Bị tắc tia sữa sau khi sinh là vấn đề mà rất nhiều chị em gặp phải hiện nay. Nếu không xử lý ngay thì tình trạng này có thể gây áp xe vú vô cùng nguy hiểm. Trong số nhiều cách xử lý, cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng được nhiều người áp dụng bởi nguyên liệu dễ tìm và mang đến hiệu quả cao.

Vì sao có thể dùng lá đinh lăng chữa tắc tia sữa?

Tắc tia sữa khiến sữa không thể chảy ra ngoài, bị đọng lại ở đầu vú hoặc bầu vú. Tình trạng này có thể xảy ra ở các mẹ mới sinh con hoặc nuôi con được 3 – 4 tháng. Biểu hiện rõ nhất của tình trạng này là bầu ngực trở nên căng cứng, đau nhức và to hơn, sữa không tiết ra ngoài. Nếu không xử lý đúng cách, kịp thời thì có thể gây áp xe vú, viêm tuyến sữa rất nguy hiểm.

Tắc tia sữa xảy ra khá phổ biến với biểu hiện là sưng đau ngực
Tắc tia sữa xảy ra khá phổ biến với biểu hiện là sưng đau ngực

Trong số nhiều cách chữa trị, cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng được nhiều người áp dụng. Vì sao lại vậy? Theo y học cổ truyền, lá đinh lăng có tính mát, vị hơi đắng, ngọt nhẹ, không độc và đặc biệt là an toàn cho mẹ sau sinh. Nguyên liệu này cũng được dùng nhiều làm thuốc trị mụn nhọt, đau khớp, sưng tấy,….

Bên cạnh đó, trong lá đinh lăng có nhiều thành phần giúp kháng viêm, kháng khuẩn, đồng thời bảo vệ tuyến sữa rất an toàn nên có thể giúp trị tắc tia sữa cực tốt. Các vitamin, khoáng chất trong lá đinh lăng cũng giúp gia tăng chất lượng sữa, tăng cường sức khỏe mẹ bầu cùng thai nhi.

Chính vì những công dụng tuyệt vời này nên nhiều người đã dùng lá đinh lăng để xử lý tình trạng tắc tia sữa. Khi khảo sát những người đã từng dùng cách này, có đến 90% khẳng định họ nhận thấy hiệu quả sau 3 – 5 ngày sử dụng. Đặc biệt cách chữa này không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nguy hiểm nào cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Xem thêm: Những Cách Trị Mụn Cóc Phẳng Trên Mặt Và Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

TOP 5 cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng đơn giản, hiệu quả

Nếu như trong vườn nhà bạn có trồng cây đinh lăng và bản thân bạn cũng đang gặp phải tình trạng tắc tia sữa thì có thể tham khảo 5 cách xử lý cực kỳ đơn giản và hiệu quả sau đây:

Uống nước lá đinh lăng

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng đầu tiên bạn có thể áp dụng đó là uống nước lá này. Những dưỡng chất trong lá đinh lăng sẽ giúp đả thông tuyến sữa. Ngoài ra, khi dùng cách này mẹ cũng có thể ăn ngủ tốt hơn, cơ thể dung nạp được nhiều dinh dưỡng tốt để luôn khỏe mạnh.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị một nắm lá đinh lăng vừa đủ đem rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Cho vào nồi một lượng nước vừa đủ, đồng thời cho lá đinh lăng vào đun sôi trong 5 phút.
  • Chắt lấy nước và để khoảng 4 phút để bớt nóng.
  • Sử dụng khi nước lá đinh lăng còn ấm là hiệu quả nhất.
  • Sau 1 – 3 ngày sử dụng bạn sẽ thấy hiệu quả, không còn đau tức ở bầu ngực.
Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng
Uống nước lá đinh lăng cho hiệu quả nhanh chóng, dễ thực hiện

Bạn cũng có thể dùng lá đinh lăng khô để thực hiện. Lúc này, chỉ cần hãm lá đinh lăng cùng nước sôi 100 độ là có thể dùng được. Cách này cũng khá tiện lợi bởi lá đinh lăng bảo quản được lâu.

Ăn lá đinh lăng luộc

Những món ăn luộc rất tốt cho mẹ sau sinh, đặc biệt là ở trong thời gian ở cữ. Có lẽ nhiều người không biết lá đinh lăng cũng có thể luộc và ăn như một món rau trong bữa cơm hàng ngày. Mặc dù có thể hơi khó ăn do thời gian đầu chưa quen nhưng món lá đinh lăng luộc thực sự rất tốt cho sức khỏe. Không những trị tắc tia sữa, cách này còn giúp phòng ngừa bệnh sản và bổ sung dinh dưỡng cho người mẹ.

Cách thực hiện

  • Lá đinh lăng lấy khoảng 200g rửa sạch hết bụi bẩn và để cho ráo nước.
  • Bắc bếp và đun sôi nồi nước vừa đủ rồi cho lá đinh lăng vào luộc khoảng 5 – 7 phút.
  • Vớt ra đĩa và dùng kèm cùng với mắm, có thể ăn cùng cơm trắng.
  • Mỗi ngày dùng 1 lần để thấy tình trạng tắc tia sữa không còn.

Xem thêm: TOP 5 Cách Chữa Viêm Họng Mủ Trắng Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Đừng Bỏ Qua

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng nấu giò heo

Nhiều người thường biết đến món ăn chân giò hầm đu đủ giúp lợi sữa, bồi bổ sức khỏe mẹ sau sinh. Tuy nhiên, chân giò nấu lá đinh lăng cũng là một món ăn cực kỳ tốt, không những giúp đẩy lùi tắc tia sữa mà còn hỗ trợ chất lượng sữa, giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Lá đinh lăng nấu giò heo ngon, bổ dưỡng, nhiều công dụng
Lá đinh lăng nấu giò heo ngon, bổ dưỡng, nhiều công dụng

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 150g lá đinh lăng, 1 cái giò heo, 100g gạo tẻ và các gia vị cần thiết.
  • Chân giò làm sạch sau đó chặt khúc vừa ăn rồi cho vào nồi rang cho chín tái.
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi đổ nước vào đun sôi.
  • Cho gạo tẻ đã làm sạch vào nồi sau đó ninh cả gạo và chân giò cho thật nhừ.
  • Nêm nếm lại gia vị 1 lần nữa, thái nhỏ lá đinh lăng và khuấy đều trong 1 phút.
  • Tắt bếp và cho cháo ra bát và thưởng thức khi còn nóng.

Đắp lá đinh lăng bên ngoài

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng giã nát đắp lên bầu ngực cho hiệu quả khá tốt. Những dưỡng chất có trong lá đinh lăng sẽ tác động trực tiếp đến bầu sữa, hỗ trợ đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm, tắc sữa. Phương pháp này đã được nhiều mẹ sau sinh thực hiện và có đến 90% khẳng định tình trạng tắc tia sữa hết hẳn sau 3-5 ngày kiên trì sử dụng. Để đảm bảo an toàn, chị em có thể thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm lá đinh lăng và rau diếp cá.
  • Rửa sạch hết bụi bẩn, có thể ngâm cùng nước muối và để ráo nước.
  • Giã nhuyễn cả 2 nguyên liệu này (có thể dùng máy xay sinh tố).
  • Phần bã thu được bọc vào một chiếc khăn xô mỏng và đặt lên bầu ngực bị tắc sữa.
  • Sau 1 tiếng thì dừng và vệ sinh lại ngực bằng khăn sạch hoặc dùng nước ấm rửa lại.
Bạn có thể giã nát lá rồi đắp lên bầu ngực để giảm tắc tia sữa
Bạn có thể giã nát lá rồi đắp lên bầu ngực để giảm tắc tia sữa

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng nấu canh

Một món ăn từ lá đinh lăng cực kỳ ngon, bổ dưỡng và mang đến công dụng trị tắc tia sữa khá tốt đó là nấu canh cùng thịt xay hoặc sườn non. Những món ăn này rất dễ thực hiện và không chỉ mẹ bầu dùng được mà những ai muốn tăng cường sức khỏe cũng có thể chế biến và  thưởng thức.

Cách thực hiện

  • Đối với canh thịt xay: Thịt xay xào chín thơm cùng hành tím, cho gia vị cho vừa miệng rồi cho nước vào đun sôi. Cuối cùng cho lá đinh lăng đã rửa sạch thái nhỏ vào nấu cùng trong 2 – 3 phút thì tắt bếp. Món canh này bạn có thể ăn riêng hoặc ăn cùng với cơm đều rất ngon và bổ dưỡng.
  • Với canh sườn non: Sườn non rửa sạch và rang thơm cùng hành tím, sau đó cho nước vào đun sôi, ninh cho chín nhừ. Tiếp theo cho lá đinh lăng thái nhỏ vào nấu cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn và tắt bếp, múc ra bát để ăn với cơm.

Bài viết cho bạn: Tham Khảo Cách Trị Dị Ứng Khi Ăn Côn Trùng Hiệu Quả Bất Ngờ

Những lưu ý quan trọng khi chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

Hiện nay có khá nhiều cách khác nhau giúp xử lý tình trạng tắc tia sữa, tuy nhiên cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng vẫn được nhiều người áp dụng hơn cả bởi nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện cũng đơn giản, hiệu quả cao.

Khi áp dụng các cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng cần lưu ý để đảm bảo an toàn
Khi áp dụng các cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng cần lưu ý để đảm bảo an toàn

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả trong quá trình thực hiện, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Không lạm dụng quá nhiều lá đinh lăng với mong muốn có hiệu quả nhanh chóng. Mỗi ngày chỉ dùng tối đa 200g lá đinh lăng tươi và 30g lá đinh lăng khô.
  • Hiệu quả của phương pháp này trên mỗi người là khác nhau, nó phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa cũng như cách bạn chế biến.
  • Nếu bị tắc tia sữa quá nặng thì việc dùng cách này sẽ không thật sự hiệu quả. Do đó, ngay khi nhận thấy dấu hiệu bạn cần áp dụng ngay để giúp bệnh nhanh khỏi.
  • Nghiên cứu cho thấy lá đinh lăng có đến 7 loại khác nhau và chỉ những lá nhỏ mới có thể giúp chữa tắc tia sữa, bạn hãy chọn đúng loại này.
  • Những lá trên 3 năm tuổi sẽ cho hiệu quả tốt nhất, không dùng lá quá non hoặc quá già.
  • Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, người có chuyên môn trước khi áp dụng những cách thực hiện kể trên.
  • Nếu cơ thể có dấu hiệu kích ứng hoặc biểu hiện lạ khi dùng thì nên ngừng sử dụng, đến bệnh viện uy tín để được bác sĩ thăm khám, đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Trên đây là TOP 5 cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng rất đơn giản và mang đến hiệu quả cao. Có thể thấy, lá đinh lăng có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của mẹ sau sinh, tuy nhiên khi sử dụng bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bài viết cho bạn

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa