Cách chữa bệnh viêm xoang như thế nào mới mang lại hiệu quả cao, không tái lại nhiều lần là câu hỏi được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Nhờ sự phát triển của y học, các phương pháp chữa viêm xoang cũng ngày càng đa dạng và có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu chữa bệnh của người dân. Dưới bài viết này sẽ là những thông tin chia sẻ cụ thể hơn về những biện pháp điều trị viêm xoang hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo áp dụng nếu không may gặp phải tình trạng này. 

4 Cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả, an toàn nhất hiện nay

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng, khi các hốc xoang nằm ở phía sau mũi bị viêm nhiễm và tắc nghẽn. Bệnh khiến người mắc cảm thấy vô cùng khó chịu với hàng loạt những triệu chứng cơ bản như chảy nước mũi, đau nhức quanh gò má, hốc mắt, khó thở,… Nếu không được can thiệp xử lý sớm, viêm xoang có thể gây áp xe quanh khu vực hốc xoang và làm ảnh hưởng không nhỏ tới chế độ sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. 

Viêm xoang khiến người bệnh đối diện với nhiều triệu chứng khó chịu
Viêm xoang khiến người bệnh đối diện với nhiều triệu chứng khó chịu

Mặc dù viêm mũi dị ứng, viêm xoang là bệnh lý khó điều trị, các triệu chứng của bệnh thường kéo dài dai dẳng, dễ tái phát nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát bệnh và điều trị hiệu quả. Theo đó, để loại bỏ triệu chứng của bệnh và hạn chế bệnh tái nhiễm, các bạn có thể tham khảo áp dụng theo những cách điều trị phổ biến dưới đây. 

Đọc thêm: Bệnh Viêm Xoang Có Lây Không? Các Biện Pháp Phòng Ngừa

Điều trị viêm xoang mũi bằng mẹo dân gian tại nhà

Điều trị viêm xoang mũi bằng mẹo dân gian tại nhà đã tồn tại và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Phương pháp này rất thích hợp để áp dụng cho những trường hợp bị viêm xoang nhẹ, khi các triệu chứng chỉ vừa mới khởi phát. 

Dưới đây là 7 cách chữa bệnh viêm xoang tại nhà mà bạn có thể áp dụng điều trị:

  • Chữa viêm xoang hiệu quả với cây tầm ma

Đây là một loại thảo dược có tính kháng khuẩn, kháng viêm và chống dị ứng tốt. Những chất hóa học có trong cây tầm ma sẽ chặn Histamin 1 nhằm điều trị viêm xoang do dị ứng thời tiết rất hiệu quả. 

Với loại thảo dược này, các bạn rửa sạch, xay hoặc giã nát chúng lấy phần nước cốt, chấm lên phần niêm mạc mũi. Sau 4 – 5 phút, bạn xì mũi ra và rửa lại bằng dung dịch nước muối pha loãng. 

  • Chữa viêm xoang cấp tính với rượu hạt gấc

Nhờ có tác dụng tiêu thũng, hoạt huyết, sát trùng, diệt khuẩn, chống đau nhức mắt, chảy dịch mũi, nghẹt mũi,… mà rượu hạt gấc được nhiều người sử dụng để loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm xoang. Người bệnh chỉ cần lấy 20 – 25g hạt gấc đem rửa sạch, rang hạt gấc cho cháy xém rồi giã nát. 

Chữa viêm xoang cấp tính với rượu hạt gấc được nhiều người áp dụng
Chữa viêm xoang cấp tính với rượu hạt gấc được nhiều người áp dụng

Bỏ hạt gấc đã giã nát vào bình thủy tinh ngâm cùng 300ml rượu trắng 40 – 45 độ để ngâm trong 2 ngày. Sau đó lấy bông thấm dung dịch rượu gấc để bôi lên sống mũi hoặc thoa trực tiếp vào niêm mạch mũi. Thực hiện 1 – 2 lần/ngày các bạn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

  • Dùng lá lốt

Với hàm lượng lớn hoạt chất Piperonyl và Piperine, lá lốt có khả năng tiêu viêm, giảm sưng và khai thông lỗ mũi vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một nắm lá lốt đã được rửa sạch, đem xay nhuyễn hoặc giã nát để lấy phần nước cốt. Dùng nước này để nhỏ vào mũi 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần lấy nước cốt lá lốt chỉ nên dùng hết trong ngày sẽ mang lại hiệu quả điều trị viêm xoang tốt. 

  • Dùng tỏi

Là một trong những thảo dược có thể trị được mọi bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm xoang là nhờ có hàm lượng hoạt chất allicin có tính diệt khuẩn phổ rộng. Bên cạnh đó, tỏi còn có thể làm ức chế nấm, tăng cường hệ miễn dịch nên thường được dân gian áp dụng để chữa trị các bệnh liên quan tới tai mũi họng. 

Sau khi đã bóc sạch vỏ, bạn xay nhuyễn vài tép tỏi với mật ong theo tỷ lệ 2 phần mật ong, 1 phần tỏi. Tiếp đó chỉ cần lấy bông thấm nước tỏi – mật ong trực tiếp thoa lên vùng niêm mạc mũi và để trong 5 phút. Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần các triệu chứng của bệnh viêm xoang sẽ được cải thiện rõ rệt. 

  • Nghệ tươi chữa viêm xoang

Nghệ là nguồn cung cấp hoạt chất chống viêm curcumin mạnh mẽ. Cách hỗ trợ trị bệnh viêm xoang bằng nghệ tươi có thể giúp người bệnh giảm đau nhức, hạn chế tình trạng tắc nghẽn hay sổ mũi liên tục. 

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng nghệ tươi cho hiệu quả tốt
Cách chữa bệnh viêm xoang bằng nghệ tươi cho hiệu quả tốt

Cách thực hiện mẹo dân giản trị viêm xoang này khá đơn giản, các bạn chỉ cần chuẩn bị 15g nghệ tươi, giã nát để chắt lấy nước cốt, nhỏ trực tiếp chúng vào lỗ mũi và để yên trong 5 phút thì xì hết ra. 

  • Bài thuốc từ hoa ngũ sắc

Mẹo trị bệnh viêm xoang từ hoa ngũ sắc mang lại hiệu quả khá tốt. Theo Y học cổ truyền, loại hoa ngũ sắc này có tính hàn, vị đắng với tác dụng tán ứ, tiêu thũng, lý phế, thanh nhiệt. Người bệnh sử dụng hoa ngũ sắc loại bỏ bệnh viêm xoang bằng cách xay nhuyễn khoảng 100g hoa, lọc lấy phần nước cốt và dùng để vệ sinh mũi hàng ngày. 

  • Bài thuốc từ giấm táo

Thành phần chính có trong giấm táo là axit citric có công dụng kháng khuẩn, kháng viêm và loại trừ tình trạng nhiễm trùng hiệu quả. Ngoài ra, bài thuốc này còn hạn chế tốt hiện tượng tích tụ dịch nhầy trong hốc xoang. Bệnh nhân chỉ cần pha loãng giấm táo với nước ấm theo tỷ lệ 1:3 rồi dùng chúng vệ sinh khoang mũi. 

Đọc thêm: Gợi Ý 11 Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà Cực Hay Cho Bạn

Cách chữa bệnh viêm xoang mũi bằng phương pháp Đông y

Bên cạnh việc áp dụng cách chữa bệnh viêm xoang mũi bằng biện pháp dân gian tại nhà, các bạn cũng có thể trị bệnh bằng phương Đông y. Dưới đây là một số cách chữa viêm xoang bằng thuốc Đông y nổi bật nhất:

Bài thuốc 1:

Bài thuốc này mang tới tác dụng khung phong, trừ hàn, hoạt huyết, bổ khó, trị đau nhức xương khớp, giải biểu. Bài thuốc này được dùng để điều trị cho những đối tượng bị viêm xoang do thời tiết lạnh, người bị dị ứng, sắc mặt trắng nhợt, chảy nước mũi trắng, rêu lưỡi trắng, mạch trầm, phù khẩn hoặc chất lưỡi nhạt. 

  • Thành phần: Bạch truật, ma hoàng, bạch thược, nhân sâm, đảng sâm, quế chi, cam thảo, tân di, sinh khương, khương hoạt, ké đầu ngựa, phòng phong. 
  • Cách dùng: Bỏ tất cả nguyên liệu trên vào ấm để sắc, đun 3 bát lấy 1 bát thuốc, uống nóng sau ăn, ngày 2 – 3 lần. 

Bài thuốc 2:

Đây là bài thuốc có tác dụng dưỡng âm, hạ hỏa, thanh nhiệt và được dùng phổ biến trong việc loại bỏ triệu chứng của bệnh viêm xoang lan lên đỉnh đầu, lan ra mặt, làm giảm tình trạng ho khan, ngạt mũi, bốc hỏa, mặt đỏ, khó thở, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi mỏng, mạch sác,…

Các bài thuốc Đông y thường ít tác dụng phụ, mang lại hiệu quả trị liệu tốt
Các bài thuốc Đông y thường ít tác dụng phụ, mang lại hiệu quả trị liệu tốt
  • Thành phần: Hoàng cầm, hoàng liên, huyền sâm, hà thủ ô, ké đầu ngựa, thiên môn, mạch môn, ngân hoa, đan bì. 
  • Cách dùng: Đổ 3 bát nước đun lấy 1 bát thuốc với 1 thang thuốc đầy đủ các loại dược liệu – thảo dược trên. Ngày đun 1 thang chia làm 2 – 3 lần uống nóng trong ngày, uống sau khi ăn. 

Bài thuốc 3

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang mũi dựa trên phương pháp điều trị bệnh theo đối pháp lập phương. Chúng bao gồm các vị thuốc có tính trừ đờm, thông tỵ, tiết nhiệt, giải độc. Bài thuốc này khi được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng sổ mũi, đau đầu, ngạt mũi, đau đầu, rêu lưỡi đỏ, mạch sác, đau đầu, sắc mặt vàng,… 

  • Thành phần: Hoàng liên, cỏ ngọt, kim ngân hoa, mạch môn, chi tử, thạch cao, hạ khô thảo, tân di, hoàng cầm. 
  • Cách dùng: Đem tất cả các thành phần đã chuẩn bị sắc với 3 bát nước để lấy 1 bát, chia thành 2 – 3 lần uống nóng, dùng trong ngày, mỗi ngày 1 thang. 

XEM NGAY: Tổng Hợp 11 Bài Thuốc Trị Đông Y Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

Loại bỏ viêm xoang mũi bằng phương pháp diện chẩn

Diện chẩn chính là biện pháp xoa bóp dựa trên hệ thống huyệt đạo trên khuôn mặt. Cách chữa viêm xoang này đang trở nên ngày càng phổ biến hơn, được rất nhiều người áp dụng và cho hiệu quả cải thiện triệu chứng viêm xoang khá rõ rệt. 

Cách thực hiện:

  • Xác định bộ huyệt đạo diện chẩn viêm xoang 17, 38, 61, 491, 209. Người bệnh có thể dựa theo hình ảnh tham khảo trên mạng để xác định được huyệt đạo chính xác nhất. 
  • Khi đã xác định được huyệt đạo cần thực hiện, người bệnh cần dùng cây dò ấn lên trên khu vực đó trong 30 giây. Tiếp đó, bệnh nhân sử dụng đầu ngón trỏ hoặc ngón cái day nhẹ tại huyệt đạo trong khoảng 1 phút. Với những người có làn da nhạy cảm hoặc trẻ em, người cao tuổi thì chỉ nên dùng kỹ thuật day. 
Diện chẩn chữa viêm xoang nên được thực hiện bởi những người có chuyên môn
Diện chẩn chữa viêm xoang nên được thực hiện bởi những người có chuyên môn

Chữa bệnh viêm xoang mũi bằng Tây y

Chữa viêm xoang bằng Tây y có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau, từ cấp tính tới những ca bệnh mãn tính có biến chứng. Tùy theo tình trạng cụ thể, sau khi thăm khám bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị và kê đơn cụ thể cho từng bệnh nhân. 

Với những trường hợp không đáp ứng với thuốc điều trị, người bệnh có thể phải tiến hành làm phẫu thuật. Dưới đây là những thông tin cụ thể khi điều trị bằng biện pháp Tây y hiện đại. 

Sử dụng thuốc Tây y

Trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc Tây, bạn cần phải có sự chỉ định từ bác sĩ để đảm bảo an toàn. Các loại thuốc Tây dùng để điều trị viêm xoang thường được sử dụng gồm có:

  • Thuốc làm thông mũi: Bệnh viêm xoang sẽ gây ra triệu chứng tắc nghẹt mũi, dẫn tới hô hấp khó khăn. Nếu gặp phải tình trạng này, người bệnh có thể sử dụng thuốc làm thông mũi không kê đơn như xylogen, otrivin,… Thuốc thông mũi sẽ được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau, từ viên nén, dung dịch lỏng tới xịt khoáng nên bạn có thể lựa chọn theo nhu cầu của bản thân. 
  • Thuốc kháng sinh: Thường được áp dụng cho những trường hợp xuất hiện các triệu chứng viêm xoang kéo dài và có dấu hiệu bị nhiễm trùng vi khuẩn. Thuốc kháng sinh sẽ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, ngăn chúng không làm hại tới các mô xoang đang khỏe mạnh. Loại thuốc sẽ được chỉ định dùng trong trường hợp này gồm có Daptomycin, Clarithromycin, Amoxicillin,… 
Các loại thuốc trị viêm xoang nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ
Các loại thuốc trị viêm xoang nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Thuốc nhỏ mũi Corticosteroid: Đây là loại thuốc sẽ có chức năng làm hạn chế tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ dịch nhầy trong hốc xoang, hốc mũi, ngăn chặn hiện tượng sổ mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi. Thuốc nhỏ mũi Corticosteroid phổ biến gồm có Mometasone, budesonide, Fluticasone, Beclomethasone,…  
  • Thuốc giảm đau có chứa non-steroid: Nhằm cải thiện triệu chứng đau nhức, sưng tấy, sốt,… người bệnh nên sử dụng các loại thuốc giảm đau có chứa non-steroid như Aspirin, Ibuprofen, Naproxen Sodium,… Những loại thuốc này đều có khả năng gây cản trở tới hoạt động của hormone gây viêm Prostaglandin. Lưu ý, tuy có thể mang lại hiệu quả tức thì nhưng các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên lạm dụng chúng vì thuocs có thể gây ra nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 15 Thuốc Chữa Viêm Xoang Phát Huy Tác Dụng Tốt Nhất

Phẫu thuật

Như đã đề cập phía trên, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật nếu không đáp ứng với các biện pháp điều trị nêu trên. Để tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ cần trải qua hàng loạt các xét nghiệm để xác định phương hướng điều trị cũng như biện pháp phẫu thuật thích hợp. 

Hiện nay, việc phẫu thuật viêm xoang sẽ được tiến hành theo 2 hình thức phổ biến như sau:

  • Phẫu thuật mở lỗ thông xoang bằng bong bóng: Là phương pháp phẫu thuật viêm xoang yêu cầu tính kỹ thuật cao. Các bác sĩ sẽ dùng ống nội soi để phát hiện vị trí hốc xoang đang bị tắc, sau đó dẫn một thiết bị chuyên dụng có gắn bong bóng đi vào. Lúc này, thiết bị bong bóng này sẽ được bơm căng từ từ nhằm làm giãn thông xoang, loại bỏ vấn đề gây tắc nghẽn, khó thở. 
  • Phẫu thuật nội soi xoang: Được áp dụng khá phổ biến hiện nay, sau khi được gây mê, bác sĩ sẽ dùng một ống nội soi nhỏ đưa qua lỗ mũi. Thông qua hình ảnh xoang thu được, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ phẫu thuật đặc biệt để loại bỏ phần mô hoặc polyp bị viêm đang gây cản trở tới đường thở ở người bệnh. 
Phẫu thuật nội soi trị viêm xoang cần tiến hành ở bệnh viện uy tín
Phẫu thuật nội soi trị viêm xoang cần tiến hành ở bệnh viện uy tín

Nên xem: Người mắc bệnh viêm xoang có chữa được không? Giải pháp chi tiết

Lưu ý khi chữa bệnh viêm xoang mũi

Mỗi cách chữa bệnh viêm xoang nêu trên đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Do đó, để điều trị an toàn và mang lại hiệu quả cao, tránh biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ cách điều trị viêm xoang nào, đặc biệt là với việc dùng thuốc Tây y. 
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, ít nhất người bệnh viêm xoang cần uống là 2 lít nước mỗi ngày. Việc làm này sẽ giúp giữ ẩm cho hốc mũi, hốc xoang cũng như hỗ trợ rất tốt cho việc cải thiện hệ miễn dịch, làm loãng chất nhầy gây tắc nghẽn đường hô hấp. 
  • Có thể sử dụng máy tạo độ ẩm, máy phun sương nếu đang sống trong môi trường khô, nóng. Những thiết bị trên sẽ giúp đường hô hấp không bị khô, đồng thời giúp tránh tình trạng viêm sưng ở mô xoang một cách hiệu quả. 
  • Cần giữ ấm cho cơ thể, cổ họng nhất là vào thời điểm giao mùa hay những ngày đông giá rét. 
  • Rửa mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và các tác nhân có hại khác. 
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để giúp cơ thể lấy lại năng lượng, đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe. 
  • Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm giàu vitamin A, E, C, protein. Mặt khác, bệnh nhân bị viêm xoang nên tránh ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường, không uống rượu, bia, thuốc lá, cà phê hoặc thực phẩm còn tái sống.
  • Bảo vệ đường hô hấp thông qua việc hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh hay môi trường ô nhiễm, có nhiều khói bụi, hóa chất độc hại,…
  • Rèn luyện thể dục, thể thao kết hợp với chế độ nghỉ ngơi khoa học để nâng cao sức đề kháng, phòng tránh bệnh tái phát.
  • Trong trường hợp áp dụng các biện pháp trên không mang lại hiệu quả, bạn nên tới tìm gặp bác sĩ để được tư vấn và có giải pháp điều trị phù hợp hơn. 

Với những cách chữa bệnh viêm xoang nêu trên, hy vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích trong việc loại bỏ triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng và an toàn. Quan trọng nhất, người bệnh cần tùy theo tình trạng bệnh lý, điều kiện của bản thân để lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Nâng mũi là phương pháp định hình lại khung sụn, giúp thay đổi hình dạng và tăng tính thẩm mỹ cho mũi. Tuy nhiên những người bị viêm xoang có nâng mũi được không? Bài...

Xem chi tiết

Khi nào nên mổ viêm xoang mũi, các phương pháp và chi phí mổ viêm xoang mũi có đắt không là thắc mắc chung của những bệnh nhân đang mắc căn bệnh này. Được biết,...

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau có mổ được không là thắc mắc chung của người bệnh. Phương pháp này phù hợp với những người không đáp ứng tốt với điều trị bảo tồn, có biến chứng...

Xem chi tiết

Viêm xoang là bệnh thường gặp, xảy ra khi niêm mạc xoang bị sưng viêm gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, nhức mũi, chảy dịch mũi, đau đầu... Bị viêm xoang có phải...

Xem chi tiết

Trứng là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dương, cung cấp protein và nhiều thành phần thiết yếu khác cho cơ thể. tuy nhiên bệnh nhân bị viêm xoang ăn...

Xem chi tiết

Người bệnh cần nắm rõ viêm xoang có gây sốt không và những phương pháp điều trị để có những hướng xử lý thích hợp. Viêm xoang do nhiễm trùng thường gây sốt nhẹ. Một...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa