Cách Chữa Dị Ứng Khi Ăn Côn Trùng Nhanh Chóng Và An Toàn

Cách chữa dị ứng khi ăn côn trùng như thế nào để nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được cung cấp những cách xử lý khi lỡ ăn phải các loại côn trùng và có triệu chứng dị ứng.

Hướng dẫn cách chữa dị ứng khi ăn côn trùng mang lại hiệu quả cao

Dị ứng khi ăn phải côn trùng là phản ứng của cơ thể trước tác động của nọc độc hay Protein có trong côn trùng gây ra hàng loạt các triệu chứng như đau ngứa, mẩn đỏ, khó thở… Nếu không được loại bỏ độc tố kịp thời có thể dẫn đến co giật, nôn, sưng phù toàn thân, thậm chí là tử vong.

Dị ứng khi ăn côn trùng có nhiều biểu hiện như buồn nôn và nôn liên tục
Dị ứng khi ăn côn trùng có nhiều biểu hiện như buồn nôn và nôn liên tục

Cách chữa dị ứng khi ăn côn trùng còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ, loại độc tố và cơ địa của người bệnh, cụ thể:

Sơ cứu tạm thời

Khi bị dị ứng do ăn phải côn trùng, người bệnh cần kích thích hệ tiêu hóa ngay lập tức để nhanh chóng nôn ra hết côn trùng đã ăn phải. Làm như vậy sẽ loại bỏ được đáng kể độc tố và hạn chế độc tố phát tán đi khắp cơ thể. Người bệnh có thể áp dụng một số cách để kích thích nôn nhanh hơn như uống nước mùn thớt, móc họng…

Bên cạnh đó, nên cho người bị dị ứng côn trùng uống nhiều nước để làm loãng độc tố đã bị cơ thể hấp thụ, đồng thời kích thích bài tiết trong quá trình đào thải qua đường nước tiểu.

Đối với trường hợp người bị dị ứng nặng xuất hiện các triệu chứng khó thở, mất nhận thức, người thực hiện sơ cứu cần đặt nạn nhân nằm nghiêng. Đây là tư thế tốt nhất để tránh lưỡi hoặc các chất nôn ra làm tắc nghẽn đường thở. Một số trường hợp cần thực hiện hô hấp nhân tạo ngay và chuyển đến cơ quan y tế gần nhất để kịp thời cứu chữa.

Thông tin nên xem: Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu: Phương Pháp Điều Trị Cực Hay

Cách chữa dị ứng khi ăn côn trùng bằng thuốc

Đa số các trường hợp dị ứng với côn trùng thường có biểu hiện sưng tấy, mẩn ngứa ngoài da và có thể tự khỏi sau vài giờ hoặc người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da để làm dịu cơn ngứa. Bên cạnh đó, sử dụng đá chườm lạnh cũng là một cách để nhanh chóng làm giảm triệu chứng.

Sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ để chữa dị ứng khi ăn côn trùng
Sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ để chữa dị ứng khi ăn côn trùng

Dị ứng khi ăn côn trùng dẫn đến sốc phản vệ có thể gây đe dọa đến tính mạng. Trường hợp này cần điều trị gấp bằng các loại thuốc Epinephrine, thuốc kháng Histamine, Corticosteroid, truyền dịch, thở oxy theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, có thể chứa dị ứng khi ăn côn trùng bằng phương pháp miễn dịch. Người bệnh sẽ được tiêm chất gây dị ứng vào cơ thể với liều lượng tăng dần để làm giảm mức độ nghiêm trọng của những lần dị ứng trong tương lai.

Chất gây dị ứng giúp cơ thể thích nghi dần và không gây ra các triệu chứng tương tự trong các lần tiếp theo. Tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh chủ quan vì nếu độc tố trong công trùng nặng có thể vẫn gây dị ứng nhưng được biểu hiện ở dạng khác.

Tham khảo thêm: Khám Phá TOP 6 Mẹo Chữa Rát Lưỡi Tại Nhà Nhanh Chóng Và Hiệu Quả

Lưu ý cách phòng tránh dị ứng côn trùng khi ăn uống

Hiện nay, rất nhiều món ăn chế biến từ côn trùng được coi là đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, các loại côn trùng chưa được kiểm định an toàn và không gây độc cho cơ thể.

Để phòng tránh dị ứng khi ăn côn trùng và hạn chế tối đa các biến chứng mọi người cần lưu ý:

  • Tránh ăn những loại côn trùng lạ đã chết hoặc có màu sắc hình dạng bất thường bởi lượng độc tố trong cá thể cao hơn hoặc bị biến chất.
  • Những người có cơ địa mẫn cảm hoặc tiền sử dị ứng tuyệt đối không được ăn côn trùng. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người già cũng nên hạn chế.
  • Nếu muốn ăn các món được chế biến từ côn trùng, mọi người nên sơ chế kỹ, ngâm nước muối hoặc nước vôi trong để loại bỏ bớt độc tố và tạp chất bám bên ngoài.
  • Không nên ăn côn trùng sống hoặc tái, cần nấu kỹ trước khi sử dụng.
  • Không uống rượu, bia hoặc các chất kích thích khi ăn côn trùng bởi các đồ uống này có thể khiến tình trạng dị ứng nặng hơn bình thường.
  • Lần đầu ăn côn trùng nên ăn ít để thử xem cơ thể có phản ứng gì bất thường không, nếu có cần sơ cứu tạm thời ngay tránh để độc tố lây lan.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc uống khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.
  • Những trường hợp ngộ độc nặng cần đưa đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được khám và chữa trị kịp thời.
 Phụ nữ mang thai không nên ăn côn trùng bởi dị ứng côn trùng có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi
Phụ nữ mang thai không nên ăn côn trùng bởi dị ứng côn trùng có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Trên đây là một số cách chữa dị ứng khi ăn côn trùng giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể nhanh nhất. Dị ứng côn trùng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng, mọi người không nên chủ quan và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng tránh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bạn đọc cũng quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.