Nội dung chính

Đau đầu khi mang thai là hiện tượng bình thường, hay xuất hiện ở đầu hoặc cuối thai kỳ. Cơn đau đầu kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe chị em mà còn gây cảm giác khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn 7 cách chữa đau đầu ở bà bầu cực đơn giản và nhanh chóng. Cùng tìm hiểu ngay sau đây!

7 cách chữa đau đầu ở bà bầu cực đơn giản

Phụ nữ trong quá trình mang thai đôi khi gặp phải những cơn đau đầu bất chợt. Chúng gây sự khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ bầu. Thế nhưng chị em khi mang thai cần tránh sử dụng thuốc, đặc biệt là kháng sinh. Lý do là bởi chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ dị tật bẩm sinh vô cùng nguy hiểm.

Đau đầu khi mang thai xảy ra khá phổ biến và khiến nhiều chị em khó chịu
Đau đầu khi mang thai xảy ra khá phổ biến và khiến nhiều chị em khó chịu

Vì vậy, nếu đang cảm thấy đau đầu nhưng không có cách nào xử lý, bà bầu có thể tham khảo nhanh một số cách như sau:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cho mẹ bầu

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, đúng chuẩn được xem là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sức khỏe của phụ nữ mang thai. Tùy theo sở thích, thói quen và nhu cầu dinh dưỡng, chị em có thể ăn những thứ mà mình yêu thích thành nhiều bữa trong ngày.

Tuy nhiên, bạn cần ưu tiên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, protein và chất béo không no. Ngoài ra, cũng cần chú ý cung cấp lượng đường vừa đủ để tránh hiện tượng giảm đường huyết gây đau đầu, chóng mặt. Tốt nhất, nếu nhà có phụ nữ mang thai, bạn nên dự trữ sẵn trong tủ các loại hoa quả sấy khô, bánh quy và sữa để “cứu” đói nhanh chóng.

KHÁM PHÁ NGAY: Khám Phá TOP 11 Cách Chữa Đau Đỉnh Đầu Tại Nhà Hiệu Quả Tức Thì

Cách chữa đau đầu ở bà bầu – Tập luyện thể dục, thể thao

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm tần số xuất hiện và mức độ nặng – nhẹ của những cơn đau nửa đầu, đau đầu căng cơ. Vì vậy, nếu bạn bị đau đầu trong thai kỳ, hãy bắt đầu tập luyện từ từ bởi vì những hoạt động xảy ra đột ngột có thể sẽ làm xuất hiện nhiều cơn đau.

Cách chữa đau đầu ở bà bầu - Tập luyện thể dục, thể thao nhẹ nhàng với cường độ đều đặn
Cách chữa đau đầu ở bà bầu – Tập luyện thể dục, thể thao nhẹ nhàng với cường độ đều đặn

Một lưu ý nhỏ chị em không nên tập khi đang đau đầu vì sẽ càng làm cơn đau thêm nặng hơn. Ngoài ra, hoạt động tập luyện đúng cách, khoa học cũng mang đến cơ thể dẻo dai, giúp bạn duy trì vóc dáng và hạn chế tình trạng chuột rút hiệu quả.

Thả lỏng tinh thần và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi

Một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng đau đầu ở phụ nữ có thai chính là áp lực và thời gian nghỉ ngơi không đủ. Nhiều chị em “tham công tiếc việc” nên phải đối mặt với stress kéo dài, hoặc đơn giản là quá lo lắng cho con yêu mà không chú tâm vào chính bản thân mình.

Vì vậy, giải pháp hiệu quả nhất chính là dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Đặc biệt, giấc ngủ vô cùng quan trọng để cơ thể có điều kiện phục hồi sau một ngày mệt mỏi. Do đó, bà bầu hãy tập trung dành nhiều thời gian hơn vào giấc ngủ ban đêm, gạt bỏ lo lắng và phiền muộn sang một bên.

Tham khảo thêm: Ăn Gì Nhiều DHA? TOP 12 Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Phụ Nữ Mang Thai

Cách chữa đau đầu ở bà bầu bằng massage

Mặc dù hiệu quả của hoạt động massage chưa thực sự rõ ràng nhưng nhiều người vẫn lựa chọn phương pháp này như một cách chữa đau đầu ở bà bầu cực đơn giản, nhanh chóng. Đặc biệt, người thực hiện nên tập trung tại các huyệt đạo quan trọng như khu vực bàn chân, cổ, vai gáy, thắt lưng,…

Massage không chỉ giúp máu lưu thông tốt hơn mà còn hỗ trợ giải tỏa tinh thần rất hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt kết quả điều trị cao nhất, chị em nên tìm đến những trung tâm spa uy tín để được các chuyên viên thực hiện, tránh tác động đến thai nhi.

Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng hoặc lạnh là những phương pháp cực kỳ đơn giản, giúp chữa đau đầu ở mẹ bầu hiệu quả. Chườm nóng hỗ trợ làm giãn nở mạch máu, từ đó làm tăng lưu thông máu ở khu vực bị đau và hỗ trợ loại bỏ cục máu – nguyên nhân chính khiến cơn đầu xuất hiện.

Chườm nóng hoặc lạnh giúp kích thích máu lưu thông và giảm nhanh cơn đau khó chịu
Chườm nóng hoặc lạnh giúp kích thích máu lưu thông và giảm nhanh cơn đau khó chịu

Ngoài chườm nóng, bạn cũng có thể thử với phương pháp chườm lạnh. Cách làm này cũng hỗ trợ thắt chặt các mạch máu, thu nhỏ mô cơ và da, giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh viêm xoang hay đau nửa đầu cực tốt.

Có thể bạn quan tâm: Chia sẻ 3 Cách Trị Mồ Hôi Tay Chân Bằng Lá Lốt Tại Nhà Cực Hay

Cách chữa đau đầu ở bà bầu – Uống trà gừng

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, gừng có khả năng kháng viêm, thư giãn các mạch máu, giảm sưng, kích hoạt não làm việc hiệu quả hơn. Nếu đang bị các cơn đau đầu làm phiền, bà bầu hãy sử dụng một tách trà gừng và thả lỏng cơ thể.

Cách này sẽ có tác dụng nhanh chóng làm bạn giảm cơn đau và lấy lại tinh thần tốt hơn. Bạn nên uống cùng với mật ong để giảm vị cay nồng, ưu tiên sử dụng đều đặn vào mỗi buổi sáng để tăng cường sức đề kháng tự nhiên.

Sử dụng tinh dầu hỗ trợ làm giảm đau đầu

Dùng tinh dầu là phương pháp an toàn để điều trị cho những bà bầu đang bị đau đầu. Hương thơm tự nhiên từ các loài hoa cỏ có khả năng ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng, giảm mức độ của cơn đau rất tốt. Ngoài ra, tinh dầu cũng được đánh giá tốt trong việc mang đến tinh thần thoải mái, hỗ trợ làm sạch đường thở, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến hô hấp.

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu khi mang thai với cường độ liên tục, đừng bỏ qua liệu pháp từ tinh dầu. Một số mùi hương được ưa chuộng nhiều nhất là tinh dầu bạc hà, tinh dầu quế, tinh dầu hoa oải hương,… Bạn có thể dùng máy xông tinh dầu trong phòng hoặc nhỏ vào giọt tinh dầu vào cốc nước nóng để ngửi hơi nước bốc lên.

Tìm hiểu thêm: TOP 10 Mẹo Giúp Hết Đau Răng Tại Nhà Cực Đơn Giản

Dấu hiệu nhận biết đau đầu khi mang thai báo hiệu nguy hiểm

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, đa phần những cơn đau đầu sẽ tự biến mất khi qua tháng thứ 4 hoặc sau khi sinh xong. Ngoài ra, điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em và thai nhi. Vì thế bạn và gia đình không cần quá lo lắng với hiện tượng đau đầu khi mang thai.

Nếu hiện tượng đau đầu kéo dài, chị em hãy chủ động thăm khám để được kiểm tra
Nếu hiện tượng đau đầu kéo dài, chị em hãy chủ động thăm khám để được kiểm tra

Thế nhưng cũng có một vài trường hợp đặc biệt đau đầu khi mang thai cảnh báo nguy hiểm (tiền sản giật) không thể xem nhẹ. Cụ thể như sau:

  • Nhức đầu, đau đầu liên tục với cường độ cao. Những cơn đau này thường xuyên xuất hiện, thậm chí là đột ngột ngay khi chị em đang ngủ.
  • Tình trạng đau đầu không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù đã áp dụng nhiều phương pháp xử lý khác nhau.
  • Đau đầu có kèm theo hiện tượng sưng phù bàn tay, bàn chân thậm chí cả khuôn mặt gây cảm giác nặng nề, áp lực.
  • Cơn đau đầu kéo đến kèm theo sốt cao, đau cứng cổ, rối loạn thị giác, đôi khi có cảm giác tê buốt hoặc thay đổi về cảm giác hay tri giác.
  • Đau đầu kéo dài âm ỉ sau khi cơ thể chịu phải chấn thương ngoại lực nhất định.
  • Đau đầu kèm theo dấu hiệu đau bụng trên, đau cổ, mệt mỏi hoặc đau ở vùng dưới xương sườn.
  • Những cơn đau đầu choáng váng sẽ đến ngay khi bà bầu nhìn vào sách, màn hình máy tính hoặc điện thoại.

Bài viết trên đã tổng hợp 7 cách chữa đau đầu ở bà bầu cực đơn giản, hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Khi thấy tình trạng đau đầu diễn ra quá nghiêm trọng, kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, chị em tuyệt đối không nên chủ quan, cần đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị tốt nhất!

Bài viết cực hay cho bạn

Câu hỏi liên quan

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa