Trị mụn cóc bằng quả nhàu là một phương pháp dân gian được nhiều người biết đến. Các thành phần và chất dinh dưỡng của quả nhàu còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người dùng. Để biết thêm về cách chữa mụn cóc bằng quả nhàu, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Cách chữa mụn cóc bằng quả nhàu có thực sự hiệu quả?

Mụn cóc do vi rút HPV gây ra, vi rút này xâm nhập và tạo thành các vết xước trên cơ thể. HPV có thể bị nhiễm bởi bất kỳ ai, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà là do trẻ em thường hiếu động, không biết vệ sinh cá nhân, nghịch đất cát bẩn nên vô tình lây nhiễm vi rút gây bệnh.

Ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nguy cơ mắc phải mụn cóc còn có thể tăng cao do thói quen dùng chung đồ, quần áo, giày dép, lười vệ sinh cơ thể, lười tắm, đi bơi ở bể bơi công cộng,… Triệu chứng của bệnh là những nốt sần mọc thành từng đám hoặc riêng lẻ gây mất thẩm mỹ và có thể gây đau đớn cho người bệnh. Vì vậy, cần điều trị dứt điểm tình trạng này càng sớm càng tốt.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị các loại mụn cóc này, tuy nhiên trị mụn cóc bằng quả nhàu là một bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng. Quả nhàu là quả của một loại cây thường mọc hoang ven sông suối với hình dạng trứng xù xì, trái non màu xanh nhạt, khi chín chuyển sang màu trắng hồng. Vậy cơ chế hoạt động của quả nhàu đối với mụn cóc như thế nào?

Cách chữa mụn cóc bằng quả nhàu có thực sự hiệu quả không được nhiều người quan tâm
Cách chữa mụn cóc bằng quả nhàu có thực sự hiệu quả không được nhiều người quan tâm

Theo y học dân gian, quả nhàu có vị cay, thơm, tính lạnh. Theo y học hiện đại, quả nhàu chứa tới 29 nhóm axit hữu cơ, tinh dầu và nhiều loại axit amin khác nhau, Caroten, Vitamin C, Sắt, Mg, Ca, K, Na, Prosertonin, các nguyên tố vi lượng, chất chống oxy hóa và rất nhiều vi chất, chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác.

Các thành phần này sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, ngăn chặn sự phát triển của các khối u và giúp chữa lành vết thương. Từ lâu, người ta đã biết đến và ứng dụng công dụng của trái nhàu trong điều trị cao huyết áp, đau lưng, nhức mỏi, các bệnh da liễu, đặc biệt là điều trị mụn cóc. 

Trái nhàu là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và đặc biệt có tác dụng trị mụn cóc tức thì. Trái nhàu tươi còn chứa một lượng lớn Prosertonin, chất này tác dụng với Enzyme nội tiết tố để tạo ra Xeronine – một hoạt chất có khả năng tự đổi mới tế bào, sửa chữa những vùng da bị tổn thương do mụn cóc.

Việc điều trị mụn cóc bằng quả nhàu còn dựa trên thành phần axit của trái nhàu. Đặc biệt, các axit hữu cơ và axit amin tẩy tế bào da chết, tác động đến mụn cóc trên vùng da bị tổn thương, giúp loại bỏ chúng và làm tăng tốc độ lành lại của vết thương này.

Xem thêm: Chia Sẻ Cách Chữa Dị Ứng Mực Xăm Môi Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Một số phương pháp áp dụng cách chữa mụn cóc bằng quả nhàu tại nhà

Cách trị mụn cóc bằng quả nhàu không khó mà lại khá dễ dàng. Bạn có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau như dùng thịt quả nhàu tươi, quả nhàu ngâm rượu hoặc quả nhàu khô. Cùng chúng tôi tìm hiểu những cách phổ biến nhất để sử dụng bài thuốc này được nhiều người áp dụng thành công và đánh giá cao.

Mụn cóc nên được điều trị càng sớm càng tốt
Mụn cóc nên được điều trị càng sớm càng tốt

Chữa lành mụn cóc bằng quả nhàu tươi

Để có tác dụng nhanh nhất với phương pháp này, bạn nên chọn những quả nhàu thật chín, chúng sẽ giúp làm lành vùng da bị tổn thương do mụn cóc nhanh hơn, đồng thời những quả này rất lành tính, ít gây ra ảnh hưởng xấu đến da.

Cách làm:

  • Tách phần vỏ và phần thịt vàng của quả nhàu, cho vào một chiếc bát nhỏ và dùng thìa rửa sạch để lấy phần thịt dễ dàng hơn. 
  • Để làm sạch mụn cóc, bạn dùng sữa rửa mặt rửa sạch mặt, đợi khô rồi dùng thìa phết một lớp màu vàng lên phần mụn cóc.
  • Sau đó, hãy dùng băng gạc băng vùng da này lại để không lan sang vùng khác, đồng thời giữ cho băng gạc luôn sạch sẽ. 
  • Tùy theo vị trí nổi mụn cóc mà bạn có thể lựa chọn thời điểm điều trị cho phù hợp và thuận tiện hơn cho bản thân. Nếu áp dụng vào buổi sáng, hãy cố gắng đắp quả nhàu trong ít nhất 1 – 2 giờ. Vào ban đêm, bạn có thể giữ trên mặt đến sáng hôm sau và lấy ra, rồi rửa mặt lại với nước ấm.

Lưu ý:

  • Cách trị mụn cóc bằng quả nhàu tươi này tuy đơn giản nhưng lại mang đến cho bạn những hậu quả không ngờ. Kiên trì thực hiện ngày 2 lần trong vòng 3 – 4 tuần, bạn sẽ thấy những đốm mụn giảm nhanh chóng, không còn đau, rát như ban đầu.
  • Một cách trị mụn cóc bằng trái nhàu tươi khác mà bạn cũng có thể thực hiện đó là dùng trái nhàu non, rửa sạch rồi đập dập hoặc xay nhuyễn. Sau đó dùng quả nhàu đã xay này để đắp lên vùng da bị mụn cóc rồi dùng gạc băng lại, ngày thay 1 lần.
  • Làm liên tục trong khoảng 7 ngày, các nốt mụn cóc dần dần se lại, sau đó khô lại và biến mất hoàn toàn.

Thông tin hữu ích: TOP 15 Cách Chữa Nghẹt Mũi Ở Người Lớn Không Nên Bỏ Lỡ

Trị mụn cóc bằng cách ngâm quả nhàu với rượu

Trị mụn cóc bằng trái nhàu già ngâm rượu nguyên chất, cứ 20g trái nhàu tươi ngâm với 10ml rượu trong khoảng 1 tháng. Hàng ngày bạn dùng dung dịch nhàu ngâm rượu này để bôi lên các nốt mụn cóc, một thời gian sau mụn cóc sẽ biến mất hoàn toàn.

Lưu ý: Kết hợp sử dụng trái nhàu tươi theo phương pháp phía trên có thể giúp rút ngắn thời gian điều trị mụn cóc.

Cách chữa mụn cóc bằng quả nhàu phơi khô

Sử dụng quả nhàu khô cũng là một phương pháp chữa trị mụn cóc khác mà nhiều người lựa chọn. Do trái nhàu tươi khi chín có mùi rất khó chịu mà không phải ai cũng chịu được nên bạn có thể thay thế bằng phương pháp này.

Quả nhàu phơi khô dễ bảo quản và sử dụng trong điều trị
Quả nhàu phơi khô dễ bảo quản và sử dụng trong điều trị

Đầu tiên, bạn lựa chọn những quả nhàu chín vừa không bị hư hỏng, rửa sạch và đem phơi nắng. Sau khi phơi khô, quả nhàu được nghiền nhỏ và nghiền thành bột mịn. Dùng bột của quả nhàu khô trộn với nước muối loãng và đắp lên vùng da bị mụn cóc hàng ngày. Dùng băng để băng kín vùng da bị bệnh và thay băng hàng ngày. Đắp liên tục hỗn hợp này cho đến khi mụn cóc trên da biến mất hoàn toàn.

Sử dụng xà phòng quả nhàu để điều trị mụn cóc

Với lợi ích đến từ loại quả này, nhiều cửa hàng mỹ phẩm thiên nhiên uy tín cũng cho ra đời các loại xà phòng được chiết xuất từ quả nhàu và các sản phẩm khác giúp chăm sóc mụn cóc. Bạn có thể kết hợp việc tắm hàng ngày với loại xà phòng cùng việc bôi trái nhàu tươi hoặc bột trái nhàu khô để có thể mang lại hiệu quả bất ngờ.

Bên cạnh tác dụng với mụn cóc, tắm bằng xà phòng quả nhàu cũng giúp bạn điều trị và phòng ngừa các căn bệnh về da khác như mày đay, mẩn ngứa một cách hiệu quả.

Xem thêm: Tham Khảo TOP 13 Loại Thuốc Uống Bổ Phổi Tốt Nhất Hiện Nay

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa mụn cóc bằng quả nhàu

Phương pháp trị mụn cóc bằng quả nhàu trong nhiều trường hợp rất an toàn, lành tính và mang lại hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên, khi điều trị mụn cóc bằng trái nhàu, người bệnh cần lưu ý những điểm sau:

  • Trước khi sử dụng trái nhàu để chữa bệnh, bạn nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán và nắm rõ tình trạng bệnh của mình. Người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu muốn trị mụn cóc bằng quả nhàu.
  • Trong quá trình dùng trái nhàu, nếu bệnh không cải thiện, mụn cóc mọc thêm nhiều và dày lên thì người bệnh nên đi khám để bác sĩ có phác đồ điều trị phù hợp với mức độ bệnh của mình. 
  • Không sử dụng các chất kích thích trong quá trình đang điều trị mụn cóc như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Tránh các thực phẩm như rau muống, thịt gà, đồ nếp… vì chúng có thể gây ra sẹo lồi gây mất thẩm mỹ cho làn da của bạn.
  • Kết hợp điều trị với một số loại thuốc như thuốc uống chống virus để tăng hiệu quả.
  • Vệ sinh và tắm rửa thường xuyên để tránh tình trạng lây lan của virus gây bệnh.
  • Hạn chế tắm rửa, tụ tập đông người để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm lây lan, trong đó có bệnh mụn cóc, sùi mào gà,…
  • Trị mụn cóc bằng trái nhàu được Đông, Tây y công nhận về tác dụng chữa bệnh. Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng thần dược này như một phương thuốc tốt nếu các liệu pháp trị mụn cóc khác không chữa khỏi. Tuy nhiên, để trị tận gốc mụn trong thời gian ngắn, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế hoặc nhờ sự tư vấn của bác sĩ.
Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chữa mụn cóc bằng quả nhàu
Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chữa mụn cóc bằng quả nhàu

Trên đây là những cách chữa mụn cóc bằng quả nhàu mà những người đang mắc phải tình trạng này nên biết. Chắc chắn khi được áp dụng đúng cách, phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả rất tốt và giúp bạn nhanh chóng loại bỏ được những nốt mụn sần sùi này cũng như đánh bay virus gây bệnh.

Chủ đề quan tâm nhiều