Nội dung chính

Đau bụng quặn từng cơn gây ra nhiều khó chịu đến sức khỏe, đời sống hàng ngày của người bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này và cũng có nhiều cách xử lý khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của cơn đau. Bài viết sau đây sẽ gợi ý bạn 10 cách chữa đau bụng quặn từng cơn tại nhà an toàn và hiệu quả nhất.

TOP 10 cách chữa đau bụng quặn từng cơn tốt nhất cho người bệnh

Đau bụng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như: Căng thẳng, ăn quá no, ngộ độc thực phẩm, mắc các bệnh về đường tiêu hóa,… Ngoài ra, với chị em phụ nữ, đau bụng quặn từng cơn có thể do đang trong thời kỳ hành kinh.

Khi cơn đau mới xuất hiện và không có gì quá nghiêm trọng, bạn có thể thực hiện một số cách chữa đau bụng quặn từng cơn tại nhà sau đây.

Chườm nóng

Chườm nóng là cách chữa đau bụng quặn từng cơn hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay. Đây là phương pháp được rất nhiều người áp dụng và khẳng định có thể giảm đau tức thì.

Chườm nóng là cách chữa đau bụng quặn từng cơn hiệu quả, phổ biến
Chườm nóng là cách chữa đau bụng quặn từng cơn hiệu quả, phổ biến

Hiện nay có rất nhiều cách chườm nóng, bạn có thể thực hiện theo một trong các cách sau đây:

  • Chườm gạo rang nóng

Sử dụng gạo khô rang nóng trên chảo, sau đó tìm 1 chiếc tất để đựng gạo. Đặt tất lên vị trí bụng bị đau bạn sẽ thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

  • Dùng túi giữ nhiệt hoặc chai nước ấm

Bạn có thể đổ nước vào chai thủy tinh hoặc túi giữ nhiệt, sau đó lăn qua lăn lại trên khu vực bụng đau đau quặn. Nếu nước quá nóng, hãy lót thêm một khăn mỏng ở giữa và không để chai/túi nước tiếp xúc trực tiếp với da.

  • Chườm muối hạt

Bạn rang muối rồi cho vào túi vải, sau đó chườm lên khu vực bị đau. Nhiệt nóng cùng những khoáng chất trong muối sẽ giúp kích thích lưu thông máu, hạn chế co thắt bụng và giảm cơn đau hiệu quả.

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn hiệu quả bằng gừng

Gừng là thảo dược có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Trong gừng có chứa nhiều hoạt chất giúp làm ẩm cơ thể, chống viêm, kháng khuẩn, giảm buồn nôn, đau bụng, khó tiêu. Bên cạnh đó, gừng cũng chứa những kháng sinh tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố xấu.

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn với gừng được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, cạo sạch vỏ rồi rửa sạch, thái từng lát mỏng.
  • Thêm 1 cốc nước sôi và ngâm gừng vừa chuẩn bị trong cốc 15 phút.
  • Dùng trực tiếp hoặc bạn pha 1 thìa mật ong để uống cùng.

Sử dụng baking soda

Baking soda là một loại nước có chứa sodium bicarbonate – một hoạt chất có tính kiềm. Chất này sẽ giúp trung hòa axit trong dạ dày và làm giảm những triệu chứng liên quan đến bệnh đau dạ dày, giảm đau bụng, đặc biệt là những ai bị đau bụng từng cơn.

Baking soda giúp giảm đau bụng, đau dạ dày
Baking soda giúp giảm đau bụng, đau dạ dày

Cách thực hiện với baking soda vô cùng đơn giản như sau:

  • Hòa tan 1g baking soda (1/2 muỗng cafe) vào cốc nước.
  • Khuấy tan và dùng uống mỗi ngày.

Nếu như bạn đang dùng thuốc thì hãy chờ khoảng 2 – 3 tiếng trước hoặc sau khi uống thuốc mới dùng baking soda. Lý do là bởi baking có thể làm giảm tác dụng của những loại thuốc bạn đang dùng.

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn với bạc hà

Bạc hà là thảo dược được con người dùng nhiều trong chữa trị các triệu chứng đau bụng hoặc những cơn đau khác. Trong bạc hà có menthol và tinh dầu hoạt động bằng cách gây tê nhẹ, co bóp trong ruột được thư giãn và giảm cảm giác đau ở dây thần kinh.

Nếu muốn dùng bạc hà để chữa đau bụng quặn từng cơn, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Cách 1: Nhai 3 – 4 lá bạc hà tươi, nuốt cả nước và bã.
  • Cách 2: Pha trà bạc hà để uống mỗi ngày.
  • Cách 3: Dùng tinh dầu bạc hà thoa lên vùng bụng bị đau.

Sử dụng cam thảo

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn bằng cam thảo được nhiều người bệnh áp dụng. Thảo dược này có thể giúp giảm đau bụng bằng cách tạo ra lớp nhầy để bảo vệ niêm mạc ống tiêu hóa trước sự tấn công của vi khuẩn, các chất kích thích trong dịch vị.

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn bằng cam thảo được nhiều người bệnh áp dụng
Cách chữa đau bụng quặn từng cơn bằng cam thảo được nhiều người bệnh áp dụng

Bên cạnh đó, Đông y cũng cho biết cam thảo là dược liệu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm co thắt nên được dùng nhiều ở những bài thuốc chữa đau dạ dày, đau bụng, đau thượng vị,…

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 3 – 5g rễ cam thảo khô hoặc bột cam thảo hãm với nước (giống hãm trà).
  • Uống 3 lần trong ngày trước khi ăn sẽ giảm đau bụng.
  • Dùng liên tục trong 14 ngày, không dùng quá nhiều vì cam thảo có thể gây nhức đầu, mệt mỏi, suy giảm sinh lý,…

Sử dụng hạt thì là

Hạt thì là được biết đến là có tính ấm, nóng, giúp cân bằng khí huyết, giảm đau bụng, kích thích tiêu hóa. Nhờ đó khi hơi trong ruột sẽ không bị tích tụ, không còn những cơn đau âm ỉ ở bụng.

Ngoài ra, hạt thì là cũng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp giảm viêm nhiễm, bảo vệ niêm mạc ruột, hạn chế vi khuẩn gây bệnh.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Nhai hạt thì là sau khi ăn no.
  • Cách 2: Pha 1 thìa bột hạt thì là với nước và uống thay trà.
  • Cách 3: Kết hợp cùng gừng, tỏi, bạc hà, rau mùi, hạt tiêu và pha cùng nước uống mỗi ngày.

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn với búp ổi non

Lá ổi non rất tốt cho những ai bị đau bụng từng cơn, đau bụng đi ngoài hay đau dạ dày. Trong lá ổi non có chứa tanin dồi dào, giúp giảm những tổn thương ở niêm mạc ruột, ngăn tình trạng tiết dịch, giảm đau bụng, cải thiện tình trạng tiêu chảy.

Lá ổi non rất tốt cho những ai bị đau bụng từng cơn, đau bụng đi ngoài
Lá ổi non rất tốt cho những ai bị đau bụng từng cơn, đau bụng đi ngoài

Bạn có thể dùng ổi non chữa đau bụng như sau:

  • Cách 1: Hái búp ổi non rồi rửa sạch, chấm cùng muối ăn mỗi ngày. Nữ nên dùng 9 ngọn còn nam dùng 7 ngọn.
  • Cách 2: Lấy 20g lá ổi non sắc cùng vỏ quýt, gừng trong 500ml nước. Đun đến khi còn 1/2 nước thì chắt ra bát uống mỗi ngày.

Dùng ngải cứu

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn với ngải cứu rất hữu ích và bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Ngải cứu giúp chống viêm, tiêu thống, sát trùng khá tốt. Đặc biệt, tinh dầu ngải cứu còn giúp kích thích khí huyết lưu thông, giảm đau bụng vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Dùng 50g ngải cứu sắc cùng 500ml nước trong khoảng 15 phút.
  • Gạn lấy nước uống mỗi ngày khi thuốc còn ấm.

Ngồi thiền giảm đau bụng

Ngồi thiền có thể giúp giảm căng thẳng, xoa dịu những cơn đau bụng do stress gây ra. Bên cạnh đó, nếu ngồi thiền thường xuyên, bạn sẽ thấy các vấn đề như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày được cải thiện.

Ngồi thiền có thể giúp giảm căng thẳng, xoa dịu những cơn đau bụng
Ngồi thiền có thể giúp giảm căng thẳng, xoa dịu những cơn đau bụng

Bạn hãy chọn 1 địa điểm yên tĩnh, ngồi thiền liên tục 15 – 20 phút, tập trung tâm trí và kiểm soát hơi thở. Kiên trì thực hiện ít nhất 1 tháng để cơ thể khỏe hơn cũng như giảm những khó chịu do đau bụng gây ra.

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn bằng nằm kê cao đầu

Tư thế nằm thẳng trên giường sẽ không tốt khi bạn bị đau bụng do trào ngược dạ dày. Vì ở vị trí này, cổ họng và dạ dày ngang nhau, axit dạ dày dễ trào ngược, gây ợ nóng. Bạn hãy nằm kê cao đầu sau 2 giờ ăn và tránh ăn khuya, ăn vào giờ đi ngủ.

Cách thực hiện tốt nhất là bạn nằm sao cho phần trên cơ thể cao hơn phần dưới. Bạn cũng kê cao gối khoảng 15 – 20cm dưới đầu khi ngủ để đầu cao hơn phần còn lại của cơ thể.

Một số lời khuyên cho bệnh nhân bị đau bụng quặn từng cơn

Bên cạnh việc áp dụng những cách chữa đau bụng quặn từng cơn kể trên, bạn cũng hãy chú ý những vấn đề sau đây để bụng dạ luôn khỏe mạnh:

  • Hạn chế ăn những món ăn nhiều dầu mỡ, các món chiên rán hoặc món xào.
  • Tránh uống đồ có cồn, đồ có gas, rượu bia, nước ngọt. Những đồ uống này có thể kích thích dạ dày khiến đau bụng nặng hơn.
  • Không ăn đồ chưa được nấu chín, chế biến thực phẩm thật kỹ.
  • Không ăn quá no vào bữa tối, nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành từng bữa khác nhau.
  • Tăng cường rau xanh trong mỗi bữa ăn, bổ sung chất xơ hoặc những lợi khuẩn tốt cho đường ruột.
Cách chữa đau bụng quặn từng cơn
Hãy bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ cho cơ thể
  • Nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức, hạn chế để cơ thể mệt mỏi, stress kéo dài.
  • Nếu dùng thuốc điều trị, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ, dược sĩ, không nên tùy ý dùng thuốc chưa được kê đơn.
  • Những phương pháp chữa trị trên đây nếu không mang đến hiệu quả thì hãy gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

Trên đây là 10 cách chữa đau bụng quặn từng cơn tại nhà bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Tùy theo mức độ đau cũng như nguyên nhân gây đau mà bạn có thể lựa chọn giải pháp phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên có lối sống lành mạnh, khoa học, nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Xem Thêm:

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa