TOP 3 Cách Chữa Gai Cột Sống Bằng Hạt Đu Đủ Hiệu Quả Nhất

Gai cột sống là một căn bệnh phổ biến mà nhiều người lớn tuổi đang gặp phải hiện nay. Bên cạnh các phương pháp điều trị Tây y hiện đại, bệnh nhân gai cột sống lại có xu hướng tìm đến các phương pháp hỗ trợ điều trị với mẹo dân gian sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên lành tính, trong đó không thể bỏ qua hạt đu đủ. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn đến bạn đọc cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thực hư hiệu quả của cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Đu đủ là loại cây thân gỗ to, ít cành, cao từ 3 – 10m, lá có đường kính lớn hình chân vịt và có khoảng 7 khía. Quả đu đủ tròn, dài, khi chín mềm có màu vàng cam và nhiều hạt. Đây là một loại cây được trồng phổ biến tại mọi vùng miền ở nước ta, đồng thời cũng là một loại thực phẩm được nhiều người yêu thích.

Nhiều người quan tâm đến cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ
Nhiều người quan tâm đến cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Trong Đông y, tất cả các bộ phận của cây đu đủ đều có thể sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Nhiều người khi ăn đu đủ thường loại bỏ phần hạt mà không biết rằng chúng có thể sử dụng như một dược liệu áp dụng trong các bài thuốc chữa trị nhiều căn bệnh trong đó có chứng gai cột sống.

Hạt của quả đu đủ khi còn xanh có màu trắng, khi chín sẽ chuyển sang màu đen, bên ngoài bao phủ một lớp màng sáng và có mùi thơm nhẹ. Các quan niệm Đông y về dược tính của hạt đu đủ bao gồm: Khả năng làm mát gan, giải độc, thanh nhiệt, giảm đau, đồng thời giúp kháng viêm, trừ thấp và làm lành vết thương hiệu quả.

Trong khi đó, theo nghiên cứu y học hiện đại, bên trong hạt đu đủ có chứa một hoạt chất có tên gọi Papain có tác dụng làm mềm cơ, ứng dụng hiệu quả mang đến khả năng chữa tổn thương tủy sống. Hàm lượng hoạt chất này trong hạt đu đủ chín rất cao, khi sử dụng một cách phù hợp chúng sẽ đi vào cơ thể làm cho mô trở nên mềm hơn, kích thích sản sinh chất nhờn cho khớp và hạn chế được sự cọ sát của xương.

Như vậy, về thực hư hiệu quả của cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ trong dân gian được các chuyên gia công nhận có tác dụng tốt nếu được áp dụng hiệu quả. Phương pháp, bài thuốc điều trị gai cột sống ứng dụng hạt đu đủ đã được nhiều bệnh nhân áp dụng thành công.

3 cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ lành tính, hiệu quả tại nhà

Hiện nay, có nhiều cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ mà bệnh nhân có thể áp dụng tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh. Dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc TOP 3 bài thuốc phổ biến được đánh giá cao nhất về tính hiệu quả:

1. Đắp hạt đu đủ

Phương pháp đắp hạt đu đủ giúp giảm các triệu chứng đau lưng do gai cột sống một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn có thể kiểm soát nhanh chóng căn bệnh đau lưng hàng ngày cho mình như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần chọn đu đủ chín để đạt được hàm lượng Papain cao nhất trong hạt.
  • Sau khi chọn được quả ưng ý, bạn tách quả để thu lấy phần hạt riêng vào rổ.
  • Sau đó, dùng tay xoa nhẹ lớp bên ngoài cho từng hạt đu đủ được tách rời ra và rửa sạch để loại bỏ hết lớp dầu bám trên hạt.
  • Tiếp theo, cần đem hạt đu đủ đã rửa sạch đi giã nát, dùng vải màn sạch bọc lại và gói thật kỹ.
  • Để điều trị, người nhà đặt bệnh nhân nằm sấp xuống giường, sau đó bắt đầu đắp vải màn bọc hạt đu đủ lên chỗ lưng bị gai, sau khoảng 15 phút thì đắp thêm 1 lần nữa.

Nên duy trì thực hiện việc đắp hạt đu đủ 1 lần mỗi ngày liên tục trong khoảng 1 tháng để thấy hiệu quả rõ rệt. Lưu ý khi sử dụng phương pháp đắp hạt đu đủ, chỉ khi nào cảm thấy da bắt đầu bị bứt rứt thì thuốc mới phát huy được tác dụng.

Hạt đu đủ giúp giảm đau, giảm viêm cột sống hiệu quả
Hạt đu đủ giúp giảm đau, giảm viêm cột sống hiệu quả

2. Uống nước từ hạt đu đủ

Không chỉ sử dụng để đắp ngoài da mà việc nấu hạt đu đủ lấy nước uống cũng có thể có thể mang lại hiệu quả tích cực cho người bệnh gai cột sống. Bạn có thể sử dụng nước hạt đu đủ để thay thế nước lọc uống trong ngày.

Đối với phương pháp điều trị này, bạn sẽ thực hiện như sau:

  • Sử dụng hạt đu đủ chín già, bổ ra thu lấy hạt riêng.
  • Rửa sạch hạt đu đủ.
  • Cho vào nồi cùng 2 lít nước và đun sôi khoảng 45 phút.
  • Bạn chắt lấy phần nước đã đun sôi và sử dụng như nước uống bình thường hàng ngày.

Nên áp dụng cách điều trị này từ 1 tháng trở lên để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc giảm đau nhức. Tuy nhiên, lưu ý khi áp dụng phương pháp này là bạn cần tránh nuốt phải phần hạt đu đủ do chúng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa.

3. Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ kết hợp lá lốt

Lá lốt cũng là một vị thuốc nổi tiếng trong việc điều trị các căn bệnh về xương khớp. Khi kết hợp cùng hạt đu đủ thì bạn sẽ có được một bài thuốc giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gai cột sống vô cùng hiệu quả. Không những vậy, bài thuốc này còn giúp tinh thần của người bệnh dễ chịu và thư giãn hơn.

Phương pháp điều chế bài thuốc hạt đu đủ và lá lốt như sau:

  • Thu và rửa sạch hạt đu đủ chín già, làm sạch lá lốt để loại bỏ chất bẩn bám trên nguyên liệu, sau đó ngâm toàn bộ trong nước sạch cùng chút muối khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Đặt chảo lên bếp, đổ hạt đu đủ và lá lốt vào để sao đến lúc khô hoàn toàn thì tắt bếp.
  • Cho hỗn hợp đã được sao vào miếng vải sạch, quấn chặt để chườm lên vùng cột sống bị đau nhức, khó chịu. Khi túi chườm đã nguội có thể đổ ra sao lại trên chảo để tiếp tục chườm.

Thực hiện phương pháp chườm nóng này đều đặn trước khi đi ngủ, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy giảm bớt đau đớn, dễ đi vào giấc ngủ và vận động thoải mái hơn vào sáng hôm sau.

Xem Thêm: Thuốc Chữa Bệnh Gai Cột Sống Mỹ  Hiệu Quả Và An Toàn Nhất Hiện Nay

Lưu ý chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Khi áp dụng các cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ như trên, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không nên ăn hạt đu đủ, trong hạt đu đủ có chứa chất Carpine được coi là chất độc, khi hấp thụ chất này vào cơ thể vào có thể gây rối loạn tim mạch, nhịp hô hấp và suy nhược.
  • Nếu khi đắp hạt lên lưng, bạn có cảm giác khó chịu như kiến, muỗi, kim châm thì cũng không phải lo lắng quá. Khi điều này xảy ra chứng tỏ việc điều trị sẽ có hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ nên chườm thuốc trong vòng 30 phút mỗi ngày, không nên chườm quá lâu vì có nguy cơ gây bỏng da.
  • Trong quá trình hỗ trợ điều trị gai cột sống bằng quả đu đủ, bạn cũng nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học, luyện tập, nghỉ ngơi và kiểm soát cân nặng để quá trình điều trị bệnh mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Bổ sung các loại dưỡng chất quan trọng với xương khớp như Canxi, vitamin D, vitamin K, Omega khi đang điều trị gai cột sống để xương có thể phục hồi một cách tự nhiên nhanh chóng hơn.
  • Nên áp dụng y học hiện đại kết hợp các bài thuốc, mẹo dân gian dưới sự tham vấn của bác sĩ để tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Nếu điều trị bằng các bài thuốc Nam, mẹo dân gian như sử dụng hạt đu đủ trong thời gian dài mà bệnh vẫn có dấu hiệu tiến triển, cơn đau kéo dài liên tục thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị hiệu quả.
  • Cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ bài thuốc, phương pháp điều trị nào tại nhà.
Cần tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng hạt đu đủ chữa gai cột sống
Cần tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng hạt đu đủ chữa gai cột sống

Trên đây là một số cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ giúp đạt được hiệu quả tốt nhất mà bệnh nhân có thể áp dụng tại nhà. Phương pháp truyền thống này thường đạt hiệu quả tốt đối với những trường hợp mới mắc bệnh hoặc tình trạng bệnh còn nhẹ, tuy nhiên đối với những trường hợp bệnh đã lâu, bệnh nặng thì tính hiệu quả sẽ không cao và bệnh nhân cần được điều trị theo liệu trình bác sĩ chỉ định.

DÀNH CHO BẠN ĐỌC:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.