Mẹ bầu bị đau dạ dày thường lo lắng, từ đó cuộc sống bị ảnh hưởng và tác động rất nhiều đến sức khỏe. Bài viết sau sẽ cung cấp những cách chữa đau dạ dày cho bà bầu được đánh giá cao về độ an toàn và hiệu quả để chị em cùng tham khảo. 

Tổng hợp các cách chữa đau dạ dày cho bà bầu được áp dụng phổ biến

Hiện có nhiều cách chữa đau dạ dày ở bà bầu như: Mẹo dân gian, Tây y và đông y,… Mỗi phương pháp sẽ có ưu điểm khác nhau, mẹ bầu cần căn cứ vào tình trạng thực tế để lựa chọn biện pháp đem lại hiệu quả cao nhất, đảm bảo tốt cho sức khỏe của mẹ, cũng như sự phát triển của thai nhi.

Cách chữa đau dạ dày cho bà bầu tại nhà đảm bảo an toàn cao

Mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng các biện pháp từ dân gian chủ yếu tập trung vào cải thiện các triệu chứng thường gặp như ợ hơi, ợ chua, đau thượng vị hoặc là trào ngược, đầy bụng. Một số phương pháp đơn giản các mẹ bầu có thể áp dụng ngay tại nhà như sau:

Chữa bệnh đau dạ dày cho mẹ bầu bằng nghệ

Những ai đang thắc mắc mẹ bầu bị đau dạ dày phải làm sao có thể lựa chọn cách chữa bệnh dạ dày bằng nghệ dưới đây. Nghệ được đánh giá là nguyên liệu tốt với sức khỏe nói chung, hệ tiêu hóa nói riêng. Các chất chống oxy hóa có trong nghệ giúp kháng viêm và chống khuẩn một cách mạnh mẽ.

Trong nghệ có chứa hợp chất giúp chống viêm hiệu quả
Trong nghệ có chứa hợp chất giúp chống viêm hiệu quả

Bên cạnh đó, trong thành phần của nghệ còn có chứa curcumin, một chất giúp chống viêm và ngăn ngừa sự tấn công của các tác nhân gây ảnh hưởng tới niêm mạc dạ dày. Chị em có thể áp dụng bài thuốc này với các bước như sau:

  • Mỗi ngày mẹ bầu nên sử dụng khoảng 2 muỗng tinh bột nghệ, đem hòa với khoảng 150ml nước ấm.
  • Chị em nên thêm khoảng 2 muỗng nhỏ mật ong vào hỗn hợp tinh bột nghệ để dễ uống hơn và tăng cường hiệu quả.
  • Mỗi ngày mẹ bầu nên uống hỗn hợp này 2 lần, trước các bữa ăn nửa giờ đồng hồ để hiệu quả đạt được là cao nhất.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể bổ sung nghệ vào các món ăn mỗi ngày. Không chỉ giúp tăng hương vị, cách làm này còn giúp cải thiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm: Nghệ Độc Chữa Dạ Dày: 3+ Cách Hiệu Quả Nhất

Cách chữa đau dạ dày khi mang thai với dầu dừa

Thêm một phương pháp nữa dành cho những chị em đang tìm kiếm cách chữa đau dạ dày về đêm cho bà bầu đó là sử dụng dầu dừa. Nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của dầu dừa có chứa các acid lauric, một chất có khả năng ức chế hoạt động của hại khuẩn, đồng thời hỗ trợ để làm lành các tổn thương niêm mạch ở dạ dày.

Bạn có thể áp dụng cách trị đau dạ dày cho bà bầu với dầu dừa bằng những thao tác dưới đây:

  • Cách đầu tiên, chị em có thể sử dụng trực tiếp 1 thìa dầu dừa trước bữa ăn nửa giờ đồng hồ. Acid lauric khi ấy sẽ tráng và bao phủ thành dạ dày, sau đó bảo vệ niêm mạc phía dưới.
  • Cách trị đau dạ dày cho mẹ bầu thứ hai là hòa khoảng 1 thìa dầu dừa với 100 ml nước ấm. Khuấy đều để hòa tan thành hỗn hợp, sau đó uống trước khi ăn, đây là biện pháp dành cho những ai không thể uống dầu dừa trực tiếp.

Giải đáp từ chuyên gia: Đau Dạ Dày Có Uống Được Nước Dừa Không? Lưu ý cần nhớ khi sử dụng

Cách chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng trà hoa cúc

Mẹ bầu có thể dùng trà hoa cúc thường xuyên trong thai kỳ để tăng cường sức khỏe, thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng. Đây là loại trà thảo mộc sở hữu rất nhiều dưỡng chất, có tác dụng tốt với dạ dày. Thành phần có trong trà hoa cúc giúp giảm đau và chống viêm hiệu quả.

Ngoài ra, loại trà này cũng giúp chống co thắt cơ trơn nhờ các chất chống oxy hóa. Uống trà hoa cúc mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu giảm triệu chứng đau, khó chịu của bệnh lý dạ dày, kích thích ăn ngon miệng và ngủ sâu hơn.

  • Mẹ bầu sử dụng khoảng 5 – 7 bông hoa cúc nhỏ và đem bỏ vào ấm trà.
  • Sau khi tráng một lần với nước sôi thì tiếp tục đổ nước thứ hai, chờ khoảng 15 phút sau đó sử dụng.
Trà hoa cúc giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn, cải thiện hệ tiêu hóa
Trà hoa cúc giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn, cải thiện hệ tiêu hóa

Kết hợp mật ong và chanh trị đau dạ dày cho bà bầu

Cách chữa bệnh đau dạ dày cho bà bầu bằng mật ong và chanh được đánh giá cao về tính hiệu quả cũng như độ an toàn. Trong mật ong có chứa nhiều chất giúp chống viêm, làm dịu niêm mạc, kháng khuẩn. Trong khi đó, nước chanh tươi nếu được kết hợp với mật ong sẽ giúp giảm cảm giác buồn nôn.

Bên cạnh đó, cách trị đau dạ dày cho mẹ bầu này còn giúp bổ sung năng lượng, giảm tình trạng mệt mỏi ở chị em. Mẹ bầu có thể áp dụng phương pháp này ngay tại nhà với các bước sau:

  • Sử dụng khoảng 3 thìa mật ong, đem hòa tan với khoảng 200ml nước ấm, nên thêm nước cốt của 1 miếng chanh.
  • Mẹ bầu khuấy đều hỗn hợp nói trên, sau đó uống ngay khi còn ấm.
  • Mỗi ngày, mẹ bầu nên sử dụng 1 cốc mật ong và chanh trước khi ăn nửa giờ đồng hồ để cải thiện tình trạng đau dạ dày.
  • Tuy nhiên không sử dụng quá nhiều nước chanh, bởi acid trong chanh sẽ bào mòn dạ dày nếu lạm dụng.

Đừng bỏ lỡ: Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà đơn giản tại nhà

Cách chữa đau dạ dày ở bà bầu bằng trà gừng

Chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng trà gừng là biện pháp được nhiều người truyền tai nhau. Như đã biết, gừng tươi có chứa hai hoạt chất là Oleoresin và Tecpen. Thành phần này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, thúc đẩy sự lưu thông máu đồng thời cải thiện các cơn đau dạ dày.

Ngoài ra, tinh dầu, Methadone, 6-Zingiberol có trong gừng còn có thể tổng hợp ra Prostaglandin. Đây là một hoạt chất trung gian ở những phản ứng gây viêm. Uống trà gừng cũng là cách để giảm hiện tượng buồn nôn xảy ra khi ốm nghén.

Trà gừng có chứa hợp chất giúp chống viêm và kháng khuẩn
Trà gừng có chứa hợp chất giúp chống viêm và kháng khuẩn
  • Mẹ bầu cần chuẩn bị khoảng nửa củ gừng, đem rửa sạch và thái thành các lát nhỏ.
  • Cho các lát gừng vào hãm với khoảng 150ml nước sôi trong khoảng 15 phút.
  • Mẹ bầu nên uống trà gừng khi còn ấm, có thể thêm một thìa nhỏ mật ong để tăng hương vị.
  • Nên thực hiện biện pháp đều đặn khoảng 30 ngày để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Nước ép dưa chuột, cà rốt và củ cải trắng

Cách chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng việc kết hợp dưa chuột, củ cải trắng và cà rốt được đánh giá cao về tính hiệu quả. Các chất kháng khuẩn, vitamin, chất chống viêm có trong củ cải trắng và dưa chuột kết hợp với thành phần beta-carotene có trong cà rốt sẽ giúp bảo vệ niêm mạc của dạ dày khỏi các hại khuẩn.

  • Bà bầu cần chuẩn bị các nguyên liệu chính là dưa chuột, cà rốt và củ cải trắng, mỗi loại ½ củ.
  • Sau khi sửa sạch và ngâm nước muối, nguyên liệu đem đi gọt vỏ và ép thành nước.
  • Mẹ bầu khuấy đều nước ép, sau đó uống trực tiếp.

Đọc thêm: Đau dạ dày có nên ăn dưa chuột? Cách ăn dưa chuột cho người bị đau dạ dày

Chữa đau dạ dày hiệu quả cho bà bầu bằng đậu bắp

Chữa đau dạ dày cho phụ nữ mang thai bằng đậu bắp là biện pháp được nhiều người thực hiện. Thành phần của loại quả có chứa nhiều chất nhầy pectin, có thể làm dịu, sau đó bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của hại khuẩn.

Bên cạnh đó các hợp chất thực vật ở trong nguyên liệu này sẽ giúp làm giảm sưng viêm, hồi phục tế bào bị tổn thương. Chưa hết, vitamin B9 có trong đậu bắp cũng là chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Cách chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng đậu bắp được nhiều người áp dụng
Cách chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng đậu bắp được nhiều người áp dụng
  • Mẹ bầu cần chuẩn bị khoảng 100g đậu bắp, đem rửa sạch sau đó ngâm với nước muối pha loãng để đảm bảo vệ sinh.
  • Sau đó mẹ bầu ăn trực tiếp quả đậu bắp với nước tương, hoặc có thể luộc sơ qua để dễ sử dụng đậu hơn.

Cách chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng sắn dây, chuối xanh, nghệ tươi

Mẹ bầu có thể kết hợp sắn dây, nghệ tươi với chuối xanh để có bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày ngay tại nhà đơn giản.

  • Nghệ, sắn dây và chuối xanh đem đi rửa sạch đất cát, gọt vỏ và phơi thật khô.
  • Tiếp sau đó, các nguyên liệu này cần được nghiền nhỏ thành bột mịn.
  • Kết hợp 3 nguyên liệu bột nghệ, bột chuối xanh và bột sắn dây với tỷ lệ lần lượt là 2:1:1 với khoảng 100ml nước ấm.
  • Nên sử dụng hỗn hợp này sau khi ăn khoảng nửa giờ đồng hồ, sau 2 tháng sử dụng, tình trạng đau dạ dày sẽ được cải thiện.

Chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng cách chườm ấm

Những ai đang thắc mắc bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào có thể áp dụng ngay phương pháp chườm ấm và tắm nước ấm để giảm tình trạng đau, khó chịu. Nhiệt độ của nước còn đang ấm có thể giúp làm giảm cơ trong dạ dày, thúc đẩy sự lưu thông máu. Nhờ đó, hoạt động tiêu hóa của dạ dày cũng sẽ được cải thiện tốt hơn.

Khi xuất hiện các cơn đau, mẹ bầu sử dụng túi ấm để chườm vào vùng bụng, sau đó lăn qua lại nhẹ nhàng. Các mẹ cũng có thể ngâm mình với nước ấm tới khi những cơn đau giảm dần. Lưu ý khi áp dụng các chữa đau dạ dày cho bà bầu với nước ấm là không sử dụng nước quá nóng để tắm, khi chườm ấm cần thay nước nếu nhiệt độ lạnh dần.

Cách chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng Tây y

Điều trị đau dạ dày cho mẹ bầu bằng Tây y là biện pháp được một số mẹ áp dụng. Hiện có nhiều loại thuốc chữa bệnh đau dạ dày có thể sử dụng với phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, sử dụng loại thuốc nào, hàm lượng ra sao cần tham khảo tư vấn và kê đơn của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn, một số loại thuốc thường được chỉ định bao gồm:

Mẹ bầu sử dụng thuốc Tây cần hết sức thận trọng
Mẹ bầu sử dụng thuốc Tây cần hết sức thận trọng
  • Thuốc Omeprazole: Đây là loại thuốc thuộc nhóm ức chế bơm proton, sử dụng bằng cách kết hợp với các loại thuốc dạ dày khác nhằm trị dứt điểm bệnh lý. Tác dụng chính của loại thuốc này là giúp giảm các biểu hiện đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng và hạn chế tiết axit dịch vị dạ dày.
  • Thuốc Sucralfate: Thuốc có công dụng chính là xoa dịu các biểu hiện ợ hơi, đau bụng do viêm dạ dày, giảm tiết axit dịch vị. Tuy loại thuốc này được công bố an toàn với thai nhi nhưng mẹ bầu vẫn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Thuốc Phosphalugel: Công dụng chính của thuốc là giảm các triệu chứng buồn nôn, ợ hơi, nôn, nóng rát ở vùng thượng vị, đồng thời làm lành các lớp niêm mạc dạ dày.

Sử dụng bất kỳ loại thuốc tây nào để chữa bệnh đau dạ dày, mẹ bầu cần đến khám và hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cũng như tính hiệu quả khi dùng thuốc.

Đọc thêm: Top 12 Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Cho Bà Bầu Được Tin Dùng

Phương pháp chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng Đông y

Cách chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng bài thuốc Đông y được đánh giá cao bởi đặc tính an toàn và hiệu quả tác động tới căn nguyên. Điều trị bệnh bằng phương pháp Đông y thường căn cứ vào nguyên nhân gây ra bệnh lý và tình trạng hiện tại.

Các vị thuốc được cân nhắc để đảm bảo có được liều lượng phù hợp, bài thuốc chữa dạ dày cụ thể sẽ được thầy thuốc Đông y chỉ định khi đến khám. Trong đó, một số dược liệu thường sử dụng với mẹ bầu bao gồm:

  • Cam thảo: Dược liệu có tác dụng chính là giảm triệu chứng co thắt hoặc viêm dạ dày, ức chế việc tiết acid dạ dày, ức chế vi khuẩn đang tồn tại ở ống tiêu hóa.
  • Bạch truật: Nguyên liệu giúp điều hòa nhu động dạ dày, tăng cường chức năng gan mật.
  • Khôi tía: Có tác dụng đẩy lùi tình trạng co bóp ruột, đồng thời ức chế hoạt động của vi khuẩn HP.
Đông y chữa chứng đau dạ dày ở mẹ bầu bằng các bài thuốc an toàn
Đông y chữa chứng đau dạ dày ở mẹ bầu bằng các bài thuốc an toàn

Tìm hiểu thêm: 10 bài thuốc đông y chữa đau dạ dày hiệu quả

Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi áp dụng các cách chữa đau dạ dày

Khi áp dụng các cách chữa đau dạ dày cho mẹ bầu, để đảm bảo an toàn và hiệu quả cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Biện pháp dân gian thường chỉ hỗ trợ chứ không có tác dụng điều trị triệt để. Mẹ bầu nên tới gặp bác sĩ để được khám, tư vấn phương pháp hiệu quả nhất.
  • Mẹ bầu không tự ý sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông y khi chưa tham khảo tư vấn của bác sĩ. Việc lạm dụng, sử dụng không đúng cách có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.
  • Khi áp dụng cách chữa đau dạ dày tại nhà và thấy xuất hiện các vấn đề bất thường cần ngưng sử dụng và tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám, can thiệp.

Trên đây là tổng hợp các cách chữa đau dạ dày cho mẹ bầu mang lại hiệu quả cao và đang được nhiều người áp dụng. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin bổ ích giúp mẹ bầu tìm ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Tin liên quan:

Câu hỏi liên quan

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc