Bị ong ruồi đốt không chỉ khiến bạn đau nhức mà còn gây ra ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ nếu bị đốt ở mặt. Đa số các trường hợp nhẹ sẽ được hướng dẫn xử lý tại nhà, nhưng nếu nặng thì cần đến bệnh viện khám và xử lý. Dưới đây là một số cách chữa ong ruồi đốt ngay tại nhà bạn có thể áp dụng.

12 cách chữa ong ruồi đốt an toàn và hiệu quả tại nhà

Rất nhiều người nghĩ rằng ong đốt không quá nguy hiểm và sau vài ngày sẽ tự hết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có rất nhiều người đã từng bị đe dọa tính mạng vì ong ruồi gây hại. Thông thường, những nốt ong đốt gây tình trạng hơi sưng, ngứa nhẹ. Nếu nặng, nó có thể khiến toàn thân nổi ban đỏ, khó thở, phù nề nghiêm trọng, thậm chí sốc phản vệ.

Ong ruồi đốt có thể gây những hệ lụy nguy hiểm
Ong ruồi đốt có thể gây những hệ lụy nguy hiểm

Ngay khi bị ong ruồi đốt, bạn cần loại bỏ ngòi ong, chú ý không bóp mạnh vì có thể khiến độc trong ngòi ong tiết ra và đi sâu vào cơ thể bạn. Sau đó, bạn có thể áp dụng những cách chữa ong ruồi đốt đơn ngay sau đây:

Tham khảo: Ăn Gì Nhiều Sắt? TOP 15 Thực Phẩm Bổ Máu Cho Cơ Thể

Chườm lạnh

Cách chữa ong ruồi đốt đầu tiên và bạn có thể áp dụng được ngay chính là chườm lạnh. Hơi lạnh từ đá có thể giúp giảm cơn đau và hạn chế vết thương bị sưng hay viêm nhiễm.

Để thực hiện, trước hết bạn hãy để vết ong đốt dưới vòi nước lạnh, sau đó đặt đá lạnh hoặc túi đá lên vùng da bị ong đốt. Bạn cũng có thể bọc đá trong khăn mềm rồi chườm lên để đảm bảo vệ sinh. Nên giữ khoảng 20 – 22 phút để thấy được hiệu quả.

Cách chữa ong ruồi đốt bằng kem đánh răng

Kem đánh răng cũng là nguyên liệu sẵn có trong mọi gia đình và có thể dùng để trị ong ruồi đốt rất tốt. Bạn hãy dùng một chút kem thoa lên vùng da bị đau. Lúc đầu, bạn sẽ thấy cảm giác hơi châm chích nhẹ, nhưng đây là hiện tượng bình thường giúp giảm ngứa trên vết đốt.

Cách chữa ong ruồi đốt bằng kem đánh răng
Cách chữa ong ruồi đốt bằng kem đánh răng

Hãy ưu tiên dùng kem đánh răng tự nhiên vì nó mang đến hiệu quả cao hơn các loại kem đánh răng thông thường. Ngay khi thấy ngứa ngáy, đau rát hay khó chịu bạn đều có thể dùng nguyên liệu này.

Đọc thêm: Tham Khảo TOP 13 Loại Thuốc Uống Bổ Phổi Tốt Nhất Hiện Nay

Sử dụng mật ong

Mật ong được đánh giá là nguyên liệu vàng cho sức khỏe. Khi bị côn trùng hay ong đốt, mật ong giúp giảm cơn đau rất nhanh và hiệu quả.

Cách này áp dụng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần thoa mật ong lên vùng da bị ong đốt và giữ trong 15 phút thì sẽ thấy vết thương nhanh chóng dịu đi, không còn đau hay ngứa.

Cách chữa ong ruồi đốt với tỏi

Tỏi không chỉ là gia vị thơm ngon với mỗi món ăn mà còn là thực phẩm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Trong tỏi có chứa nhiều dưỡng chất giúp chống viêm nhiễm khi bị ong hoặc côn trùng cắn.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn hãy dùng vài tép tỏi bỏ vào gạc rồi đắp lên vùng da bị ong đốt trong 10 phút rồi rửa lại cùng nước. Chú ý không để tỏi tiếp xúc với da quá lâu vì có thể gây bỏng.

Trong tỏi có chứa nhiều dưỡng chất giúp chống viêm nhiễm
Trong tỏi có chứa nhiều dưỡng chất giúp chống viêm nhiễm

Sử dụng đu đủ

Cách chữa ong ruồi đốt với đu đủ được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhưng có lẽ nhiều người còn chưa biết. Enzyme trong đu đủ có thể giúp kháng viêm và làm lành vết thương do ong đốt nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Cắt một miếng đu đủ sau đó thoa lên vùng da bị ong đốt.
  • Giữ khoảng 15 phút và có thể lặp lại nếu cơn đau vẫn kéo dài.

Xem thêm: Tham Khảo Cách Chữa Chai Chân Bằng Hành Tím Hiệu Quả, An Toàn

Cách chữa ong ruồi đốt bằng baking soda

Baking soda là nguyên liệu dễ tìm, dễ kiếm và có nhiều công dụng trong giảm sưng đỏ, giảm đau nhức do ong đốt.

Bạn có thể dùng baking soda thực hiện theo cách như sau:

  • Trộn baking soda cùng chút nước sau đó để lên vùng da bị ong đốt.
  • Có thể dùng băng gạc hay vải quấn quanh vết thương.
  • Thực hiện trong 15 phút và có thể lặp lại nếu vẫn còn sưng đau.

Thịt mềm chữa ong ruồi đốt

Dùng thịt mềm cũng là cách chữa ong ruồi đốt vô cùng hiệu quả, dễ thực hiện. Enzyme papain trong thực phẩm này có thể giúp phá vỡ kết cấu của protein gây đau nhức, sưng tấy ở người.

Để trị ong ruồi đốt theo cách này, bạn hãy cắt miếng thịt mỏng và đắp lên da trong 20 phút, sau đó rửa lại thật sạch cùng với nước.

Dùng thịt mềm cũng là cách chữa ong ruồi đốt vô cùng hiệu quả, dễ thực hiện
Dùng thịt mềm cũng là cách chữa ong ruồi đốt vô cùng hiệu quả, dễ thực hiện

Sử dụng hỗn hợp muối nở

Muối nở là nguyên liệu được dùng nhiều trong làm bánh, đồng thời nó cũng được biết đến là nguyên liệu giúp trị ong đốt vô cùng hiệu quả. 

Để chữa trị, bạn trộn muối nở cùng nước, sau đó đắp lên da và để cho khô. Hỗn hợp này sẽ giúp hút nọc độc ra ngoài, đồng thời nó cũng giúp giảm đau, giảm sưng ở những vùng da bị ong ruồi đốt.

Sử dụng lá chuối

Lá chuối có thể tìm thấy dễ dàng ở vườn nhà, đặc biệt là những vùng quê của nước ta. Với những thành phần tự nhiên tốt cho da, lá chuối sẽ giúp giảm những cơn đau rát nhanh chóng, hạn chế tình trạng sưng đỏ, khó chịu.

Cách chữa ong ruồi đốt với lá chuối như sau:

  • Lá chuối chuẩn bị một nắm vừa đủ và rửa sạch hết bụi bẩn.
  • Giã nát lá chuối hoặc cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  • Lấy phần nước thu được thoa lên vùng da bị ong đốt hoặc đắp bã lá chuối lên da khoảng 10 – 20 phút.

Đọc thêm: Tìm Hiểu Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Chuối Xanh Và Mật Ong Cực Hay

Cách chữa ong ruồi đốt bằng hành tím

Hành tím có thể giúp loại bỏ nọc độc, giảm sưng tấy tại khu vực bị ong đốt rất hiệu quả. Cách chữa với hành tím cũng khá đơn giản và bạn có thể dễ dàng áp dụng được.

Hành tím có thể giúp loại bỏ nọc độc, giảm sưng tấy tại khu vực bị ong đốt
Hành tím có thể giúp loại bỏ nọc độc, giảm sưng tấy tại khu vực bị ong đốt

Hãy cắt một vài lát hành tím sau đó chà nhẹ lên vùng da bị ong đốt. Thực hiện nhiều lần cho đến khi bạn thấy thoải mái hơn thì thôi.

Sử dụng giấm táo

Giấm táo là nguyên liệu không thể thiếu đối với hầu hết các gia đình hiện nay. Trong giấm có nhiều dưỡng chất tốt cho da, đồng thời giúp giảm đau và làm lành những tổn thương do ong hoặc côn trùng cắn.

Khi bị ong đốt, bạn hãy thoa giấm lên da, sau vài phút bạn sẽ thấy dễ chịu hơn, không còn ngứa ngáy. Áp dụng cách này ngày 2 lần để loại bỏ chất độc và nhanh chóng làm lành da.

Sử dụng các thảo dược tự nhiên

Ngoài những cách kể trên, bạn cũng có thể dùng thảo dược để giúp làm lành vết thương cũng như giảm triệu chứng do ong ruồi đốt.

  • Nha đam: Nha đam có thể làm dịu da, giảm đau nên bạn hãy dùng nguyên liệu này ép lấy nước và thoa lên vùng da bị ong đốt.
  • Tinh dầu hoa oải hương: Những dưỡng chất trong tinh dầu này sẽ giúp giảm sưng nên bạn có thể pha cùng dầu oliu và chấm lên vết đốt.
  • Tràm trà: Dầu của cây tràm trà là một chất khử trùng tự nhiên, giúp giảm đau do ong đốt nên bạn hãy nhỏ vài giọt lên vết thương để thấy tác dụng.

Xem thêm: Tham Khảo Cách Chữa Chai Chân Bằng Hành Tím Hiệu Quả, An Toàn

Một số lưu ý trong điều trị cũng như cách phòng ngừa bị ong ruồi đốt

Bị ong ruồi đốt là sự cố mà không ai muốn, bạn có thể dễ dàng phòng tránh được nếu như tuân thủ theo những hướng dẫn sau đây:

  • Nếu ong đang bay gần đến bạn thì không nên chạy mà hãy đứng hoặc ngồi im, tốt nhất là không nên cử động.
  • Nếu muốn loại bỏ, xua đàn ong đi, không dùng gậy hay que chọc vào tổ mà hãy dùng khói hoặc lửa.
  • Tại vườn nhà, không để cây cối mọc quá nhiều hoặc mọc um tùm, đây là điều kiện thuận lợi để ong ruồi làm tổ.
  • Khi đi dã ngoại, leo núi, không mặc quần áo nhiều màu sắc, quá nổi bật và không dùng nước hoa, mỹ phẩm. Hạn chế đi chân đất, hãy đeo găng tay, đội mũ và che chắn cơ thể thật cẩn thận.
  • Nếu đi vào những khu vực nhiều ong ruồi, hãy bao bọc kỹ thức ăn, uống hết lon nước đã mở, mùi hương có thể khiến ong xuất hiện nhiều hơn.
Khi đi vào rừng, bạn không nên mặc quần áo nhiều màu
Khi đi vào rừng, bạn không nên mặc quần áo nhiều màu

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, áp dụng những cách chữa ong ruồi đốt tại nhà kể trên, bạn cũng cần chú ý:

  • Vùng da bị ong đốt có thể bị ngứa nhưng bạn hãy hạn chế không gãi nhiều vì sẽ khiến tổn thương lan rộng hơn.
  • Xử lý vết thương càng nhanh càng tốt, không để nọc độc thấm vào da.
  • Nếu có biểu hiện mệt, khó thở, chóng mặt, nổi mề đay thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất.
  • Lựa chọn những nguyên liệu để điều trị rõ nguồn gốc, vệ sinh sạch sẽ trước khi thoa lên da.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà ở sạch sẽ để tránh ong làm tổ và gây tổn thương.

Trên đây là 12 cách chữa ong ruồi đốt vô cùng đơn giản và dễ dàng áp dụng tại nhà bạn có thể tham khảo. Trong một số trường hợp thì ong đốt không quá nguy hiểm nhưng nó cũng có thể để lại nhiều hậu quả sau này. Vậy nên ngay khi bị tổn thương, hãy sơ cứu đúng cách và áp dụng các phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa