cách đáng kể.
  • Súp lơ xanh: Súp lơ xanh có chứa hàm lượng lớn các chất như folate, vitamin C, K, giúp cung cấp chất xơ cho cơ thể trẻ.
  • Cải bruxen và cải bắp: Có chứa hàm lượng chất xơ lớn, giúp phòng ngừa và làm giảm nguy cơ bị táo bón cho trẻ.
  • Cải thảo: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.
  • Rau má, củ cải đỏ, củ cải trắng: Có tính hàng, giúp thanh nhiệt, giảm nóng trong, kích thích tiêu hóa ở trẻ.
  • Các loại đậu: Giúp nhuận tràng, tốt cho đường ruột của trẻ.

Tập cho trẻ cách đi đại tiện đúng giờ

Một trong những cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi được nhiều cha mẹ áp dụng đó là hãy tập cho trẻ đi tại tiện đúng giờ, ngồi bô và tập trung vào việc đại tiện để các bé hình thành phản xạ tốt, giúp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ được hiệu quả. Hơn nữa việc tập cho trẻ đi vệ sinh đúng giờ cũng sẽ giúp cha mẹ đỡ vất vả hơn khi trẻ đòi đi đại tiện vào ban đêm hoặc những khung giờ không thích hợp.

Tập cho trẻ cách đi đại tiện đúng giờ
Tập cho trẻ cách đi đại tiện đúng giờ

Bổ sung cho trẻ thêm nhiều vitamin và khoáng chất

7 tháng tuổi là thời điểm trẻ đang ăn dặm. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể dễ dàng bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ thông qua quá trình ăn uống hàng ngày. Một số loại trái cây và rau củ có khả năng giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ bao gồm: Đu đủ, cam, bưởi, rau lang, khoai lang, mồng tơi, rau đay,… Bạn có thể nấu cháo, nấu bột ăn dặm hoặc cho trẻ sử dụng sinh tố làm từ các loại rau củ quả trên để giúp trẻ sớm thoát khỏi tình trạng táo bón khó chịu.

Cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi bằng việc massage bụng

Mát xa bụng là một phương pháp giúp kích thích nhu động ruột của trẻ, hỗ trợ cải thiện táo bón ở trẻ nhỏ được rất nhiều cha mẹ áp dụng. Dưới đây là các bước massage bụng cho bé đúng cách bạn có thể tham khảo:

  • Mẹ chà xát lòng bàn tay của mình vào nhau để bàn tay được ấm hơn, hoặc mẹ có thể dùng thêm một vài giọt tinh dầu tràm trà vào lòng bàn tay rồi xoa đều.
  • Cho bé nằm ngửa, mẹ sử dụng đầu ngón tay dùng lực nhẹ và từ từ ấn lên bụng bé theo hình tròn, từ rốn qua phải, vòng xuống dưới rồi qua trái.
  • Sau đó bạn lại tiếp tục massage theo chiều ngược lại và dọc theo khung đại tràng. Phương pháp này giúp các bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.
  • Thao tác này cần được thực hiện 2 – 3 lần/ngày cho đến khi bé hết táo bón.

Thay đổi sữa công thức

Một trong những nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ 7 tháng tuổi đó là sử dụng sữa công thức không phù hợp. Vì thế nếu bạn đang cho trẻ sử dụng loại sữa mới và thấy trẻ có dấu hiệu táo bón hoặc tiêu chảy thì nên ngưng cho trẻ sử dụng và đổi sang loại sữa khác. Điều này không phải do chất lượng sữa mà là bởi mỗi bé lại phù hợp với một loại sữa công thức khác nhau. Có bé uống không bị làm sao, nhưng cũng có bé uống xong lại gặp các vấn đề về đường tiêu hóa. Vì vậy cha mẹ cần quan sát và theo dõi kỹ lưỡng chế độ ăn uống của trẻ để phát hiện các bé thích sử dụng loại sữa nào.

Tìm hiểu thêm: Cách Trị Giun Kim Bằng Lá Trầu Không Cực Đơn Giản Ngay Tại Nhà

Thay đổi sữa công thức cho trẻ
Thay đổi sữa công thức cho trẻ

Cho trẻ vận động nhiều hơn

Việc hoạt động tay chân nhiều hơn cũng giúp cho quá trình tiêu hóa và đào thải diễn ra nhanh hơn. Bạn nên cho trẻ chơi đùa nhiều hơn vào ban ngày. Việc vận động thường xuyên sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ được tốt hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể tập cho trẻ động tác đạp xe để giúp làm tăng tuần hoàn, tăng nhu động ruột giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

Ngâm mông trẻ trong nước ấm

Có một mẹo giúp cải thiện tình trạng táo bón của trẻ khá hiệu quả được nhiều cha mẹ áp dụng đó là ngâm mông bé vào chậu nước ấm 10 phút. Việc ngâm mông của trẻ trong nước ấm giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời làm mềm cơ vòng tại hậu môn. Nhờ vậy sẽ giúp bé dễ đi ngoài và nhanh khỏi táo bón. Cha mẹ có thể áp dụng cách này trong lúc tắm cho con, chắc chắn sẽ có hiệu quả cao.

Gợi ý một số món ăn giúp trẻ hết táo bón

Một số món ăn dặm dưới đây có thể giúp các bé 7 tháng tuổi nhanh chóng thoát khỏi tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu,…

Khoai lang trộn sữa

  • Khoai lang bạn rửa sạch, thái hạt lựu và đem hấp 15 phút. 
  • Sau đó cho thêm một vài thìa sữa bột pha sẵn vào. 
  • Đem hỗn hợp xay nhuyễn là có thể cho bé sử dụng.
Khoai lang trộn sữa giúp trẻ nhuận tràng, dễ đi đại tiện
Khoai lang trộn sữa giúp trẻ nhuận tràng, dễ đi đại tiện

Cháo ngao mồng tơi

  • Ngao rửa sạch, luộc sơ qua, băm nhuyễn phần thịt ngao.
  • Rau mồng tơi rửa sạch, để ráo nước và đem thái nhỏ.
  • Bật bếp, cho nước luộc ngao vào nồn đun sôi.
  • Sau đó cho cháo trắng và ngao vào.
  • Nêm nếm gia vị và đun sôi thêm 3-4 phút là có thể tắt bếp.

Sinh tố bơ chuối

  • Chuẩn bị 1/4 trái bơ, 1/2 quả chuối chín.
  • Đem nghiền nhuyễn và trộn thêm với 2-3 thìa sữa công thức.
  • Cho trẻ ăn mỗi tuần khoảng 3-4 bữa.

Bột sắn dây

  • Dùng 1,5 muỗng cà phê bột sắn dây, đem hòa tan với 150ml nước tinh khiết.
  • Đun nhỏ lửa tới cho đến khi hỗn hợp sánh mịn. 
  • Ăn kèm bột sắn với bột ăn dặm hoặc sữa bột để giúp phát huy công dụng điều trị.

Nước ép lê

  • Chuẩn bị nửa trái lê, gọt vỏ, cắt hạt lựu.
  • Đem xay nhuyễn và bỏ bã.
  • Cho trẻ uống mỗi ngày một ly nước ép lê sẽ đem lại công dụng điều trị táo bón.

Bài đọc thêm: [Mẹo Hay] 5 Cách Chữa Tắc Tia Sữa Bằng Lá Đinh Lăng Cực Hiệu Quả

Nước ép lê giúp trẻ hạn chế táo bón
Nước ép lê giúp trẻ hạn chế táo bón

Lưu ý khi trẻ bị táo bón

Mặc dù trẻ bị táo bón không phải là hiện tượng hiếm gặp, tuy nhiên bạn cũng nên chú ý đưa trẻ đi khám bác sĩ nếu thấy có những dấu hiệu bất thường sau đây:

  • Trẻ 7 tháng tuổi đi vệ sinh ít hơn 3 lần/tuần.
  • Trẻ có hiện tượng bị chứng bụng, đầy bụng kéo dài, nôn mửa, đau bụng và quấy khóc liên tục.
  • Trẻ đi đại tiện có phân dính máu.
  • Hậu môn của bé có hiện tượng bị rách, đỏ, sưng phồng.
  • Trẻ bị sụt cân hoặc không tăng cân trong nhiều tháng.
  • Trẻ chậm phát triển về thần kinh và vận động.

Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên tự ý điều trị bằng bất cứ loại thuốc hoặc mẹo chữa bệnh dân gian nào cho trẻ khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn biết thêm được nhiều kiến thức hữu ích trong việc tìm ra các cách chữa táo bón cho trẻ 7 tháng tuổi an toàn, hiệu quả. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ nhỏ khi bị táo bón, hãy đến gặp các chuyên gia tư vấn hoặc bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp thắc mắc.

Nội dung hấp dẫn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.