Nội dung chính

Những cơn đau đỉnh đầu dù bất chợt hay kéo dài cũng khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái khó chịu, mệt mỏi và dễ mất tập trung. Vậy cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà như thế nào tốt nhất? Cùng chúng tôi khám phá ngay những cách giúp bạn giảm đau đầu và cải thiện nhanh chóng sức khỏe!

TOP 11 cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà cực nhanh

Tất cả chúng ta đã có không ít lần bị những cơn đau đầu dai dẳng hành hạ, đặc biệt là đau ở phần đỉnh đầu. Chúng gây khó chịu đến mức bạn có thể cáu gắt, mệt mỏi thậm chí là suy nhược cơ thể. Nguyên nhân gây đau đầu thường gặp là stress, bồn chồn, bệnh lý như xoang, thiếu ngủ, mất nước,…

Đau nhức đầu khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái khó chịu, mệt mỏi
Đau nhức đầu khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái khó chịu, mệt mỏi

Sau đây là 11 bí quyết giúp bạn thoát khỏi cơn đau đầu nhanh chóng và hiệu quả có thể áp dụng ngay tại nhà.

Dùng nước để giảm đau đầu

Những cơn đau đầu có thể xuất phát từ chính sự mất nước trong cơ thể bạn, vì thế bạn chỉ cần điều trị bằng cách cung cấp đủ nước cho tế bào hoạt động. Ngay khi thấy đầu có hiện tượng đau, hãy uống một cốc nước ấm và duy trì như vậy trong suốt cả ngày.

Có rất nhiều loại nước cho bạn sử dụng, người bệnh có thể dùng ngay nước tinh khiết để uống nhanh chóng. Ngoài ra nếu bạn có dấu hiệu bị mệt mỏi có thể dùng thêm nước bổ sung điện giải, axit amin. Tránh các đồ uống như rượu bia, cà phê vì chúng có thể làm cơ thể bị mất nước hơn.

Cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà bằng túi chườm

Thêm một cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà ngay lập tức đó là dùng túi chườm nóng hoặc lạnh. Phương pháp này áp dụng cho tình huống bị đau đỉnh đầu do các vấn đề liên quan đến xoang. Hãy đặt túi chườm lên vùng bị đau khoảng vài phút, cơn đau có thể được thuyên giảm đi nhiều.

Sử dụng những túi chườm nóng còn có thể làm giãn các cơ hay kích thích lưu thông khí huyết. Do đó khi chườm ngoài đặt lên vùng đỉnh đầu, bạn có thể di chuyển túi chườm sang vị trí xung quanh, phía trán hay sau gáy để thư giãn tinh thần.

Xem thêm: TOP 10 Mẹo Giúp Hết Đau Răng Tại Nhà Cực Đơn Giản, Hiệu Quả

Hạt hạnh nhân chữa đau đầu

Hạnh nhân không chỉ được biết đến như một loại hạt dinh dưỡng, người ta còn khám phá ra công dụng giảm đau của chúng hiệu quả như “thuốc”. Thành phần của hạnh nhân có chứa Salicin (chất giảm đau có chứa rất nhiều trong các thuốc giảm đau phổ biến, nhất là Aspirin).

Cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà cực nhanh và đơn giản bằng hạt hạnh nhân
Cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà cực nhanh và đơn giản bằng hạt hạnh nhân

Nếu đang bị những cơn đau hành hạ mỗi ngày, người bệnh có thể ăn một vài hạt hạnh nhân rang mộc. Hiệu quả của loại hạt này không chỉ nằm ở việc điều trị mà còn giúp chúng ta phòng ngừa tình trạng đau đầu tái diễn.

Cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà với gừng

Các loại thuốc giảm đau nói chung đều hoạt động dựa trên cơ chế ức chế quá trình tổng hợp Prostaglandin. Đây là một quá trình diễn ra bên trong cơ thể, liên quan đến việc tạo các hợp chất béo trong tế bào. Đây là nguyên nhân gây viêm đau ở những mô tổn thương phá hủy, mục đích để cảnh báo đến các tế bào thần kinh.

Gừng tươi cũng là một trong những thực phẩm có công dụng ức chế tổng hợp Prostaglandin như vậy. Gừng sẽ ngăn chặn quá trình cảnh báo tự nhiên của cơ thể đến các nơron thần kinh khi cơn đau xuất hiện, nhờ đó bạn sẽ không còn cảm nhận những cơn đau đầu.

Mỗi khi bị đau, hãy nhau một miếng gừng tươi hoặc pha cho mình một cốc trà gừng ấm để giảm đau. Loại thảo dược này còn có thể kết hợp cùng với chanh tươi pha cùng để gia tăng hiệu quả chữa bệnh.

Tham khảo thêm: Các Mẹo Chữa Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Cực Hiệu Quả

Lá bạc hà

Cây bạc hà mang đặc tính có thể giảm đau, làm dịu và thư giãn vô cùng tốt. Vì thế loại lá này được ứng dụng nhiều trong việc điều trị đau đầu ở mọi vị trí, trong đó có đau ở phần đỉnh đầu.

Để có được hiệu quả tốt nhất, người bệnh có thể uống một tách trà bạc hà khi đang đau hoặc uống vào mỗi buổi sáng. Ngoài ra bạn cũng nên dùng tinh dầu chiết xuất từ lá bạc hà để massage nhẹ nhàng ở hai bên thái dương, giữa trán cũng như sau gáy. Mùi của bạc hà cũng rất tốt đối với người bị đau đầu có kèm theo buồn nôn hay ói mửa.

Chữa đau đỉnh đầu tại nhà với cây ngải cứu

Ngải cứu từ lâu đã được biết đến là một vị thuốc Nam quan thuộc và dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh. Khi thấy bị đau đầu, nhất là những cơn đau đỉnh đầu bạn có thể áp dụng bài thuốc chữa nhanh tại nhà bằng ngải cứu tươi:

Ngải cứu với khả năng kích thích lưu thông máu, bồi bổ khí huyết
Ngải cứu với khả năng kích thích lưu thông máu, bồi bổ khí huyết
  • Chuẩn bị một nắm cây ngải, lấy cả phần thân và lá, thêm lá bưởi và khuynh diệp nếu có
  • Mang rửa sạch với nước để loại bỏ vi khuẩn rồi cho vào nồi nước để đun sôi.
  • Sau khoảng 15 phút bạn tắt bếp, mang nước lá đi xông hơi khoảng 30 phút có thể thấy cơn đau đầu bớt hẳn.

Nếu có ít thời gian hơn, bạn có thể dùng ngải cứu tươi rửa sạch, thái nhỏ rồi thêm 2 quả trứng gà ta mang đi hấp. Ăn món trứng ngải cứu hàng ngày cũng giúp bạn cảm thấy hiệu quả hơn.

Đọc thêm: Bỏ Túi 3 Mẹo Để Trẻ Mọc Răng Không Sốt Cực Hay Mẹ Đừng Bỏ Qua

Tỏi điều trị đau đỉnh đầu

Tỏi không chỉ là một loại gia vị giúp làm tăng hương vị cho các món ăn mà đây cũng là vị dược liệu quý. Tỏi từ lâu đã xuất hiện trong các bài thuốc chữa đau nhức đầu tại nhà và được nhiều người áp dụng bởi nguyên liệu dễ kiếm và cách làm đơn giản.

  • Dùng nước cốt tỏi: Người bệnh chuẩn bị 1 củ tỏi bóc vỏ sẵn rồi giã nguyễn, chắt lấy nước cốt để uống ngay. Trường hợp bạn không thể dùng nước cốt trực tiếp hãy pha thêm chút nước ấm để dễ uống hơn. Hoặc bạn dùng nước tỏi này để nhỏ vào mũi 2 – 3 giọt cũng giúp giảm cơn đau đầu.
  • Kết hợp tỏi và mật ong: Đây là bài thuốc quen thuộc trong dân gian, bạn đem tỏi bóc vỏ cùng mật ong nguyên chất đem ngâm chung. Món tỏi mật ong không chỉ tốt cho chứng đau đầu mà còn bồi bổ cơ thể rất hiệu quả.

Bài thuốc chữa bệnh từ cải cúc

Rau cải cúc có vị hơi đắng nhẹ và mùi thơm đặc trưng. Trong Đông y nhận định cây cải này có tính mát, lành tính nên có thể dùng để điều trị chứng đau đầu kinh niên.

Bạn có thể áp dụng bài thuốc cải cúc trị đau đỉnh đầu theo 2 cách đơn giản như sau:

  • Dùng độc vị: Lấy ngải cúc tươi mang nấu rồi lọc lấy nước cốt uống. Vì dược liệu này không chứa độc tố nên có thể áp dụng điều trị cho cả mẹ bầu, chị em đang chăm con nhỏ, em bé.
  • Chườm cải cúc: Bạn cũng có thể hơ nóng lá cải cúc rồi chườm lên vùng đỉnh đầu, 2 bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Có thể bạn quan tâm: TOP 16 Cách Trị Ê Buốt Răng Dân Gian Tiết Kiệm Và Hiệu Quả

Bấm huyệt chữa đau đầu và thư giãn

Cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua đó chính là bấm huyệt xoa bóp. Người bệnh dùng một lực vừa phải nơi ngón tay để tác động lên các vị trí huyệt đạo, từ đó giúp đả thông kinh lạc, tăng tuần hoàn máu não và bớt cơn đau đầu.

Chi tiết vị trí các huyệt đạo bạn có thể áp dụng bấm huyệt và xoa bóp mỗi ngày
Chi tiết vị trí các huyệt đạo bạn có thể áp dụng bấm huyệt và xoa bóp mỗi ngày

Một số huyệt đạo bạn có thể bấm khi bị đau đỉnh đầu như: huyệt thái khê, thái uyên, thận du, chí thất, quan nguyên, mệnh môn. Nếu bạn chưa từng tìm hiểu hoặc thực hiện bấm huyệt, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ YHCT trước để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả nhất.

Tạo áp lực lên vùng đầu

Bấm huyệt là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu, bạn có thể tham khảo thêm giải pháp tạo áp lực đơn giản hơn để cải thiện triệu chứng đau đầu.

Khi thấy có hiện tượng đau ở đỉnh đầu, hãy ấn giữ các ngón tay của bạn ở vị trí có cảm giác đau, 2 bên thái dương. Sau đó bạn dần di chuyển nhẹ nhàng các ngón tay theo chuyển động vòng tròn bắt đầu từ thái dương cho đến trung tâm của trán. Lặp lại động tác này liên tục giúp não bộ của bạn được nghỉ ngơi, thư giãn, cơn đau đầu cũng vì thế biến mất.

Cách chữa đau đỉnh đầu bằng việc nghỉ ngơi ở nơi ít sáng

Khoa học đã chứng minh rằng ánh sáng là nhân tố khiến cho cơn đau đầu ngày càng trở nên dữ dội hơn. Điều này là bởi biểu hiện đau đầu thường bị gây ra bởi sự kích thích cảm giác.

Do vậy, để giảm bớt cơn đau bạn có thể đi nghỉ ngơi tại nhà ở một nơi có ít ánh sáng mạnh. Bạn nên hạ rèm xuống, tắt vài bóng điện trong phòng hoặc đeo một chiếc che mắt khi nghỉ sẽ mang đến hiệu quả tức thì.

Xem thêm: Cách Trị Hôi Miệng Khi Bọc Răng Sứ Hiệu Quả Bạn Nên Tham Khảo

Những lưu ý cho bạn khi áp dụng cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà

Ngoài những giải pháp chữa đau đỉnh đầu tại nhà phía trên, người bệnh cũng cần chú trọng đến những vấn đề sau để giảm bớt tình trạng đau đầu tái diễn trong tương lai:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng quan trọng không kém so với cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà
Thay đổi chế độ dinh dưỡng quan trọng không kém so với cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà
  • Chăm chỉ tập luyện các bài tập yoga để cơ thể khỏe mạnh và giảm đau đầu. Có thể kể đến những bài yoga đơn giản như: tư thế ngồi giãn cổ, tư thế chó cúi đầu nghỉ, tư thế chồng đầu tay nắm,…
  • Thiếu hụt dinh dưỡng được xác định là nguyên nhân gây đau đầu. Vì thế bạn nên bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều magie, vitamin nhóm B, Coenzyme Q10,…
  • Xây dựng thói quen tốt khi đi ngủ bằng việc từ bỏ điện thoại, ipad trước 1 giờ; không xem tivi quá muộn
  • Tránh ngủ ở những nơi ồn ào hoặc không đảm bảo ánh sáng phù hợp. Chúng có thể khiến bạn mất ngủ và dễ dàng bị đau đầu vào ngày hôm sau.
  • Chọn gối ngủ phù hợp cũng là một phương án để bạn cải thiện giấc ngủ được ngon hơn. Gối có độ cao vừa phải sẽ giúp mạch máu lưu thông tốt, cơn nhức đầu cũng theo đó được kiểm soát.
  • Đừng buộc tóc quá chặt hay quá cao vì chúng sẽ tạo áp lực lên da đầu và gây đau nhức, khó chịu.
  • Để có giấc ngủ ngon và sâu nhất, bạn hãy nghe một vài bản nhạc nhẹ trước khi đi ngủ. Khi đó, các nơron thần kinh của bạn được thư giãn và giúp loại bỏ nguy cơ gây đau đầu hiệu quả.
  • Thiền định có thể giúp bạn thư thái, ổn định cảm xúc và suy nghĩ, duy trì sự tỉnh táo cho não bộ nên bạn có thể áp dụng thiền vào mỗi buổi sáng để tránh đau đầu.

Trên đây là những thông tin về cách chữa đau đỉnh đầu tại nhà chúng tôi đã tổng hợp được. Hi vọng rằng những kiến thức chi tiết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị chứng đau đầu nói chung, đặc biệt là đau ở đỉnh đầu. Nếu tình trạng đau đớn không được cải thiện, hãy chủ động thăm khám chuyên khoa để được lắng nghe tư vấn từ bác sĩ.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa