Đồ uống có cồn như bia khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde và rồi thành acid acetic. Chúng không chỉ gây hiện tượng choáng váng mà còn khiến bạn khó thở, thở gấp. Vậy đâu là cách chữa khó thở sau uống bia đúng chuẩn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhanh chi tiết các phương pháp ngay sau đây! 

4 cách chữa khó thở sau uống bia đơn giản

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, triệu chứng nặng ngực và khó thở sau khi dùng rượu bia có nhiều nguyên nhân khác nhau như: Do chất độc trong rượu, tim mạch, bệnh đái tháo đường hay tăng huyết áp đột ngột,…

Cách chữa khó thở sau uống bia giúp bạn trở nên tỉnh táo, khỏe khoắn hơn
Cách chữa khó thở sau uống bia giúp bạn trở nên tỉnh táo, khỏe khoắn hơn

Một số cách chữa khó thở sau uống bia đơn giản bạn có thể tham khảo như sau:

Tập luyện hít thở sâu

Một trong những cách chữa khó thở sau uống bia đơn giản, dễ thực hiện nhất phải kể đến cách thở sâu bằng bụng. Cách làm cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nằm xuống, sau đó đặt cả hai bàn tay lên bụng và tiến hành hít sâu bằng mũi, phình bụng hết cỡ.

Trong lúc này, bạn cần nín thở trong vài giây để phổi chứa đầy không khí, sau đó thở chậm bằng miệng cho đến khi phổi hết không khí. Lặp lại bài tập này từ 5 – 10 lần liên tiếp để giữ nhịp thở đều hơn.

Cách làm này cũng đặc biệt phù hợp với những ai có tâm lý bất ổn, thường xuyên hồi hộp, áp lực. Hít thở sâu không chỉ đơn thuần khắc phục cảm giác khó thở mà còn giúp bạn lấy lại bình tĩnh tốt hơn.

Xem thêm: Tham Khảo TOP 13 Loại Thuốc Uống Bổ Phổi Tốt Nhất Hiện Nay

Cách chữa khó thở sau uống bia bằng việc xông mũi

Xông mũi (hít thở nước) được đánh giá là phương pháp đã có từ xưa nhưng rất hữu ích cho việc điều trị khó thở khi uống bia. Cách làm này không chỉ hỗ trợ thông đường thở mà còn khiến những anh em quá chén tỉnh cơn say nhanh chóng hơn rất nhiều.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đổ đầy nước nóng vào nồi hoặc chậu to.
  • Bước 2: Thêm một các loại thảo mộc hay 2 – 3 giọt tinh dầu bạc hà.
  • Bước 3: Cúi mặt trước nồi, lấy một chiếc khăn trùm kín qua đầu và thở sâu.
  • Bước 4: Hít thở nhẹ nhàng, liên tục đến khi cảm thấy hơi thở trở lại bình thường là được.

Xem thêm: Chia Sẻ Cách Chữa Dị Ứng Mực Xăm Môi Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Uống trà gừng

Một cách chữa khó thở sau uống bia khác chính là gừng. Đây được xem là loại thảo dược và là loại gia vị quen thuộc với người Việt Nam. Bên cạnh đó, từ xa xưa gừng cũng được ông cha ta sử dụng như một vị thuốc chữa được nhiều chứng bệnh.

Gừng tươi là một vị thảo dược có khả năng cải thiện cảm giác khó thở nhanh chóng
Gừng tươi là một vị thảo dược có khả năng cải thiện cảm giác khó thở nhanh chóng

Chúng ta có thể kể đến những bệnh lý có thể dùng gừng để cải thiện như: Đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy, cảm, tê nhức chân tay và đặc biệt là giảm bớt cảm giác khó thở, đau đầu sau khi uống bia rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị gừng tươi, sau đó đem rửa sạch.
  • Bước 2: Gọt vỏ và cắt vài lát gừng tươi cho 2 cốc nước sôi, đậy nắp để trong 10 phút.
  • Bước 3: Cho thêm 2 – 3 quả chanh và mật ong vào và uống trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm: Uống Trà Gì Tốt Cho Đại Tràng? TOP 7 Loại Trà Tốt Nhất Dành Cho Bạn

Cách chữa khó thở sau uống bia bằng cà phê đen

Như chúng ta đã biết, trong cà phê đen có caffeine – hoạt chất có khả năng làm giảm sự mệt mỏi của các cơ bắp chịu trách nhiệm cho việc hô hấp. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, việc sử dụng caffeine có tác dụng cải thiện chức năng hô hấp cho đối tượng bị hen suyễn nhẹ.

Đây không chỉ là cách chữa khó thở sau uống bia mà bạn áp dụng hàng ngày đều được. Duy trì thói quen uống mỗi ngày 1 cốc cà phê đen sẽ làm thuyên giảm dần những cơn khó thở hiệu quả, giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng khó thở sau khi uống bia còn đi kèm các biểu hiện khác thì bạn cần hết sức lưu ý, cảnh báo nguy cơ tử vong, đột tử cao. Đó là các dấu hiệu đau đầu dữ dội, buồn nôn, tim đập nhanh, tiêu chảy, đau bụng, toát mồ hôi lạnh hoặc đỏ mặt,….

Đọc thêm: Uống Lá Gì Tốt Cho Thận? TOP 10 Loại Lá Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

Cách phòng ngừa khó thở sau khi uống bia

Tại Việt Nam, theo thống kê có đến 70% nam giới có thói quen uống bia trong những bữa tiệc, liên hoan hay thậm chí là sử dụng hàng ngày. Thức uống này đặc biệt được ưa chuộng vào mùa hè.

Bia gây nhiều tác động đến sức khỏe, bạn nên nhớ một số lưu ý trước khi uống
Bia gây nhiều tác động đến sức khỏe, bạn nên nhớ một số lưu ý trước khi uống

Vì vậy, để phòng ngừa khó thở sau khi uống bia, đặc biệt là hiện tượng ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo bạn cần thực hiện một số nguyên tắc sau:

  • Không uống bia có sử dụng cồn công nghiệp vì chúng không được kiểm tra trước khi tung ra thị trường, có thể gây ra tình trạng mù mắt dẫn đến tử vong.
  • Tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều chất béo trước khi uống bia vì chúng hoạt động như một lớp bông thấm bên trong bao tử giúp hút hết chất cồn nguy hại.
  • Uống bia thật chậm theo ngụm nhỏ để giúp kéo dãn khoảng thời gian xâm nhập của chất cồn vào bên trong cơ thể.
  • Sau khi uống bia, bạn hãy chú ý uống nhiều nước để pha loãng cồn trong dạ dày, từ đó giúp cơ thể tỉnh táo hơn.
  • Để phòng tránh khó thở sau khi uống bia, bạn cũng nên đi ngủ ngay sau đó để cơ thể được nghỉ ngơi.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ về cách chữa khó thở sau khi uống bia. Nếu tình trạng này còn dài và đi kèm những triệu chứng đáng ngờ có thể là do nguyên nhân bệnh lý. Lúc này, bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết xem thêm

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa