Nội dung chính

Có thể áp dụng một số cách chữa đau dạ dày tại nhà để hỗ trợ làm giảm nhẹ cơn đau và cải thiện các triệu chứng đi kèm. Các giải pháp này được đánh giá cao bởi sự an toàn, lành tính và dễ áp dụng. Tuy nhiên việc điều trị tại nhà chỉ đáp ứng với các trường hợp bị đau dạ dày nhẹ.

cách chữa đau dạ dày tại nhà
Áp dụng các cách chữa đau dạ dày tại nhà sẽ giúp làm dịu cơn đau và cải thiện nhiều triệu chứng đi kèm

12 cách chữa đau dạ dày tại nhà

Đau dạ dày là tình trạng phổ biến xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị kích thích quá mức. Cơn đau thường liên quan tới tình trạng tăng tiết acid hay do rối loạn nhu động ruột. Hiện tượng đau dạ dày có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng nhưng phổ biến nhất là ở những người có thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học.

Cơn đau dạ dày thường không xuất hiện đơn thuần mà đi kèm với nhiều triệu chứng khó chịu khác. Điển hình như buồn nôn, nôn ói, đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng, ợ nóng… Các triệu chứng này ít đe dọa đến sức khỏe nhưng gây ra nhiều phiền toái ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh hoạt thường ngày.

Hiện nay có nhiều cách khắc phục tình trạng đau dạ dày hiệu quả. Trong đó, các cách chữa đau dạ dày không dùng thuốc tại nhà đang được áp dụng phổ biến do sự đơn giản và tiện lợi. Hơn nữa còn giúp giảm đau nhanh và cải thiện tốt các triệu chứng đi kèm.

Dưới đây là 12 cách chữa đau dạ dày tại nhà rất dễ áp dụng:

1. Uống nước ấm

Uống nước ấm được cho là cách khắc phục cơn đau dạ dày đơn giản nhất. Nước ấm có tác dụng làm dịu niêm mạc dạ dày. Đồng thời trung hòa dịch vị và khắc phục tình trạng dạ dày co bóp quá mức. Từ đó sẽ giúp làm giảm nhanh cơn đau và cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn…

Khi bị đau dạ dày nhưng lại không có sẵn thuốc trong nhà thì bạn nên uống ngay 1 ly nước ấm để kiểm soát cơn đau. Khi uống nên nhấp từng ngụm nhỏ để mang đến hiệu quả tốt hơn.

mẹo chữa đau dạ dày tại nhà
Khi bị đau dạ dày, bạn có thể uống ngay 1 ly nước ấm để làm dịu tình hình

Biện pháp uống nước ấm đáp ứng tốt nhất với các trường hợp bị đau dạ dày do sử dụng thực phẩm hay đồ uống chứa nhiều acid hoặc bị đau do bụng đói. Trong các trường hợp này, dạ dày thường có xu hướng tiết quá nhiều dịch vị.

2. Mẹo chườm ấm giảm đau nhanh chóng

Chườm ấm cũng là một mẹo giảm đau dạ dày rất đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Nhiệt độ ấm từ túi chườm có tác dụng làm giãn mạch và tăng cường tuần hoàn máu. Từ đó cải thiện tình trạng dạ dày bị co bóp quá mức.

Thực tế cho thấy, chỉ sau khoảng 10 – 15 phút chườm ấm thì cơn đau dạ dày cũng như các triệu chứng đi kèm sẽ có xu hướng thuyên giảm đáng kể. Chườm ấm còn giúp điều hòa hoạt động tiêu hóa. Từ đó khắc phục tốt các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi và ăn uống kém.

Khi cơn đau dạ dày bùng phát, người bệnh có thể chuẩn bị ngay 1 túi chườm ấm để chườm trực tiếp lên vùng bụng. Đây là giải pháp mang lại hiệu quả tốt và rất an toàn nên có thể áp dụng thường xuyên và lâu dài.

Tham khảo thêm: Các Loại Nước Uống Tốt Cho Người Đau Dạ Dày Nên Chọn

3. Cách dùng trà hoa cúc chữa đau dạ dày

Chữa đau dạ dày bằng trà hoa cúc là mẹo dân gian đơn giản có thể mang đến hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, trà hoa cúc được đánh giá cao do chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, hoàn toàn không chứa caffeine.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng căng thẳng thần kinh có thể kích hoạt hoặc khiến cho cơn đau dạ dày nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, hàm lượng chất chống oxy hóa apigenin dồi dào trong thức uống này có tác dụng làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy thường xuyên uống trà hoa cúc sẽ giúp làm dịu thần kinh. Đồng thời làm giảm tần suất bùng phát của các cơn đau dạ dày.

giảm đau dạ dày bằng mẹo tại nhà
Trà hoa cúc là thức uống giúp làm giảm căng thẳng hiệu quả, tốt cho những người bị đau dạ dày

Mùi thơm dịu của thức uống này còn giúp làm giảm cảm giác buồn nôn, hạn chế tình trạng nôn ói sau khi ăn.

Cách pha trà hoa cúc chữa đau dạ dày:

  • Chuẩn bị khoảng 10g hoa cúc phơi khô cho vào ấm giữ nhiệt
  • Đổ 1 ít nước sôi vào tráng qua ấm rồi đổ hết nước ra
  • Tiếp tục thêm 300ml nước sôi vào, đậy kín nắp và hãm khoảng 15 phút
  • Loại bỏ phần bã trà, cho 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất vào khuấy đều lên
  • Uống từng ngụm nhỏ khi trà còn ấm

4. Uống trà mật ong ấm

Bên cạnh trà hoa cúc thì trà mật ong ấm cũng là thức uống có thể sử dụng chữa đau dạ dày tại nhà. Mật ong là nguyên liệu quen thuộc chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và acid amin đa dạng. Uống trà mật ong ấm có tác dụng làm giảm cảm giác đói. Đồng thời trung hòa acid dịch vị dư thừa và khắc phục cơn đau dạ dày bùng phát đột ngột.

Các chuyên gia cho biết, lượng lớn hoạt chất hydrogen peroxide tự nhiên trong mật ong còn có tác dụng chống viêm và ức chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn. Từ đó thúc đẩy tốc độ phục hồi tổn thương ở niêm mạc dạ dày.

Thành phần defensin-1 trong mật ong còn hoạt động tương tự như một loại kháng sinh tự nhiên. Nhiều nghiên cứu cho thấy, defensin-1 giúp loại trừ và kiểm soát sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây viêm nhiễm niêm mạc dạ dày.

Việc uống trà mật ong ấm ngoài tác dụng cắt nhanh cơn đau dạ dày thì còn giúp hỗ trợ phục hồi niêm mạc tổn thương và nâng cao sức khỏe tổng thể. Các thành phần dinh dưỡng trong mật ong được đánh giá là dễ hấp thu, rất ít gây ra tình trạng chướng bụng, đầy hơi.

Hướng dẫn cách pha trà mật ong ấm:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 300ml nước ấm
  • Cho mật ong vào ly nước ấm rồi khuấy đều lên
  • Có thể cho thêm vài lát gừng tươi hoặc chanh tươi vào
  • Nên uống từng ngụm nhỏ khi trà còn ấm để nhận được kết quả tốt

Trường hợp bị đau dạ dày với tần suất thường xuyên thì bạn có thể uống trà mật ong ấm vào giữa các bữa ăn. Mật ong sẽ giúp cho cơ thể có thêm năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Đồng thời còn hỗ trợ trung hòa acid dịch vị dư thừa và ngăn ngừa cơn đau dạ dày bùng phát.

Xem thêm: 11 Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong đơn giản tại nhà

5. Cách massage bụng chữa đau dạ dày tại nhà

Massage vùng bụng là một trong những cách có tác dụng khắc phục tình trạng đau dạ dày tại nhà được áp dụng phổ biến.

Đây là phương pháp dùng tác động vật lý của tay để làm tăng tuần hoàn máu. Đồng thời xoa dịu hoạt động co bóp dạ dày quá mức. Từ đó sẽ làm giảm đau dạ dày và khắc phục chứng buồn nôn, nôn ói, chướng bụng, đầy hơi…

Bên cạnh đó, massage còn có khả năng hỗ trợ điều hòa nhu động ruột và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa. Trường hợp bị đau dạ dày đi kèm với các tình trạng ăn uống kém, chướng bụng, đầy hơi thì bạn nên áp dụng biện pháp massage vùng bụng để cải thiện.

mẹo chữa đau dạ dày tại nhà
Massage bụng giúp tăng tuần hoàn máu, giảm đau và điều hòa nhu động ruột

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho 1 ít dầu massage vào lòng bàn tay rồi xoa 2 bàn tay vào nhau để dầu nóng lên.
  • Sau đó đặt 2 bàn tay chồng lên nhau và xoa bóp bụng theo chuyển động tròn với lực vừa phải.
  • Thực hiện thao tác này trong khoảng 3 – 5 phút.
  • Có thể kết hợp day ấn các huyệt Trung quản, Túc tam lý và Thái xung để nâng cao hiệu quả điều trị.

Đối với các trường hợp kết hợp massage vùng bụng với bấm huyệt thì người bệnh cần xác định đúng vị trí huyệt vị cần tác động. Nếu không xác định được huyệt vị thì chỉ nên xoa bụng theo chuyển động tròn khoảng 5 – 10 phút. Chú ý dùng lực tay vừa phải để tránh làm tổn thương da và mô mềm.

Không nên bỏ qua: Hướng Dẫn Chữa Đau Bao Tử Bằng Cách Bấm Huyệt Tại Nhà Chuẩn Nhất

6. Giảm đau dạ dày bằng cách tắm nước ấm

Ngâm mình trong nước ấm ngoài tác dụng thư giãn cơ thể thì còn có khả năng làm dịu cảm giác đau dạ dày. Cách đơn giản này có thể kích thích lưu thông máu, thư giãn cơ và cải thiện tình trạng co thắt dạ dày quá mức.

Bên cạnh đó, tắm nước ấm còn giúp bạn cải thiện tâm trạng, làm giảm căng thẳng mệt mỏi. Hơn nữa còn hỗ trợ điều hòa hoạt động bài tiết dịch vị, tránh dư thừa acid dạ dày quá mức.

Để nhận được hiệu quả tốt nhất, bạn nên ngâm mình trong bồn nước ấm khoảng từ 15 – 20 phút. Cách này đặc biệt phù hợp với những người bị đau dạ dày do tình trạng căng thẳng thần kinh quá mức.

7. Uống trà bạc hà chữa đau dạ dày

Tình trạng đau dạ dày thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác, điển hình như cảm giác buồn nôn, khó chịu. Lúc này, người bệnh có thể uống một tách trà bạc hà ấm để khắc phục.

Trà bạc hà chứa lượng lớn hoạt chất menthol giúp thư giãn cơ, làm dịu niêm mạc và gây tê tại chỗ.

Hơn nữa, bạc hà còn là thảo dược chứa nhiều thành phần hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và kháng virus. Việc thường xuyên uống trà bạc hà sẽ giúp ngăn ngừa một số vấn đề bất thường ở dạ dày và đường ruột do các tác nhân nhiễm trùng gây ra.

dùng trà bạc hà chữa đau dạ dày tại nhà
Lượng lớn menthol trong trà bạc hà có tác dụng làm dịu niêm mạc, giảm buồn nôn và khó chịu

Hướng dẫn cách pha trà bạc hà:

  • Chuẩn bị khoảng 10g lá bạc hà ở dạng khô cho vào ấm giữ nhiệt
  • Đổ vào 1 ít nước sôi tráng qua ấm rồi đổ hết nước ra
  • Tiếp tục thêm vào 300ml nước sôi, đậy kín nắp và hàm trà khoảng 20 phút
  • Loại bỏ bã trà, cho vào 1 ít đường phèn, khuấy đều và uống từng ngụm nhỏ khi còn ấm

Trường hợp cảm giác buồn nôn xuất hiện đột ngột thì bạn có thể lấy vài lá bạc hà tươi nhai và nuốt nước. Hoạt chất menthol tự nhiên trong thảo dược sẽ giúp làm dịu cảm giác buồn nôn nhanh chóng.

Lưu ý thêm: Những nước uống tốt cho dạ dày mà bạn nên chọn

8. Dùng các món ăn nhẹ nếu bị đau dạ dày khi bụng đói

Thực tế cho thấy, các cơn đau dạ dày thường xuất hiện khi bụng đói hoặc sau khi ăn no. Trường hợp cơn đau bùng phát khi bụng đói thì bạn có thể khắc phục bằng cách ăn các món ăn nhẹ. Điển hình như súp, cháo lỏng, vài lát bánh mì mềm, sinh tố bơ, canh rau củ…

Nguyên nhân gây đau dạ dày khi bụng đói là do dạ dày bài tiết dịch vị quá mức, gây kích thích vào vùng niêm mạc đang bị tổn thương. Tiêu thụ các món ăn nhẹ thì thức ăn sẽ hấp thụ bớt dịch vị dư thừa và làm giảm mức độ kích thích niêm mạc. Từ đó hỗ trợ làm giảm nhẹ cơn đau cũng như các triệu chứng đi kèm.

9. Dùng cam thảo chữa đau dạ dày

Cam thảo là vị thuốc nam được dùng phổ biến trong chữa đau dạ dày. Theo ghi nhận từ các tài liệu y học cổ truyền, cam thảo có vị ngọt và tính bình với nhiều tác dụng quý. Điển hình như dưỡng khí, lợi khí huyết, thông kinh mạch, giải độc và giảm chứng quản vị thống.

Nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại cũng ghi nhận, chiết xuất từ cam thảo có tác dụng ức chế histamin tại tế bào viền dạ dày. Điều này có ý nghĩa với việc giảm tiết dịch vị và ngăn ngừa viêm loét dạ dày. Từ đó tạo điều kiện cho các tổn thương ở niêm mạc nhanh chóng được chữa lành.

chữa đau dạ dày tại nhà
Trà cam thảo cũng là thức uống có tác dụng làm giảm đau dạ dày rất tốt

Hơn nữa, vị thuốc cam thảo còn có tác dụng kháng khuẩn và ức chế co thắt cơ trơn đường tiêu hóa. Trong khi hoạt động co thắt cơ trơn quá mức cũng có thể làm bùng phát cơn đau dạ dày. Khi bị đau dạ dày thì uống trà cam thảo có thể giúp làm giảm đau và khắc phục các triệu chứng đi kèm.

Hướng dẫn pha trà cam thảo:

  • Chuẩn bị khoảng 10g cam thảo khô cho vào ấm giữ nhiệt
  • Thêm vào khoảng 200ml nước sôi và hãm trong khoảng 15 phút
  • Cho thêm 1/2 thìa cà phê mật ong nguyên chất để tạo vị ngọt dễ uống hơn
  • Nên uống từng ngụm nhỏ khi trà cam thảo còn ấm

10. Dùng tinh bột nghệ chữa đau dạ dày

Sử dụng tinh bột nghệ chữa đau dạ dày là mẹo đơn giản và hiệu quả có thể thực hiện ngay tại nhà. Hiệu quả sẽ được nhân lên nếu người bệnh kết hợp tinh bột nghệ và mật ong nguyên chất. Hỗn hợp này có thể tạo ra 1 lớp màng trong niêm mạc dạ dày giúp kháng viêm hiệu quả.

Thành phần curcumin dồi dào trong tinh bột nghệ có tác dụng chống viêm và thúc đẩy chữa lành tổn thương niêm mạc rất tốt. Còn mật ong thì cung cấp nhiều thành phần dưỡng chất giúp bổ sung năng lượng, hỗ trợ giảm đau và điều hòa quá trình bài tiết dịch vị dạ dày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong nguyên chất
  • Cho 2 nguyên liệu này vào ly nước ấm khoảng 200ml rồi khuấy đều lên
  • Uống trực tiếp khi nước nghệ mật ong còn ấm
  • Nên sử dụng hằng ngày trước bữa ăn khoảng 30 phút

Đọc thêm: Mách bạn 5 cách chữa đau dạ dày bằng nghệ cực hiệu quả

11. Sử dụng thuốc không kê toa chữa đau dạ dày

Trường hợp các biện pháp chữa đau dạ dày tại nhà nói trên không mang lại hiệu quả thì bạn có thể sử dụng một số thuốc không kê toa để khắc phục triệu chứng. Đa số các loại thuốc này đều được bày bán tại các hiệu thuốc Tây. Người bệnh có thể mua về dùng mà không cần toa của bác sĩ.

Dưới đây là các thuốc chữa đau dạ dày không kê toa thường được sử dụng:

  • Thuốc kháng acid (Magie, Nhôm hydroxyd, Aluminum phosphate…)
  • Thuốc ức chế bài tiết acid dạ dày (Cimetidin, Omeprazole…)
  • Thuốc tạo màng bảo vệ niêm mạc dạ dày (Natri bicarbonate, Bismuth, Natri alginate, Calci carbonate)
  • TPCN hỗ trợ (Các sản phẩm có chiết xuất từ thảo dược tự nhiên như cam thảo, nghệ, bạch truật…)

Đây mặc dù là các thuốc không kê toa nhưng người bệnh cần dùng theo chỉ dẫn của dược sĩ và khuyến cáo từ nhà sản xuất. Trường hợp bị đau dạ dày kéo dài với nhiều triệu chứng bất thường thì tốt nhất nên chủ động thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn giải pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Những Loại Trái Cây Nên Ăn Khi Đau Dạ Dày Để Nhanh Khỏi

Lưu ý khi chữa đau dạ dày tại nhà

Đau dạ dày là tình trạng rất phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng này nếu bùng phát thường xuyên và kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến cơ thể suy nhược.

lưu ý khi bị đau dạ dày
Ngoài các giải pháp điều trị, người bệnh cần chú ý điều chỉnh và duy trì chế độ ăn uống khoa học

Việc áp dụng các cách chữa đau dạ dày tại nhà có khả năng cải thiện cơn đau và đẩy lùi các triệu chứng kèm theo. Tuy nhiên, khi áp dụng, người bệnh cần chú ý tới một số thông tin sau:

  • Các giải pháp chữa đau dạ dày tại nhà bằng phương pháp dân gian chỉ giúp khắc phục triệu chứng tạm thời. Trong các trường hợp cần thiết, bạn nên chủ động thăm khám và nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ với các bài thuốc đặc trị để có hiệu quả hơn.
  • Song song với các mẹo điều trị cần chú ý điều chỉnh và duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học. Tuyệt đối tránh các tình trạng nhịn ăn, ăn quá no, ăn không đúng bữa, thường xuyên thức khuya, căng thẳng quá mức, hút thuốc lá, làm việc quá sức…
  • Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm và thức uống có khả năng gây kích thích niêm mạc dạ dày. Nhất là thức uống có cồn, chứa caffeine, nước ngọt có gas, món ăn chứa nhiều gia vị, chất béo bão hòa, thực phẩm lên men, chứa nhiều acid…
  • Mỗi ngày nên dành 1 chút thời gian cho việc tập thể dục để hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng đau dạ dày cũng như các triệu chứng khác bùng phát.
  • Để mang lại hiệu quả tối ưu, nên kết hợp các cách chữa đau dạ dày tại nhà với điều trị y tế. Điều này sẽ giúp kiểm soát và đẩy lùi bệnh trong thời gian ngắn hơn.

Các cách chữa đau dạ dày tại nhà đa phần đều đơn giản, hiệu quả và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và mang lại hiệu quả tạm thời. Tốt nhất người bệnh vẫn cần thăm khám để bác sĩ xác định rõ căn nguyên và có cách điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc