Đau bụng khi ăn ốc, hải sản không phải điều mới lạ, rất nhiều người đã gặp phải tình trạng này. Vậy gặp hiện tượng này phải làm sao, có cách nào xử lý hay không? Hãy cùng tham khảo những cách chữa đau bụng khi ăn ốc hiệu quả nhất trong bài viết sau đây.

Những cách chữa đau bụng khi ăn ốc hiệu quả

Ốc giống như nhiều món hải sản khác, có đặc tính lạnh, dễ gây lạnh bụng và dẫn đến cảm giác đau bụng. Tình trạng này sẽ dễ gặp hơn ở những người có bụng dạ yếu, cơ địa nhạy cảm. 

Ốc có đặc tính lạnh, dễ gây đau bụng
Ốc có đặc tính lạnh, dễ gây đau bụng khi ăn

Ngoài ra, việc đánh bắt cá ốc ở ngoài sông hồ, biển không đúng cách, ăn ốc chưa được luộc chín cũng có thể gây đau bụng, khó chịu dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa.

Vậy khi gặp tình trạng này, bạn cần làm gì? Hãy tham khảo một số mẹo chữa đau bụng khi ăn ốc sau đây.

Sử dụng mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, mật ong sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn độc hại, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, giúp cơn đau bụng giảm dần.

Cách thực hiện:

  • Pha nửa muỗng mật ong cùng nước gừng tươi.
  • Khuấy đều và uống mỗi ngày 1 – 2 lần để làm dịu tình trạng đau bụng.

Cách chữa đau bụng khi ăn ốc hiệu quả bằng gừng

Gừng có đặc tính nóng ấm sẽ giúp cân bằng tính hàn có ở ốc, làm giảm triệu chứng liên quan đến tiêu hóa, ợ hơi, đầy bụng, ăn không tiêu,… Vì vậy, bạn có thể áp dụng cách này nếu bị đau bụng do ăn ốc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một củ gừng tươi rửa sạch, sau đó cạo vỏ và giã nát.
  • Nấu gừng với một bát nước sôi và uống mỗi ngày khi còn ấm.
Cách chữa đau bụng khi ăn ốc bằng gừng được nhiều người sử dụng
Cách chữa đau bụng khi ăn ốc bằng gừng được nhiều người sử dụng

Massage bụng

Massage bụng là cách chữa đau bụng khi ăn ốc vô cùng đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện tại nhà.  Cách này sẽ làm giảm cơn đau, bụng thoải mái hơn và không còn tình trạng khó chịu.

Khi lỡ ăn ốc hay hải sản gây đau bụng, hãy lấy tinh dầu gió nhỏ lên lòng bàn tay và xoa nhẹ ở vùng bụng. Việc làm này hỗ trợ tuần hoàn máu, lưu thông khí động, đẩy lùi cơn đau.

Cách chữa đau bụng khi ăn ốc bằng chanh tươi

Chanh tươi có chứa hàm lượng axit citric cùng vitamin C khá cao. Hai chất này có tác dụng tốt trong việc kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Vậy nên bạn có thể dùng chanh để loại bỏ cơn đau bụng do ăn ốc.

Cách thực hiện đơn giản nhất đó là dùng chanh pha cùng nước ấm và uống mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh về dạ dày thì không nên áp dụng cách chữa này.

Cách chữa đau bụng khi ăn ốc
Chanh tươi giúp chữa đau bụng khi ốc an toàn

Nôn hết thức ăn vừa ăn

Nếu bạn ăn nhiều ốc, hàm lượng đạm trong thực phẩm có thể kích thích hệ miễn dịch, gây trào ngược, buồn nôn. Lúc này, bạn hãy cố gắng nôn hết mọi thứ vừa ăn ra bên ngoài nếu có thể. Cách này sẽ giúp cơ thể bạn dần hồi phục và không còn khó chịu.

Lưu ý rằng, sau khi đã nôn hết thức ăn, hãy uống thật nước để bù đắp lại lượng nước cơ thể vừa nôn, giúp cơ thể nhanh chóng khỏe lại.

Một số lưu ý khi ăn ốc để tránh bị đau bụng

Ốc luộc, ốc xào đều là những món ăn ngon khó cưỡng đối với chúng ta. Không ai muốn sau khi ăn những cơn đau bụng xuất hiện, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Hãy làm sạch ốc và chế biến đúng cách để không đau bụng khi ăn
Hãy làm sạch ốc và chế biến đúng cách để không đau bụng khi ăn

Bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau đây khi ăn ốc để đảm bảo không bị đau bụng:

  • Không ngâm ốc lâu: Ốc thường sống ở bùn sâu chứa nhiều vi khuẩn, nếu không chế biến ngay thì ốc sẽ bị chết, biến chất, ảnh hưởng đến ốc đang sống và gây ngộ độc khi ăn.
  • Làm sạch ốc trước khi chế biến: Việc làm sạch ốc trước khi chế biến bằng nước vo gạo, dấm, chanh,… sẽ giúp ốc nhả hết sạn, tránh bị đau bụng.
  • Luộc ốc thật kỹ: Ốc cần được luộc kỹ trong nước sôi từ 4 – 5 phút, không ăn ốc tái vì rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng, nguy cơ cao mắc bệnh về tiêu hóa.
  • Không uống rượu khi ăn ốc: Nhiều người có thói quen ăn ốc, uống rượu,… điều này thực sự không tốt và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khám bác sĩ nếu cần thiết: Những cách chữa trên nếu không giúp bạn khỏe hơn thì hãy đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ hướng dẫn điều trị.

Trên đây là một số cách chữa đau bụng khi ăn ốc bạn có thể tham khảo. Ốc có thể được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn cần chế biến thật kỹ, ăn đúng cách để tránh bị đau bụng hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Tham Khảo Thêm: 

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa